Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เลือก SSD เปรียบเทียบ HDD และ SSD Solid State Drive

เดี๋ยวนี้อะไรมันก็ต้องเร็วๆแรงๆไปหมดไม่เว้นแม้กระทั้งฮาร์ดดิสก์เมื่อก่อนสมัยสัก 4-5 ปีผมว่าไอ้ฮาร์ดดิสค์ 7200RPM มันก็เร็วแล้วนะ ราคาก็โอเคอยู่ แต่ใครจะคิดละครับว่าเดี๋ยวนี้ 7200RPM ก็ยังช้าเกินไปเพราะโลกของ SSD กำลังเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้น

เดี๋ยวนี้อะไรมันก็ต้องเร็วๆแรงๆไปหมดไม่เว้นแม้กระทั้งฮาร์ดดิสก์เมื่อก่อนสมัยสัก 4-5 ปีผมว่าไอ้ฮาร์ดดิสค์ 7200RPM มันก็เร็วแล้วนะ ราคาก็โอเคอยู่ แต่ใครจะคิดละครับว่าเดี๋ยวนี้ 7200RPM ก็ยังช้าเกินไปเพราะโลกของ SSD กำลังเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้น ด้วยราคาและความจุที่สามารถจับต้องง่ายมากขึ้น ไม่ได้แค่ของขึ้นหิ้งสำหรับคนรวยอีกต่อไปแล้ว

KINGSTON HYPER-X 3K

Advertisement

SSD หรือชื่อเต็มๆ Solid State Disk คือฮาร์ดดิสค์ที่ใช้ชิปไอซีมาแทนฮาร์ดดิสค์แบบจานหมุน จึงให้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลที่เร็วมาก สามารถโอนถ่ายข้อมูลความจุสูงด้วยความรวดเร็ว และที่สำคัญคือไม่ต้องกลัวการตกกระแทก ข้อดีมากมายที่แตกต่างจากข้อเสียอยู่ 2 ประการหลักๆคือ ถ้าฮาร์ดดิสค์พังไม่สามารถกู้ข้อมูลใดๆได้เลย และเรื่องของราคาต่อความจุที่แพงมากๆ

แต่ช่องว่างเรื่องของราคาต่อความจุในปัจจุบันนั้นจัดได้ว่าเริ่มแคบลงมากขึ้น จากเดิมที่ฮาร์ดดิสค์ SSD ราคาเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 5-600 แต่ปัจจุบัน 3000 ก็หา SSD ความจุต่ำๆหน่อยมาเล่นได้แล้ว (30-40GB) แต่ถ้าอยากได้ระดับที่ใช้งานต่างๆเต็มที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลพอสมควรก็มีรุ่น 120GB ที่ราคาราวๆ 5500 บาท หรืออยากได้ความจุสูงจริงๆก็มีระดับ 240GB ที่ราคาหลักหมื่นให้เลือกกัน แต่ก่อนอื่นที่เราจะเล่น SSD ละก็ต้องทำความเข้าใจถึงการใช้งานของตัวเองก่อนนะครับ

StorageReview-OCZ-Vertex-460

SSD VS Harddisk ไกด์เบื้องต้นสำหรับคนอยากได้ SSD
การพยายามเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องโน๊ตบุ๊คด้วยการเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์ โน๊ตบุ๊คแบบ SSD กำลังเป็นที่นิยมแล้ว วันนี้เราจะมาลองฮาร์ดดิสก์ระดับสูงๆ กันว่า ระหว่างฮาร์ดดิสก์ตัวเร็วๆ แบบธรรมดากับ SSD ใครจะอยู่ใครจะไป แบบไหนดีที่สุดสำหรับเครื่องของคุณ

ทางด้าน Western Digital เอาเวลาไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับ 500 GB 7200 rpm จนได้ Scorpio Black ลองดูว่าคุ้มเวลาที่รอไหม ตัวต่อไป Momentus XT ของ Seagate ทำงานแบบ Hybrid เพราะมี SSD 4 GB มาทำเป็นแคช ด้าน SSD ชื่อเสียงจะตกอยู่กับ Intel แน่นอน เพราะมีตัวควบคุม Sandforce ซึ่งบริษัทดังๆ เอาไปทำ SSD กันหมด ดังนั้น เราจะทดสอบ Agility 2 และ Vertex Limited Edition ของ OCZ ส่วน Crucial C300 เป็น SATAIII (6.0 GB/s) ตัวแรก แต่สามารถใช้กับ SATAII (3.0 GB/s) ได้

WDBlue_7mm_1TB_Re

การทำงานพร้อมกันหลายๆ โปรแกรมเป็นเรื่องสามัญของโลกทุกวันนี้ไปแล้ว เรามีแอนตี้ไวรัสทำงานอยู่ ขณะที่เราต้องการให้เครื่องไม่เสียความเร็วในการประมวลผลไปมากนัก ซึ่งฮาร์ดดิสก์เป็นตัวแปรที่สำคัญในเรื่องนี้ ซึ่งจากผลทดสอบจะเห็นได้ว่า SSD ยังทำผลการทดสอบเหนือกว่าฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนไปมากทีเดียว

WD PCIe sata 01 600

เลือก HDD Notebook ในปัจจุบัน HDD, SSD หรือ SSHD แบบไหนดี
ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คแล้ว สิ่งที่หลายๆ คนคาดหวังก็คือ ต้องทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้ดี ใช้งานได้ยาวนาน มีระบบประหยัดพลังงานชั้นยอดและเทคโนโลยีที่ตอบสนองได้รวดเร็ว รวมถึงมีฮาร์ดดิสก์ โน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานและเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เวลาที่เราเลือกฮาร์ดดิสก์ ไม่ว่าจะเป็นน๊ตบุ๊คหรือพีซีก็ตาม ส่วนใหญ่จะมีรูปแบบการคัดกรองอยู่ไม่กี่ขั้นตอน เพราะผุ้ใช้หลายคนที่ไม่ได้สนใจสเปคมากนักและไม่รู้ว่าดูไปทำไม คิดว่าทุกรุ่นก็เหมือนกันหมด รู้แค่ว่าความจุได้ตามต้องการก็พอแล้ว แต่ความจริงมีมากกว่านั้น เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องใส่ใจหากต้องการได้ฮาร์ดดิสก์ที่ถูกใจและเหมาะกับการใช้งาน

1
ความจุ นับเป็นสิ่งแรกๆ ที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเมื่อมีการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์เพราะส่วนใหญ่มักเจอปัญหาพื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอต่อการใช้งาน มากกว่าการที่ความเร็วไม่เพิ่มขึ้น เพราะเมื่อเครื่องช้า แรมและซีพียู มักจะกลายเป็นผู้ต้องหารายแรกๆ และส่วนใหญ่ก็ไม่ทันได้คิดว่าฮาร์ดดิสก์มีส่วนอยู่มากทีเดียว การเลือกความจุขนาดใหญ่ให้เพียงพอต่อการใช้งานหรือเผื่อเหลือเผื่อขาดได้ ก็เป็นเรื่องที่ดี
2
ความเร็วรอบ (rpm) หรือ Revision per minute เป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์ทำงานได้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข้อมูลหรือเข้าถึงข้อมูล ซึ่งในปัจจุบันมีความเร็วให้เลือกทั้ง 5400rpm และ 7200rpm ซึ่งแบ่งอย่างชัดเจนสำหรับแบบประหยัดพลังงานหรือคนที่ต้องการความแรง ซึ่งโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่มักจะใช้ฮาร์ดดิสก์ 5400rpm เป็นหลัก ส่วนหนึ่งก็เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้งาน
OCZ_nocti_SSD

แต่องค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้คงไม่ได้ตอบโจทย์ได้ทุกเรื่อง เพราะส่วนใหญ่สิ่งต่างๆ ที่มีให้จะไม่ครบถ้วนการใช้งาน บางรุ่นได้ความจุเยอะ แต่บัฟเฟอร์น้อยหรือบางรุ่น ความจุน้อย แต่ได้ความเร็วรอบสูง จะมีเพียงไม่กี่รุ่นที่มีให้ทั้งความจุมหาศาลและได้ความเร็วรอบสูง ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นไปอีกพอสมควร ก็ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งที่เรียกว่า SSD หรือ Solid State Drive

SSD เป็นฮาร์ดดิสก์แบบที่ทราบกันดีว่าไร้ซึ่งกลไกที่ใช้ในการเคลื่อนไหวอีกต่อไป แต่ใช้เมมโมรีในแบบ NAND Flash มาเป็นตัวจัดเก็บข้อมูล ทำให้โดดเด่นในเรื่องของ ความร้อนน้อย ประหยัดพลังงาน ที่สำคัญ ไม่ต้องหมุนจานเพลตเพื่อหาข้อมูล จึงทำให้การอ่านข้อมูลรวดเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนหลายเท่าตัว ส่วนใหญ่สังเกตประสิทธิภาพได้จากข้อมูลการ Read/Write ที่ระบุเอาไว้ ว่ามีความเร็วมากน้อยเพียงใด จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการนำมาใช้บนโน๊ตบุ๊ค เพราะช่วยให้ประหยัดไฟได้บ้างและลดความร้อนที่เกิดขึ้นบนตัวเครื่องได้เยอะทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานซอฟต์แวร์เฉพาะทาง อย่างเช่น งานกราฟิกหรือตัดต่อก็จะเห็นผลได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี แม้ SSD จะมีความเร็วในการทำงานที่สูงกว่า HDD อย่างเห็นได้ชัด แต่ก็มีข้อจำกัดคือ เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นและความจุได้นั้นก็ทำให้หลายคนลังเลอยู่ไม่น้อย พูดง่ายๆ คือ HDD มีราคาต่อหน่วยที่ คิดเป็น x บาท/GB ส่วน SSD นั้นคิดเป็น xx บาท/GB จ่ายต่างกันหลายเท่าเลยทีเดียว

rp_01SSDVSHarddisk.jpg

อยากได้ SSD ที่เร็วและใช้งานบนพีซีให้สะดวกกว่าเดิม เลือกแบบไหน

เชื่อว่าหลายต่อหลายคนก็คงจะอยากสัมผัสกับความแรงของฮาร์ดดิสก์ SSD ใจจะขาดหรือบางคนที่เคยใช้ในรุ่นแรกๆ ก็อาจจะรู้สึกว่า การทำงานอาจจะช้าไปบ้าง หากเทียบกับ SSD รุ่นใหม่ๆ ที่มีความเร็ว Read/ Write ระดับ 400-500MB/s ซึ่งเห็นแล้วก็น้ำลายไหล

แต่ด้วยข้อจำกัดของพอร์ต SATA บางทีที่ใช้รุ่นเก่าๆ อยู่หรือจะเป็นรุ่นใหม่ ก็อาจจะยังตอบสนองได้ไม่ทันใจมากนัก ซึ่งถ้าถามว่าเป็นข้อจำกัดหรือเปล่า ก็มีส่วน เพราะหากมอง SSD บางรุ่นที่ออกมาก่อนหน้านี้ ที่มีการเชื่อมต่อผ่านสล็อต PCI-Express โดยตรง ก็เรียกได้ว่ามีผลการทำงานที่น่าสนใจไม่น้อย ทีนี้ลองมาดูกันว่ามีทางเลือกใดบ้าง ที่จะสามารถใช้งาน SSD และได้ความเร็วที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเหมาะสม แต่ที่สำคัญน่าจะคุ้มค่าต่อการลงทุนลงแรง

เหล่านี้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้ที่กำลังมองหา SSD ที่ให้ความเร็วและความยืดหยุ่นที่มากขึ้นในการใช้งาน รวมถึงมีความคุ้มค่าและเหมาะสม เพราะบางแบบมีค่าใช้จ่ายสูง แต่บางแบบก็ต้องเลือกใช้กับเมนบอร์ดเฉพาะรุ่น แต่บางแบบก็เหมาะกับการใช้งานแบบสลับสับเปลี่ยนได้สะดวกขึ้น สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เองว่าต้องการในแบบใด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

SSD ในปัจจุบันนั้นเริ่มมีราคาลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้หลายๆ ท่านเริ่มซื้อแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD มาใช้งานมากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว SSD ก็มีประเภทของมันอยู่ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้างและแบบไหนเหมาะกับคุณ จากบทความ RAM vs Storage ความเหมือนที่แตกต่าง ที่ทาง NBS ได้เคยยกให้ท่านได้เห็นความแตกต่างระหว่างหน่วยความจำกับแหล่งเก็บข้อมูลไปแล้วนั้น จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้นเรามีความก่ำกึ่งกันอยู่ระหว่างหน่วยความจำ(RAM) และแหล่งเก็บข้อมูบแบบ Solid State Drive...

Buyer's Guide

SSD 1TB ในปี 2022 เรียกว่ามีตัวเด็ดตัวแซ่บให้เลือกเพียบ! ความแรงผันแปรตามงบเลย SSD 1TB ในปัจจุบันนี้นอกจากเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยมขนาด 2.5″ เชื่อมต่อด้วยอินเตอร์เฟส SATA III ก็มี M.2 NVMe ที่เชื่อมต่อด้วยอินเตอร์เฟส PCIe 3.0, 4.0 ที่หาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพงมากเหมือนเมื่อหลายปีก่อนแล้ว ซึ่งข้อดีของ M.2 NVMe...

CONTENT

เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ง่ายที่สุด ในกรณีที่คุณจะต้องอัพเกรดระบบหรือแก้ไขปัญหาการบูตเครื่องที่ล่าช้า รวมถึงเมื่อเกิดปัญหาด้านฮาร์ดแวร์บนคอมที่คุณใช้ รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้ SSD ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน โดยในบทความนี้ เราจะแนะนำการเตรียมข้อมูลและคอมของคุณให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยน Harddisk และ SSD สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพ และเร่งความเร็วให้กับคอม รวมถึงแนะนำการเลือกซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย และไม่ซับซ้อน รวมถึงคุณสามารถทำได้เอง ปลอดภัย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปจ้างช่างอีกด้วย ทำไมต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ ทำไมต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ คำตอบก็อยู่ในความต้องการของผู้ใช้แต่ละบุคคล เพราะมีทั้งเรื่องความเร็วที่ลดลง...

PC Review

SSD เป็นอุปกรณ์ที่ต้องคิดและตัดสินใจให้ดี ก่อนจะเปลี่ยนหรืออัพเกรด ไม่ว่าจะเลือก SSD โน๊ตบุ๊คหรือพีซีรุ่นใหม่ เพราะไม่ได้เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนกันบ่อยๆ อีกทั้งควรจะต้องให้ความสำคัญกับฟีเจอร์และคุณภาพ มากกว่าแค่ราคา หรือว่าความจุ เพราะยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องสนใจ เช่น ค่า Endurance หรือ MTTF หรือ TBW รวมถึงอัตราการเขียนข้อมูลในแต่ละวัน และการรับประกัน สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ใน การเลือก SSD โดยคุณจะทำให้คุณได้ทั้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก