Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

มีความเป็นไปได้ที่ Apple จะวางแผนทำการปิดบริการ Beats Music

Apple พึ่งจะทำการเข้าซื้อบริษัท Beats ผู้ผลิตชุดหูฟัง ลำโพง และให้บริการสตรีมมิ่งเพลงเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาครับ แต่ไม่ทันรที่การซื้อขายจะสำเร็จเรียบร้อยดีก็มีข่าวลือออกมาว่าทาง Apple จะทำการปิดการ

Apple พึ่งจะทำการเข้าซื้อบริษัท Beats ผู้ผลิตชุดหูฟัง ลำโพง และให้บริการสตรีมมิ่งเพลงเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาครับ แต่ไม่ทันรที่การซื้อขายจะสำเร็จเรียบร้อยดีก็มีข่าวลือออกมาว่าทาง Apple จะทำการปิดการให้บริการสตรีมมิ่งเพลงของ Beats หรือ Beats Music ลงแล้ว โดยข่าวลือนี้หลุดออกมาจากแหล่งข่าวถึง 5 แหล่งด้วยกัน ซึ่งในนั้นก็มีทั้งพนักงานของ Apple และ Beats เองด้วย โดยแหล่งข่าวได้บอกว่าวิศวกรหลายคนที่รับผิดชอบดูแลเรื่อง Beats Music อยู่ได้ถูกย้ายไปดูโครงการอื่น(รวมไปถึงดูแล iTune แทน) ทั้งนี้การปิดบริการ Beats Music นั้นจะมีเหตุผลมาจากอะไร และ Apple จะปิดบริการ Beats Music จริงหรือไม่ เชิญทุกท่านติดตามกันต่อได้เลยครับ

Apple Plans To Shut Down Beats Music 01 600

Advertisement

ความเป็นไปได้ที่ Apple จะทำการปิดบริการ Beats Music

จากการเปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่พึ่งผ่านมานั้น(รวมถึงเริ่มวางขายในบางประเทศ) และ iOS 8 ใหม่ที่ Apple พึ่งปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ทำการอัพเดทกันไปไม่นานมานี้มีข้อเท็จจริงอยู่หนึ่งอย่างก็คือ Apple ไม่ได้ติดตั้งบริการ Beats Music มาเป็น pre-download ให้บนเครื่องรุ่นใหม่ทั้ง 2 รุ่นเลยครับ(รวมไปถึงระบบปฏิบัติการ iOS 8 ก็ไม่มีการ pre-download แอป Beats Music มาให้) ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วการที่ Apple ได้บริการ Beats Music มาครอบครองในครั้งนี้ Apple น่าจะสามารถที่จะเริ่มทำการตลาด ด้วยการโฆษณาพร้อมทั้ง pre-download แอป Beats Music มาให้เลยจะเป็นผลดีกับทาง Apple มากกว่าซึ่งก็ถือเป็นเรื่องแปลครับที่ Apple ไม่ทำ แถมไม่มีการพูดถึงบริการ Beats Music ในงานเปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่ผ่านมาเลยด้วยสักนิด

Apple Plans To Shut Down Beats Music 02 600

และในการเปิดตัว Apple Watch นั้นก็ไม่ได้มีการพูดถึงบริการ Beats Music ด้วยเช่นเดียวกันครับ ทั้งๆ ที่หากคิดตามความเป็นจริงแล้วบริการ Beats Music ที่เป็นการสตรีมมิ่งเพลงนั้นน่าจะเหมาะสมกับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง smartwatch มากยิ่งกว่าการใช้งานบน iPhone โดยฟังก์ชันการฟังเพลงบน Apple Watch นั้นแทนที่จะเป็น Beats Music ก็กลับกลายเป็น Remote App(ปุ่มสีฟ้าที่เป็นรูปเครื่องหมาย สามเหลี่ยมชี้ไปทางด้านขวาของ Apple Watch จากรูปทางด้านบน) ที่เอาไว้ใช้งานในการเล่นเพลงจาก iPhone แทนที่จะเป็นการสตรีมมิ่งเพลงแทน

หากเราพิจารณาถึงการใช้งาน Beats Music ดีๆ แล้วจะพบว่าบริการ Beats Music เองนั้นก็จะกินส่วนแบ่งการตลาดของ iTune ของ Apple เองครับ ถึงแม้ว่าบริการทั้ง 2 อย่างนี้จะแตกต่างกัน แต่การที่จะให้ผู้ใช้ iPhone(หรืออุปกรณ์ของ Apple) ต้องมาเรียนรู้วิธีการใช้งาน Beats Music ใหม่ รวมไปถึงอาจจะต้องทำการเสียค่าบริการเพื่อทำการซื้อเพลงเดิมที่ตนเองเคยซื้อไปแล้วบน iTune นั้นคงมีคนจำนวนไม่มากนักที่พร้อมจะเสียงเงินซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งในกรณีนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะเลือกทำการปิดบริการ Beats Music ไปเสียแทนที่จะเก็บเอาไว้ให้เป็นหอกทิ่มแทง iTune ของตัวเองครับ

ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวเรื่องของการเข้าซื้อ Beats ของ Apple ออกมานั้นก็เคยมีข่าวในทำนองที่ว่า Apple เองอยากจะได้ส่วนของกิจการทางด้านการผลิตหูฟังและลำโพงที่มีชื่อเสียงของทาง Beats มากกว่า รวมไปถึง Apple เองก็อยากได้ตัว? Jimmy Iovine และ Dr. Dre ผู้ก่อตั้ง Beats มาร่วมงานงานด้วยเท่านั้น ไม่ได้อยากจะได้บริการสตรีมมิ่งเพลงอย่าง Beats Music ด้วย(แต่ก็มีอีกข่าวที่ลือแตกต่างออกไปว่า Apple ต้องการ Beats Music)

Apple Plans To Shut Down Beats Music 03 600

ทั้งนี้การเติบโตของ Beats Music นั้นก็ไม่ได้ดูดีมากมายเท่าไรนักครับเพราะมีผู้ที่ทำการลงทะเบียนฟังเพลงผ่าน Beats Music จริงๆ จังๆ เพียงประมาณ 250,000 รายเท่านั้น ถ้าเปรียบเทียบกับยอดผู้ใช้บริการสตรีมมิ่งของบริษัทอื่นๆ เช่น 10 ล้านรายของ Spotify (มีผู้เข้ารับฟังถึง 40 ล้านราย) หรือ ผู้ใช้บริการ Pandora ที่มีมากถึง 76.4 ล้านราย โดยบริการต่างๆ เหล่านั้นต่างก็เข้ามาแย่งยอดของการซื้อเพลงผ่าน iTune ของ Apple ไปได้มากกว่า Beats Music ซึ่งในกรณีนี้เองที่ถึงแม้ว่า Apple จะได้ Beats Music เข้ามาเสริมทัพ แต่ในความเป็นจริงแล้วก็คงไม่สามารถเพิ่มยอดได้มากเท่าไรนัก แถมยังจะมาแย่งยอดผู้ซื้อเพลงดิจิทัลจาก iTune ของตัวเองไปด้วยอีกต่างหาก(ยอดผู้ซื้อเพลงดิจิทัลผ่านช่องทาง iTune ตกลงเรื่อยๆ ทุกปีดังกราฟที่แสดงทางด้านบน)

Apple Plans To Shut Down Beats Music 04 600

ด้วยยอดการเติบโตของบริการสตรีมมิ่งเพลงที่โตขึ้นแทบจะทุกปีนั้น เรียกได้ว่า Apple เองจะไม่ให้ความสนใจก็ไม่ได้ครับ เพราะมีส่วนหนึ่งที่ไปแย่งยอดขายเพลงดิจิทัลของทาง Apple เอง อย่างเช่นจากข้อมูลยอดการบริโภคเพลงในปี 2013 นั้นจะเห็นได้ว่าบริการสตรีมมิ่งเพลงนั้นโตขึ้นถึง 32% ในขณะที่ยอดขายเพลงดิจิทัลกลับลดต่ำลงถึง 6% แน่นอนว่าจากตัวเลขที่เห็นนี้ทำให้เราคาดคิดได้ครับว่าทาง Apple เองคงไม่ต้องการให้บริการสตรีมมิ่งมาทำให้ยอดขายเพลงดิจิทัลของ iTune ต่ำลงกว่าเดิมแน่ๆ แต่การจะเปลี่ยนไปให้บริการเพลงสตรีมมิ่งเพลงอย่างจริงจังนั้นทาง Apple อาจจะเห็นว่าช่องทางนี้มีรายได้น้อยกว่าการขายเพลงดิจิทัล ดังนั้นทาง Apple จึงไม่มีความจำเป็นที่จะทำการเก็บ Beats Music ไว้ให้เปลืองทรัพยากร แต่ทำการโยกย้ายทรัพยากรเหล่านั้นมาเสริมให้กับ iTune ให้ดียิ่งขึ้นมากกว่าครับ

การตอบกลับของ Apple เกี่ยวกับกรณีที่มี่ข่าวว่าจะทำการปิดบริการ Beats Music

หลังจากที่ทาง TechCrunch ได้ตีพิมพ์บทความเรื่องการปิดให้บริการ Beats Music ไป ทาง TechCrunch เองก็ได้ติดต่อไปยัง Apple เพื่อสอบถามความจริงของเรื่องนี้ครับ ?โดยทาง Apple ก็ได้ตอบกลับมาอย่างรวดเร็วว่าเรื่องการปิดบริการ Beats Music ที่มีข่าวหลุดออกมานั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดครับ แต่อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวบางรายก็ได้ให้ข้อมูลกับทาง Re/code ว่า Apple น่าจะทำการปรับแต่งบริการ Beats Music มากกว่าที่จะทำการปิดบริการ Beats Music โดยการปรับแต่งบริการนี้น่าจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเปลี่ยนชื่อเบรน Beats Music ไปเป็นอย่างอื่นครับ ซึ่งนั่นหมายความว่าเราอาจจะไม่มีบริการสตรีมมิ่งเพลงที่ชื่อ Beats Music อีกต่อไป แต่การให้บริการสตรีมมิ่งเพลงนั้นจะยังคงอยู่โดยถูกเปลี่ยนไปเป็นชื่ออื่นแทน

ทั้งนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนออกมามากนักครับว่าทาง Apple จะทำอย่างไรกับบริการ Beats Music นี้ แต่ความเป็นไปได้ที่ทาง Apple จะปิดบริการนี้ไปเลยนั้นน่าจะน้อยมาก โดย Apple น่าจะทำการเปลี่ยนรูปแบบของการให้บริการสตรีมมิ่งเพลงให้เข้ากันกับ iTune มากกว่า(หรือพูดง่ายๆ ก็คือเอามารวมกันไว้บน iTune นั่นเองครับ)

 

ที่มา :?techcrunch

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก