Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

แบตเตอรี่แบบใหม่ ที่จะเอามาใช้ในอนาคต สามารถชาร์จจนถึง 70% ได้ในเวลาแค่ 2 นาทีเท่านั้น

ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่หมดไว้ใช้ได้ไม่ถึง 1 วันดีผมเชื่อว่าใครๆ ก็ต้องเจอครับ วิธีการแก้ปัญหาที่ใครหลายๆ คนทำอยู่ตอนนี้ก็คือชาร์จแบตไว้ที่ทำงาน หรือพก Power bank กันคนละอัน 2 อัน

ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่หมดไว้ใช้ได้ไม่ถึง 1 วันดีผมเชื่อว่าใครๆ ก็ต้องเจอครับ วิธีการแก้ปัญหาที่ใครหลายๆ คนทำอยู่ตอนนี้ก็คือชาร์จแบตไว้ที่ทำงาน หรือพก Power bank กันคนละอัน 2 อัน ทว่าวิธีการแก้ปัญหาที่มั่นคงกว่าคงหนีไม่พ้นการให้ผู้ผลิตทำการพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีความจุมากกว่าเดิม และใช้งานได้นานขึ้นครับ ซึ่งจริงๆ แล้วในห้องวิจัยหลายๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยเองหรือต่างประเทศต่างก็มีการพัฒนาและวิจัยแบตเตอรี่แบบใหม่กันอยู่ตลอดเวลา และล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จาก?Nanyang Technological University (NTU) แห่งสิงคโปร์ก็ได้ทำการประกาศออกมาครับว่าพวกเขาสามารถที่จะทำการสร้างแบตเตอรี่ lithium ion ที่สามารถจะทำการชาร์จได้ถึง 70% ในเวลาเพียงแค่ 2 นาที และแบเตอรี่นี้จะมีอายุการใช้งานได้นานถึง 20 ปีครับ(หมายถึงอายุของแบตเตอรี่ก่อนที่จะเสื่อมสภาพ)

new battery 70 per in 2 min 600

Advertisement

ข้อแตกต่างของแบตเตอรี่ของทีมนักวิจัย NTU กับแบตเตอรี่ lithium ion ทั่วไปก็คือชนิดของสารที่นำมาใช้เป็นขั้ว anode ครับ(ขั้ว -) โดยทั่วไปนั้นแบตเตอรี่ธรรมดาจะใช้กราไฟท์เป็นขั้ว anode แต่ของทีมนักวิจัย NTU จะใช้เป็นเจลไทเทเนียมไดออกไซด์ครับ ซึ่งเจลนี้จะเร่งอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีในตัวแบตเตอรี่เวลาที่ทำการชาร์จได้อย่างรวดเร็วกว่ากราไฟท์มาก ซึ่งนั่นหมายความว่าเวลาที่ใช้ในการชาร์จไฟก็จะน้อยลงไปครับ เพื่อใช้งานไทเทเนียมได้ออกไซค์นี้เป็นขั้วแบตเตอรี่ได้พวกเขาได้ทำการเปลี่ยนรูปของไททาเนียมไดออกไซด์ที่จากเดิมจะเป็นทรงกลม ให้อยู่ในรูปของท่อนาโน(เร็กกว่าผมของมนุษย์เป็นพันๆ เท่า)

ทั้งนี้ทางทีมนักวิจัย NTU ได้บอกครับว่าแบตเตอรี่ที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมาได้นั้นน่าจะเหมาะสมกับการใช้งานบนรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามากในการขับเคลื่อน ซึ่งความสามารถที่จะชาร์จได้เร็วขนาดนี้ย่อมเป็นประโยชน์กับอุปกรณ์แบบนี้มาก เพราะเร็วกว่าการชาร์จทั่วไปถึง 20 เท่า แถมอายุการใช้งานการชาร์จก็สามารถทำได้ 10,000 cycles ซึ่งมากกว่าในปัจจุบันที่อยู่ที่ประมาณ 500 cycle สำหรับชาวสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอาจจะต้องรอกันไปก่อนนะครับ เพราะเชื่อได้ว่าถ้ามีการใช้แบตเตอรี่แบบนี้ขึ้นมาจริงๆ ราคาของค่าแบตจะต้องสูงขึ้นมากอย่างแน่นอนครับ(แต่ปกติคนเราก็เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือทุกๆ 1 – 2 ปีกันอยู่แล้วดังนั้นจึงอาจจะไม่ค่อยมีประโยชน์ยกเว้นก็แต่ความสามารถในการชาร์จที่รวดเร็วครับที่จะเป็นประโยชน์กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้)

ที่มา : cnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เคล็ดลับแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว แบตหมดไหว แก้ไขง่ายๆ ทั้ง iOS และ Android อัปเดต 2023 สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อทำงาน ความบันเทิง ถ่ายรูป รับชมคอนเทนต์ ไปจนถึงการเล่นเกม ยิ่งเราใช้งานเยอะ แบตเตอรี่ก็ดูเหมือนจะไม่พอ บางคนก็แบตหมดเร็วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว ไปจนถึงเคล็ดลับช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟน สามารถทำได้ง่ายๆ ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากยิ่งขึ้น...

Mac Corner

เปลี่ยนแบตไอโฟนสักครั้ง เตรียมเงินเท่าไหร่ เปลี่ยนตอนไหนดี เรามาดูกันดีกว่า ไอโฟนนั้นเป็นสมาร์ทโฟนในใจของใครหลาย ๆ คนก็ไม่ผิดนัก แต่พอใช้งานไปสักพัก ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมย่อมตามมา ก็ได้เวลาเปลี่ยนแบตไอโฟนอันเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้เป็นอันใหม่ให้เวลาใช้งานยาวนานขึ้นเท่าเดิม ณ จุดนี้หลายคนก็อาจจะคิดแล้ว ว่าจะเอาไปทำที่ iCare ที่เป็นศูนย์บริการของ Apple เลยดีไหม หรือจะพึ่งพาร้านตู้จะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ประกัน AppleCare อายุ 1 ปีหมดแล้ว ก็ย่อมคิดหาทางประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอนAdvertisement...

Tips & Tricks

ท่านเคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง กฟเพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก