Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

MSI GS60 Ghost Pro 3K Review [เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจอเทพ พร้อม nVidia GeForce GTX 970M]

หลังจาก nVidia เปิดตัวกราฟิกการ์ด nVidia 9xxM Series ไปได้ไม่นาน ทีมงานก็ได้ Gaming Notebook ที่ใส่กราฟิกการ์ด nVidia 9xxM Series มาทำการรีวิว ซึ่งเป็น Gaming Notebook

หลังจาก nVidia เปิดตัวกราฟิกการ์ด nVidia 9xxM Series ไปได้ไม่นาน ทีมงานก็ได้ Gaming Notebook ที่ใส่กราฟิกการ์ด nVidia 9xxM Series มาทำการรีวิว ซึ่งเป็น Gaming Notebook จากแบรนด์ MSI และต้องบอกว่า MSI เป็นแบรนด์แรกที่จับกราฟิกการ์ด nVidia 9xxM Series มาใส่ไว้ในโน๊ตบุ๊คเลย

โดยรุ่นที่ทีมงานนำมารีวิวนั้นมีชื่อรุ่นว่า MSI GS60 Ghost Pro 3K ซึ่งเป็น Gaming Notebook ที่มีน้ำหนักเบาและแรงที่สุดในเวลานี้เลย สำหรับ MSI GS60 Ghost Pro 3K ตัวนี้นับว่าเป็นรุ่นที่พัฒนาเพิ่มเติมมาจากเดิม โดยอัดจอแบบ 3K ที่มีความละเอียดสูงถึง 2880×1620 พิกเซลเข้ามา และกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่ที่ใส่มานั้นจะเป็น nVidia GeForce GTX 970M ที่ความแรงนั้นเรียกว่าแซงรุ่นพี่อย่าง nVidia GeForce GTX 880M ตัวโหดใน Series ก่อนหน้านี้

Advertisement

 

Specification

MSI GS60 Ghost Pro 3K มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i7-4710HQ ความเร็วอยู่ที่ 2.50 GHz, 6MB L3 Cache, และโหมด Turbo ไปได้ถึง 3.50GHz ติดตั้งมาบนเมมบอร์ด Chipset Intel HM87 ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นเลือกใช้งานเป็น nVidia GeForce GTX 970M (3GB GDDR5) ถือเป็นกราฟิกการ์ดระดับสูงใน Series ใหม่จาก nVidia ซึ่งความแรงนั้นเหนือกว่า nVidia GeForce GTX 880M ใน Series ก่อนหน้าอีก

MSI GS60 Ghost Pro 3K มาพร้อมขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียดแบบ 3K 2880×1620 พิกเซล ถือเป็นความละเอียดที่มีความคมชัดสูงมากในโน๊ตบุ๊ค ชนิดหน้าจอแบบ Glare หรือจอกระจกทำให้ภาพที่แสดงออกมาทั้งชัดทั้งสีสด ตัวเครื่องมี Slot RAM มา 2 ช่องและได้ติดตั้ง RAM มาให้ขนาด 16GB (8GB x 2) BUS 1600 DDR3L จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบัน

ฮาร์ดดิสก์ภายในใส่มาให้ 1 TB ความเร็ว 7200 รอบ นอกจากนั้นตัว MSI GS60 Ghost Pro 3K ยังมี Slot สำหรับใส่ SSD แบบ M.2 (SATA) มาให้อีก 2 ช่อง สามารถทำ RAID กันได้ เป็นเทคโนโยลีเฉพาะของ MSI ที่เรียกว่า Super RAID ทำให้สามารถใช้งานระบบได้อย่างรวดเร็วและยังมีฮาร์ดดิสก์ไว้เก็บข้อมูลเพิ่มโดยไม่ต้องถอดเปลี่ยนเหมือนโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่ต้องถอด DVD มาทำฮาร์ดดิสก์ Bay เพื่อเพิ่ม SSD และใส่ฮาร์ดดิสก์แทน DVD

พอร์ตเชื่อมต่อจะมี USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต, mini Displayport, HDMI Port, Card Reader (XC/HC), การเชื่อมต่อเน็ตเวิร์ค Killer Double Shot Pro โดยอุปกรณ์เชื่อมต่อจะใช้ Wireless Killer N1525 และ LAN Bigfoot Killer E2200 ทำให้เข้าถึงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทุกการเชื่อมต่อ, และมาพร้อม Windows License 8.1 Single Language 64ฺBit, ประกันตัวเครื่อง 2 ปี ( เป็นแบบ Inter ในปีแรก ) และสุดท้ายคือน้ำหนักเครื่องเพียง 1.96 กิโลกรัมรวมแบตเตอรี่แล้ว ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่สเปกแรงและเบาที่สุดในเวลานี้เลยก็ว่าได้

สเปกเต็มและราคาตัวขายในปัจจุบัน http://goo.gl/ns8sZ8

 

Hardware / Design

MSI GS60 Ghost Pro 3K ตัวบอดี้จะเหมือนกับ MSI GS60 Ghost ที่ออกมาก่อนหน้านี้เลย แต่สำหรับตัวที่นำมารีวิวและขายในไทยจะเป็นสีทอง (Golden) โดยใช้ชื่อว่า MSI GS60 2QE Ghost Pro 3K สำหรับรุ่นนี้ทำมาตอบโจทย์การใช้งานเฉพาะทางของเหล่าเกมเมอร์หรือบุคคลทั่วๆ ไป ที่ต้องการสเปกที่มีความเร็วแรงและสามารถใช้งานได้หลากหลายด้าน โดย MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นจะมีความโดดเด่นในส่วนของน้ำหนักที่มีความเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปที่สเปกใกล้เคียงกันอยู่พอสมควร ด้วยน้ำหนักเพียง 1.96 กิโลกรัม เรียกได้ว่าทำมาตอบสนองความเป็นไลฟ์สไตล์ของเหล่าเกมเมอร์ที่ชอบพกพาเครื่อง ไปไหนมาไหนบ่อยๆ ได้เป็นอย่างดี หรือแม้แต่การแข่งขันเกมส์ที่สำคัญก็สามารถนำไปใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คตัวเก่ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกที่ ทุกสถานการณ์

IMG_1641

MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นได้มีการปรับแต่งสเปกภายในทั้งเรื่องของระบบระบายความร้อนที่จากเดิมถือว่าทำได้ดีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มให้ส่วนของกราฟิกการ์ดมาใช้ nVidia GeForce GTX 900 Series ล่าสุดที่มีความแรงมากกว่า nVidia GeForce GTX 800 Series อยู่มากพอสมควรเลย นอกจากนั้นยังเพิ่มให้ส่วนของหน้าจอโดยจับหน้าจอความละเอียดแบบ 3K ใส่เข้ามาเพื่อให้การใช้งานมีความแตกต่างและน่าสนใจมากขึ้น เรียกได้ว่ารุ่นนี้จัดมาให้แบบเต็มสูบกันเลยทีเดียว

วัสดุตัวเครื่องทำจาก อะลูมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ทั้งตัวบอดี้และฝาหลัง ส่วนฝาจอด้านในจะเป็นพลาสติก ABS มีความแข็งแรงงานประกอบแน่นหนาดี โครงสร้างภายในเครื่องทำมาได้ดีโดยเฉพาะเรื่องระบบการระบายความร้อนที่มีการปรับแต่งเพิ่มเข้ามา ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คสุดบางและแรงตัวนี้ที่ไม่มีปัญหาด้านความร้อนเลย ถือว่าเป็นจุดต่างจากรุ่นอื่นๆ ที่ทำมาบางแต่จัดการระบายความร้อนได้ไม่ดี

IMG_1753

นอกจากด้านวัสดุและระบบระบายความร้อนแล้ว MSI GS60 Ghost Pro 3K ยังสามารถอัพเกรดเพิ่ม SSD แบบ M.2 (SATA) เพิ่มได้อีก 2 ช่อง สามารถทำ RAID ได้ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ” Super RAID “?เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI เลย โดยตัว SSD M.2 (SATA) นั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบในการอ่าน/เขียนข้อมูล การเข้าถึงข้อมูลที่ไวขึ้น ยิ่งทำ RAID กันด้วยแล้ว จะรู้สึกถึงความเร็วที่จะทำให้เพื่อนๆ ไม่อยากกลับไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนอีกเลยก็เป็นได้ (*ในส่วนของ SSD M.2 ต้องนำมาอัพเกรดเพิ่มเข้าไปเอง )

MSI GS60 Ghost Pro 3K เป็น Gaming Notebook ที่พัฒนาความสามารถในการใช้งานเพิ่มเข้ามาจาก GS Series ตัวเดิมๆ ทั้งด้านสเปกและฮาร์ดแวร์ภายในต่างๆ ทำให้โน๊ตบุ๊คที่บางเบามีประสิทธิภาพในการใช้งานที่สูงขึ้นไปอีกระดับ เรียกได้ว่า MSI จัดเต็มมายิ่งกว่าเดิมกันเลยทีเดียว

Keyboard / Touchpad

IMG_1760 IMG_1688

ทัชแพดของ MSI GS60 Ghost Pro 3K จะเป็นแผ่นเรียบทั้งแผ่น คลิกซ้าย-ขวา เมื่อกดจะยุบลงไปนิดหน่อยแต่จะเด้งตามนิ้วขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมที่จะใช้ งานต่อได้ทันที พื้นผิวสัมผัสตอนใช้งานรู้สึกสบายนิ้ว การใช้งานลื่นไหลปานกลาง และยังรองรับระบบการใช้งาน Multi Touch โดยจะมีโปรแกรมควบคลุมที่สามารถตั้งค่าเองได้เพื่อเติมมาด้วย

IMG_1685

สำหรับคีย์บอร์ดนั้นแน่นอนว่าจะเป็นคีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก SteelSeries การใช้งานเด้งตามนิ้วตอบสนองการใช้งานเป็นอย่างดี รู้สึกถึงความแข็งแรงเมื่อใช้งานทำให้พิมพ์เร็วๆ ได้อย่างสบาย ตัวแป้นพิมพ์รองรับ Keyboard Ghosting ได้สูงสุด 6 ปุ่มการใช้งานพร้อมกัน และความพิเศษของตัวคีย์บอร์ด SteelSeries ที่ใส่มานั้นจะมีการพัฒนาจากคีย์บอร์ดของ Steelseries ใน Gaming Notebook MSI Series ก่อนๆ? ความพิเศษที่ว่านั้นก็คือตัวคีย์บอร์ดจะมี Software ที่ชื่อว่า Steelseries Engine ซึ่งเป็นตัวควบคลุมปรับแต่อุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ของ Steelseries ที่เราจะพบเห็นกับอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ Desktop แต่ในครั้งนี้ MSI ก็จัดเต็มด้วยการนำคำสั่งการปรับแต่งต่างๆ เหมือนคีย์บอร์ดเกมมิ่ง PC มายัดไว้ในโน๊ตบุ๊ค MSI GS60 Ghost Pro 3K ตัวนี้

IMG_0409

2014-10-29_155413 2014-10-29_155421

โดยบนคีย์บอร์ด Steelseries สามารถตั้งคีย์ลัดต่างๆ ได้หลายการใช้งาน

  • Keypress Macro หรือ Macro Key หรือปุ่มลัดที่สามารถทำให้เราใช้งานสั่งการคำสั่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างการเกมส์สักเกมส์หนึ่งที่ต้องใช้การกดแป้นพิมพ์ 2 ปุ่มในการใช้สกิล เช่น Alt + Q แต่เมื่อเราใช้คีย์บอร์ดตัวนี้เราจะสามารถตั้งค่าปุ่มใดปุ่มหนึ่งให้เป็นคำ สั่ง Alt + Q ได้ภายในปุ่มเดียว
  • Launch Application สามารถตั้งค่าให้เปิดโปรแกรมแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้ในปุ่มเดียว เช่นจะเปิดบราวเซอร์ Firefox เราก็ตั้งสักปุ่มหนึ่งให้เป็นปุ่มเรียกใช้งานเมื่อกดมันก็จะเปิดขึ้นมาให้ ทันที
  • Text Macro เป็นการตั้งค่าการพิมพ์ตัวหนังสือเอาไว้ เช่นเราพิมพ์สักปุ่มหนึ่งให้เป็นคำว่า สวัสดี, ไม่ว่างเดี๋ยวติดต่อกลับ, เดี๋ยวทักไปใหม่ ทำให้เวลาเร่งด่วนในการแชทต่างๆ หรือเวลาที่ไม่สะดวกอยู่หน้าจอเพียงกดปุ่มเดียวเพื่อตอบคู่สนทนาเพื่อให้รู้ ว่ายังไม่สะดวก *หรือเวลาเล่นเกมส์แล้วเจอผู้เล่นวุฒิภาวะต่ำ แล้วอดไม่ได้ก็สามารถตั้งค่าเพื่อตอบกลับ !%$!%@$^@^ อุ้ย แมวพิมพ์ !!! แบบเร่งด่วนได้เช่นกันครับ
  • Disable Key สำหรับคำสั่งนี้คือปิดการใช้งานปุ่มที่เราไม่ใช้งาน บางครั้งเราก็กดไปโดนปุ่มที่เราไม่ได้ใช้งานแบบไม่ได้ตั้งใจ คำสั่งนี้สามารถช่วยท่านได้โดยการปิดการใช้งานปุ่มนั้นๆ ไป เมื่อกดพลาดไปโดนมันก็จะไม่ทำงาน

และตัวคีย์บอร์ด Steelseries ยังสามารถปรับไฟบนแป้นคีย์บอร์ดได้ 3 ฝั่งเหมือนใน Series ก่อนๆ แต่จะสามารถปรับสีได้มากกว่าเดิมที่เมื่อก่อนตั้งได้แค่ 7 สี มีให้เลือกลูกเล่นการใช้งานหลากหลาย ในส่วนนี้เพื่อนๆ ต้องลองปรับเองเลยอยู่ที่ความชอบ

Screen / Speaker

MSI GS60 Ghost Pro 3K จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว พร้อมความละเอียดแบบ 3K 2880×1620 พิกเซล เป็นจอที่มีความคมชัดสูงกว่าจอ Full HD 1920×1080 พิกเซลในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ในปัจจุบันพอสมควรเลย ส่วนชนิดของตัวจอจะเป็นกระจกจึงทำให้ภาพมีสีที่สดกว่าเดิมเข้าไปอีก รายละเอียดต่างๆ เรียกว่าชัดเจนทุกรูขุมขนกันเลยทีเดียว

IMG_1648

เนื่องจากเป็นจอที่มีความละเอียดสูงอัตราส่วนหน้า Desktop ที่ 100% จะเล็กลงตามไปด้วย แต่ตัว MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นจะมีโปรแกรมชื่อว่า MSI SIZING Oprion สำหรับปรับตั้งค่าอัตราส่วนความละเอียดมาให้ โดยสามารถปรับได้ตั้งแต่ 100 – 200% (200% คือค่าดั้งเดิมเหมาะแก่การใช้งาน)

ในส่วนของหน้าจอการใช้งานเรียกว่าสามารถใช้สอยได้มากกว่าจอที่มีความละเอียด Full HD หรือต่ำกว่า เพราะพื้นที่นั้นกว้างมาก เพื่อนๆ สามารถรันโปรแกรมต่างๆ บนหน้าจอได้หลายๆ อย่างพร้อมกันเลยทีเดียว เรื่องการดูหนังจัดว่าจอทำได้ดีมากๆ ยิ่งถ้าได้ไฟล์วีดีโอแบบ 4K จะเป็นอะไรที่ได้อารมณ์มาก ภาพที่แสดงค่อนข้างสมจริงรู้สึกเข้าถึงสิ่งที่เรากำลังดูได้อย่างเต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้น

ในส่วนของการเล่นเกมส์ต้องบอกว่ารู้สึกถึงความแตกต่างจากจอความละเอียดทั่วๆ ไปที่เราเห็นมาเลยทีเดียว Full HD เราว่าคมชัดแล้ว เจอจอ 3K ตัวนี้เข้าไป ต้องบอกว่ายังคมได้อีก แต่สำหรับเกมส์ที่ใช้งานทรัพยากรมากๆ ยิ่งปรับความละเอียดสูงก็จะยิ่งใช้ทรัพยากรมากยิ่งขึ้นพอสมควรเช่นเดียวกัน (ผลทดสอบดูได้ในส่วน Performance / Software)

บริเวณหน้าจอด้านบนจะมีกล้อง Web Camera ความละเอียดสูงแบบ Full HD (30FPS@1080P) มาให้ใช้งานสำหรับ Video Call เป็น DJ Talk ต่างๆ , หรือใช้สำหรับการแคสเกมส์, อัดวีโอ ก็สามารถทำได้ด้วยความละเอียดที่จัดว่าสูงเลยสำหรับโน๊ตบุ๊ค

IMG_1674

หน้าจอของ MSI GS60 Ghost Pro 3K จะเป็นแบบ Slim เรียกว่าค่อยข้างบางเลยทีเดียว หน้าจอสามารถกางออกได้ประมาณ 150 องศา บานพับหน้าจอกับตัวเครื่องทำมาได้อย่างแน่นหนา ไม่มีอาการโยกไปมาหรือเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ให้เห็นเลย ถือว่างานประกอบของตัวหน้าจอดีอยู่ในประดับ 95% เลยทีเดียว

2014-10-30_164146

มาดูในส่วนของตัวลำโพงของ MSI GS60 Ghost Pro 3K กันบ้าง แน่นอนว่ายังใช้ลำโพงคุณภาพของ DYNAUDIO เหมือนเดิม โดยลำโพงนั้นจะมีทั้งหมด 4 ตัว อยู่ด้านหน้า 2 และหลังอีก 2 ทำให้เสียงค่อนข้างกว้างขึ้น เมื่อนำมาใช้งานร่วมกับ Software Sound Blaster Cinema 2 ที่ติดมาให้ใช้งานร่วมกับตัวลำโพง ต้องบอกว่าทำให้เสียงมีมิติขึ้นมาก รู้สึกถึงการแยกเสียงทิศทางต่างๆ ได้ดีขึ้น เสียงที่เปร่งออกมามันกระจายออกรอบๆ รู้สึกถึงอาณาเขตเสียงที่กว้างขึ้น และได้มีการปรับแต่งตัว Audio Boost มาทำให้ช่วยขับเสียงให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

2014-10-30_164323

แต่ด้วยข้อจำกัดของตัวเครื่องที่ค่อนข้างบางและเบา ดอกของตัวลำโพงนั้นจึงมีขนาดเล็ก คุณภาพเสียงนั้นเรื่องความแน่นกับเบสอาจจะถอยลงไปบ้าง แต่เรื่องมิติกับความใสของเสียงถือว่าดีในระดับ 85% เลยทีเดียว ถ้าอยู่ในโหมดการเล่นเกมส์จะทำให้เราได้เปรียบในเรื่องทิศทางของศัตรูว่ามา จากทางไหนเมื่อเล่นเกมส์จำพวก Counter Strike ทำให้รู้สึกได้เปรียบขึ้น (ที่เหลือก็อยู่ที่ฝีมือ) โดยรวมให้คะแนนของคุณภาพเสียง 90% เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดบางเบาเท่าๆ กัน

Connector / Thin And Weight

IMG_1721

พอร์ตเชื่อมต่อที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องก็จะมีช่อง Kingston Lock สำหรับล็อคเครื่องไว้กับที่กันคนมายกไป, ที่ต่ออแดปเตอร์แบบหัวกลม, USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, ช่องสำหรับเชื่อมต่อไมค์โครโฟนและหูฟัง และด้านท้ายเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อน

IMG_1722

ส่วนพอร์ตด้านขวาก็จะมี USB 3.0 อีก 1 พอร์ต, Card Reader (XC/HC), HDMI, mini Displayport, Bigfoot Killer LAN, และก็ช่องระบายความร้อนด้านท้ายเครื่องเหมือนด้านซ้าย เพราะแยกระหว่าง CPU และ GPU ให้ระบายออกคนละทิศทางเพื่อการระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น

IMG_1725

ส่วนด้านหลังเครื่องนั้นจะมีช่องของเสียงลำโพงอยู่ตรงกลางด้านในจะมีลำโพงอยู่ 2 ตัว ทำให้เสียงที่ได้ออกมาเหมือนรอบทิศทางจากที่กล่าวไปข้างต้น และยังมีช่องระบายความร้อนอีก 2 ช่อง อยู่ที่มุมซ้าย-ขวาของเครื่อง การระบายความร้อนของ MSI GS60 Ghost Pro 3K นอกจากจะแยกระหว่าง CPU และ GPU โดยมีพัดลม 2 ตัวแล้ว พัดลมแต่ละตัวยังสามารถระบายความร้อนออกจากเครื่องได้ 2 ทิศทาง คือด้านข้างและด้านหลังตัวเครื่อง ทำให้ระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และในรุ่นนี้มีการปรับแต่งพัดลมและระบบระความร้อนมาจาก MSI GS60 Ghost รุ่นก่อนหน้าให้มีประสิทธิภาพที่เรียกว่าดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นเข้าไปอีก

น้ำหนักของตัวเครื่องโดยรวมจะอยู่ที่ 1.96 กิโลกรัมเท่านั้น ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เบามากเมื่อเทียบกับสเปกต่างๆ ส่วนอแดปเตอร์จะหนักอยู่ที่ราวๆ 6 ขีด โดยรวมแล้วถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่สเปกแรง น้ำหนักเบาพกพาได้แบบสบาย เรียกว่าแทบไม่ต่างจากการพกพาโน๊ตบุ๊คขนาด Slim ทั่วๆ ไปเลยทีเดียว แต่เหนือกว่าทั้งด้านการระบายความร้อนและประสิทธิภาพการใช้งานในทุกๆ ด้าน

Performance / Software

CPU-Z

2014-10-17_104200 2014-10-17_104211
2014-10-17_104217 2014-10-17_104229

?GPU-Z

2014-10-17_104432 2014-10-17_104423

?HD TUNE

2014-10-17_104758

AS SSD Benchmark

2014-10-25_152021 2014-10-25_152028
2014-10-25_152215 2014-10-25_152301

MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นสามารถใส่ SSD M.2 แบบ SATA ได้ 2 ตัวและสามารถทำ Super RAID ได้ ทีมงานเลยใส่ SSD เพื่อทำการทดสอบเพิ่มเติม ผลที่ออกมานับว่าแรงและเสถียรเลยทีเดียว ทั้งการใช้งานระบบ OS ต่างๆ การรันโปรแกรมหรือการเล่นเกมส์ ความเร็วเฉลี่ยนจะอยู่ที่ประมาณ อ่าน 1000MB/วินาที เขียน 800MB/วินาที (ความแรงและนิ่งอยู่ที่ SSD M.2 SATA ที่นำมาใส่)

Winrar Benchmark

2014-10-18_170716CINEBENCH 11.5

CINEBENCH 11.5

AIDA 64

2014-10-25_153105

MSI จะมีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งตัว นั่นก็คือ “SHIFT” ซึ่งเจ้าฟีเจอร์นี้มีน่าที่ปรับแต่งประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่อง ซึ่งจะมีโหมดปรับแต่งด้วยกัน 3 โหมดการใช้งาน สามารถกดปุ่ม FN + F7 เพื่อสลับโหมดการใช้งาน

Sport = คือการใช้งาาน CPU และ GPU แบบเต็มประสิทธิภาพและปรับแต่งเพิ่มค่าความแรงให้มากขึ้นจากปกติ (Overclock)

Comfort = จะเป็นระดับการใช้งานปกติทั่วๆ ไป

Green = โหมด นี้จะเป็นการปิด Intel Turbo boost และตั้งค่าความเร็วของ CPU และ GPU ให้อยุ่ในระดับต่ำกว่าปกติเพื่อประหยัดพลังงานจะช่วยลดทั้งความร้อนและการ กินแบตเตอรี่ลดลงไปด้วย สำหรับการใช้งานที่เราคิดว่าเกินจำเป็นได้

2014-11-01_180105

Gaming Mode3D MARK 06

2014-10-18_162052 2014-10-18_163148 2014-10-18_165046

3D MARK 11

Sport

?Sport? http://www.3dmark.com/3dm11/8847205

Comfort
Comfort http://www.3dmark.com/3dm11/8847311

Green
Green http://www.3dmark.com/3dm11/8847439

3D MARK

Sport

Sport http://www.3dmark.com/3dm/4411919

Comfort
Comfort http://www.3dmark.com/3dm/4412621

Green
Green http://www.3dmark.com/3dm/4413017

Video Games TEST ทดสอบการใช้งานเล่นเกมส์จริง !!

จากการทดสอบในการใช้งานเล่นเกมส์ให้เห็นจริงตามวีดีโอด้านบน โดยที่ความละเอียด 3K 2880×1620 พิกเซล จะเห็นว่าสามารถปรับกราฟิกได้ในระดับ High ขึ้นไปเลยทีเดียว โดยเกมส์ที่ทีมงานทดสอบมานั้นนับว่าเป็นที่ค่อนข้างใช้ทรัพยากรเครื่องสูงมาก ยิ่งปรับภาพแบบ 3K ด้วยแล้วเรียกว่ากินสเปกโหดมากเลยทีเดียว แต่เจ้า MSI GS60 Ghost Pro 3K ตัวนี้สามารถเล่นได้ลื่นในระดับที่เรียกว่าน่าพอใจเป็นอย่างมาก จัดว่าสามารถเล่นเกมส์ที่กินสเปกมากๆ ในปัจจุบันที่ความละเอียด 3K ได้อย่างสบายๆ กันเลยทีเดียว แม้แต่เกมส์ออนไลน์ในปัจจุบันก็รองรับความละเอียด 3K เยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป็น HON, LOL, DOTA, DOTA2, FIFA Online 3 อื่นๆ แต่ก็มีบางเกมส์ยังไม่รองรับได้ไม่ถึงอย่างเกมส์ Pangya เป็นต้น

แต่ถึงอย่างไร บางเกมส์ที่ใช้ทรัพยากรมากๆ อย่างเช่น Crysis 3, Shadow Of Mordor เพื่อนๆ อาจจะปรับลดกราฟิกลงมาบ้างเพื่อความลื่นไหลที่มากขึ้นกว่าเดิมเข้าไปอีก และด้วยเป็นความละเอียดแบบ 3K จัดว่ากินสเปกมากกว่า Full HD ในรุ่นอื่นๆ มากขึ้น แต่ต้องบอกว่ากราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M นั้นสามารถเอาอยู่ได้แบบสบายๆ ประสิทธิภาพถ้าเทียบกับการ์ดจอ PC จะใกล้เคียงกับ AMD Radeon R9 280X, nVidia GeForce GTX 770 กันเลยทีเดียว

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ MSI GS60 Ghost Pro 3K จะมีความจุแบบ 6-Cell Li-Polymer (4840mAh 52Wh) จากการทดสอบการใช้งานหลายๆ อย่าง เมื่อเราใช้งานทั่วๆ ไป จะสามารถใช้งานได้ราวๆ 3 ชั่วโมง หรือในเวลาที่เราใช้งานหนักๆ เช่นการเล่นเกมส์ จะสามารถใช้งานได้ราวๆ 1 ชั่วโมง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป

CPU Temp

2014-10-27_055217

จากการทดสอบใช้งาน CPU แบบเต็มประสิทธิภาพ 100% จะเห็นว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 72 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง ถือว่าเป็นความร้อนที่ต่ำมากสำหรับ CPU Intel Core i7 ตัว 4 คอร์ 8 เธรดที่ใช้งานในโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน เรียกได้ว่า MSI GS60 Ghosr Pro 3K ได้มีการปรับแต่งเรื่องพัดลมและระบบระบายความร้อนเพิ่มเติมจากเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแบบเห็นผลชัดเจนกันเลยทีเดียว

GPU TEMP

2014-10-27_054302

มาในส่วนของ GPU กราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M เบิร์นด้วยโปรแกรม FurMark ที่ความระเอียดใกล้เคียงจอ 3K มากที่สุดเป็นเวลา 10 นาที โดยเปิด Sport Mode (Overclock ความแรงจากค่าเดิมไปอีกโดยอัตโนมัติให้เป็นค่าสูงสุด) จะเห็นว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ 88 องศาเซลเซียส ถือว่าอยู่ในระดับที่อาจจะดูว่าร้อนแต่เมื่อเทียบประสิทธิภาพจริงๆ แล้ว ถือว่าความร้อนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและไม่มีปัญหาในการใช้งานแต่อย่างใดอย่างแน่นอน ยิ่งถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดบางเท่ากันแล้ว ถ้าใส่กราฟิกการ์ดตัวนี้เข้ามารับรองได้ว่า MSI GS60 Ghost Pro 3K ตัวนี้ระบายความร้อนได้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในเวลานี้เลย

Conclusion / Award

โดยรวม MSI GS60 Ghost Pro 3K เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาเพียง 1.96 กิโลกรัมที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุดในช่วงเวลานี้เลย และมีความพิเศษกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปหลายๆ รุ่นในท้องตลาด เพื่อนๆ สามารถพกพา MSI GS60 Ghost Pro 3K ไปใช้งานหรือแข่งขันเกมส์ในรายการสำคัญได้อย่างสะดวกสบาย แต่นอกเหนือจากความเบาบางของเจ้า MSI GS60 Ghost Pro 3K แล้ว ด้านสเปกที่ใส่มานั้นอย่าง Intel Core i7-4700HQ + กราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M GDDR5 3GB จัดว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่น TOP รุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้

เพราะกราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M GDDR5 3GB ตัวนี้เป็นกราฟิกการ์ดใหม่ที่มีการพัฒนามาเพื่อการเล่นเกมส์โดยเฉพาะเป็นรุ่นรอง TOP ของ 900M Series และมีความแรงที่สูงกว่ารุ่น TOP ใน Series ก่อนหน้าอย่าง nVidia GeForce GTX 880M เรียกว่าเป็นการทำลายสถิติเลยก็ว่าได้ในกราฟิกการ์ด nVidia ในโน๊ตบุ๊ค ที่รุ่นรอง TOP เอาชนะรุ่น TOP Series ก่อนหน้าได้

แต่ถึงอย่างไร MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นมาพร้อมหน้าจอ 15.6 ความละเอียด 3K 2880×1620 พิกเซล ซึ่งเรียกว่าทำให้เกมส์นั้นกินทรัพยากรมากขึ้นไปอีก แต่เจ้า nVidia GeForce GTX 970M GDDR5 3GB ตัวนี้เรียกว่าเอาอยู่ในระดับ Medium – Ultra เลยทีเดียวจากผลการทดสอบต่างๆ ที่ทีมงานลงไว้ เรียกได้ว่าทุกเกมส์ในปัจจุบันสามารถเล่นได้หมด รวมไปถึงเกมส์ออนไลน์ในปัจจุบันที่รองรับความละเอียด 3K เกือบหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น FIFA Online 3, HON, LOL, DOTA, DOTA2 และก็ยังมีบางเกมส์ที่ปรับได้ไม่ถึง 3K อย่างเช่น Pangya เป็นต้น

2014-10-30_161256

และ อีกหนึ่งคำนิยามว่า “เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค” ไม่ใช่แค่สเปกแรงหรือคีย์บอร์ดมีไฟที่เคยได้กล่าวไว้ แต่สิ่งที่จะเรียกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใส่เข้ามาในโน๊ตบุ๊คตัวนั้นๆ MSI GS60 Ghost Pro 3K เองก็เหมือนกันจัดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้ไม่ใช่เพราะใส่ i7 หรือกราฟิกการ์ด nVidia GTX แต่สิ่งที่ทำให้ MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นเรียกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบบเต็มปากได้คือฟีเจอร์ต่างๆ ของ MSI ที่ทำมาเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Steelseries คีย์บอร์ดนอกจากจะมีไฟสวยงามแล้วยังสามารถปรับแต่งลูกเล่นประยุคใช้กับการ เล่นเกมส์ได้หลากหลาย, Bigfoot Killer LAN เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยด้านการรับ-ส่งข้อมูลด้านเน็ตเวิร์คให้มีประสิทธิ์ภาพมาก ยิ่งขึ้นทำให้การเล่นแข่งขันเกมส์ออนไลท์ในแมทสำหรับเป็นไปได้อย่างราบรื่น, รวมไปถึงหน้าจอที่ให้เฉดสีที่สดกับความละเอียด 3K ที่ปรับปรุงให้น่าใช้งานขึ้น ตัวเครื่องภายในยังสามารถเพิ่ม SSD แบบ M.2 ได้อีก 2 ตัวโดยไม่ไปกระทบกับฮาร์ดดิสก์เดิม 1TB ที่ใส่มาสำหรับให้เก็บข้อมูล จึงทำให้มีทั้ง SSD และ HDD โดยที่ไม่ต้องดัดแปลงอุปกรณ์แต่อย่างใด เพราะ SSD ในปัจจุบันถือว่ามีราคาถูกลงและเหมาะสำหรับนำมาใช้งานเป็นอย่างมากเพราะช่วย ให้การใช้งานในทุกๆ ด้านที่ต้องอ่าน-เขียนข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และยิ่ง MSI GS60 Ghost Pro 3K มีช่องใส่มาให้ 2 ช่อง สามารถทำ RAID กันได้ด้วยหรือเรียกว่า Super RAID เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ MSI ทำให้แรงเข้าไปอีก

_BOW4399

สรุปแล้ว MSI GS60 Ghost Pro 3K เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่น้ำหนักเบา แลมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุดท้ายปี 2014 เลย เรียกว่าทำออกมาเพื่อการใช้งานเพื่อการพกพาที่สะดวกยิ่งขึ้น แต่ยังคงซึ่งความแรงเอาไว้ ฟีเจอร์ต่างๆ ที่กล่าวไปก็มีให้ใช้งานไม่ต่างจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวอื่นๆ เลย โดยราคาในปัจจุบันจะอยู่ที่ 69,900 บาท เมื่อเทียบกับสเปกและราคาแต่ละรุ่นในตลาดที่ผ่านๆ มา นับว่าเป็นรุ่นที่มีความคุ้มค่าในระดับหนึ่งเลย เพราะการใช้งานที่ทำได้หลากหลายจริงๆ สำหรับ MSI GS60 Ghost Pro 3K ตอนนี้เริ่มวางขายแล้ว ถ้าใครพลาดก็แนะนำว่าให้ไปรอซื้อในการ Commart วันที่ 6 – 9 เดือน 11 ปี 2014 นี้ได้เลยจ้า !!

ข้อดี

  • เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่แรงและเบาที่สุดในเวลานี้
  • มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพถึงแม้เครื่องจะเล็กและบาง (ปรับปรุงจากรุ่น Ghost เดิมให้เย็นขึ้นไปอีก)
  • เกมมิ่งฟีเจอร์จัดเต็มไม่แพ้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวใหญ่ๆ
  • สามารถอัพเกรด SSD แบบ M.2 ได้ 2 ตัว ทำ Super RAID ได้
  • ลำโพง Dynaudio 4 Channel ตัวที่มีมิติและเสียงที่พัฒนามาจากเดิมพอสมควรจาก Series ก่อนหน้านี้

ข้อสังเกตุ

  • วิธีการอัพเกรด SSD M.2 การทำมีหลายขั้นตอนควรให้ช่างที่ชำนาญอัพเกรดให้

AWARD

award_use_2_create_12

ด้วยการออกแบบที่ทำออกมาได้อย่างลงตัวของ MSI GS60 Ghost Pro 3K นอกจากจะทำให้มีขนาดที่บางและเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปแล้ว ยังมีโครงสร้างภายในที่จัดระบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะระบบระบายความร้อนที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดีแยกระหว่าง CPU และ GPU ทำให้ MSI GS60 Ghost Pro 3K ที่ทั้งบางและเบาไม่มีปัญหาด้านความร้อนภายในเลย และได้ถูกปรับปรุงจากตัว MSI GS60 Ghost ก่อนหน้าให้มีการระบายความร้อนที่ดีขึ้นไปอีก

award_use_2_create_16

MSI GS60 Ghost Pro 3K ถึงแม้จะมีตัวเครื่องที่บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ยังสามารถใส่ฟีเจอร์ต่างๆ ของการใช้งานมาให้ได้ใช้งานแบบจัดเต็ม ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะทางของ MSI ไม่ว่าจะเป็น Slot ที่สามารถเพิ่ม SSD M.2 ได้ 2 ตัวที่สามารถทำ Super RAID ที่โน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ หรือคีย์บอร์ดเกมมิ่ง Steelseries ที่สามารถปรับแต่งตั้งค่าคีย์ลัดได้แบบคีย์บอร์ด PC ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ก้าวล้ำไปกว่าหลายๆ แบรนด์ รวมไปถึงจอคุณภาพสูงความละเอียดแบบ 3K 2880×1620 พิกเซล ทำให้การเล่นเกมส์ของคุณได้อารมณ์ที่เหนือกว่าเดิมaward_use_2_create_05

MSI GS60 Ghost Pro 3K มีการจัดสเปกมาให้สูงมาก ซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะงานก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7 และยิ่งถ้าเพิ่ม SSD M.2 เข้าไปทำ RAID กันด้วยแล้ว ความเร็วของการใช้งานระบบ OS จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว และด้วยกราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M GDDR5 3GB ที่เรียกว่าเป็นรุ่นรอง TOP ใน 900M Series ที่เรียกว่าความแรงในการเล่นเกมส์พัฒนาจาก 800M Series กว่าเดิม เรียกว่าแรงกว่ารุ่น TOP อย่าง nVidia GeForce GTX 880M ใน Series ก่อนหน้าอีก

Specification

MSI GS60 Ghost Pro 3K มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i7-4710HQ ความเร็วอยู่ที่ 2.50 GHz, 6MB L3 Cache, และโหมด Turbo ไปได้ถึง 3.50GHz ติดตั้งมาบนเมมบอร์ด Chipset Intel HM87 ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นเลือกใช้งานเป็น nVidia GeForce GTX 970M (3GB GDDR5) ถือเป็นกราฟิกการ์ดระดับสูงใน Series ใหม่จาก nVidia ซึ่งความแรงนั้นเหนือกว่า nVidia GeForce GTX 880M ใน Series ก่อนหน้าอีก

MSI GS60 Ghost Pro 3K มาพร้อมขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียดแบบ 3K 2880×1620 พิกเซล ถือเป็นความละเอียดที่มีความคมชัดสูงมากในโน๊ตบุ๊ค ชนิดหน้าจอแบบ Glare หรือจอกระจกทำให้ภาพที่แสดงออกมาทั้งชัดทั้งสีสด ตัวเครื่องมี Slot RAM มา 2 ช่องและได้ติดตั้ง RAM มาให้ขนาด 16GB (8GB x 2) BUS 1600 DDR3L จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบัน

ฮาร์ดดิสก์ภายในใส่มาให้ 1 TB ความเร็ว 7200 รอบ นอกจากนั้นตัว MSI GS60 Ghost Pro 3K ยังมี Slot สำหรับใส่ SSD แบบ M.2 (SATA) มาให้อีก 2 ช่อง สามารถทำ RAID กันได้ เป็นเทคโนโยลีเฉพาะของ MSI ที่เรียกว่า Super RAID ทำให้สามารถใช้งานระบบได้อย่างรวดเร็วและยังมีฮาร์ดดิสก์ไว้เก็บข้อมูลเพิ่มโดยไม่ต้องถอดเปลี่ยนเหมือนโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่ต้องถอด DVD มาทำฮาร์ดดิสก์ Bay เพื่อเพิ่ม SSD และใส่ฮาร์ดดิสก์แทน DVD

พอร์ตเชื่อมต่อจะมี USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต, mini Displayport, HDMI Port, Card Reader (XC/HC), การเชื่อมต่อเน็ตเวิร์ค Killer Double Shot Pro โดยอุปกรณ์เชื่อมต่อจะใช้ Wireless Killer N1525 และ LAN Bigfoot Killer E2200 ทำให้เข้าถึงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทุกการเชื่อมต่อ, และมาพร้อม Windows License 8.1 Single Language 64ฺBit, ประกันตัวเครื่อง 2 ปี ( เป็นแบบ Inter ในปีแรก ) และสุดท้ายคือน้ำหนักเครื่องเพียง 1.96 กิโลกรัมรวมแบตเตอรี่แล้ว ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่สเปกแรงและเบาที่สุดในเวลานี้เลยก็ว่าได้

สเปกเต็มและราคาตัวขายในปัจจุบัน http://goo.gl/ns8sZ8

 

Hardware / Design

MSI GS60 Ghost Pro 3K ตัวบอดี้จะเหมือนกับ MSI GS60 Ghost ที่ออกมาก่อนหน้านี้เลย แต่สำหรับตัวที่นำมารีวิวและขายในไทยจะเป็นสีทอง (Golden) โดยใช้ชื่อว่า MSI GS60 2QE Ghost Pro 3K สำหรับรุ่นนี้ทำมาตอบโจทย์การใช้งานเฉพาะทางของเหล่าเกมเมอร์หรือบุคคลทั่วๆ ไป ที่ต้องการสเปกที่มีความเร็วแรงและสามารถใช้งานได้หลากหลายด้าน โดย MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นจะมีความโดดเด่นในส่วนของน้ำหนักที่มีความเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปที่สเปกใกล้เคียงกันอยู่พอสมควร ด้วยน้ำหนักเพียง 1.96 กิโลกรัม เรียกได้ว่าทำมาตอบสนองความเป็นไลฟ์สไตล์ของเหล่าเกมเมอร์ที่ชอบพกพาเครื่อง ไปไหนมาไหนบ่อยๆ ได้เป็นอย่างดี หรือแม้แต่การแข่งขันเกมส์ที่สำคัญก็สามารถนำไปใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คตัวเก่ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกที่ ทุกสถานการณ์

IMG_1641

MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นได้มีการปรับแต่งสเปกภายในทั้งเรื่องของระบบระบายความร้อนที่จากเดิมถือว่าทำได้ดีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มให้ส่วนของกราฟิกการ์ดมาใช้ nVidia GeForce GTX 900 Series ล่าสุดที่มีความแรงมากกว่า nVidia GeForce GTX 800 Series อยู่มากพอสมควรเลย นอกจากนั้นยังเพิ่มให้ส่วนของหน้าจอโดยจับหน้าจอความละเอียดแบบ 3K ใส่เข้ามาเพื่อให้การใช้งานมีความแตกต่างและน่าสนใจมากขึ้น เรียกได้ว่ารุ่นนี้จัดมาให้แบบเต็มสูบกันเลยทีเดียว

วัสดุตัวเครื่องทำจาก อะลูมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ทั้งตัวบอดี้และฝาหลัง ส่วนฝาจอด้านในจะเป็นพลาสติก ABS มีความแข็งแรงงานประกอบแน่นหนาดี โครงสร้างภายในเครื่องทำมาได้ดีโดยเฉพาะเรื่องระบบการระบายความร้อนที่มีการปรับแต่งเพิ่มเข้ามา ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คสุดบางและแรงตัวนี้ที่ไม่มีปัญหาด้านความร้อนเลย ถือว่าเป็นจุดต่างจากรุ่นอื่นๆ ที่ทำมาบางแต่จัดการระบายความร้อนได้ไม่ดี

IMG_1753

นอกจากด้านวัสดุและระบบระบายความร้อนแล้ว MSI GS60 Ghost Pro 3K ยังสามารถอัพเกรดเพิ่ม SSD แบบ M.2 (SATA) เพิ่มได้อีก 2 ช่อง สามารถทำ RAID ได้ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ” Super RAID “?เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI เลย โดยตัว SSD M.2 (SATA) นั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบในการอ่าน/เขียนข้อมูล การเข้าถึงข้อมูลที่ไวขึ้น ยิ่งทำ RAID กันด้วยแล้ว จะรู้สึกถึงความเร็วที่จะทำให้เพื่อนๆ ไม่อยากกลับไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนอีกเลยก็เป็นได้ (*ในส่วนของ SSD M.2 ต้องนำมาอัพเกรดเพิ่มเข้าไปเอง )

MSI GS60 Ghost Pro 3K เป็น Gaming Notebook ที่พัฒนาความสามารถในการใช้งานเพิ่มเข้ามาจาก GS Series ตัวเดิมๆ ทั้งด้านสเปกและฮาร์ดแวร์ภายในต่างๆ ทำให้โน๊ตบุ๊คที่บางเบามีประสิทธิภาพในการใช้งานที่สูงขึ้นไปอีกระดับ เรียกได้ว่า MSI จัดเต็มมายิ่งกว่าเดิมกันเลยทีเดียว

Keyboard / Touchpad

IMG_1760 IMG_1688

ทัชแพดของ MSI GS60 Ghost Pro 3K จะเป็นแผ่นเรียบทั้งแผ่น คลิกซ้าย-ขวา เมื่อกดจะยุบลงไปนิดหน่อยแต่จะเด้งตามนิ้วขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมที่จะใช้ งานต่อได้ทันที พื้นผิวสัมผัสตอนใช้งานรู้สึกสบายนิ้ว การใช้งานลื่นไหลปานกลาง และยังรองรับระบบการใช้งาน Multi Touch โดยจะมีโปรแกรมควบคลุมที่สามารถตั้งค่าเองได้เพื่อเติมมาด้วย

IMG_1685

สำหรับคีย์บอร์ดนั้นแน่นอนว่าจะเป็นคีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก SteelSeries การใช้งานเด้งตามนิ้วตอบสนองการใช้งานเป็นอย่างดี รู้สึกถึงความแข็งแรงเมื่อใช้งานทำให้พิมพ์เร็วๆ ได้อย่างสบาย ตัวแป้นพิมพ์รองรับ Keyboard Ghosting ได้สูงสุด 6 ปุ่มการใช้งานพร้อมกัน และความพิเศษของตัวคีย์บอร์ด SteelSeries ที่ใส่มานั้นจะมีการพัฒนาจากคีย์บอร์ดของ Steelseries ใน Gaming Notebook MSI Series ก่อนๆ? ความพิเศษที่ว่านั้นก็คือตัวคีย์บอร์ดจะมี Software ที่ชื่อว่า Steelseries Engine ซึ่งเป็นตัวควบคลุมปรับแต่อุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ของ Steelseries ที่เราจะพบเห็นกับอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ Desktop แต่ในครั้งนี้ MSI ก็จัดเต็มด้วยการนำคำสั่งการปรับแต่งต่างๆ เหมือนคีย์บอร์ดเกมมิ่ง PC มายัดไว้ในโน๊ตบุ๊ค MSI GS60 Ghost Pro 3K ตัวนี้

IMG_0409

2014-10-29_155413 2014-10-29_155421

โดยบนคีย์บอร์ด Steelseries สามารถตั้งคีย์ลัดต่างๆ ได้หลายการใช้งาน

  • Keypress Macro หรือ Macro Key หรือปุ่มลัดที่สามารถทำให้เราใช้งานสั่งการคำสั่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างการเกมส์สักเกมส์หนึ่งที่ต้องใช้การกดแป้นพิมพ์ 2 ปุ่มในการใช้สกิล เช่น Alt + Q แต่เมื่อเราใช้คีย์บอร์ดตัวนี้เราจะสามารถตั้งค่าปุ่มใดปุ่มหนึ่งให้เป็นคำ สั่ง Alt + Q ได้ภายในปุ่มเดียว
  • Launch Application สามารถตั้งค่าให้เปิดโปรแกรมแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้ในปุ่มเดียว เช่นจะเปิดบราวเซอร์ Firefox เราก็ตั้งสักปุ่มหนึ่งให้เป็นปุ่มเรียกใช้งานเมื่อกดมันก็จะเปิดขึ้นมาให้ ทันที
  • Text Macro เป็นการตั้งค่าการพิมพ์ตัวหนังสือเอาไว้ เช่นเราพิมพ์สักปุ่มหนึ่งให้เป็นคำว่า สวัสดี, ไม่ว่างเดี๋ยวติดต่อกลับ, เดี๋ยวทักไปใหม่ ทำให้เวลาเร่งด่วนในการแชทต่างๆ หรือเวลาที่ไม่สะดวกอยู่หน้าจอเพียงกดปุ่มเดียวเพื่อตอบคู่สนทนาเพื่อให้รู้ ว่ายังไม่สะดวก *หรือเวลาเล่นเกมส์แล้วเจอผู้เล่นวุฒิภาวะต่ำ แล้วอดไม่ได้ก็สามารถตั้งค่าเพื่อตอบกลับ !%$!%@$^@^ อุ้ย แมวพิมพ์ !!! แบบเร่งด่วนได้เช่นกันครับ
  • Disable Key สำหรับคำสั่งนี้คือปิดการใช้งานปุ่มที่เราไม่ใช้งาน บางครั้งเราก็กดไปโดนปุ่มที่เราไม่ได้ใช้งานแบบไม่ได้ตั้งใจ คำสั่งนี้สามารถช่วยท่านได้โดยการปิดการใช้งานปุ่มนั้นๆ ไป เมื่อกดพลาดไปโดนมันก็จะไม่ทำงาน

และตัวคีย์บอร์ด Steelseries ยังสามารถปรับไฟบนแป้นคีย์บอร์ดได้ 3 ฝั่งเหมือนใน Series ก่อนๆ แต่จะสามารถปรับสีได้มากกว่าเดิมที่เมื่อก่อนตั้งได้แค่ 7 สี มีให้เลือกลูกเล่นการใช้งานหลากหลาย ในส่วนนี้เพื่อนๆ ต้องลองปรับเองเลยอยู่ที่ความชอบ

Screen / Speaker

MSI GS60 Ghost Pro 3K จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว พร้อมความละเอียดแบบ 3K 2880×1620 พิกเซล เป็นจอที่มีความคมชัดสูงกว่าจอ Full HD 1920×1080 พิกเซลในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ในปัจจุบันพอสมควรเลย ส่วนชนิดของตัวจอจะเป็นกระจกจึงทำให้ภาพมีสีที่สดกว่าเดิมเข้าไปอีก รายละเอียดต่างๆ เรียกว่าชัดเจนทุกรูขุมขนกันเลยทีเดียว

IMG_1648

เนื่องจากเป็นจอที่มีความละเอียดสูงอัตราส่วนหน้า Desktop ที่ 100% จะเล็กลงตามไปด้วย แต่ตัว MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นจะมีโปรแกรมชื่อว่า MSI SIZING Oprion สำหรับปรับตั้งค่าอัตราส่วนความละเอียดมาให้ โดยสามารถปรับได้ตั้งแต่ 100 – 200% (200% คือค่าดั้งเดิมเหมาะแก่การใช้งาน)

ในส่วนของหน้าจอการใช้งานเรียกว่าสามารถใช้สอยได้มากกว่าจอที่มีความละเอียด Full HD หรือต่ำกว่า เพราะพื้นที่นั้นกว้างมาก เพื่อนๆ สามารถรันโปรแกรมต่างๆ บนหน้าจอได้หลายๆ อย่างพร้อมกันเลยทีเดียว เรื่องการดูหนังจัดว่าจอทำได้ดีมากๆ ยิ่งถ้าได้ไฟล์วีดีโอแบบ 4K จะเป็นอะไรที่ได้อารมณ์มาก ภาพที่แสดงค่อนข้างสมจริงรู้สึกเข้าถึงสิ่งที่เรากำลังดูได้อย่างเต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้น

ในส่วนของการเล่นเกมส์ต้องบอกว่ารู้สึกถึงความแตกต่างจากจอความละเอียดทั่วๆ ไปที่เราเห็นมาเลยทีเดียว Full HD เราว่าคมชัดแล้ว เจอจอ 3K ตัวนี้เข้าไป ต้องบอกว่ายังคมได้อีก แต่สำหรับเกมส์ที่ใช้งานทรัพยากรมากๆ ยิ่งปรับความละเอียดสูงก็จะยิ่งใช้ทรัพยากรมากยิ่งขึ้นพอสมควรเช่นเดียวกัน (ผลทดสอบดูได้ในส่วน Performance / Software)

บริเวณหน้าจอด้านบนจะมีกล้อง Web Camera ความละเอียดสูงแบบ Full HD (30FPS@1080P) มาให้ใช้งานสำหรับ Video Call เป็น DJ Talk ต่างๆ , หรือใช้สำหรับการแคสเกมส์, อัดวีโอ ก็สามารถทำได้ด้วยความละเอียดที่จัดว่าสูงเลยสำหรับโน๊ตบุ๊ค

IMG_1674

หน้าจอของ MSI GS60 Ghost Pro 3K จะเป็นแบบ Slim เรียกว่าค่อยข้างบางเลยทีเดียว หน้าจอสามารถกางออกได้ประมาณ 150 องศา บานพับหน้าจอกับตัวเครื่องทำมาได้อย่างแน่นหนา ไม่มีอาการโยกไปมาหรือเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ให้เห็นเลย ถือว่างานประกอบของตัวหน้าจอดีอยู่ในประดับ 95% เลยทีเดียว

2014-10-30_164146

มาดูในส่วนของตัวลำโพงของ MSI GS60 Ghost Pro 3K กันบ้าง แน่นอนว่ายังใช้ลำโพงคุณภาพของ DYNAUDIO เหมือนเดิม โดยลำโพงนั้นจะมีทั้งหมด 4 ตัว อยู่ด้านหน้า 2 และหลังอีก 2 ทำให้เสียงค่อนข้างกว้างขึ้น เมื่อนำมาใช้งานร่วมกับ Software Sound Blaster Cinema 2 ที่ติดมาให้ใช้งานร่วมกับตัวลำโพง ต้องบอกว่าทำให้เสียงมีมิติขึ้นมาก รู้สึกถึงการแยกเสียงทิศทางต่างๆ ได้ดีขึ้น เสียงที่เปร่งออกมามันกระจายออกรอบๆ รู้สึกถึงอาณาเขตเสียงที่กว้างขึ้น และได้มีการปรับแต่งตัว Audio Boost มาทำให้ช่วยขับเสียงให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

2014-10-30_164323

แต่ด้วยข้อจำกัดของตัวเครื่องที่ค่อนข้างบางและเบา ดอกของตัวลำโพงนั้นจึงมีขนาดเล็ก คุณภาพเสียงนั้นเรื่องความแน่นกับเบสอาจจะถอยลงไปบ้าง แต่เรื่องมิติกับความใสของเสียงถือว่าดีในระดับ 85% เลยทีเดียว ถ้าอยู่ในโหมดการเล่นเกมส์จะทำให้เราได้เปรียบในเรื่องทิศทางของศัตรูว่ามา จากทางไหนเมื่อเล่นเกมส์จำพวก Counter Strike ทำให้รู้สึกได้เปรียบขึ้น (ที่เหลือก็อยู่ที่ฝีมือ) โดยรวมให้คะแนนของคุณภาพเสียง 90% เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดบางเบาเท่าๆ กัน

Connector / Thin And Weight

IMG_1721

พอร์ตเชื่อมต่อที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องก็จะมีช่อง Kingston Lock สำหรับล็อคเครื่องไว้กับที่กันคนมายกไป, ที่ต่ออแดปเตอร์แบบหัวกลม, USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, ช่องสำหรับเชื่อมต่อไมค์โครโฟนและหูฟัง และด้านท้ายเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อน

IMG_1722

ส่วนพอร์ตด้านขวาก็จะมี USB 3.0 อีก 1 พอร์ต, Card Reader (XC/HC), HDMI, mini Displayport, Bigfoot Killer LAN, และก็ช่องระบายความร้อนด้านท้ายเครื่องเหมือนด้านซ้าย เพราะแยกระหว่าง CPU และ GPU ให้ระบายออกคนละทิศทางเพื่อการระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น

IMG_1725

ส่วนด้านหลังเครื่องนั้นจะมีช่องของเสียงลำโพงอยู่ตรงกลางด้านในจะมีลำโพงอยู่ 2 ตัว ทำให้เสียงที่ได้ออกมาเหมือนรอบทิศทางจากที่กล่าวไปข้างต้น และยังมีช่องระบายความร้อนอีก 2 ช่อง อยู่ที่มุมซ้าย-ขวาของเครื่อง การระบายความร้อนของ MSI GS60 Ghost Pro 3K นอกจากจะแยกระหว่าง CPU และ GPU โดยมีพัดลม 2 ตัวแล้ว พัดลมแต่ละตัวยังสามารถระบายความร้อนออกจากเครื่องได้ 2 ทิศทาง คือด้านข้างและด้านหลังตัวเครื่อง ทำให้ระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และในรุ่นนี้มีการปรับแต่งพัดลมและระบบระความร้อนมาจาก MSI GS60 Ghost รุ่นก่อนหน้าให้มีประสิทธิภาพที่เรียกว่าดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นเข้าไปอีก

น้ำหนักของตัวเครื่องโดยรวมจะอยู่ที่ 1.96 กิโลกรัมเท่านั้น ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เบามากเมื่อเทียบกับสเปกต่างๆ ส่วนอแดปเตอร์จะหนักอยู่ที่ราวๆ 6 ขีด โดยรวมแล้วถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่สเปกแรง น้ำหนักเบาพกพาได้แบบสบาย เรียกว่าแทบไม่ต่างจากการพกพาโน๊ตบุ๊คขนาด Slim ทั่วๆ ไปเลยทีเดียว แต่เหนือกว่าทั้งด้านการระบายความร้อนและประสิทธิภาพการใช้งานในทุกๆ ด้าน

Performance / Software

CPU-Z

2014-10-17_104200 2014-10-17_104211
2014-10-17_104217 2014-10-17_104229

?GPU-Z

2014-10-17_104432 2014-10-17_104423

?HD TUNE

2014-10-17_104758

AS SSD Benchmark

2014-10-25_152021 2014-10-25_152028
2014-10-25_152215 2014-10-25_152301

MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นสามารถใส่ SSD M.2 แบบ SATA ได้ 2 ตัวและสามารถทำ Super RAID ได้ ทีมงานเลยใส่ SSD เพื่อทำการทดสอบเพิ่มเติม ผลที่ออกมานับว่าแรงและเสถียรเลยทีเดียว ทั้งการใช้งานระบบ OS ต่างๆ การรันโปรแกรมหรือการเล่นเกมส์ ความเร็วเฉลี่ยนจะอยู่ที่ประมาณ อ่าน 1000MB/วินาที เขียน 800MB/วินาที (ความแรงและนิ่งอยู่ที่ SSD M.2 SATA ที่นำมาใส่)

Winrar Benchmark

2014-10-18_170716CINEBENCH 11.5

CINEBENCH 11.5

AIDA 64

2014-10-25_153105

MSI จะมีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งตัว นั่นก็คือ “SHIFT” ซึ่งเจ้าฟีเจอร์นี้มีน่าที่ปรับแต่งประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่อง ซึ่งจะมีโหมดปรับแต่งด้วยกัน 3 โหมดการใช้งาน สามารถกดปุ่ม FN + F7 เพื่อสลับโหมดการใช้งาน

Sport = คือการใช้งาาน CPU และ GPU แบบเต็มประสิทธิภาพและปรับแต่งเพิ่มค่าความแรงให้มากขึ้นจากปกติ (Overclock)

Comfort = จะเป็นระดับการใช้งานปกติทั่วๆ ไป

Green = โหมด นี้จะเป็นการปิด Intel Turbo boost และตั้งค่าความเร็วของ CPU และ GPU ให้อยุ่ในระดับต่ำกว่าปกติเพื่อประหยัดพลังงานจะช่วยลดทั้งความร้อนและการ กินแบตเตอรี่ลดลงไปด้วย สำหรับการใช้งานที่เราคิดว่าเกินจำเป็นได้

2014-11-01_180105

Gaming Mode3D MARK 06

2014-10-18_162052 2014-10-18_163148 2014-10-18_165046

3D MARK 11

Sport

?Sport? http://www.3dmark.com/3dm11/8847205

Comfort
Comfort http://www.3dmark.com/3dm11/8847311

Green
Green http://www.3dmark.com/3dm11/8847439

3D MARK

Sport

Sport http://www.3dmark.com/3dm/4411919

Comfort
Comfort http://www.3dmark.com/3dm/4412621

Green
Green http://www.3dmark.com/3dm/4413017

Video Games TEST ทดสอบการใช้งานเล่นเกมส์จริง !!

จากการทดสอบในการใช้งานเล่นเกมส์ให้เห็นจริงตามวีดีโอด้านบน โดยที่ความละเอียด 3K 2880×1620 พิกเซล จะเห็นว่าสามารถปรับกราฟิกได้ในระดับ High ขึ้นไปเลยทีเดียว โดยเกมส์ที่ทีมงานทดสอบมานั้นนับว่าเป็นที่ค่อนข้างใช้ทรัพยากรเครื่องสูงมาก ยิ่งปรับภาพแบบ 3K ด้วยแล้วเรียกว่ากินสเปกโหดมากเลยทีเดียว แต่เจ้า MSI GS60 Ghost Pro 3K ตัวนี้สามารถเล่นได้ลื่นในระดับที่เรียกว่าน่าพอใจเป็นอย่างมาก จัดว่าสามารถเล่นเกมส์ที่กินสเปกมากๆ ในปัจจุบันที่ความละเอียด 3K ได้อย่างสบายๆ กันเลยทีเดียว แม้แต่เกมส์ออนไลน์ในปัจจุบันก็รองรับความละเอียด 3K เยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป็น HON, LOL, DOTA, DOTA2, FIFA Online 3 อื่นๆ แต่ก็มีบางเกมส์ยังไม่รองรับได้ไม่ถึงอย่างเกมส์ Pangya เป็นต้น

แต่ถึงอย่างไร บางเกมส์ที่ใช้ทรัพยากรมากๆ อย่างเช่น Crysis 3, Shadow Of Mordor เพื่อนๆ อาจจะปรับลดกราฟิกลงมาบ้างเพื่อความลื่นไหลที่มากขึ้นกว่าเดิมเข้าไปอีก และด้วยเป็นความละเอียดแบบ 3K จัดว่ากินสเปกมากกว่า Full HD ในรุ่นอื่นๆ มากขึ้น แต่ต้องบอกว่ากราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M นั้นสามารถเอาอยู่ได้แบบสบายๆ ประสิทธิภาพถ้าเทียบกับการ์ดจอ PC จะใกล้เคียงกับ AMD Radeon R9 280X, nVidia GeForce GTX 770 กันเลยทีเดียว

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ MSI GS60 Ghost Pro 3K จะมีความจุแบบ 6-Cell Li-Polymer (4840mAh 52Wh) จากการทดสอบการใช้งานหลายๆ อย่าง เมื่อเราใช้งานทั่วๆ ไป จะสามารถใช้งานได้ราวๆ 3 ชั่วโมง หรือในเวลาที่เราใช้งานหนักๆ เช่นการเล่นเกมส์ จะสามารถใช้งานได้ราวๆ 1 ชั่วโมง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป

CPU Temp

2014-10-27_055217

จากการทดสอบใช้งาน CPU แบบเต็มประสิทธิภาพ 100% จะเห็นว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 72 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง ถือว่าเป็นความร้อนที่ต่ำมากสำหรับ CPU Intel Core i7 ตัว 4 คอร์ 8 เธรดที่ใช้งานในโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน เรียกได้ว่า MSI GS60 Ghosr Pro 3K ได้มีการปรับแต่งเรื่องพัดลมและระบบระบายความร้อนเพิ่มเติมจากเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแบบเห็นผลชัดเจนกันเลยทีเดียว

GPU TEMP

2014-10-27_054302

มาในส่วนของ GPU กราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M เบิร์นด้วยโปรแกรม FurMark ที่ความระเอียดใกล้เคียงจอ 3K มากที่สุดเป็นเวลา 10 นาที โดยเปิด Sport Mode (Overclock ความแรงจากค่าเดิมไปอีกโดยอัตโนมัติให้เป็นค่าสูงสุด) จะเห็นว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ 88 องศาเซลเซียส ถือว่าอยู่ในระดับที่อาจจะดูว่าร้อนแต่เมื่อเทียบประสิทธิภาพจริงๆ แล้ว ถือว่าความร้อนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและไม่มีปัญหาในการใช้งานแต่อย่างใดอย่างแน่นอน ยิ่งถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดบางเท่ากันแล้ว ถ้าใส่กราฟิกการ์ดตัวนี้เข้ามารับรองได้ว่า MSI GS60 Ghost Pro 3K ตัวนี้ระบายความร้อนได้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในเวลานี้เลย

Conclusion / Award

โดยรวม MSI GS60 Ghost Pro 3K เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาเพียง 1.96 กิโลกรัมที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุดในช่วงเวลานี้เลย และมีความพิเศษกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปหลายๆ รุ่นในท้องตลาด เพื่อนๆ สามารถพกพา MSI GS60 Ghost Pro 3K ไปใช้งานหรือแข่งขันเกมส์ในรายการสำคัญได้อย่างสะดวกสบาย แต่นอกเหนือจากความเบาบางของเจ้า MSI GS60 Ghost Pro 3K แล้ว ด้านสเปกที่ใส่มานั้นอย่าง Intel Core i7-4700HQ + กราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M GDDR5 3GB จัดว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่น TOP รุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้

เพราะกราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M GDDR5 3GB ตัวนี้เป็นกราฟิกการ์ดใหม่ที่มีการพัฒนามาเพื่อการเล่นเกมส์โดยเฉพาะเป็นรุ่นรอง TOP ของ 900M Series และมีความแรงที่สูงกว่ารุ่น TOP ใน Series ก่อนหน้าอย่าง nVidia GeForce GTX 880M เรียกว่าเป็นการทำลายสถิติเลยก็ว่าได้ในกราฟิกการ์ด nVidia ในโน๊ตบุ๊ค ที่รุ่นรอง TOP เอาชนะรุ่น TOP Series ก่อนหน้าได้

แต่ถึงอย่างไร MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นมาพร้อมหน้าจอ 15.6 ความละเอียด 3K 2880×1620 พิกเซล ซึ่งเรียกว่าทำให้เกมส์นั้นกินทรัพยากรมากขึ้นไปอีก แต่เจ้า nVidia GeForce GTX 970M GDDR5 3GB ตัวนี้เรียกว่าเอาอยู่ในระดับ Medium – Ultra เลยทีเดียวจากผลการทดสอบต่างๆ ที่ทีมงานลงไว้ เรียกได้ว่าทุกเกมส์ในปัจจุบันสามารถเล่นได้หมด รวมไปถึงเกมส์ออนไลน์ในปัจจุบันที่รองรับความละเอียด 3K เกือบหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น FIFA Online 3, HON, LOL, DOTA, DOTA2 และก็ยังมีบางเกมส์ที่ปรับได้ไม่ถึง 3K อย่างเช่น Pangya เป็นต้น

2014-10-30_161256

และ อีกหนึ่งคำนิยามว่า “เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค” ไม่ใช่แค่สเปกแรงหรือคีย์บอร์ดมีไฟที่เคยได้กล่าวไว้ แต่สิ่งที่จะเรียกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใส่เข้ามาในโน๊ตบุ๊คตัวนั้นๆ MSI GS60 Ghost Pro 3K เองก็เหมือนกันจัดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้ไม่ใช่เพราะใส่ i7 หรือกราฟิกการ์ด nVidia GTX แต่สิ่งที่ทำให้ MSI GS60 Ghost Pro 3K นั้นเรียกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบบเต็มปากได้คือฟีเจอร์ต่างๆ ของ MSI ที่ทำมาเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Steelseries คีย์บอร์ดนอกจากจะมีไฟสวยงามแล้วยังสามารถปรับแต่งลูกเล่นประยุคใช้กับการ เล่นเกมส์ได้หลากหลาย, Bigfoot Killer LAN เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยด้านการรับ-ส่งข้อมูลด้านเน็ตเวิร์คให้มีประสิทธิ์ภาพมาก ยิ่งขึ้นทำให้การเล่นแข่งขันเกมส์ออนไลท์ในแมทสำหรับเป็นไปได้อย่างราบรื่น, รวมไปถึงหน้าจอที่ให้เฉดสีที่สดกับความละเอียด 3K ที่ปรับปรุงให้น่าใช้งานขึ้น ตัวเครื่องภายในยังสามารถเพิ่ม SSD แบบ M.2 ได้อีก 2 ตัวโดยไม่ไปกระทบกับฮาร์ดดิสก์เดิม 1TB ที่ใส่มาสำหรับให้เก็บข้อมูล จึงทำให้มีทั้ง SSD และ HDD โดยที่ไม่ต้องดัดแปลงอุปกรณ์แต่อย่างใด เพราะ SSD ในปัจจุบันถือว่ามีราคาถูกลงและเหมาะสำหรับนำมาใช้งานเป็นอย่างมากเพราะช่วย ให้การใช้งานในทุกๆ ด้านที่ต้องอ่าน-เขียนข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และยิ่ง MSI GS60 Ghost Pro 3K มีช่องใส่มาให้ 2 ช่อง สามารถทำ RAID กันได้ด้วยหรือเรียกว่า Super RAID เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ MSI ทำให้แรงเข้าไปอีก

_BOW4399

สรุปแล้ว MSI GS60 Ghost Pro 3K เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่น้ำหนักเบา แลมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุดท้ายปี 2014 เลย เรียกว่าทำออกมาเพื่อการใช้งานเพื่อการพกพาที่สะดวกยิ่งขึ้น แต่ยังคงซึ่งความแรงเอาไว้ ฟีเจอร์ต่างๆ ที่กล่าวไปก็มีให้ใช้งานไม่ต่างจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวอื่นๆ เลย โดยราคาในปัจจุบันจะอยู่ที่ 69,900 บาท เมื่อเทียบกับสเปกและราคาแต่ละรุ่นในตลาดที่ผ่านๆ มา นับว่าเป็นรุ่นที่มีความคุ้มค่าในระดับหนึ่งเลย เพราะการใช้งานที่ทำได้หลากหลายจริงๆ สำหรับ MSI GS60 Ghost Pro 3K ตอนนี้เริ่มวางขายแล้ว ถ้าใครพลาดก็แนะนำว่าให้ไปรอซื้อในการ Commart วันที่ 6 – 9 เดือน 11 ปี 2014 นี้ได้เลยจ้า !!

ข้อดี

  • เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่แรงและเบาที่สุดในเวลานี้
  • มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพถึงแม้เครื่องจะเล็กและบาง (ปรับปรุงจากรุ่น Ghost เดิมให้เย็นขึ้นไปอีก)
  • เกมมิ่งฟีเจอร์จัดเต็มไม่แพ้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวใหญ่ๆ
  • สามารถอัพเกรด SSD แบบ M.2 ได้ 2 ตัว ทำ Super RAID ได้
  • ลำโพง Dynaudio 4 Channel ตัวที่มีมิติและเสียงที่พัฒนามาจากเดิมพอสมควรจาก Series ก่อนหน้านี้

ข้อสังเกตุ

  • วิธีการอัพเกรด SSD M.2 การทำมีหลายขั้นตอนควรให้ช่างที่ชำนาญอัพเกรดให้

AWARD

award_use_2_create_12

ด้วยการออกแบบที่ทำออกมาได้อย่างลงตัวของ MSI GS60 Ghost Pro 3K นอกจากจะทำให้มีขนาดที่บางและเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปแล้ว ยังมีโครงสร้างภายในที่จัดระบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะระบบระบายความร้อนที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดีแยกระหว่าง CPU และ GPU ทำให้ MSI GS60 Ghost Pro 3K ที่ทั้งบางและเบาไม่มีปัญหาด้านความร้อนภายในเลย และได้ถูกปรับปรุงจากตัว MSI GS60 Ghost ก่อนหน้าให้มีการระบายความร้อนที่ดีขึ้นไปอีก

award_use_2_create_16

MSI GS60 Ghost Pro 3K ถึงแม้จะมีตัวเครื่องที่บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ยังสามารถใส่ฟีเจอร์ต่างๆ ของการใช้งานมาให้ได้ใช้งานแบบจัดเต็ม ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะทางของ MSI ไม่ว่าจะเป็น Slot ที่สามารถเพิ่ม SSD M.2 ได้ 2 ตัวที่สามารถทำ Super RAID ที่โน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ หรือคีย์บอร์ดเกมมิ่ง Steelseries ที่สามารถปรับแต่งตั้งค่าคีย์ลัดได้แบบคีย์บอร์ด PC ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ก้าวล้ำไปกว่าหลายๆ แบรนด์ รวมไปถึงจอคุณภาพสูงความละเอียดแบบ 3K 2880×1620 พิกเซล ทำให้การเล่นเกมส์ของคุณได้อารมณ์ที่เหนือกว่าเดิมaward_use_2_create_05

MSI GS60 Ghost Pro 3K มีการจัดสเปกมาให้สูงมาก ซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะงานก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7 และยิ่งถ้าเพิ่ม SSD M.2 เข้าไปทำ RAID กันด้วยแล้ว ความเร็วของการใช้งานระบบ OS จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว และด้วยกราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 970M GDDR5 3GB ที่เรียกว่าเป็นรุ่นรอง TOP ใน 900M Series ที่เรียกว่าความแรงในการเล่นเกมส์พัฒนาจาก 800M Series กว่าเดิม เรียกว่าแรงกว่ารุ่น TOP อย่าง nVidia GeForce GTX 880M ใน Series ก่อนหน้าอีก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

PR-News

เตรียมระเบิดความมันส์ไปกับกิจกรรมพิเศษจาก MSI ในงาน Claw A1M –  Gaming Party Battle Tournament  ที่จะชวนคุณมาเล่นและสัมผัสกับประสิทธิภาพของ Claw A1M ที่เป็น Gaming Handheld รุ่นใหม่จาก MSI ชิงเงินรางมูลค่ารวมกว่า 9,000 บาท พร้อมกิจกรรมแจกของพรีเมี่ยมอีกมากมาย! พร้อมพบสองคู่ซี้ ที่จะมาสร้างความฮาและพาคุณกำหมัด...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก