Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

6 ปีผ่านไป ในที่สุดตลาดแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ก็เติบโตอย่างสมบูรณ์

หากใครสามารถที่จะจำได้แล้วตอนนั้นที่ Apple ทำการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกออกมา ในสมัยนั้นยังไม่มี App Store ให้สามารถได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไปใช้งานกันได้เหมือนในปัจจุบันนี้ครับ Apple

หากใครสามารถที่จะจำได้แล้วตอนนั้นที่ Apple ทำการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกออกมา ในสมัยนั้นยังไม่มี App Store ให้สามารถได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไปใช้งานกันได้เหมือนในปัจจุบันนี้ครับ Apple ได้ทำการเปิดตัว App Store ออกมาในช่วงของการเปิดตัว iOS 2.0 ช่วงปี 2008 ในตอนนั้นคงไม่มีใครคาดคิดว่า Apple จะได้ทำการเปิดตลาดใหม่ที่สามารถเจริญเติบโตผลิดอกออกผลแบบเช่นอย่างในทุกวันนี้ครับ เป็นเวลากว่า 6 ปีผ่านไปที่ได้มีการเปิดตัว App Store มาสู่สายตาชาวโลก ในตอนนี้ App Store กลายเป็นบ้านของแอปพลิเคชันกว่า 1.2 ล้านแอปด้วยกันครับ(ในขณะที่ Google Paly Store, Windows Phone Marketplace, Amazon Appstore และอื่นๆ มีความพยายามที่จะทำตัวให้เป็นบ้านของแอปพลิเคชันมากกว่า App Store)

app store mature 01 600

Advertisement

ถ้าเรามองไปที่ App Store แต่เพียงอย่างเดียวแล้วเราจะเห็นได้ว่ามีแอปพลิเคชันมากกว่า 200,000 แอป(หรือประมาณ 550 แอปต่อวันไม่เว้นแม้แต่วันหยุด) ที่สามารถใช้งานได้อย่างจริงจัง อย่างไรก็ตามจำนวนแอปทั้งหมดนั้นอาจจะมีไม่กี่แอปที่มีความน่าสนใจจนผู้คนโหลดไปใช้งานกันอย่างจริงจัง แต่จุดนี้ก็ทำให้เราเห็นได้ว่าแต่ละวันนั้นมีผู้ที่นำแอปพลิเคชันขึ้นมานำเสนอบน App Store เรื่อยๆ ไม่เว้นให้ผู้ใช้ได้พักหายใจกันเลยทีเดียวครับ ถ้าหากเปรียบ App Store เป็นสถานที่แล้ว ต้องถือว่า App Store นั้นเป็นเมืองใหญ่ๆ เมืองหนึ่งที่มีผู้อยู่อาศัยอย่างแออัดเลยทีเดียวครับ

app store mature 02 600

ถ้าถามว่าผู้ใช้มีพฤติกรรมการโหลดใช้แอปกันอย่างไรแล้ว ในช่วงที่ผ่านมาได้มีข้อมูลสถิติที่น่าสนใจออกมาจาก ComScore (กลุ่มผู้นำทางด้านการวิเคราะห์อุตสาหกรรม) ได้เผยข้อมูลการวิเคราะห์การโหลดใช้งานแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ออกมาครับ โดยช่วงเวลาที่ทำการเก็บข้อมูลนั้น อยู่ในช่วง 3 เดือน(สิ้นสุดที่เดือนมิถุนายน 2014) โดยพบว่า 2 ใน 3 ของผู้ใช้ smartphone ในสหรัฐอเมริกามียอกการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเป็น 0 แอปต่อเดือนครับ(หมายความว่าไม่มีการโหลดแอปมาใช้งานเลยครับ) ในขณะที่ 1 ใน 3 ของผู้ใช้นั้นจะโหลดแอปทั้งหมด 1 – 7 แอปต่อเดือนครับ ในขณะที่มีเพียงจำนวนเล็กน้อยมากเท่านั้นที่จะโหลดแอปมากกว่า 8 แอปต่อเดือนขึ้นไปมาใช้(ซึ่งคนกลุ่มนี้น่าจะเป็นผู้ที่ทำการรีวิวแอปพลิเคชันต่างๆ มากกว่าผู้ใช้ทั่วไป)

app store mature 03 600

จากข้อมูลที่ทาง ComScore เผยออกมานี้น่าจะหมายความได้ว่าถึงแม้ยอดขาย smartphone จะเยอะมากเพียงไร แต่ยอดการดาวน์โหลดแอปนั้นกลับไม่ได้สูงมากตามไปด้วยครับ จากสิ่งที่เห็นจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ทั่วไป โดยมากเมื่อทำการซื้อ smartphone (หรือ tablet) มาแล้ว พวกเขาเหล่านั้นจะทำการโหลดแอปที่คิดว่าจะใช้งานเพียงแค่ครั้งแรกครั้งเดียว หลังจากนั้นจะไม่ค่อยได้เข้าไปดูแอปใหม่ๆ ที่มีปล่อยออกมาใน App Store ครับ(เชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านก็มีพฤติกรรมเช่นเดียวกับในกรณีนี้ครับ) เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ smartphone รุ่นใหม่ๆ นั้นมักจะมาพร้อมกับแอปที่ทางผู้ผลิตใส่มาให้ใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งแอปที่ผู้ผลิตใส่มาให้นั้นมักจะรองรับกับการใช้งานทั่วไปโดยรวมของผู้ใช้แล้วทั้งหมด ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหาแอปใหม่มาใช้แทนให้ยุ่งยากนั่นเองครับ

app store mature 04 600

นอกไปจากนั้นอีกเหตุผลหนึ่งน่าจะมาจากการที่ตลาดแอปพลิเคชันนั้นเติบโตมาจนถึงช่วงเวลาที่โตเต็มที่แล้วครับ เปรียบเทียบกับตลาดรถยนต์ก็ได้ครับที่ผู้คนโดยส่วนมากมักจะไม่ทำการเสียเวลาไปนั่งทดสอบรถใหม่ๆ ที่ออกมาว่าขับรถนิ่งดีหรือไม่ ฟังก์ชันการใช้งานภายในรถเป็นอย่างไร แต่โดยส่วนมากจะซื้อรถจากความชอบหรือไม่ก็หาข้อมูลจากบุคคลใกล้ชิดเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการซื้อ ถามว่าการเติบโตเต็มที่นี้มีผลอย่างไรกับผู้ใช้ไหม คำตอบก็คือไม่ครับ เพราะผู้ใช้งานจะได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ทว่าความวุ่นวายนั้นจะกลับไปอยู่ที่บรรดานักพัฒนาแอปพลิเคชันที่จะต้องหาทางคิด วิเคราะห์ เพื่อทำการสร้างแอปพลิเคชันใหม่ๆ ออกมาที่ไม่ซ้ำเดิมและสามารถที่จะดึงให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้มากกว่านั่นเองครับ

ที่มา : bgr

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก