Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Nvidia เปิดตัว GPU รุ่นใหม่ภายใต้สถาปัตยกรรม Maxwell ที่คราวนี้มาสำหรับตลาดระดับบนถึงกลาง

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นทาง Nvidia ได้เปิดตัว GPU ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Maxwell ออกมาครับ แต่ว่าอาจจะทำให้แฟนๆ ผิดหวังกันไปเพราะ GPU รุ่นที่เปิดตัวพร้อมกับสถาปัตยกรรม Maxwell

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นทาง Nvidia ได้เปิดตัว GPU ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Maxwell ออกมาครับ แต่ว่าอาจจะทำให้แฟนๆ ผิดหวังกันไปเพราะ GPU รุ่นที่เปิดตัวพร้อมกับสถาปัตยกรรม Maxwell นั้นกลับเป็นเพียงรุ่น GeForce GTX 750 และ 750 Ti ซึ่งเน้นไปทางตลาดระดับล่างและกลางเท่านั้น ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบความแรงนั้นเซ็งตามๆ กันไป(เพราะตามปกติแล้ว Nvidia จะเปิดตัว GPU ที่มากับสถาปัตยกรรมใหม่ในรุ่นท๊อปก่อนมากกว่า) แต่ตอนนี้ไม่ต้องกังวลใจไปแล้วครับ เพราะทาง Nvidia ได้ทำการเปิดตัว GPU ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Maxwell ในระดับบนแล้วซึ่งนั่นก็คือ GeForce GTX 980 และ GTX 970 นั้นเองครับ

NVIDIA Maxwell flagship 01 600

Advertisement

จากเอกสารสเปคของทั้ง 2 รุ่นนั้นดูเหมือนว่าทั้ง GTX 980 และ GTX 970 นั้นจะมาพร้อมความแรงอย่างเต็มเหนี่ยวครับ โดยเริ่มจาก GTX 980 จะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1.1Ghz(boost 1.2Ghz) มาพร้อมกับ 2048 CUDA cores และ Ram บนตัวการ์ดขนาด 4GB แบบ GDDR5 อัตราการใช้พลังงานอยู่ที่ 165W ส่วนราคานั้นถูกตั้งไว้ที่ $549 หรือประมาณ 17,020 บาท สำหรับ GTX 970 นั้นจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1Ghz(boost 1.1Ghz) มาพร้อมกับ 1664 CUDA cores และ Ram บนตัวการ์ดขนาด 4GB แบบ GDDR5 อัตราการใช้พลังงานอยู่ที่ 145W ส่วนราคานั้นถูกตั้งไว้ที่ $329 หรือประมาณ 10,200 บาทครับ

NVIDIA Maxwell flagship 02 600

การ์ดทั้ง 2 รุ่นที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Maxwell นั้นยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ ถึง 2 เทคโนโลยีด้วยกันครับ เทคโนโลยีแรกก็คือ?Dynamic Super Resolution (DSR) โดยเทคโนโลยีนี้จะทำการรันเกมที่ความละเอียดที่สูงที่สุดเท่าที่ตัวการ์ดจะสามารถทำได้ เพื่อให้ภาพออกมาสวยที่สุดจากนั้นตัวการ์ดจะทำการลดความละเอียดของภาพลงมาให้เท่ากับที่คุณได้ทำการตั้งค่าไว้ เช่นถ้าคุณมีหน้าจอมอนิเตอร์ที่รองรับความละเอียดที่ระดับ 1080p เทคโนโลยีนี้ จะทำการรันภาพที่ความละเอียดสูงกว่านี้ก่อน(อาจจะที่ระดับ 4K) แล้วค่อยบีบอัดกลับมาแสดงผลที่ความละเอียดระดับ 1080p ตามที่คุณเซ็ทไว้ ด้วยเทคนิคนี้จำทำให้ภาพของเกมที่ได้นั้นละเอียดกว่าเดิมมากครับ

NVIDIA Maxwell flagship 03 600

อีกเทคโนโลยีหนึ่งคือ?MFAA หรือ Multi-Frame Sample Anti-Aliasing ด้วยเทคโนโลยีนี้จะทำให้คุณได้พบกับประสิทธิภาพที่ดีขึ้น โดยถ้าเทียบกับเทคโนโลยี?anti-aliasing แบบทั่วไปนั้นจะทำการรัน pixel แบบ multiple times แต่ด้วย MFAA นั้นจะทำการรัน pixel แบบ multiple frames ครับ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณได้ภาพที่คมเนียนเหมือนเดิม แต่ความเร็วของเกมไม่ได้ลดลงมาก โดยทาง Nvidia บอกว่าเทคโนโลยี MFAA นั้นจะสามารถทำให้คุณเล่นเกมได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมถึง 30% เลยทีเดียว และท้ายสุดการ์ด Maxwell ระดับบนทั้ง 2 ตัวนี้ยังรองรับเทคโนโลยีการให้แสงแบบใหม่ที่เรียกว่า?Voxel Global Illumination ครับโดยทาง Nvidia บอกว่าจะมี game engine อย่าง UE4 และ engines อื่นๆ ที่จะรองรับกับความสามารถนี้ออกมาภายในช่วงหลังของปีนี้

NVIDIA Maxwell flagship 04 600

การ์ด GTX 980 และ GTX 970 นั้นจะถูกผลิตโดยผู้ร่วมธุรกิจชื่อดังอย่างเช่น EVGA, Asus, Gigabyte, MSI และ PNY ครับโดยการวางตลาดนั้นคาดว่าน่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป สำหรับเมืองไทยนั้นคาดว่าอาจจะต้นปีหน้า(หรือเร็วกว่านั้นก็คือช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม) น่าจะได้ลองจับกันแล้วครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก