Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

กู้ข้อมูล Memory Card กู้คืนไฟล์ ค้นหาไฟล์

การเผลอลบข้อมูลบนเมมโมรีการ์ด เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับใครหลายคน ยิ่งถ้าหากว่าไม่ได้ระมัดระวังแล้ว โอกาสที่จะสูญเสียข้อมูลแบบไม่ได้ตั้งใจยิ่งมีมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ใช้เมมโมรีการ์ดหลายๆ อันหรือมีการใช้งานหลายคนร่วมกัน

การเผลอลบข้อมูลบนเมมโมรีการ์ด เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับใครหลายคน ยิ่งถ้าหากว่าไม่ได้ระมัดระวังแล้ว โอกาสที่จะสูญเสียข้อมูลแบบไม่ได้ตั้งใจยิ่งมีมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ใช้เมมโมรีการ์ดหลายๆ อันหรือมีการใช้งานหลายคนร่วมกัน การลบไฟล์ของผู้ใช้คนอื่นก็อาจเป็นไปได้ ดังนั้นสิ่งที่ควรระวังก็คือ ต้องมีการ Copy หรือสำรองไฟล์ในเมมโมรีเอาไว้หรือย้ายไฟล์ไปไว้ที่ปลอดภัย เมื่อใช้งานเสร็จ ก็เป็นแนวทางที่เหมาะสม แต่ถ้าเกิดปัญหาว่า เผลอลบไปแล้วหรือลบไฟล์ที่มีอยู่ในการ์ดออกไปแล้ว จะต้องทำอย่างไร วิธีที่ง่ายและใช้กันบ่อยที่สุดก็คือ การกู้ข้อมูล Memory Card

SD Card-battle (6)

Advertisement

โดยในปัจจุบันนั้นมีโปรแกรมสำหรับการกู้ข้อมูล Memory Card อยู่มากมาย ให้เลือกใช้ บางโปรแกรมเปิดให้ใช้ฟรี แต่บางโปรแกรมก็มีค่าใช้จ่าย ขึ้นอยู่กับว่าต้องการใช้งานในฟีเจอร์แบบใด ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีการใช้หรือความละเอียดในการเข้าถึงไฟล์สำหรับการกู้ข้อมูล Memory Card ที่ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับกระบวนการและความยากง่ายของโปรแกรมในแต่ละตัวนั่นเอง

Card-Recovery (7)

กู้ไฟล์ โปรแกรม Recovery Files เมมโมรี แฟลชไดรฟ์ ฮาร์ดดิสก์
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่บางครั้งทำไฟล์หาย ไม่ว่าจะเป็นการเผลอลบไปหรือเกิดความเสียหายระหว่างทำงาน แล้วจะสามารถกู้ไฟล์ กู้ข้อมูล Memory Card หรือ data recovery กลับมาได้ทันทีทันใด ยิ่งไม่ค่อยได้สัมผัสกับโปรแกรมกู้ไฟล์ต่างๆ ด้วยแล้ว ต้องเรียกว่ามืดแปดด้านกันเลยทีเดียว ไฟล์หายโดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้วสำหรับการทำงานคอมในปัจจุบัน ปัญหาไฟล์หาย ลบไฟล์ทิ้งไม่ได้ตั้งใจหรือ Cut แล้วไป Paste ตรงไหนไม่รู้ ไม่ได้เป็นปัญหาระดับชาติอีกต่อไป ด้วยเครื่องมือที่เป็นซอฟต์แวร์หลายตัวในปัจจุบัน ช่วยให้การกู้ไฟล์ข้อมูลกลับมาได้อย่างไม่ยากเย็น อีกทั้งมีเปอร์เซ็นต์ที่กลับคืนมาสูงมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ในเงื่อนไขคือ ไม่ไม่ก็อปปี้หรือโยนไฟล์ใดๆ ทับลงไปซ้ำนั่นเอง

โปรแกรม Data Recovery กู้ไฟล์ฟรีมีอยู่ด้วยกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรมด้านกู้ข้อมูลชั้นดีที่เป็นที่นิยม ไม่ว่าจะเป็น MiniTool Power Data Recovery, Recuva, TestDisk ก็ตาม

Restoration_1

Restoration โปรแกรมกู้ไฟล์จากแฟลชไดรฟ์
ถ้าต้องการ กู้ข้อมูล Memory Card ที่ความเรียบง่ายแล้ว ก็มีโปรแกรมที่เป็นยูทิลิตี้เล็กๆ ที่สามารถช่วยให้การกู้คืนไฟล์ในแฟลชไดรฟ์ทำได้ง่ายขึ้น แม้จะไม่ได้มีฟังก์ชันหรือลูกเล่นที่โดดเด่นเกินใคร แต่ความสามารถไม่ธรรมดาเลยทีเดียวกับโปรแกรมที่ชื่อว่า Restoration การกู้ไฟล์หรือกู้ข้อมูล data recovery นี้ สิ่งสำคัญก็คือ ต้องไม่แก้ไข ลบหรือโยนไฟล์อื่นทับเข้าไปในพิ้นที่ ที่เราต้องการจะกู้ข้อมูลเหล่านั้น เพราะจะทำให้โอกาสในการกู้ข้อมูลกลับคืนมาลดน้อยลงไป

CardRecovery_4

CardRecovery กรณีที่เผลอไปลบไฟล์บนเมมโมรีในกล้องออกไปแบบไม่ได้ตั้งใจ หากไม่ได้ไปทำอะไรเพิ่มเติมกับเมมโมรีการ์ด อย่างเช่น การ Copy files ทับหรือไปใส่ไฟล์อื่นๆ เข้าไป โอกาสที่จะกู้คืนไฟล์ภาพ กู้ข้อมูล Memory Card ด้วยวิธี data recoveryเหล่านั้น ก็ยังพอเป็นไปได้มาก เพราะไม่มีข้อมูลอื่นๆ เข้ามาใส่จนทำให้ข้อมูลเดิมหายไปโดยสิ้นเชิง ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ก็ไม่ต้องตกใจ สิ่งที่ต้องทำคือ เตรียมเครื่องมือหรือโปรแกรมสำหรับการกู้ข้อมูลเหล่านั้นให้กลับคืนมา โดยที่โปรแกรมสำหรับกู้ข้อมูลจากเมมโมรีการ์ดมีอยู่มากมายหลายรุ่น แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า ?CardRecovery เป็นโปรแกรมที่มีค่าใช้จ่าย สำหรับในขั้นตอนสุดท้ายที่จะกู้ไฟล์กลับคืนมา? สำหรับการกู้ไฟล์ที่อยู่บนเมมโมรีการ์ด ที่ใช้งานง่าย โดยทำเป็นขั้นตอน

diskgagger-delete-file-0

Diskdigger กู้คืนไฟล์ที่หายหรือ กู้ข้อมูล Memory Card จากการ Delete ไปแบบไม่ตั้งใจ เรื่องของไฟล์หายโดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้วสำหรับการทำงานคอมในปัจจุบัน เนื่องจากหลายคนต้องบริหารจัดการไฟล์จำนวนมาก หากไม่ได้มีการเตรียมตัวหรือจัดสรรให้ดี ก็มีโอกาสจะหลุดหรือผิดพลาดกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการลบไฟล์จากแฟลชไดรฟ์หรือดึงออกจากไดรฟ์แล้วไฟล์หาย ข้อมูลในเมมโมรีการ์ดต่างๆ ที่เมื่อใช้งานหรือมีการสลับกล้องแล้วกลายเป็นว่าไฟล์รูปที่ถ่ายไว้หายไปหมดสิ้น โปรแกรมที่มาช่วยในการค้นหาและเรียกคืน

DDR-Removeable Media-3

DDR Removable Media กู้ไฟล์จากเมมโมรีฝีมือเยี่ยม
DDR Removable Media ก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้การกู้ข้อมูล Memory Card หรือเรียกคืนไฟล์บนเมมโมรีหรือ Removable Storage ทำได้ง่ายขึ้น มีรูปแบบและขั้นตอนที่คลิกตามได้ทันที แค่เพียงจัดเตรียมอุปกรณ์ของคุณให้พร้อม จากนั้นก็เริ่มโปรแกรมเพื่อกู้คืนไฟล์สำคัญของคุณได้ทันที แต่คงต้องบอกก่อนว่าโปรแกรมดังกล่าวนี้เป็นเดโมสำหรับทดลองใช้เท่านั้น จึงปิดการทำงานในการเซฟไฟล์กลับคืน แต่ถ้าใครอยากจะทดลองดูความสามารถในการสแกนก็เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ www.datarecoverysoftware.com

เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งแล้ว เรียกโปรแกรมขึ้นมา หน้าตาของโปรแกรมจะดูเรียบง่าย เน้นที่การใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก ซึ่งเครื่องมือให้เราได้ใช้งาน ด้วยการค้นหาไฟล์ 3 รูปแบบคือ Basic ค้นหาทั่วไป, Deep ค้นหาแบบละเอียด และ Signature ค้นหาตามรูปแบบของไฟล์ เมื่อเข้าสู่หน้าการกำหนดตำแหน่งในการค้นหาไฟล์ โดยคลิกเลือกไดรฟ์ที่เราต้องการค้นหาในช่องด้านซ้ายมือ จากนั้นระบบจะแจ้งรายละเอียดของไดรฟ์และ หากติดตั้งไดรฟ์อื่นเข้าไปใหม่หรือหาไม่เจอ สามารถคลิก Refresh ได้ทันที เมื่อค้นหาเสร็จสิ้นก็จะมีการรายงานไฟล์ที่ค้นพบให้ สังเกตได้ว่าไฟล์ที่เราลบไปนั้น กลับคืนมาครบถ้วน

อย่างไรก็ดี ขั้นตอนในการค้นหาเสร็จสิ้น แต่จะให้ไฟล์กลับคืนมานั้น ต้องเลือกที่ Save อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในส่วนนี้อย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้นว่า เป็นเพียงเดโม ระบบจึงปิดในส่วนนี้ไว้ แต่ถ้าใครสนใจก็เลือกซื้อได้ตามสะดวก ราคาไม่ได้สูงนัก ซึ่งประสิทธิภาพในการค้นหาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่หากการค้นหาครั้งแรกไม่ได้ผลที่ถูกใจ อาจเลือกเป็น Deep Scan เพื่อให้ค้นหาได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น

CardRecovery_2

กู้คืนไฟล์หายใน Memory Card ได้ในไม่กี่ขั้นตอน
เป็นธรรมดาที่การใช้เมมโมรีการ์ดอาจสร้างปัญหาได้ในบางครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการลบไฟล์แบบไม่ตั้งใจหรือลากไฟล์จากเมมโมรีการ์ดแล้วไม่รู้ว่าเอาไปไว้ที่ไหน การกู้คืนไฟล์จากเมมโมรีการ์ดด้วยโปรแกรม Recovery เป็นอีกทางหนึ่งที่จะนำไฟล์เหล่านั้นกลับมาได้ อย่างเช่นโปรแกรม CardRecovery นี้ ที่เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ช่วยให้เราเรียกคืนหรือกู้คืนไฟล์ที่หายไปบนเมมโมรีการ์ด ซึ่งในตัวอย่างที่เรานำมาแนะนำให้ดูนั้น เป็นเวอร์ชั่นที่เปิดออกมาให้ทดลองใช้ ซึ่งจะปิดฟังก์ชันการ Recovery File เอาที่เราจะนำมาลองให้ดูนี้

เปิดโปรแกรม Card Recovery ขึ้นมา จากนั้นคลิกไปที่แท็บ Step-1 เพื่อเริ่มการทำงาน จากนั้น เลือกที่ Memory Card Drive Letter แล้วเลือกไดรฟ์ให้ตรงกับเมมโมรีการ์ดที่ต้องการจะกู้คืน เลือกได้ด้วยว่าเป็น Pictures, Videos หรือ Audios เพื่อเป็นตัวกรอง ให้มีความรวดเร็วในการค้นหา เมื่อระบบทำการสแกนจนเสร็จสิ้น ก็จะเข้าสู่ Step-3 แล้วรายงานไฟล์ภาพที่กู้คืนมาได้ให้เห็นในหน้านี้ ซึ่งกระบวนการถัดไปก็คือ เลือกไฟล์ที่ต้องการแล้วคลิก Next เพื่อทำการกู้คืน อย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้นว่า โปรแกรมตัวนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ออกมาให้ทดลองใช้กันก่อน ต้องซื้อหรือลงทะเบียน จึงจะเปิดฟังก์ชันการ Recovery file กลับคืนมาได้ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความเยี่ยมยอดในการค้นหาไฟล์ที่หายไปจากเมมโมรีการ์ด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก