Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Windows7 32 บิต หรือ 64 บิต แบบไหนเหมาะกว่า ที่นี่มีคำตอบ

หลังจากที่ Windows7 ตัวทดสอบเปิดให้ดาวน์โหลด ก็ได้รับความสนใจจากคนทั่วไปเป็นอย่างมากครับ โดย Windows7 ที่เปิดให้ดาวน์โหลดนั้นเป็นรุ่น Ultimate คือรุ่นท็อปสุดที่จะวางขาย มาพร้อมความสามารถมากมายครับ ซึ่งถูกแบ่งไปอีกเป็น 2 รุ่น คือ แบบ 32 บิต และ 64 บิต โดย Windows 32 บิต และ 64 บิต ต่างก็มีข้อดี และข้อจำกัดต่างกัน หลักๆ ก็อย่างเช่น รุ่น 32 บิตนั้นสามารถรองรับแรมได้ไม่เกิน 4 GB (ตอนใช้จริงไม่ถึงด้วย) ส่วน 64 บิตนั้นก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก ทำให้โปรแกรมที่ออกมาให้ใช้งานกับ Windows แบบ 64 บิตจริงๆ ยังมีน้อยอยู่ และด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน หน่วยความจำขนาด 4 GB สามารถหาซื้อได้ในราคาถูกด้วยแล้ว ทำให้เกิดปัญหาขึ้นครับ ว่าใช้ Windows แบบ 32 บิต หรือ 64 บิต อันไหนมันจะดีกว่ากัน วันนี้เรามีคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้ชาว NBS แล้วครับ

ความแตกต่างระหว่าง Windows รุ่น 32 บิตและ 64 บิต

Advertisement

คำ ว่า 32 บิต และ 64 บิต หมายถึงวิธีการที่ CPU จัดการกับข้อมูล Windows รุ่น 32 บิตและ 64 บิตถูกออกแบบไว้สำหรับใช้งานในคอมพิวเตอร์ที่มีตัวประมวลผล 32 บิตหรือ 64 บิต ตามลำดับ

Windows รุ่น 64 บิต สามารถใช้งานหน่วยความจำได้มากกว่า Windows รุ่น 32 บิต ซึ่งจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในกระบวนการสลับเข้าและออกจากหน่วยความจำ ด้วยการเก็บกระบวนการดังกล่าวไว้ในแรมได้มากกว่าบนฮาร์ดดิสก์ จึงทำให้ประสิทธิภาพของโปรแกรมโดยรวมเพิ่มขึ้น

วิธีตรวจสอบ Windows ว่าเป็น 32 บิต หรือ 64 บิต

เมื่อ ต้องการดูว่าคอมพิวเตอร์ของคุณกำลังเรียกใช้ Windows 32 บิตหรือ 64 บิต สามารถตรวจสอบได้โดยการ คลิกขวาที่ Computer และเลือก Properties และสังเกตใน system type ตามภาพครับ

01

คอมพิวเตอร์ของคุณสามารถเรียกใช้ Windows รุ่น 64 บิตได้หรือไม่

เมื่อ ต้องการเรียกใช้งาน Windows รุ่น 64 บิต คอมพิวเตอร์ของคุณต้องมีตัวประมวลผล 64 บิต เมื่อต้องการใช้ประโยชน์จากความสามารถเพิ่มเติมในการใช้งานหน่วยความจำของ Windows7 รุ่น 64 บิต คุณควรมี RAM อย่างน้อย 4 GB ติดตั้งอยู่บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

นอกจาก นี้ คุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีไดรเวอร์ 64 บิต สำหรับฮาร์ดแวร์ของคุณ และโปรแกรมจะทำงานในสภาพแวดล้อม Windows 64 บิต ไดรเวอร์แบบ 32 บิตจะไม่ทำงานบนคอมพิวเตอร์ที่เรียกใช้ Windows รุ่น 64 บิต หากคุณพยายามติดตั้งฮาร์ดแวร์ที่มีไดรเวอร์เพียง 32 บิต ฮาร์ดแวร์นั้นจะทำงานไม่ถูกต้องบน Windows รุ่น 64 บิต นอกจากนี้ โปรแกรมที่พยายามติดตั้งไดรเวอร์อุปกรณ์ 32 บิตบน Windows รุ่น 64 บิตจะพบข้อผิดพลาด

วิธีตรวจสอบว่า CPU ที่ใช้รองรับ 64 บิตหรือไม่ สำหรับ Intel สามารถใช้โปรแกรม CPU-Z ช่วยตรวจสอบได้ โดยสังเกตที่ Instructions ถ้ามี EM64T ตามภาพ ก็แสดงว่ารองรับ 64 บิตครับ ส่วนค่าย AMD นั้น CPU ที่รองรับ 64 บิตนั้นจะมีระบุมาในชื่อรุ่นด้วยครับ เช่น AMD Turion 64 X2 เป็นต้น แต่สำหรับรุ่นใหม่ๆ อย่าง AMD Phenom ที่ชื่อรุ่นจะไม่มีเลข 64 ก็สามารถเช็คจาก CPU-Z ได้เช่นกันครับ โดย CPU AMD จะมี x86-64 ในช่อง Instructions ครับ

02

ในช่อง Instructions ของ CPU Intel? จะแสดง EM64T แบบนี้ แสดงว่ารองรับ 64 บิต

phenom_b3___cpu_z_2_4ghz

ฝั่ง AMD ถ้ามี x86-64 ก็ใช้ 64 บิต ได้เช่นกัน

สามารถปรับปรุง Windows รุ่น 32 บิต ไปเป็น Windows รุ่น 64 บิตได้หรือไม่

ไม่ได้ จำเป็นต้องติดตั้งใหม่จากแผ่นที่เป็น 64 บิตเท่านั้น

สามารถเรียกใช้งานโปรแกรมแบบ 32 บิตใน Windows แบบ 64 บิตได้หรือไม่

โปรแกรม หลายๆ โปรแกรมที่มีไว้สำหรับให้คอมพิวเตอร์เรียกใช้งาน Windows รุ่น 32 บิต จะทำงานในคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน Windows รุ่น 64 บิตโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี อาจให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ต่างกัน ถ้าโปรแกรม 32 บิตใช้ไดรเวอร์ที่ฝังอยู่ ไดรเวอร์นั้นอาจไม่ทำงานในระบบ 64 บิต ถ้าคุณมีคอมพิวเตอร์ความเร็ว 64 บิต ควรเรียกใช้งานโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในคอมพิวเตอร์ความเร็ว 64 บิตเพื่อให้ผลที่ดีที่สุด

Windows 64 บิต เหมาะกับงานประเภทไหนบ้าง

คอมพิวเตอร์ 64 บิตจะประมวลผลข้อมูลได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์แบบ 32 บิตถึงสองเท่า และจะมีแรมมากกว่า ดังนั้น คอมพิวเตอร์ความเร็ว 64 บิตจึงเป็นทางเลือกที่ดีหากคุณทำงานกับวิดีโอ การค้นหาฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ เกมและโปรแกรมอื่นๆ ที่ต้องการการคำนวณแบบซับซ้อนและต้องใช้หน่วยความจำมาก แต่สำหรับโปรแกรมส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น โปรแกรมกระดาษคำนวณ เว็บเบราว์เซอร์ และโปรแกรมประมวลผลคำจะทำงานด้วยความเร็วเท่ากันไม่ว่าจะอยู่ในคอมพิวเตอร์ ความเร็ว 32 บิตหรือ 64 บิต

โปรแกรมที่ เรียกใช้ Windows 7 รุ่น 64 บิต จะทำงานดีขึ้นถ้าทั้งโปรแกรมควบคุมฮาร์ดแวร์และโปรแกรม 64 บิต พร้อมใช้งาน โปรแกรมต่อไปนี้อาจทำงานดีขึ้นบน Windows 7 รุ่น 64 บิต:

?????????????? ซอฟต์แวร์ CAD (Computer Aided Design)

?????????????? โปรแกรมแก้ไขรูปภาพและวิดีโอ

?????????????? เกมและโปรแกรมอื่นๆ ที่ต้องใช้การคำนวณที่ซับซ้อน

?????????????? โปรแกรมที่เข้าถึงและทำงานกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่

?????????????? โปรแกรมการบันทึกและการวิเคราะห์วิดีโอที่บันทึกข้อมูลจำนวนมากลงในหน่วยความจำ

ถ้าต้องการใช้ Windows รุ่น 64 บิต จำเป็นต้องมีไดรเวอร์ 64 บิตสำหรับอุปกรณ์หรือไม่

ต้อง มี อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ทั้งหมดต้องมีโปรแกรมควบคุม 64 บิต เพื่อทำงานบน Windows รุ่น 64 บิต โดยอาจเข้าไปยังเว็บไซต์ของผู้ผลิตอุปกรณ์ นอกจากนี้ คุณยังสามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมควบคุมได้โดยการไปยังเว็บไซต์ Windows 7 Upgrade Advisor

สำหรับผมตอนนี้ก็ใช้ Windows7 แบบ 64 บิตครับ สามารถทำงานได้เหมือนกับ 32 บิตครับ

ที่มา windowshelp.microsoft.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

CONTENT

Microsoft ESD ซื้อ Windows, Office แท้ 2023 บริการออนไลน์ ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย ซื้อง่าย แค่คลิ๊ก! Microsoft ESD วันนี้คุณสามารถซื้อ Microsoft Windows และ Office ลิขสิทธิ์แบบง่ายๆ สั่งปุ๊บได้ปั๊บ รับ Key Activate...

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก