Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Rapoo E6700 Bluetooth Touch Keyboard คีย์บอร์ดบลูทูธ ไร้สาย สำหรับแท็บเล็ตและวินโดวส์

คีย์บอร์ดไร้สาย นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ใช้แท็บเล็ต เพราะนอกจากจะช่วยให้เราพิมพ์งานได้สะดวกขึ้นแล้ว ก็ยังเป็นตัวช่วยสำหรับการคอนโทรลฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เช่นเดียวกับคีย์บอร์ด Rapoo E6700 รุ่นนี้

คีย์บอร์ดไร้สาย นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ใช้แท็บเล็ต เพราะนอกจากจะช่วยให้เราพิมพ์งานได้สะดวกขึ้นแล้ว ก็ยังเป็นตัวช่วยสำหรับการคอนโทรลฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เช่นเดียวกับคีย์บอร์ด Rapoo E6700 รุ่นนี้ ที่นอกจะเป็นคีย์บอร์ดไร้สาย เชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านบลูทูธแล้ว ยังมีส่วนที่เป็นทัชแพด สำหรับการควบคุมและใช้งานร่วมกับแท็บเล็ตที่รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธได้อีกด้วย ที่สำคัญยังสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows 8 และ Windows RT อีกด้วย

Rapoo E6700 (1)

Advertisement

Rapoo เป็นผู้ผลิตที่น่าจะคุ้นหูคุ้นตากันในตลาด เพราะถ้าเราเดินไปในห้างไอที ก็จะเห็นอุปกรณ์ที่เป็นเมาส์ คีย์บอร์ดหรือ Accessories อยู่มากมาย จุดเด่นของ Rapoo นี้ก็คือ อุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ที่มักจะออกแบบมาตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ในกลุ่มของโมบายเป็นหลัก เน้นการออกแบบที่สวยงาม บางเบาและเคลื่อนย้ายได้อย่างคล่องตัว

กลับมาที่ Rapoo E6700 Bluetooth Touch Keyboard รุ่นนี้ ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ต Windows 8 โดยเฉพาะ ด้วยการออกแบบทัชแพดให้ทำงานร่วมกับฟีเจอร์ทัชสกรีนบน Windows 8 ด้วยรูปลักษณ์ของคีย์บอร์ดขนาดเล็กและบาง พร้อมสำหรับการพกพาและใช้งานในแต่ละวันได้สบาย

แกะกล่อง

Rapoo E6700 (2)
ยอมรับเลยครับว่า Rapoo เป็นผู้ผลิตค่ายหนึ่งที่ให้ความใส่ใจกับรูปลักษณ์และแพ็คเกจ เช่นเดียวกับ Rapoo E6700 นี้ ที่มาพร้อมกล่องสีขาวสวย เผยให้เห็นคีย์บอร์ดครึ่งหนึ่งโผล่ออกมาจากกล่อง ซึ่งตรงจุดนี้เราจะเห็นทั้งคีย์แพดและทัชแพด แค่เห็นปุ่มสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ในแบบชิคเคลทก็ดูน่าใช้แล้ว

Rapoo E6700 (3)

ด้านหลังบอกรายละเอียดคร่าวๆ ในการใช้งานคีย์บอร์ด E6700 นี้ โดยระบุว่ารองรับกับแท็บเล็ต Windows 8, มีขนาดที่บางเบาในแบบอัลตร้าสลิม รองรับการชาร์จไฟผ่านสาย USB และระบบการทัชสกรีน

Rapoo E6700 (4)

เมื่อพร้อมแล้วก็อย่ารอช้าแกะกล่อง เปิดออกมาเราจะเห็นคีย์บอร์ดสีขาว ที่มีแถบทัชสกรีนด้านข้าง ขนาดไม่ใหญ่มากนัก เรียกว่าใส่กระเป๋าทำงานได้สะดวก มีปุ่มคีย์สีเหลี่ยมขนาดใหญ่ในแบบชิคเคลท สำหรับนิ้วผมเอง ก็ยังรู้สึกว่าสัมผัสได้เต็มแป้นพิมพ์ดี ระยะห่างในแต่ละคีย์เรียกว่าแทบไม่สะดุดหรือพลาดไปโดนคีย์อื่น พร้อมตัวอักษรสีเทาเข้มสกรีนมาบนคีย์ดูโดดเด่นขึ้น เพื่อให้ผู้ที่ชอบการพิมพ์แบบมองแป้นพิมพ์สะดวกขึ้น

Rapoo E6700 (5)

ทัชแพดด้านข้างใช้งานได้จริง รองรับการสัมผัสปกติ ที่เลื่อนเคอร์เซอร์ไปมาบนหน้าจอและแบบ Gueature หรือการลากนิ้วในลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สองนิ้วในการย่อ-ขยายภาพหรือการใช้ 3 นิ้วลาก Scroll เลื่อนขึ้นลงบนหน้าจอหรือจะเป็นการใช้สองนิ้วในการเลื่อนหน้าจอ ซ้าย ขวา บน ล่าง ก็ยังได้ เรียกว่ามีพื้นที่มากพอให้ลากนิ้วไปมาได้สบาย

Rapoo E6700 (6)

ในกล่องนอกจากคีย์บอร์ด E6700 แล้ว ก็ยังมีสายต่อ USB มาให้ด้วย โดยสายนี้จะทำหน้าที่ในการชาร์จไฟให้กับแบตบนคีย์บอร์ด อันนี้คือไฮไลต์เด็ดของคีย์บอร์ดรุ่นนี้เลยเชียว เพราะไม่ต้องไปหาซื้่อแบตมาใส่ให้เสียเวลา แถมยังทำให้บอดี้มีขนาดบางลงอีกเยอะ เท่าที่ลองใช้ทำงานในช่วงวันปกติ ก็สามารถทำงานได้หลายวันเลยทีเดียว

Rapoo E6700 (7)

ฝาหลังสีฟ้าเมทัลลิคสดใส จะเห็นได้ว่ามีแทบไม่มีต้องใช้พื้นที่มากมาย แถมบอดี้ยังบางลงอย่างมาก โดยจะมีปุ่มยางขนาดเล็กสำหรับยึดกับพื้นทั้ง 2 ด้าน ซึ่งหากวางบนพื้นผิวอย่างกระจกหรือประเภทโต๊ะแบบเรียบ ก็จะยึดติดได้ดี ไม่เลื่อนไปมา จากที่ได้ลองใช้กับหลายๆ วัสดุ ก็ดูจะเกาะยึดไว้ได้

Rapoo E6700 (8)

ด้านใต้ของคีย์บอร์ดมีปุ่มสำหรับใช้งาน 2 ส่วนคือ ส่วนที่ใช้เปิด-ปิดการทำงาน ปุ่มสำหรับการ Pair เข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ ที่้เป็นบลูทูธและส่วนที่เป็นไฟสถานะ ซึ่งจะบอกการทำงานในเรื่องพลังงานและการเชื่อมต่อ แสดงเป็นสีแดงเมื่อชาร์จไฟและเป็นสีน้ำเงินเมื่อเชื่อมต่อบลูทูธ

Rapoo E6700 (9)

ทัชแพดมีขนาดใหญ่ ซึ่งใหญ่กว่าทัชแพดบนโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไปถึงเท่าตัว รองรับการใช้งาน Guesture ได้ทั้งแบบ 1-3 นิ้วในแบบมัลติทัช ซึ่งจากที่ใช้งานดูเหมือนว่า จะคล่องตัวกับวินโดวส์ 8 มากที่สุด ส่วนที่เป็น Android นั้นจะใช้งานหลักๆ ได้เพียงการเลื่อนหน้าจอขึ้น-ลง ส่วนอื่นๆ ยังใช้ได้ไม่เต็มที่นัก

Rapoo E6700 (10)

ปุ่มคีย์สีขาว ขนาดกำลังพอเหมาะ เรียกว่านิ้วผู้ชายก็ใช้ได้ แต่นิ้วผู้หญิงน่าจะแตะใช้ได้ดีกว่าความนุ่มนวลในการกดทำได้ดี มีการตอบสนองที่เร็วและไม่มีเสียงรบกวน จึงทำให้คนที่ใช้พิมพ์แบบสัมผัสจะสะดวกที่สุด ส่วนคนที่มองแป้นพิมพ์ก็ใช้งานได้สบาย เพราะคีย์ต่างๆ ก็เป็นเลย์เอาท์เดียวกับคีย์บอร์ด แต่ในรุ่นที่ส่งมานี้เป็นตัวทดสอบ จึงยังไม่มีตัวภาษาไทยมาให้ คาดว่าตัวจำหน่ายน่าจะมีมาให้ใช้ตามปกติ

Rapoo E6700 (11)

เทียบดูกับขนาดนิ้วของผู้เขียน ซึ่งดูแล้วอาจจะพอดีๆ ไม่เล็กและไม่ใหญ่เกิน ที่สำคัญยังไม่ใกล้มากในแต่ละคีย์ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะไปแตะโดนปุ่มอื่นแบบไม่ตั้งใจ

Rapoo E6700 (12)

ทัชแพดมีอัตราการตอบสนองที่ไวและมีขนาดใหญ่พอสมควร จึงใช้งานได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนเมาส์ ดูหน้าเว็บเพจ การคอนโทรลหรือการลากเส้นเล็กๆ น้อยๆ เรียกว่าใช้งานได้คล่องตัวมากขึ้น โดยมีปุ่มสัมผัสสำหรับมช้งานคลิกซ้าย คลิกขวามาด้วย

Rapoo E6700 (13)

ในส่วนที่ใกล้กับปุ่มคอนโทรลต่างๆ ก็มีพอร์ต Micro USB สำหรับใช้ในการชาร์จไฟให้กับคีย์บอร์ดด้วย

Rapoo E6700 (15)

สายชาร์จที่ต่อเข้ากับ Rapoo E6700 มาพร้อมสายต่อสีขาว ยาวประมาณ 50cm เพื่อต่อชาร์จเข้ากับโน๊ตบุ๊คหรือพีซี

Specification
-Material : ABS + aluminum alloy
-Supported Systems : Android, Windows, Apple
-Keys : 82
-Battery : Built-in 500mAh lithium battery
-Connectivity : Bluetooth V3.0
-Operating Range : 10 meters

Conclusion
การใช้งานของ Rapoo E6700 ในภาพรวมบอกได้ว่าเป็นคีย์บอร์ดแบบ Wireless อีกรุ่นหนึ่งที่ค่อนข้างน่าใช้ เพราะมีการเชื่อมต่อที่ง่าย โดยเฉพาะกับบลูทูธ ใช้ร่วมกับได้หลายแพลตฟอร์ม ตั้งแต่ iOS, Android และ Windows ที่แม้จะไม่สมบูรณ์ในบาง OS แต่ก็ยังใช้งานทดแทนได้ โดยในส่วนของ Windows 8 นั้น สามารถใช้งานได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นปุ่มพิมพ์ เปลี่ยนภาษาหรือการใช้ Guesture ก็ตาม ที่สำคัญขนาดที่พกพาสะดวก ใส่กระเป๋าทำงานได้สบายหรือจะใส่กระเป๋าเอกสารไปก็ยังพอไหว แบตก็ถือว่าอึดมากเลยทีเดียว แต่ใครที่เคยใช้คีย์บอร์ดปกติ อาจจะต้องปรับตัวเล็กน้อย เพราะคีย์บางตัวจะมีขนาดเล็กลงและเลย์เอาท์ก็บีบลงเล็กน้อยอีกด้วย รวมถึงการวางหากเป็นพื้นที่ไม่สม่ำเสมอ ก็อาจจะไม่ยึดเกาะหรือวางได้สะดวกนัก ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดในการใช้งาน ส่วนถ้าใครคิดว่าองค์ประกอบเล็กๆ เหล่านี้ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญแล้ว อยากได้คีย์บอร์ดเล็กและบาง ทำงานได้ในหลายๆ แพลตฟอร์มแบบพกพาได้ Rapoo E6700 เป็นทางออกที่น่าสนใจทีเดียว

ข้อดี
-ขนาดเล็กกระทัดรัด พกพาสะดวก
-เชื่อมต่อบลูทูธใช้งานได้รวดเร็ว
-แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

ข้อสังเกต
-รองรับการทำงานร่วมกับบาง OS ได้ไม่สมบูรณ์
-ต้องหาพื้นที่จัดวางที่เหมาะสม ให้สามารถยึดเกาะได้เต็มที่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หูฟัง Bluetooth ไร้สายพร้อมสายคล้องแบบนี้บอกเลย ถูกใจสายออกกำลังกายแน่นอน! หูฟัง Bluetooth ไร้สายนอกจากดีไซน์ยอดนิยมอย่าง True Wireless ที่ผู้ผลิตแต่ละบริษัทใส่ใจพัฒนาแล้วเปิดตัวโมเดลใหม่ๆ เป็นประจำ แต่หูฟัง TWS ก็มีข้อเสียใหญ่หลวงอยู่ คือ ถ้าใครเป็นคนขี้ลืมแล้วทำหายสักข้างก็ใช้งานไม่ได้แล้วเจ้าหูฟังตัวโปรดก็ต้องไปลงเอยในถังขยะอุปกรณ์ไอที หรือวางทับกระดาษทิ้งไว้ให้เสียอารมณ์ หรือดีหน่อยใช้ AirPods ก็ยังไปซื้อแยกข้างมาใช้ได้บ้าง ดังนั้นถ้าใครเจอปัญหาหรือห่วงว่าจะเกิดปัญหานี้ หูฟัง Bluetooth ไร้สายแบบมีสายคล้องคอ...

Buyer's Guide

อยากฟังเพลงให้ฟิน ตอนนี้ต้องมีหูฟังบลูทูธเด็ดๆ ติดกระเป๋าเอาไว้สักตัวแล้วแหละ! หูฟังบลูทูธเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนามาหลายปีแล้วตั้งแต่ใช้ต่อมือถือคุยโทรศัพท์ทั่วไป พัฒนาจนมีสายคล้องคอแบบ Neckband ที่สายออกกำลังกายชื่นชอบเพราะถอดหูฟังก์ไม่หล่นหายเพราะสายช่วยรั้งตัวสายหูฟังไว้ จนกระทั่งเทคโนโลยีการย่อชิ้นส่วนก้าวหน้าเป็นอย่างมากก็ทำให้หูฟังบลูทูธแบบ True Wireless ก็ถือกำเนิดขึ้นในโลกในที่สุด สำหรับหูฟังบลูทูธแบบ True Wireless หลายคนอาจคิดว่า Apple AirPods เป็น TWS รุ่นแรกของโลก ซึ่งผิดถนัดเพราะ AirPods รุ่นแรกเปิดตัวเมื่อปี 2016...

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

IT NEWS

Apple ร่วมมือกับ Google เพื่อปรับปรุง AirTag และอุปกรณ์ติดตามชนิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้ใช้งานมีความปลอดภัยจากสตอล์กเกอร์ (Stalker) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Apple และ Google ได้ประกาศโครงการริเริ่มร่วมกันเพื่อป้องกันการใช้อุปกรณ์ติดตามออนไลน์ด้วย Bluetooth ในทางที่ผิด เช่น AirTag ของ Apple ทั้งสองบริษัทได้พัฒนาข้อกำหนดที่กำลังเสนอเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับ iOS และ Android และได้รับการสนับสนุนจากบริษัทบุคคลที่สามหลายแห่งที่เสนอตัวติดตามดังกล่าว ซึ่งรวมถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก