Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Leap Motion ต้องการที่จะเป็นหน้าต่างสู่โลกจริงสำหรับอุปกรณ์ VR headset

อุปกรณ์ VR headset นั้นถูกสร้างขึ้นมาให้เราสามารถเห็นภาพเสมือนจริงได้ครับ ซึ่งอุปกรณ์ VR headset ต่างๆ เหล่านั้นก็สามารถที่จะทำงานของมันได้เป็นอย่างดี ทว่าสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณสวมอุปกรณ์ VR headset

อุปกรณ์ VR headset นั้นถูกสร้างขึ้นมาให้เราสามารถเห็นภาพเสมือนจริงได้ครับ ซึ่งอุปกรณ์ VR headset ต่างๆ เหล่านั้นก็สามารถที่จะทำงานของมันได้เป็นอย่างดี ทว่าสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณสวมอุปกรณ์ VR headset ลงไปที่ศรีษะของคุณ คุณจะไม่สามารถมองโลกจริงๆ ภายนอกได้เลยครับ ทำให้ทักษะในการสัมผัสจับต้องสิ่งต่างๆ นั้นหายไป ตัวอย่างสำคัญที่สุดก็คือการบังคับจอยคอนโทรลเลอร์ ที่คุณจะไม่สามารถมองเห็นปุ่มต่างๆ บนตัวจอย และอาจทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมด้วยอุปกรณ์ VR headset ของคุณนั้นแย่กว่าที่ควรจะเป็นครับ

บริษัท Leap Motion มีหนทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวครับ ด้วยการจ่ายเงินค่าอุปกรณ์เพิ่ม $79.99 หรือประมาณ 2,480 บาท คุณก็จะได้รับกล้องอินฟาเรดที่เอาไว้ใช้สำหรับติดตั้งทางด้านหน้าของอุปกรณ์ VR headset ของคุณ และใช้ซอฟต์แวร์เพื่อแสดงผลภาพสดจากกล้องนั้น คุณก็จะมองเห็นโลกภายนอกโดยที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องถอดอุปกรณ์ VR headset อีกต่อไปครับ

Advertisement

Leap Motion wants to be a window to the real world for VR headsets 00 600

สำหรับอุปกรณ์ที่ทาง Leap คิดขึ้นมานั้นมีด้วยกัน 2 แบบครับ แบบแรกคือกล้องอินฟาเรดที่ต้องนำมาติดตั้งหน้าอุปกรณ์ VR headset เพื่อใช้งาน(ดังที่ได้กล่าวไปข้าวต้น) ซึ่งผู้ใช้สามารถที่จะทำการหาซื้ออุปกรณ์นี้มาใช้งานกันได้แล้ว ส่วนอีกแบบหนึ่งนั้นเป็นแบบติดตั้งภายในอุปกรณ์ VR headset ครับ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้มีรหัสการพัฒนาชื่อว่า?Dragonfly ?ซึ่งผู้ที่จะซื้อ?Dragonfly ?ไปใช้งานนั้นต้องเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ VR headset อย่างเช่นบริษัท Oculus, Sony ฯลฯ นั่นเองครับ

ทาง Leap ได้ทำการแสดงต้นแบบของ?Dragonfly ที่ติดตั้งอยู่กับ Oculus Rift เวอร์ชันสำหรับผู้พัฒนา โดยใช้ซอฟต์แวร์ของ Leap เองสลับการแสดงผลระหว่าตัวกล้องกับภาพของ Oculus Rift ซึ่งผลการทำงานนั้นเวลาที่ทำการแสดงผลภาพจากกล้องของ?Dragonfly จะสามารถรวมเป็นภาพเดียวกันกับภาพที่เกิดจาก Oculus Rift ได้เป็นหนึ่งเดียวนั่นหมายความว่าคุณสามารถที่จะมองเห็นมือของคุณเองควบคู่ไปกับภาพเสมือนจริงได้ครับ

Leap Motion wants to be a window to the real world for VR headsets 02 600

และแน่นอนครับเมื่อเป็น Leap แล้วคุณจะสามารถสั่งการผ่านการเคลื่อนไหว ท่าทางของมือคุณได้ เพียงแค่คุณติดตั้งเซนเซอร์เล็กๆ เข้ากับคอมพิวเตอร์ ตัวเครื่องก็จะสามารถจับภาพได้ว่าคุณเคลื่อนไหวมือหรือนิ้วในลักษณะอย่างไร ทำให้การบังคับ และเล่นเกมผ่าน VR headset ที่ติดตั้ง Dragonfly นั้นสนุกขึ้นกว่าเดิมมากครับ

สาเหตุที่ Leap ตัดสินใจเข้ามาพัฒนาอุปกรณ์สำหรับต่อเติมความสามารถให้กับอุปกรณ์ VR headset นี้ก็เนื่องมาจากทางบริษัทคิดว่าผู้ผลิต PC ทั่วไป(รวมไปถึงผู้ใช้) คงไม่มีใครสนใจที่จะนำ Leap Motion ไปใช้งานมากนัก โดยจะดูได้จากยอดขายของคีย์บอร์ HP ที่มาพร้อมกับ Leap Motion ที่เริ่มวางขายไปเมื่อเดือนกรกฎาคมนั้นทำยอดขายได้ไม่ดีนักครับ แต่กับตลาด VR นั้นทุกอย่างจะแตกต่างออกไปจากเดิม เพราะพวกเขา(บริษัท Leap) เชื่อว่า Leap Motion เป็นเสมือนตัวเสริมที่จะทำให้อุปกรณ์ VR headset นั้นดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่าเดิม

Leap Motion wants to be a window to the real world for VR headsets 01 600

ปัญหาของการใช้ Leap กับอุปกรณ์ VR headset นั้นก็มีอยู่ครับ เนื่องจากว่าอุปกรณ์ Leap นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อิตรวจสอบการเคลื่อนไหวที่อยู่ทางด้านบนของเซนเซอร์ แต่เมื่อเอาไปติดตั้งกับ VR headset แล้วจะต้องเปลี่ยนแปลงการตรวจจับการเคลื่อนไหวมาอยู่ด้านล่างแทน(คงไม่มีใคร ชูมือเหนือหัวเล่นเกมหรอกจริงไหมครับ) ทาง Leap ได้แก้ปัญหาตรงจุดนี้ที่ซอฟต์แวร์ครับ ซึ่งจากการแก้ไขนั้นก็พบว่า Leap ให้ผลที่น่าประทับใจ แต่ยังคงต้องมีอะไรให้ทำอีกมาก ถึงจะสามารถใช้งาน Leap Motion บนอุปกรณ์ VR headset ได้อย่างเต็มรูปแบบ คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่าการก้าวเข้าสู่ตลาด VR ของ Leap ในครั้งนี้จะสามารถทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ กับบริษัทได้หรือไม่

ที่มา :?theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

Other News

ในงานประชุม Oculus Connect 6 ที่พึ่งจัดไปเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมานั้นถือว่ามีสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างนยิ่งกับวงการอุปกรณ์สวมศรีษะเพื่อการสร้างภาพเสมือนจริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก