Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ซ่อมไฟล์ ไฟล์ระบบ ไฟล์เสีย File check

เป็นเรื่องปกติที่การใช้งานไฟล์ต่างๆ เมื่อเกิดความผิดพลาด ไม่ว่าจะไฟดับ ไฟกระชาก ฮาร์ดดิสก์กระแทกหรือไวรัสคุกคาม โอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับไฟล์ข้อมูลหรือไฟล์ระบบก็มีสูง

เป็นเรื่องปกติที่การใช้งานไฟล์ต่างๆ เมื่อเกิดความผิดพลาด ไม่ว่าจะไฟดับ ไฟกระชาก ฮาร์ดดิสก์กระแทกหรือไวรัสคุกคาม โอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับไฟล์ข้อมูลหรือไฟล์ระบบก็มีสูง การแก้ปัญหาโดยทั่วไป อาจไม่นำมาซึ่งไฟล์ที่ถูกแก้ไขอย่างถูกต้อง จึงต้องอาศัยวิธีการซ่อมไฟล์ เพื่อแก้ไขอาการไฟล์เสีย ทั้งไฟล์งานพื้นฐานและไฟล์ระบบที่อาจเป็นไฟล์เสีย แล้วต้อง Check file เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามปกติ

steamworkshop_webupload_previewfile_285271105_preview

Advertisement

 

ซึ่งการแก้ไขไฟล์ ซ่อมไฟล์นั้นทำได้ด้วยกันหลายวิธี ตั้งแต่การ Repair file system, System File Checker หรือ Startup Repair กรณีที่ไฟล์ระบบในการบูตวินโดวส์มีปัญหา โดยในแต่ละส่วนนั้นต้องอาศัยการตรวจสอบ ตรวจเช็คและเน้นที่ความปลอดภัยของข้อมูลอื่นๆ ที่ยังคงเหลืออยู่ด้วยเช่นกัน

Computex 2014 Microsoft 048

Microsoft Fix it เครื่องมือซ่อมไฟล์ดีๆ จากไมโครซอฟต์
เป็นเรื่องปกติที่ผู้ใข้ Windows เมื่อใช้ไปนานๆ จะมีสิ่งผิดปกติ ซึ่งอาจจะเกิดจากผู้ใช้ปรับแต่งหรือการกระทำของโปรแกรมต่างๆ ที่ติดตั้งลงไป ในตอนนี้ทางไมโครซอฟต์ได้จัดเครื่องมือบริการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากการทำงานผิดผลาดของ Windows ในลักษณะออนไลน์ เรียกว่า Fix it Center Online คุณๆ อาจสงสัยว่ามันจะช่วยอะไรได้บ้าง Fix it Center ช่วยแก้ปัญหาในส่วนต่างๆ ของ Windows อาทิ เช่น ไดร์เวอร์ไม่ได้ติดตั้งหรือทำงานผิดผลาด, ซ่อมไฟล์ , การ IE เกิดอาการ freezes หรือ crashes , Aero glass effect ไม่ทำงาน? ถ้า Windows ของคุณมีปัญหาลักษณะข้างต้น ตัว Fix it Center จะทำการแก้ไขให้กลับมาสภาพที่ใช้งานได้ปกติ

ก่อนอื่นต้องไปที่นี่ http://fixitcenter.support.microsoft.com/Portal/GetStarted ทำการดาวน์โหลดไฟล์ FixitCenter มาเก็บไว้ที่เครื่อง พร้อมทั้งติดตั้งและทำการแก้ไขเรียบร้อย ในหน้าต่างนี้จะมี Options ให้คุณเลือกที่จะสร้าง Account ที่ Fix it Center จะมาจบที่หน้าต่างนี้อันเป็นเสร็จสิ้นการแก้ไขซ่อมไฟล์ด้วย Fix it Center ให้คลิกปุ่ม Finish เครื่องมือชุดนี้เป็นตัวหนึ่งที่ไมโครซอฟต์ให้ใช้แบบฟรีๆ ไม่เก็บตังส์ เราท่านทั้งหลายผู้นิยมของฟรีก็ ไม่ควรพลาดนะครับ ไปลองใช้กันดู

Check error_5

ซ่อมไฟล์ระบบด้วย System File Checker
System File Checker ?เป็นฟีเจอร์ของ Windows 7 ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสแกนไฟล์ระบบทั้งหมดเพื่อตรวจสอบรุ่นของไฟล์เหล่านั้นได้ หาก System File Checker พบว่าไฟล์ต่างๆ เหล่านั้นถูกแทนที่ด้วยรุ่นที่ไม่ถูกต้อง ก็จะดึงเอารุ่นที่ถูกต้องของไฟล์ออกจากโฟลเดอร์แคชของ Windows 7 หรือจากไฟล์ติดตั้ง Windows 7 แล้วแทนที่ไฟล์ต่างๆ ที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ System File Checker ยังตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลในโฟลเดอร์แคชด้วย

ถ้าต้องการใช้คุณต้องเป็น Administrators หรือสมาชิกของกลุ่ม Administrators เพื่อใช้ System File Checker ?ในการซ่อมแซมไฟล์ แต่ที่สำคัญคือ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามี System File Checker ใน Windows 7 หรือรู้แต่ไม่สามารถเรียกมาใช้งานได้เพราะคำสั่งจะอยู่ในรูปแบบ Command line การซ่อมไฟล์นั้น ระบบจะสแกนไฟล์ระบบทั้งหมด เมื่อสแกนครบ 100 % และทำการซ่อมแซมไฟล์ที่ผิดพลาด ระบบจะสร้าง Log file ในชื่อ CBS.log เก็บไว้ที่ C:\Windows\Logs\CBS\ ซึ่งสามารถใช้ Notepad เปิดอ่านได้ พร้อมทั้งแนะนำให้รีสตาร์ทเครื่องเพื่อให้การซ่อมแซมไฟล์เป็นผล

outlook-shutdown-4-413x500

ซ่อมไฟล์ข้อมูล PST ของ Outlook 2010
ปัจจุบันการติดต่อสื่อสารอินเตอร์เน็ตที่เรียกว่า อี-เมล ถึอว่าเป็นเรื่องปกติ และเป็นนิยมในการสื่อสารทั้งทางธุรกิจและส่วนตัว โปรแกรมที่นิยมใช้กันมากในขณะนี้ก็ได้แก่ Microsoft Outlook เมื่อมีการสื่อสารให้มากมายก็ย่อมมีการผิดผลาดของข้อมูล โปรแกรมในตระกูล Outlook จะเก็บข้อมูลที่เรียกว่าไฟล์ PST ตัว PST เป็นที่เก็บอีเมลต่างๆใน Mailbox ทั้งปฏิทินข้อมูลการนัดหมาย เมื่อเก็บมากๆ เข้าก็มีการผิดผลาดทั้งจากสาเหตุเครื่องดับ รีจิสทรีผิดผลาด การนำข้อมูล PST ที่จากเครื่องอื่นหรือเวอร์ชันอื่นมาใช้ ทำให้อ่านอีเมลไม่ได้ หรือรับอีเมลแล้วบันทึกลง Mailbox ไม่ได้ ดังนั้นก็จำเป็นต้อง ซ่อมไฟล์ วิธีการซ่อมไฟล์ PST ให้กลับมาใช้ได้ปกติ เราไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมอื่นๆ ที่อยู่ในโลกออนไลน์มาช่วยเลย เราจะใช้เครื่องมือที่ Outlook มีมาให้แล้ว ด้วยการ หาไฟล์ชื่อ scanpst.exe แล้วดับเบิลคลิกที่ไฟล์ ระบบจะหาไฟล์ PST ได้แล้วให้คลิกปุ่ม Start ระบบจะทำการตรวจเช็คว่าสามารถซ่อมไฟล์ได้หรือไม่ เท่านี้ข้อมูลอีเมลอันมีค่าของคุณ ก็จะกลับมาเป็นปกติ

Notebook-Boot-5

Bootmgr is missing ปัญหาใหญ่สำหรับผู้ใช้คอมฯ
ใช้คอมพิวเตอร์อยู่ดีวันเดือนปี ไม่มีปัญหาบูตเข้าเครื่องแบบง่ายดี แต่มาวันหนึ่งกับเข้า Windows ไม่ได้มีแต่จอมืดๆ กับข้อความ BOOTMGR is missing กับ Press Ctrl + Alt + Del to restart ผู้ใช้บางท่านก็ไปไม่เป็นเหมื่อนกัน เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร ที่เป็นเช่นนั้น เพราะ Boot Partition ของฮาร์ดิสก์ที่ลง Windows เกิดความเสียเสียหายเนื่องจากสาเหตุบางประการอาจจาก ไวรัส หรือไฟดับขณะทำงาน หรือ คุณที่ลง OS แบบหลายตัวแล้วเกิดการเขียน Boot ทับกัน บางท่านไม่รู้ทำอะไรไม่ได้ก็ฟอร์แมตลง Windows ใหม่ ซึ่งไม่ถูกต้องนัก ถ้าเกิดปัญหานี้ ให้คุณใจเย็นๆ ครับ มีวิธีแก้ไข ก่อนอื่นคุณต้องเตรียมแผ่นติดตั้ง Windows 7 หรือไม่ก็ใช้แผ่น System Repair Disc จากนั้น ให้บูตระบบแล้วเข้าไปที่หน้าต่าง System Recovery Options ให้คลิกเลือกที่ Startup Repair Windows จะพยายามแก้ไขซ่อมแซมไฟล์ที่เสียหาย เมื่อซ่อมไฟล์ที่เสียเสร็จก็จะ รีสตาร์ตเครื่อง เพื่อเข้าสู่ Windows อย่างปกติ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดแก้เองได้อยู่ไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ด้วยตัวเองมาฝาก!  Advertisement ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดขึ้นมาเสียเฉย ๆ เรียกว่าเป็นฝันร้ายของใครหลาย ๆ คนที่ไม่อยากเจออย่างแน่นอน เพราะโอกาสเปิดไม่ติดนั้นเกิดขึ้นได้หลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่าย ๆ อย่างเล่นคอมจนแบตหมดแล้วลืมเสียบปลั๊กเอาไว้และอื่น ๆ อีกมากมาย และยิ่งถ้าเกิดตอนที่งานกำลังเร่งให้เสร็จทันเวลาด้วยยิ่งแย่เข้าไปอีก เพราะเมื่องานไม่เสร็จจากเราแล้วก็ส่งผลกระทบต่อคนอื่นไปอีกหลายต่อ ทั้งคนที่ต้องรับงานต่อจากเราและลูกค้าที่จ้างงานเราก็คงจะไม่ปลื้มและไม่รอฟังเหตุผลจากเราแน่ ๆ ครั้นจะโทรเรียกช่างให้มาซ่อมเครื่องแบบ On site service ก็ต้องรอโทรติดต่อนัดเวลาและรอให้ช่างเข้ามาให้บริการจนพร้อมเดินงานต่ออีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม...

SOFTWARE

บางคนที่โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะหนัง โปรแกรม เพลง เกม ก็ตาม ส่วนมากมักจะยัด rar มาให้บางครั้ง ถ้าเราสามารถ ซ่อมไฟล์เสีย ได้จะดีกว่าไหม ดีกว่าการที่เราต้องมาเจอปัญหาไฟล์เสีย

SOFTWARE

ปัจจุบันการติดต่อสื่อสารอินเตอร์เน็ตที่เรียกว่า อี-เมล ถึอว่าเป็นเรื่องปกติ และเป็นนิยมในการสื่อสารทั้งทางธุรกิจและส่วนตัว โปรแกรมที่นิยมใช้กันมากในขณะนี้ก็ได้แก่ Microsoft Outlook เมื่อมีการสื่อสารให้มากมายก็ย่อมมีการผิดผลาดของข้อมูล ต้องซ่อมไฟล์ โปรแกรมในตระกูล Outlook จะเก็บข้อมูลที่เรียกว่าไฟล์ PST ตัว PST เป็นที่เก็บอีเมลต่างๆใน Mailbox ทั้งปฏิทินข้อมูลการนัดหมาย เมื่อเก็บมากๆ เข้าก็มีการผิดพลาดทั้งจากสาเหตุเครื่องดับ รีจิสทรีผิดผลาด การนำข้อมูล PST ที่จากเครื่องอื่นหรือเวอร์ชันอื่นมาใช้...

Windows Zone

ใช้คอมพิวเตอร์อยู่ดีวันเดือนปี ไม่มีปัญหาบูตเข้าเครื่องแบบง่ายดี แต่มาวันหนึ่งกับเข้า Windows ไม่ได้มีแต่จอมืดๆ กับข้อความ BOOTMGR is missing กับ Press Ctrl + Alt + Del to restart ผู้ใช้บางท่านก็ซ่อมไฟล์ไม่เป็นเหมื่อนกัน เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร ที่เป็นเช่นนั้น เพราะ Boot Partition...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก