Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ผลเทส Benchmark การประมวลผลกราฟิกบน iPhone 6 ดีขึ้นกว่า iPhone 5s เล็กน้อย

สิ่งหนึ่งที่สาวก iPhone หรือผู้ที่สนใจเรื่องฮาร์ดแวร์บน iPhone 6 อยากจะรู้แต่ว่าในงานเปิดตัวนั้นไม่มีการพูดถึงเลยเรื่องหนึ่งคงหนีไม่พ้นเรื่องของ GPU ของ iPhone 6 ครับ ว่าชิป A8 นี้จะใช้ GPU รุ่นไหน

สิ่งหนึ่งที่สาวก iPhone หรือผู้ที่สนใจเรื่องฮาร์ดแวร์บน iPhone 6 อยากจะรู้แต่ว่าในงานเปิดตัวนั้นไม่มีการพูดถึงเลยเรื่องหนึ่งคงหนีไม่พ้นเรื่องของ GPU ของ iPhone 6 ครับ ว่าชิป A8 นี้จะใช้ GPU รุ่นไหน ซึ่งถ้าหากเราย้อนกลับไปดูในสมัยที่ iPhone 4s เปลี่ยนมาเป็น iPhone 5 หรือจาก iPhone 5 มาเป็น iPhone 5s นั้น GPU ที่ใช้บนชิปของรุ่นใหม่จะเร็วขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างน้อย 2 เท่าตัว และในการเปิดตัวนั้นจะมีการพูดถึง GPU ที่อยู่บนเครื่อง iPhone ร่วมด้วย ทว่าครั้งนี้ Apple ไม่มีการนพูดถึงเลยครับ

iPhone 6 GPU slightly better than 5S 01 600

Advertisement

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีผลทดสอบความเร็วของ GPU บน iPhone 6 หลุดออกมาครับ โดยผลการทดสอบนั้นได้เปรียบเทียบกับ iPhone รุ่นเก่าๆ ก่อนหน้า ผลการทดสอบนั้นพบว่า GPU บนชิป A8 นั้นมีความเร็วเพิ่มขึ้นจาก iPhone 5s เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ได้เร็วกว่ามายโดยมีนัยสำคัญอย่างใด ?และที่สำคัญ Apple ก็ไม่ได้บอกในงานเปิดตัวเมื่อวันที่ 9 เดือนกันยายนที่ผ่านมาด้วยครับว่า GPU บนชิป A8 นั้นเป็น GPU รุ่นใด แต่ถ้าหากดูจากผลทดสอบที่พบว่าเร็วขึ้นกว่า iPhone 5s เพียงเล็กน้อยนั้นก็เป็นไปได้ว่า GPU บนชิป A8 นั้นน่าจะเป็นตัวเดียวกันกับ GPU บนชิป A7 หรือรุ่น?PowerVR G6430 ที่ถูกเพิ่มความเร็วขึ้นมาเล็กน้อยครับ

iPhone 6 GPU slightly better than 5S 02 600

แน่นอนครับว่าถ้าเทียบกันบนเครื่อง iPhone ด้วยกันเองแล้ว iPhone 6 ก็สามารถที่จะทำคะแนนไปได้มากที่สุด โดยสามารถที่จะทำคะแนนไปได้ 21,204 คะแนนด้วยกัน นำหน้า iPhone 5s ที่จ่อก้นมาติดๆ ที่คะแนน 20,253 คะแนน ส่วน iPhone 5 นั้นถูกนำไปกว่าเท่าตัวโดย iPhone 5 มีคะแนนอยู่ที่ 10,973 คะแนนครับ ทั้งนี้ถ้าหากนำคะแนนนี้ไปเปรียบเทียบกับ GPU Adreno 330 ที่อยู่บนเครื่อง Lumia 1520 แล้วจะพบว่า Adreno 330 ทำคะแนนไปได้มากกว่าโดยอยู่ที่ 25,346 คะแนน และถ้าเป็นเครื่องของฝั่ง Android อย่าง Sony Xperia Z2 ที่ใช้ GPU Adreno 330 เช่นเดียวกันนั้นจะมีคะแนนอยู่ที่ 25,174 ครับ

ทั้งนี้คะแนนผลทดสอบนี้ก็ไม่ได้สำคัญมากเท่าไรครับ เพราะต่อให้ GPU เร็วแค่ไหนแต่ถ้าไม่มีเกมที่สามารถรีดความสามารถ GPU ออกมาให้เล่นได้แล้วหล่ะก็ ต่อให้ GPU นั้นเร็วกว่า GPU บนเครื่อง PS4 ก็คงไม่มีประโยชน์ครับ

ที่มา :?slashgear

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก