Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Microsoft Desktop Optimization Pack 2010 รุ่นล่าสุด

เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา Microsoft Desktop Optimization Pack (MDOP) 2010 รุ่นล่าสุดได้ถูกเปิดตัว
โดยลูกค้าอย่าง MSDN และ TechNet ได้โหลดใช้ MDOP 2010 และทดสอบโปรแกรมรุ่นใหม่แล้ว?ซึ่งสามารถดาวน์โหลด MDOP 2010 ที่ Volume Licensing Service Center (VLSC)

MDOP คืออะไร?

Advertisement

MDOP: Microsoft Desktop Optimization Pack หรือคือเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถจัดการงานต่างๆ ทางฝั่ง Client ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นโซลูชันสำหรับเดสก์ท็อปที่ปรับตัวเองได้อย่างคล่องตัว โดยลูกค้า Microsoft Software Assurance สามารถสั่งซื้อได้ ชุดโซลูชันนี้ช่วยลดต้นทุนรวมการเป็นเจ้าของ (TCO) ด้วยการส่งเสริมประสิทธิภาพของผู้ใช้ได้ในทุกสถานที่ ทำให้ไอทีควบคุมเดสก์ท็อปได้มากขึ้น และจัดการคอมพิวเตอร์ลูกข่ายได้อย่างง่ายดาย เนื่องด้วย MDOP ได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอ จึงช่วยให้ลูกค้าพัฒนาการดำเนินการจัดการเดสก์ท็อปให้ดีขึ้นและส่งเสริม ประสบการณ์การใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยจะอธิบายการใช้งาน Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset (DART) ซึ่งช่วยให้การดูแลรักษาระบบขององค์กร ทั้งนี้ยังผลักดันให้แอพพลิเคชั่นทำงานในรูปแบบของ Service และสร้างระบบการจัดการและควบคุมสภาพแวดล้อม แบบ Enterprise Desktop Environment ได้

วัตถุประสงค์ของ Microsoft ? Desktop Optimization Pack (MDOP) ช่วยให้องค์กรสามารถปรับลดต้นทุนในการใช้โปรแกรมรวมทั้งกระบวนการจัดส่งข้อมูล และการจัดการการตั้งค่าเริ่มต้นบนหน้า desktop ซึ่งโปรแกรมประยุกต์ MDOP นั้นสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้มีประสิทธิภาพ และมีความยืดหยุ่นในการใช้โปรแกรม

โดย Microsoft Desktop Optimization Pack (MDOP) ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวประกอบด้วยคุณลักษณะสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะดังนี้

  • Microsoft Application Virtualization (App-V) ลดปัญหาความเข้ากันได้และขจัดความจำเป็นในการทดสอบ Regression Test ที่ยืดยาวและสิ้นเปลือง
  • Microsoft Enterprise Desktop Virtualization ปรับปรุงการจัดการเซสชันเสมือนจริง (Virtualization) และลดต้นทุนในการย้ายระบบปฏิบัติการ
  • Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset (DaRT) ลดเวลาของระบบขัดข้องและต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการกู้คืนทรัพย์สิน คอมพิวเตอร์ลูกข่าย
  • Microsoft Advanced Group Policy Management (AGPM) ให้ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงวัตถุนโยบายกลุ่ม (GPO) โดยไม่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมการทำงาน
  • Microsoft Enterprise Desktop Virtualization (MED-V) นำไปใช้งานและจัดการอิมเมจพีซีเสมือนจริง (Virtual PC) เพื่อแก้ปัญหาความเข้ากันได้กับ Windows เวอร์ชันใหม่
  • Microsoft Asset Inventory Service (AIS) ใช้ประโยชน์จากบริการโฮสต์ที่รวบรวมข้อมูลคลังซอฟต์แวร์และแปลงเป็นข่าวสาร ทางธุรกิจที่นำไปดำเนินการได้
  • Microsoft System Center Desktop Error Monitoring (DEM) นำข้อมูลการวิเคราะห์ไปใช้สำหรับความผิดพลาดของโปรแกรมประยุกต์และระบบ ปฏิบัติการ ทำให้เดสก์ท็อปสามารถจัดการปัญหาพีซีได้มากยิ่งขึ้นในเชิงรุก

clip_image002[7]

โดย MDOP จะมีขั้นตอนและกระบวนการดังนี้

Asset Management

ขั้นแรกคือการวางแผนการใช้งาน โดยการรวบรวมจากนั้นระบุและแยกประเภทรายการทรัพยากรต้นทุน ซึ่งเป็นกระบวนการของการจัดประเภทการใช้งานในระบบและลบสิ่งที่ซ้ำและไม่จำเป็นหรือไม่ต้องการใช้งานในระบบออกไป

Application Compatibility

จากนั้นจะมีการทดสอบการทำงานร่วมกันของโปรแกรมการทำงานเพื่อความสมบูรณ์และลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไป เนื่องจาก Windows 7 จะมีลักษณะพื้นฐาน เดียวกับ Windows Vista โดยโปรแกรมที่ทำงานกับ Windows Vista นั้นสามารถทำงานกับ Windows 7 ได้ แต่โปรดจำไว้ว่าการใช้งานโปรแกรมต่างๆนั้น สามารถทำงานเพียงใน Windows7 เท่านั้น ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำมาก เช่นโปรแกรมป้องกันไวรัส และdisk utility ทั้งนี้จะต้องมีการปรับปรุง

Application Management

การจัดการโปรแกรมประยุกต์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการระบุ และการกำหนด บางส่วนนั้นจะถูกปรับปรุงและจะถูกแทนที่ ผู้จัดการ IT นั้นจะปรับแต่งการดำเนินงานเหล่านี้ ในขณะที่พวกเขาก็จะดำเนินการทดสอบความเข้ากันได้และลดขั้นตอนของกระบวนการ

Group Policy Management

ในระหว่างขั้นตอนการวางแผนเริ่มต้นและดำเนินการใช้งานนี้ จะมีการคิดเกี่ยวกับนโยบายวิธีการจัดการเพื่อให้เข้ากับซอฟท์แวร์ใน Windows7เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ได้ตลอดกระบวนการจนสำเร็จ

Troubleshooting

การระบุปัญหาและคาดการณ์ในระบบก่อนนั้นจะเกิดขึ้นโดยมีการตรวจสอบหน้า Desktop พีซีในระหว่างการใช้

MDOP ช่วยได้อย่างไร

1. MDOP สามารถช่วยมีการวางแผนโดยการใช้ AIS สร้าง และใช้การตัดสินด้วยเหตุผลของโปรแกรมรายการทรัพยากร

2. MDOP ทำใช้เวลาน้อยลงและใช้ลดทรัพยากรที่ไม่จำเป็น เพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้ง การสนับสนุน การอัพเกรด (อย่างเช่นการทดสอบ Regression Testing) และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน โดยการใช้ App ? V tool คือโปรแกรม deployอยู่บน server มีแต่ shortcut ใน client ให้ ทำให้สามารถใช้ programต่าง version ได้ และสามารถลดต้นทุนของการปรับใช้โดยการลดขนาดภาพและจำนวน

3. MDOP สามารถช่วยให้องค์กรสามารถใช้ระบบ System Center Desktop Error Monitoring (DEM) เพื่อช่วยปรับปรุงเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือของ post-deployment

ที่มา : Windows 7 news, Microsoft, mvpskill

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

BGR และ Neowin ที่ได้เปิดเผยความเห็นจากนักออกแบบ Microsoft UX อย่าง Jacob Miller ที่ได้อธิบายว่าทำไม Microsot ถึงได้ออกแบบให้ Windows 8 ให้มี 2 ตัวเลือก

Microsoft News

แม้ว่า Microsoft นั้น จะเลิกวางจำหน่าย Windows 7 แบบกล่องและแบบ OEM ไปแล้ว แต่กับเครื่องใหม่จากผู้ผลิต จะยังคงเปิดติดตั้งจำหน่ายได้ต่อไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะเลย

Microsoft News

เพิ่งจะได้รายงานถึงตัวอัพเดท Windows 8.1 กันไปไม่นานเท่าไหร่ มาตอนนี้ ก็มีการค้นพบอะไรใหม่ๆเพิ่มเติมกันอีกแล้ว คือไอคอนของเจ้าแอพฯแบบ Metro ที่ถูกปัดหมุด

Notebook News

สำหรับตลาดอเมริกานั้น HP ก็ได้ทำการเปิดตัวโปรโมชั่นใหม่ออกมา สำหรับเครื่อง PC และโน๊ตบุ๊ค ในตระกูล Pavilion และ Envy ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก