Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

มาดูกันดีกว่าว่าเวลาผ่านไป 7 ปี iPhone มีวิวัฒนาการเป็นอย่างไรกันบ้าง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ นี่เป็นเวลากว่า 7 ปีแล้วตั้งแต่ Steve Jobs ได้เปิดตัว iPhone ออกมาสู่สายตาชาวโลก และหลังจากการเปิดตัวนั้นเองที่ทำให้บริษัท Apple กลายเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยี

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ นี่เป็นเวลากว่า 7 ปีแล้วตั้งแต่ Steve Jobs ได้เปิดตัว iPhone ออกมาสู่สายตาชาวโลก และหลังจากการเปิดตัวนั้นเองที่ทำให้บริษัท Apple กลายเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของโลก iPhone นั้นไม่ได้ออกมาดูดีเท่านั้นนะครับ แต่เป็นการสร้างพื้นฐานให้กับ smartphone ในสมัยนั้นจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ กระแสของ iPhone นั้นไม่ได้อยู่เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ทว่ากลับโด่งดังไปทั่วโลก iPhone มีสาวกที่จงรักภักดีอยู่เป็นจำนวนหลายล้านคน และเมื่อเวลาผ่านไป 7 ปี ถึงจะไม่มี Steve Jobs แล้ว แต่ทว่าก็มีคนสานต่องานของ Jobs ครับ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 9 เดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ พึ่งได้มีการเปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ไป เรารองมาย้อนระลึกความหลังกันดีกว่าครับว่า 7 ปีที่ผ่านมานั้น iPhone มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นบ้าง

iPhone Evolution 01 600

Advertisement

The beginning of iPhone

iPhone Evolution 02 600

ในปี 2007 ที่ทาง Apple ทำการเปิดตัว iPhone ออกมานั้น ถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการโทรศัพท์มือถือเลยก็ว่าได้ครับ iPhone รุ่นแรกมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว ซึ่งในสมัยนั้นถือว่าใหญ่มากครับ หน้าจอรองรับการสัมผัสด้วยนิ้วเพราะเป็นหน้าจอแบบ capacitive touchscreen?ซึ่งแตกตากจาก smartphone ในสมัยนั้นที่ต้องใช้ stylus อยู่ ด้านล่างของจอมีปุ่ม Home สำหรับใช้งานในฟังก์ชันต่างๆ ปุ่มเปิดปิดเครื่องอยู่ทางด้านบน ปุ่มเพิ่มลดเสียงอยู่ทางด้านซ้ายของเครื่อง UI(User Interface หรือส่วนต่อประสาน) ของระบบปฏิบัติการ iOS นั้นก็ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย ในตอนแรกนักวิเคราะห์บางสำนักถึงกับบอกว่า iPhone จะมียอดขายไม่นัก แต่ทว่าในเวลาไม่กี่เดือนยอดขายของ iPhone ก็พุ่งเกิน 10 ล้านเครื่องไปได้อย่างสบายๆ ครับ

iPhone 3G — App Store, push notification and GPS

iPhone Evolution 03 600

หลังจากเปิดตัว iPhone รุ่นแรกได้เกือบ 1 ปีผ่านไป Apple ก็ได้ทำการเปิดตัวผู้สืบทอด iPhone ออกมาครับ กับ iPhone 3G โดยดีไซน์ของตัวเครื่องนั้นยังคงคล้ายเดิมอยู่ แต่ว่าจะบางกว่าเดิม ด้านหลังของตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นพลาสติกในการสร้างแทนที่จากของเดิมที่ใช้โลหะ รองรับกับการเชื่อมต่อในระบบ 3G และมี GPS ติดตั้งมาให้บนตัวเครื่อง สำหรับด้านซอฟต์แวร์นั้นก็มีการอัพเกรดพอสมควรครับเพราะ iPhone 3G นั้นมาพร้อมกับการเปิดตัว App Store เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะโหลดแอปพลิเคชันจากนักพัฒนาภายนอก Apple มาใช้งานบนเครื่องได้ และยังมีระบบ?push notifications สนับสนุนระบบ?Exchange ซึ่งรองรับกับการใช้งานสำหรับผู้ใช้ในระดับองค์กรอีกด้วยครับ

iPhone 3GS — S for Speed

iPhone Evolution 04 600

ในเดือนมิถุนายน ปี 2009 Apple ได้ทำการเปิดตัว iPhone 3GS ออกมาครับ โดยรุ่น 3GS นั้นถือเป็นรุ่นอัพเกรดจาก iPhone 3G ดีไซน์ต่างๆ จะยังคงเหมือนเดิม แต่ส่วนประกอบอื่นๆ นั้นได้ถูกอัพเกรดขึ้นจากเดิมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่เร็วกว่าเดิม สร้างประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหลให้กับผู้ใช้ UI ของระบบมีการตอบสนองที่ดีขึ้นกว่าเดิม กล้องถ่ายรูปถูกอัพเกรดให้มีความละเอียดที่ระดับ 3MP และมาพร้อมกับความสามารถ auto-focus โดยแอปพลิเคชัน camera นั้นอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกจุดที่ต้องการโฟกัสได้ด้วยการจิ้มลงไปบนหน้าจอ iPhone 3GS มาพร้อมกับ iOS รุ่นใหม่ที่เพิ่มความสามารถทางด้านการสั่งงานด้วยเสียง,?internet tethering และการนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวครับ

iPhone 4 — resolutionary screen, iconic design

iPhone Evolution 05 600

ปีถัดมาก็ถึงคิวของ iPhone 4 ครับ โดย iPhone 4 นั้นเรียกได้ว่าได้รับการอัพเกรดในทุกๆ เพิ่มขึ้นมาจาก iPhone 3GS สิ่งที่มีความแตกต่างอย่าชัดเจนที่สุดที่ผู้ใช้สามารถสัมผัสได้คงหนีไม่พ้นความละเอียดของหน้าจอที่เพิ่มขึ้นจากรุ่น 3GS อย่างมากครับ ถึงจะเพิ่มความละเอียดของหน้าจอทว่าขนาดของจอนั้นก็ยังคงเท่าเดิมอยู่คือ 3.5 นิ้ว ซึ่งนั่นทำให้ iPhone 4 มีความหนาแน่นของ pixel อยู่ที่ 326PPI ซึ่งถือว่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับ smartphone ในสมัยนั้นครับ นอกเหนือจากนั้น iPhone 4 ยังได้มีการปรับดีไซน์ใหม่แตกต่างไปจากเดิมพอสมควร และวัสดุที่ใช้ทำน้ำด้านหน้าและด้านหลังก็เป็นแก้ว ส่วนด้านข้างก็เป็นโลหะ ซึ่งโลหะนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของเสาอากาศด้วยครับ ซึ่งนั่นทำให้ในสมัยนั้นผู้ใช้งานบางรายมีปัญหาใช้ iPhone 4 คุยโทรศัพท์ไปแล้วสัญญาณจะหาย(ซึ่งทาง Apple แก้ตัวในตอนแรกว่าผู้ใช้ถือ iPhone 4 ไม่ถูกท่า แต่ตอนหลังก็แก้โดยการแจก bumper ให้ครับ) ถึงกระนั้น iPhone 4 ก็ยังประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายอยู่ดีครับ

iPhone 4s — upgrade inside

iPhone Evolution 06 600

ปีถัดมาก็ถึงคิวของ iPhone 4s ครับ โดยหากดูจากภายนอกแล้ว iPhone 4s ไม่ได้มีความแตกต่างใดๆ เลยกับ iPhone 4 ครับ ทว่าฮาร์ดแวร์ภายในของ iPhone 4s นั้นกลับได้รับการอัพเกรดมาแบบจัดเต็มครับ สิ่งหนึ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิมก็คือ iPhone 4s นั้นไม่มีปัญหาเรื่องคุยโทรศัพท์แล้วสัญญาณโทรศัพท์หายอีกต่อไปแล้วครับ เมื่อมามองดูฮาร์ดแวร์ภายในจะพบว่า iPhone 4s เป็น smartphone รุ่นแรกของ Apple ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ dual-core กล้องถ่ายภาพก็ได้รับการอัพเกรดให้มีความละเอียดอยู่ที่ 8MP ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในวงกว้างครับว่าภาพถ่ายที่ได้จาก iPhone 4s นั้นสวยงามมาก และที่สำคัญยังสามารถที่จะทำการบันทึกวีดีโอที่ความละเอียดระดับ Full-HD ได้อีกด้วยครับ

iPhone 5 — larger screem, slimmer design and LTE

iPhone Evolution 07 600

เดือนกันยายน ปี 2012 Apple ก็ได้ทำการเปิดตัว iPhone รุ่นถัดมาครับ กับ iPhone 5 ที่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ iPhone มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นหลังจากที่มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 3.5 นิ้วมาอย่างเนิ่นนาน iPhone 5 ก็มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4 นิ้ว โดยที่มีความหนาแน่นของ pixel อยู่ที่ 326ppi เท่ากับรุ่นเดิม(นั่นหมายถึง iPhone 5 มีความละเอียดหน้าจอที่สูงขึ้นนั่นเองครับ) ตัวเครื่องได้รับการดีไซน์ใหม่โดยทั้งบางและเบา ฮาร์ดแวร์ภายในก็ได้รับการอัพเกรดหน่วยประมวลผลที่เร็วขึ้นกว่าเดิม แต่ทว่าความละเอียดของกล้องนั้นยังคงเท่าเดิมคือที่ 8MP อยู่ครับ ถึงกระนั้น iPhone 5 ก็มีระบบ DSP ที่ช่วยทำให้ภาพที่ถ่ายคมชัดขึ้น พร้อมทั้งกับรองรับการถ่ายภาพแบบ panorama ผ่านแอปพลิเคชัน camera ของเครื่องได้โดยตรง ที่เด่นที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่อง iPhone 5 ถือเป็น smartphone รุ่นแรกๆ ที่รองรับกับการเชื่อมต่อ 4G LTE นั่นเองครับ

iPhone 5s — faster processor, Touch ID, iOS 7.0

iPhone Evolution 09 600

iPhone 5s นั้นถือได้ว่าเป็นการสร้างนวัตกรรมอีกครั้งของทาง Apple ครับ และยังเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำตลาด โดย iPhone 5s นั้นถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีรูปแบบดีไซน์แตกต่างไปจาก iPhone 5 ไปสักเท่าไรนัก แต่ทว่าฮาร์ดแวร์ภายในนั้นก็เรียกได้ว่าได้รับการยกเครื่องมาใหม่เลยทีเดียวครับ อย่างเช่นหน่วยประมวลผล A7 ที่ทั้งแรงและเร็ว แถมยังเป็นหน่วยประมวลผลตัวแรกของโลก smartphone ที่สามารถประมวลผลแบบ 64-bit ได้ นอกจากนั้นยังมี Touch ID ระบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อความปลอดภัยแถมมาให้ผู้ใช้ได้ใช้งานกันด้วย ควบคู่ไปกับการเปิดตัว iPhone 5s นั้น Apple ยังได้ทำการเปิดตัว iOS 7.0 ที่สร้างความแตกต่างจาก iOS เดิมๆ ที่ผ่านมาแต่ยังคงเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน และสุดท้ายกับครั้งแรกที่ iPhone มีโทรศัพท์ที่มาในสีทองครับ

iPhone 5c — colorful

iPhone Evolution 08 600

ในงานเดียวกันกับการเปิดตัว iPhone 5s ทาง Apple ก็ได้เปิดตัว iPhone 5c ซึ่งถูกจัดวางไว้เป็น smartphone ราคาถูกสำหรับผู้ที่อยากใช้งาน iPhone ครับ แน่นอนว่าด้วยราคาที่ถูกกว่า iPhone 5c จึงใช้วัสดุเป็นพลาสติก ออกมาให้เลือกด้วยกันถึง 5 สี ส่วนฮาร์ดแวร์ภายในนั้นเรียกว่าถอดแบบพิมพ์เดียวมาจาก iPhone 5 เลยครับ ทว่าถึงแม้ iPhone 5c จะถูกจัดเป็นมือถือราคาถูก แต่ราคาของ iPhone 5c นั้นก็ถูกกว่า iPhone 5s ไม่เท่าไรครับ ดังนั้น iPhone 5c จึงไม่เป็นที่นิยมในตลาดมากนักเพราะผู้ใช้มักจะเลือกซื้อ iPhone 5s กันมากกว่า

iPhone 6 — bigger, bolder, faster

iPhone Evolution 10 600

สิ่งที่ทำให้ iPhone 6 แตกต่างจากรุ่นพี่ของมันนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของขนาดหน้าจอที่ขยายใหญ่เพิ่มขึ้นมาเป็น 4.7 นิ้วครับ และแน่นอนว่าความละเอียดของหน้าจอก็มากขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นเดียวกัน นอกเหนือไปจากนั้น iPhone 6 ก็ยังได้รับการปรับดีไซน์ใหม่ซึ่งแตกต่างไปจากเดิมพอสมควร ตำแหน่งของปุ่มต่างๆ เปลี่ยนไป และที่เหนือไปกว่านั้นก็คือ iPhone 6 นั้นถือได้ว่าเป็น iPhone รุ่นที่บางที่สุด โดยหนาเพียง 6.9mm เท่านั้น ฮาร์ดแวร์ภายในก็ได้รับการอัพเกรดใหม่โดยเปลี่ยนไปใช้หน่วยประมวลผล A8 ที่ทาง Apple บอกว่าเร็วกว่าเดิมหลายเท่า แต่น่าเสียดายที่ความละเอียดของกล้องนั้นยังคงอยู่ที่ระดับ 8MP เท่าเดิมครับ

iPhone 6 Plus — the biggest iPhone ever

iPhone Evolution 11 600

ควบคู่ไปกับการเปิดตัว iPhone 6 Apple ก็ได้ทำการเปิดตัว iPhone 6 Plus ตามข่าวลือที่มีก่อนหน้านี้ครับ โดย iPhone 6 Plus นั้นมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.5 นิ้วรองรับความละเอียดที่ระดับ Full-HD นอกเหนือจากนั้นทั้งดีไซน์และฮาร์ดแวร์อื่นๆ ของ iPhone 6 Plus นั้นก็เหมือนกันกับ iPhone 6 ทุกประการครับ จะเว้นก็แต่กล้องของ iPhone 6 Plus นั้นมี OIS ติดตั้งมาให้ด้วย และแบตเตอรี่ของ iPhone 6 Plus นั้นก็มีขนาดความจุใหญ่กว่า iPhone 6 พอสมควรครับ

ทั้งหมดนี้ก็คือวิวัฒนาการของ iPhone ตั้งแต่เปิดตัวมาจนถึงปัจจุบันครับ ที่จะเห็นได้ชัดสุดของการเปลี่ยนแปลงก็คือเรื่องของขนาดและหน่วยประมวลผลที่ iPhone ยิ่งรุ่นใหม่ยิ่งดีขึ้นกว่าเดิม สำหรับข่าวการขายและราคาของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ในเมืองไทยนั้นยังไร้วี่แววครับ

iPhone Evolution 12 600

iPhone Evolution 13 600

iPhone Evolution 14 600

ที่มา :?phonearena

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก