Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Kingston SSDNow KC300 SSD เลือกได้ จะต่อภายในหรือใช้เป็น External

Kingston SSDNow KC300 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจมากทีเดียว เพราะไม่ใช่เพียงแค่ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลที่ทำได้ดี แต่การประยุกต์ใช้งานที่หลากหลาย

ช่วงนี้นับว่าเป็นช่วงที่อุปกรณ์ Solid State Drive กำลังก้าวเข้ามาเป็นมาตรฐานใหม่ของอุปกรณ์เก็บข้อมูลสำหรับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรื่องความเร็วคงไม่ต้องพูดถึงเพราะเร็วชนิดกินฮาร์ดดิสก์ขาดไปหลายช่วงตัว ส่วนความจุดและราคาที่ใครๆ ว่ากันว่ามหาโหดนั้นก็เริ่มจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เราจึงเห็น SSD ถูกนำมาใช้ในคอมพิวเตอร์ระดับ High-End มากขึ้น รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่อาจจะเป็นทางเลือกในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

Kingston-ssdnow-kc300 (1)

Advertisement

Kingston SSDNow KC300 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจมากทีเดียว เพราะไม่ใช่เพียงแค่ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลที่ทำได้ดี แต่การประยุกต์ใช้งานที่หลากหลาย น่าจะทำให้มันกลายเป็นชุดอุปกรณ์ตัวหนึ่งน่าจับตามองเลยทีเดียว

แกะกล่องลองสัมผัส
น่าจะเรียกได้ว่าเป็นกล่อง SSD ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับมากเลยก็ว่าได้สำหรับ Kingston SSDNow KC300 ตัวนี้ นั่นเพราะมันไม่ใช่เป็นเพียงแค่ SSD เพียงอย่างเดียว แต่มันมาเป็นชุดพร้อมกับอุปกรณ์ที่ช่วยให้มันนำไปใช้งานได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน๊ตบุ๊ค รวมไปถึงการใช้งานแบบ ?พกพา? ด้วย แต่ต้องบอกก่อนว่าเจ้าจุดติดตั้งพิเศษนี้สามารถเลือกจะซื้อเป็นชุด หรือเลือกซื้อเฉพาะตัว SSD เดี่ยวๆ ก็สามารถทำได้

Kingston-ssdnow-kc300 (2)

สำหรับ KC300 นั้นจัดว่าเป็น SSD ในกลุ่มที่ออกแบบมาสำหรับองค์กรธุรกิจ ด้วยการพัฒนาให้มันมีความเร็วในการอ่านข้อมูลที่ 525MB/s และเขียนข้อมูลที่ 500MB/s ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงมากสำหรับ SSD ในปัจจุบัน พร้อมกับเทคโนโนโลยีต่างๆ ที่อัดแน่นมาภายในอย่างพรั่งพร้อมไม่ว่าจะเป็น SMART ที่สามารถตรวจสอบสถานะการทำงานของไดรฟ์ได้ตลอดเวลา หรือ DuraWrite ที่ใช้อัลกอริทึมในการเขียนข้อมูลที่ช่วยถนอมและยืดอายุการใช้งานของ SSD ออกไปให้ยาวนานที่สุดอีกด้วย ดังนั้นตัวไดรฟ์นี่ก็ไม่ธรรมดาแล้ว

Kingston-ssdnow-kc300 (3)

ส่วนชุดอุปกรณ์ติดตั้งเสริมที่มีมาให้นั้นก็จะประกอบไปด้วยแท่นยางขนาดเท่าตัว SSD เพื่อรองหรือหนุนตัว SSD ให้ใส่ได้พอดีกับช่องใส่ภายในโน๊ตบุ๊ค เนื่องจาก KC300 นั้นมีความบางมากกว่าฮาร์ดดิสก์ 2.5 นิ้วปกติเล็กน้อย และยังมีโครงเหล็กสำหรับยึดเข้ากับ Bay ขนาด 3.5? สำหรับเครื่องเดสก์ท็อป และส่วนสุดท้ายคือกล่องที่ช่วงแปลงเอา KC300 ให้กลายเป็นฮาร์ดดิสก์พกพาและเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ทันทีผ่านพอร์ต USB ที่สะดวกต่อการใช้งานได้ทันที

รายละเอียดทางเทคนิค
-ฟอร์มแฟคเตอร์: 2.5″
-อินเทอร์เฟซ: SATA Rev. 3.0 (6Gb/s) ? รองรับ SATA Rev. 2.0 (3Gb/s)
-ความจุ: 60GB, 120GB, 180GB, 240GB, 480GB
-ระบบควบคุม: Sandforce-SF2281
-การเข้ารหัส: เข้ารหัสอัตโนมัติ (AES 128 บิต)
-อ่าน/เขียนต่อเนื่อง2 SATA Rev. 3.0 : 240GB ? สูงสุด: 525/500MB/s
-อ่าน/เขียน 4k สูงสุด: 240GB ? สูงสุด 85,000/52,000 IOPS
-อ่าน/เขียนแบบสุ่ม 4k: 240GB ? สูงสุด 32,000/56,000 IOPS
-Enterprise SMART Tools: ระบบตรวจสอบเสถียรภาพในการทำงาน ข้อมูลสถิติการใช้งาน การคำนวณอายุการใช้งานที่เหลือ การกระจายการสึกหรอของชิ้นส่วน อุณหภูมิ
-จำนวนไบต์สำหรับเขียนทั้งหมด (TBW): 240GB ? 765TB 3 DWPD4
-อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน: 0.08 W เปิดทิ้ง / 0.16 W เฉลี่ย / 1.73 W (สูงสุด) อ่าน / 2.49 W (สูงสุด) เขียน
-ขนาด: 69.8mm x 100.1mm x 7.0mm
-น้ำหนัก: 240GB ? 86.0g
-การสั่นสะเทือนขณะทำงาน: 2.17G Peak (7?800Hz)
-การสั่นสะเทือนขณะไม่ทำงาน: 20G Peak (10?2000Hz)
-MTBF: 1 ล้านชั่วโมง
-การรับประกัน/บริการ: รับประกัน 3 ปีพร้อมบริการทางเทคนิคฟรี

Kingston-ssdnow-kc300 (8)

ทดสอบการใช้งาน
สำหรับการทดสอบนั้นเราจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน นั่นคือส่วนที่เชื่อมต่อโดยตรงผ่านทางพอร์ต SATA3 ของตัว KC300 เลย และอีกส่วนคือการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานผ่านกล่องฮาร์ดดิสก์พาพกซึ่งเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB แทน

AIDA-001-Windows Storage

ผลการทดสอบในโหมด SATA (ไฟล์รูปในโฟลเดอร์ Test Result ?SATA)?การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นด้วย AIDA64

HD Tune-002-Benchmark Read? ?HD Tune-003-Benchmark Write

HD Tune-002-Benchmark Read and Write

HD Tune-005-Random Access Read? ?HD Tune-006-Random Access Write

HD Tune-005-Random Access Read and Write

AS SSD

 

AS SSD

ATTO

ATTO Bechmark

TeraCopy-Read? ?TeraCopy-Write

TeraCopy Read and Write

 

ผลการทดสอบในโหมด USB (ไฟล์รูปในโฟลเดอร์ Test Result ?USB)?

AIDA-WIndows Stoage

 

การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นด้วย AIDA64

HD Tune-Benchmark Write? ?HD Tune-Benchmark Write

HD Tune-Benchmark Read and Write

HD Tune-Random Access Read? ?HD Tune-Random Access Write

HD Tune-Random Access Read and Write

AS SSD

AS SSD

ATTO

ATTO Bechmark

TeraCopy-Read? ?TeraCopy-Write

TeraCopy

ผลการทดสอบ
หากดูผลการทดสอบในโหลดของ SATA เทียบกับ SSD แบรนด์อื่นๆ ก็จะเห็นว่ามีความเร็วในการทำงานที่ดีพอสมควร ด้วยอัตราการส่งข้อมูลจริงๆ อยู่ในระดับ 200-300 MB/s ขึ้นไป ซึ่งจุดที่น่าจะเป็นจุดเด่นคงเป็นเรื่องของความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลที่มีความเร็วสูงใกล้เคียงกัน ดังนั้นเรื่องประสิทธิภาพในการทำงานจึงถือว่า KC300 ผ่านสบายๆ สำหรับคนที่ต้องการ SSD ที่ช่วยฉุดให้เครื่องของคุณเร็วมากขึ้น

มาถึงส่วนของ USB ที่ใช้กล่องแปลงในชุดติดตั้ง ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเชื่อมต่อผ่าน USB ย่อมทำให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลร่วงมาอยู่ที่ระดับ 30-40 MB/s เท่านั้น ด้วยข้อจำกัดและความเร็วของ USB นั่นเอง แต่สิ่งที่คุณจะได้รับเพิ่มขึ้นมาก็คือความสะดวกสบายในการใช้งานที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งใครที่ต้องการประสิทธิภาพสูงๆ ของ SSD คงจะไม่เอามาต่อผ่าน USB อยู่แล้ว โหมดนี้จึงเป็นโหมดสำรองเอาไว้ใช้งานยามจำเป็นมากกว่า

ส่วนการทดสอบการถ่ายโอนไฟล์ด้วยโปรแรกม TeraCopy นั้นไม่ต้องแปลกใจที่ความเร็วในการเขียนข้อมูลจะสูงกว่าการอ่าน เนื่องจากฮาร์ดดิสก์คู่ที่ใช้ในการทดสอบเป็นฮาร์ดดิสก์แบบธรรมดา ความเร็วในการถ่ายโอนกลับมายังฮาร์ดดิสก์จึงช้ากว่า ซึ่งนั่นก็แสดงให้เห็นว่า KC300 มีความเร็วในการทำงานมากกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติอยู่มากเลยทีเดียว

บทสรุป
เอาเป็นว่าถ้าพูดถึงตัว Kingston SSDNow KC300 ที่เป็นไดรฟ์อย่างเดียว อาจจะมีความเร็วไม่หวือหวานักเมื่อเทียบกับ SSD พวกตระกูล HyperX แต่ก็ไม่ได้ขี้เหร่แน่นอน ประสิทธิภาพของมันยังคงแสดงออกมาได้อย่างชัดเจน ในขณะที่คุณจะได้เพิ่มส่วนของความทนทาน รวมถึงการเข้ารหัสที่ช่วยให้ข้อมูลปลอดภัยมากขึ้น เหมาะสำหรับกลุ่มธุรกิจองค์กรที่ต้องการไดรฟ์ที่มีความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่ว่าใช่งานเก็บข้อมูลไป 6-7 เดือนแล้ว SSD เกิดพังขึ้นมาแบบนี้ย่อมเสียหายมากกว่าแน่นอน

ส่วนชุด Kit ที่เป็นออปชันเสริมนั้นขอบอกว่าน่าใช้งานมาก แม้ว่าจะไม่ทราบราคาที่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่ด้วยความที่เป็นชุดแปลงที่ช่วยให้สามารถใช้อุปกรณ์ในกลุ่มฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ขนาด 2.5? ไปใช้งานในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างสะดวก แบบนี้ซื้อเป็น Kit ติดตัวไว้หนึ่งชุดก็อุ่นใจดีเหมือนกันนะครับ

จุดเด่น

-มีความเร็วในการทำงานอยู่ในระดับที่ดี

-รองรับการทำงานได้ทั้ง SSD ภายใน และใช้เป็น External ได้ด้วย

 

ข้อสังเกต

-มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการติดตั้งจำนวนมาก

By Toffee Latte

 

 

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

REVIEW

Lexar NM790 1TB ใหญ่จุใจ เพื่อคอเกมบนพีซี โน๊ตบุ๊ค และ Playstation ติดตั้งง่าย โอนถ่ายไฟล์รวดเร็ว PCIe Gen4 x4 Lexar NM790 เป็น SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 รุ่นล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อคอเกมและคนทำงาน ที่ต้องการความเร็วเพื่อตอบสนองกับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ...

CONTENT

สำหรับในปี 2024 อุปกรณ์เก็บข้อมูลประเภท SSD ได้กลายเป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นหลักของคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการ โปรแกรมรวมถึงเกมแทนที่ HDD จานหมุนไปแทบจะ 100% แล้ว ด้วยปัจจัยเรื่องราคาต่อ GB ที่จับต้องได้ง่ายขึ้นมาก รวมถึงบรรดาผู้ผลิตคอมชุดสำเร็จรูปรวมถึงโน้ตบุ๊กก็เลือกจะใช้ SSD เป็นอุปกรณ์หลักด้วยเช่นกัน แม้จะมีกระแสข่าวว่าราคาขายปลีก SSD อาจจะปรับสูงขึ้นบ้างในปีนี้ แต่เชื่อว่าชอยส์หลักของอุปกรณ์ประเภทนี้ก็น่าจะยังไม่เปลี่ยนไป ดังนั้นในบทความนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าเวลาจะอ่านสเปคก่อนเลือกซื้อ SSD...

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก