Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เครื่องเตือนฮาร์ดดิสก์ทำงาน 100% แก้ไขอย่างไรดี

ปัญหาที่บางครั้งเราก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุใด ก็อาจจะทำให้แก้ไขได้ล่าช้า อย่างเช่น การที่อยู่ๆ ฮาร์ดดิสก์ก็ทำงานแบบ 100% เต็ม จนขึ้นเตือนเป็นระยะ ทั้งที่บางครั้งก็ไม่ได้เปิดโหลดงานหรือใช้โปรแกรมอื่นใดมากมาย

ปัญหาที่บางครั้งเราก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุใด ก็อาจจะทำให้แก้ไขได้ล่าช้า อย่างเช่น การที่อยู่ๆ ฮาร์ดดิสก์ก็ทำงานแบบ 100% เต็ม จนขึ้นเตือนเป็นระยะ ทั้งที่บางครั้งก็ไม่ได้เปิดโหลดงานหรือใช้โปรแกรมอื่นใดมากมาย ก็ยังเป็นได้หรือบางทีแค่ Copy file ธรรมดาไม่กี่ MB แต่ก็ใช้เวลานาน ดูเหมือนฮาร์ดดิสก์ก็จะใช้เวลาในการอ่านข้อมูลนานขึ้น แบบนี้ก็ต้องรีบหาสาเหตุโดยไว

Pantip-ssd-hdd (46)

Advertisement

อาการดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นจากการที่มีข้อมูลอยู่ในฮาร์ดดิสก์มากเกินไป เกิดจากไวรัสหรือเกิดจากการทำงานของฮาร์ดดิสก์ที่ผิดปกติ ก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นมาได้ แต่ถ้าในกรณีฮาร์ดดิสก์ไม่เสียหรือตรวจไม่พบไวรัส อาจใช้วิธีนี้ในการแก้ไข

hdd-full-load-1

1
ขั้นแรกให้ไปที่ Control Panel > System and Security > System คลิกที่แถบ Advanced

hdd-full-load-2

2
ในแท็บ Advanced ให้คลิกที่ Settings ในหัวข้อ Performance

hdd-full-load-3

3
จากนั้นเลือกที่แท็บ Advanced แล้วเลือก Change ในหัวข้อ Virtual memory

hdd-full-load-4

4
เอาเครื่องหมายหน้า Automatically manage paging file size for all drives ออก

hdd-full-load-5

5
คลิกเลือกไดรฟ์ที่เราใช้ในการติดตั้งระบบ จากนั้นคลิกที่ Custom size ในหัวข้อ Innitial size ให้ใส่เท่าแรมที่เราติดตั้ง ส่วนข้อ Maximum ให้ใส่เป็นสองเท่าของแรมที่ติดตั้งไว้ในระบ

hdd-full-load-6

6
เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้รีสตาร์ทหนึ่งครั้ง จากนั้นให้ลองใช้งานและดูอาการอีกครั้งว่ายังเป็นปัญหาฮาร์ดดิสก์ 100% อยู่หรือไม่
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

CONTENT

ระบบปฎิบัติการ Windows นั้นมีฟีเจอร์การบีบอัดพื้นที่บน Harddisk มานานหลายยุคหลายสมัย ทว่าหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าฟีเจอร์นี้มีอยู่ ลองมาดูกันว่าฟีเจอร์นี้คืออะไรและควรทำหรือไม่ การบีบอัดไดรฟ์ระบบปฏิบัติการเป็นวิธีประหยัดพื้นที่ในฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ การลดขนาดไฟล์ทำให้มีพื้นที่จัดเก็บมากขึ้น เนื่องจากไดรฟ์ OS มักจะมีซอฟต์แวร์ที่อัดแน่นไปด้วยทรัพยากร, ไฟล์ปรับแต่งและโค้ดที่ซ้ำกัน ผู้คนจึงตั้งทฤษฎีว่าการบีบอัดไดรฟ์ OS อาจทำให้พื้นที่ว่างจำนวนมากขึ้นและด้วยระบบไฟล์บีบอัดแบบโปร่งใส(Transparent Compression) ผู้ใช้จึงสามารถใช้ไฟล์ของตนได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องบีบอัดและขยายขนาดด้วยตนเอง ดังนั้นคุณควรบีบอัดไดรฟ์ OS ของคุณหรือไม่ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องคืออะไร และการบีบอัดแบบโปร่งใสหมายถึงอะไร...

CONTENT

กู้ข้อมูลเพิ่มจากประกัน 3 ปี WD บริการพิเศษฮาร์ดดิสก์พัง ยังกู้ข้อมูลกับ IDRLAB ได้อีก 1 ปี กู้ข้อมูล เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่อยากต้องประสบพบเจอ แต่หลายคนที่เคยเจอกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์สุดวิสัย ขณะที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาบ้างแล้ว ก็น่าจะเข้าใจได้ดี กับสาเหตุที่บางทีไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ เช่น เพื่อนเดินชนฮาร์ดดิสก์หล่น ขณะที่ ย้ายไฟล์ หรือน้องแมวที่บ้านกำลังน่ารัก วิ่งชนหล่น...

SOFTWARE

หากพูดถึงโปรแกรมหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันมานานอย่าง HD Tune ก็คงเรียกได้ว่าไม่ได้เป็นเพียงโปรแกรมที่สำหรับใช้ทดสอบฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้กันเป็นประจำเท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก