Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

เปรียบเทียบ SSD 120GB ราคาไม่เกิน 3000 บาท ใครน่าใช้

วันนี้จึงขอนำฮาร์ดดิสก์ความจุน่าใช้และราคาที่พอเหมาะกับการใช้งานมาให้ดูกัน โดยเป็น SSD ความจุ 120GB ในราคาประมาณ 3 พันบาท ซึ่งมี SSD หลายรุ่นที่เข้าค่ายเงื่อนไขนี้หลายรุ่นเลยทีเดียว

SSD เป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คหลายคนเริ่มที่จะนำมาใช้งานกันมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ต้องการเพิ่มความเร็วในการทำงาน ซึ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพมากกว่าพื้นที่ในการจัดเก็บ เนื่องจากพื้นที่บน SSD ยังถือว่าเป็นรองฮาร์ดดิสก์จานหมุนอยู่มาก หากเลือกความจุมากราคาก็จะยิ่งสูงขึ้นไป ดังนั้นการใช้งาน SSD จึงต้องมองไปที่อัตราตอบสนองที่รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการบูทระบบ เปิดไฟล์ โอนย้ายหรือทำงานกับโปรแกรมไฟล์ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

ภาพรวมการทดสอบ

Advertisement

Speed Boot : ไม่ว่าจะเป็นทดสอบบูตระบบ, บีบอัดไฟล์หรือก็อปปี้ไฟล์ขนาดใหญ่ SSD แต่ละรุ่นให้ผลทดสอบเฉือนกันแค่วินาที ข้อนี้จึงถือว่า “เสมอกัน”

Game : จากผลการทดสอบทีได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น fps. (Frame per second) มีผลต่างเฟรมเรตห่างกันเพียง 1-2 fps. เท่านั้น ข้อนี้จึงถือว่า “เสมอกัน”

Performance : จากผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Benchmark ทั้ง 5 โปรแกรม ผู้ที่ทำคะแนนนำ 4 จาก 5 โปรแกรมทดสอบ ได้แก่ “OCZ Arc 100”

Value : ด้วยสนนราคาในท้องตลาดถูกที่สุดเพียง 2650 บาท เท่านั้น แถมยังได้ความจุถึง 128GB ข้อนี้จึงยกให้?“Plextor M6S”

SSD compare (21)

วันนี้จึงขอนำฮาร์ดดิสก์ความจุน่าใช้และราคาที่พอเหมาะกับการใช้งานมาให้ดูกัน โดยเป็น SSD ความจุ 120GB ในราคาไม่เกิน 3 พันบาท ซึ่งมี SSD หลายรุ่นที่เข้าค่ายเงื่อนไขนี้หลายรุ่นเลยทีเดียว โดยเราคัดเลือกรุ่นที่น่าสนใจมาให้ดูกัน 4 รุ่น ในแต่ละรุ่นก็มีสเปกที่เรียกว่าใกล้เคียงกันมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Speed ในการ Read หรือ Write Data ก็ตาม ครั้งนี้เราจึงได้ลองนำ SSD มาแบตเทิลกันดูว่ารุ่นไหนในเงื่อนไขความจุและราคาสุดคุ้มเหล่านี้ รุ่นใดน่าใช้มากที่สุด ลองมาดูกันว่ามี SSD รุ่นใดบ้างที่ถูกนำมาดวลกันในครั้งนี้

SSD specification

บรรดา SSD ที่เข้ามาร่วมทดสอบในครั้งนี้

SSD compare (2)? ?SSD compare (8)

Intel SSD 530 series 120GB ราคา 2950 บาท

SSD compare (3)? ?SSD compare (15)

OCZ Arc 100 120GB ราคา 2950 บาท

SSD compare (5)? ?SSD compare (19)

Kingston HyperX 3K SSD 120GB ราคา 2990 บาท

SSD compare (4)? ?SSD compare (10)

Plextor M6S 128GB ราคา 2650 บาท

SSD compare (1)

Battle mode อย่างที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้นคือ ครั้งนี้เป็นการเลือก SSD สำหรับนำมาใช้กับโน๊ตบุ๊ค เราจึงทดสอบด้วยการนำมาติดตั้งบนโน๊ตบุ๊ค แล้วจึงหาผลที่ได้จากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็วในการบูตระบบ ประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับโปรแกรมและเกม รวมถึงหน้าที่สำคัญคือ การก็อปปี้ไฟล์และบีบอัดไฟล์

3Dmark

ในส่วนของโปรแกรม 3DMark เรียกว่าเบียดกันเข้าป้ายมากทีเดียว

Anvil IO Threaded

ในด้านการทดสอบจาก Anvil’s I/O Threaded ทาง OCZ Arc 100 มาแรงแซงเข้าป้าย

Anvil Storage-score

ส่วน Score จากโปรแกรม Anvil’s Storage SSD จากทาง OCZ ก็ยังแซงหน้าด้วยสกอร์สวยงาม

AS SD Copy Bench

ในส่วนของ AS SSD ที่เป็นตัวทดสอบ SSD โดยเฉพาะ OCZ Arc 100 เข้าวินไป

Boot speed

ความเร็วในการบูทระบบ เงื่อนไขในการทดสอบนี้ใช้การติดตั้ง Windows 8 ให้เสร็จสิ้น แต่ยังไม่ได้ติดตั้งไดรเวอร์หรือโปรแกรมใดๆ เมื่อเข้าสู่วินโดวส์ได้แล้ว เราจะทำการปิดเครื่อง (Shutdown) หนึ่งครั้ง จากนั้น Power-on แล้วจับเวลาจนเข้าสู่หน้าจอในการบูตเข้าระบบก็ดูคู่คี่สูสีกันหมด ต่างกันนิดเดียว แต่ผู้ที่เข้ามาก่อนคือ Intel 530 series

Compress file

WinRAR ในด้านของการบีบอัดไฟล์ต่างกันแค่เสี้ยววินาที ใครเข้าก่อน แทบไม่ต่างกัน

Copy file

ส่วนของ Copy file ก็เช่นกัน ต่างกันแบบเฉียดฉิว

Crystal Diskmark

สำหรับ Crytal Diskmark Plextor วิ่งแซงเข้าเส้นชัยไปก่อน

HD Tune

แต่สำหรับ HD Tune OCZ Arc 100 ยังแรงไม่มีตก

PCmark7

PCMark 7 คะแนนแทบไม่ทิ้งกัน โดยมี Intel 530 series และ Kingston K3 เข้าเส้นไปก่อน

Resident evil

ในส่วนของเกม Resident evil ต่างกันแค่ไม่กี่เฟรม โดยมี OCZ Arc 100 นำไป

Sniper elite

Sniper Elite ก็ไม่ต่างกัน โดยที่ Plextor ล้ำหน้าในการทดสอบ

Street fighter

Conclusion

SSD compare-close

สำหรับการทดสอบ SSD ในครั้งนี้ ดูเหมือนว่า OCZ Arc 100 จะทำผลงานได้ค่อนข้างโดดเด่นในหลายการทดสอบ อาจเรียกได้ว่าเป็นม้ามืดของการทดสอบในครั้งนี้ เนื่องจากสเปกที่แสดงขึ้นมาในครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ Read/ Write ดูจะไม่ได้โดดเด่นกว่ารุ่นอื่นๆ แต่กลับแสดงผลงานออกมาได้สะดุดตา โดยเฉพาะในอัตราการ Write ที่ส่งผลต่อการทำงานอย่างมาก ก็ทำให้คะแนนต่างเทไปที่ SSD จากทาง OCZ ในรุ่นนี้ไป แม้คะแนนอาจจะไม่ได้แซงกันชนิดว่าท่วมท้นก็ตาม เช่นเดียวกับ Kingston และ Plextor ที่ตามมาใกล้ๆ ก็มีผลการทำงานที่แทบจะไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเลย ส่วน Intel เอง ก็มีบางการทดสอบที่โดดเด่นออกมา แต่ส่วนใหญ่ทำคะแนนอยุู่ในกลางตาราง

อย่างที่ได้บอกว่า ในส่วนของผลเฟรมเรตและเวลาในการทดสอบ ต่างกันไม่มากนี้ อาจจะยังไม่ได้เป็นตัวชี้ชัดสำหรับชัยชนะที่แท้จริง ซึ่งอาจจะต้องมองไปที่โปรแกรมทดสอบ ซึ่งจะเห็นได้ชัดมากที่สุด โดยสรุปในการทดสอบ SSD ครั้งนี้ หากว่ากันที่ความเร็วในการทดสอบหลายด้าน OCZ Arc 100 ทำผลงานได้ดีที่สุด ส่วนถัดมาคงยกให้ Plextor และ Kingston ที่ผลงานบางส่วนออกมาดี เกาะกลุ่มกลางตารางมาตลอด ส่วน Intel 530 series นั้นก็ไม่เบา เบียดบี้ได้แบบสูสีมากทีเดียว แต่ก็อย่าลืมว่า Plextor นั้น ได้ความจุที่เยอะกว่า แถมราคาก็ยังถูกกว่าทุกรุ่นที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาแล้วครับว่า รุ่นใด ยี่ห้อไหนที่ตรงใจคุณมากที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก