Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Intel X25-V Value SATA SSD [แรงสุดคุ้มในราคาประหยัดๆ]

ตอนนี้กระแส SSD หรือในชื่อเต็มๆว่า Solid-State Drive ฮาร์ดดิสก์ที่ไม่จานกำลังมาเเรงมากๆเพราะประสิทธิภาพนั้นเหนือกว่า HDD มาก

69b4017eeb7d47a5a4376b51170ea150

Advertisement

ก่อนอื่นที่เราจะรู้จัก Intel SSD ตัวนี้เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าครับว่า SSD คืออะไร
ฮาร์ดดิสก์ปกติที่เราใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นขนาด 2.5 นิ้วของโน๊ตบุ๊ค หรือ 3.5 นิ้วของพีซี ก็ล้วนมีหลักการทำงานเหมือนกันคือใช้ระบบกลไกในการบันทึกข้อมูล เมื่อใช้ไปนานๆ กลไกเหล่านี้ก็เสื่อมไปตามกาลเวลาหรือเรียกง่ายๆ ว่าเสียละครับ ราคาฮาร์ดดิสก์ไม่เท่าไรแต่ข้อมูลที่อยู่ในนั้นสำคัญยิ่งกว่า อีกทั้งการทำงานของกลไกการอ่านเขียนข้อมูลยังทำให้มีเสียงดังและเกิดความ ร้อนขึ้นมาด้วย SSD จึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยหน่วยความจำแบบ flash memory หรือก็คือการนำ ไอซีชิปมาเก็บข้อมูลนั่นเอง แบบแฟลชไดร์ฟที่เราใช้ๆ กัน โดยฮาร์ดดิสค์แบบ SSD จะนำไอซีชิป flash memory หลายๆ ชิ้น มาเชื่อมต่อในแผงวงจรแผ่นเดียวกันเพื่อประกอบเป็นฮาร์ดดิสค์ SSD ตามความจุที่ต้องการ คล้ายไอซีชิปบนแรมนั่นเอง และจะใช้อินเทอร์เฟส SATA II

ข้อดีของ SSD ฮาร์ดดิสค์
1.??? ประหยัดไฟ ? เนื่องด้วยไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนกลไกในการอ่านเขียนข้อมูล ใช้ไฟเพียงในการกระตุ้นชิปไอซีให้มีการอ่านเขียนข้อมูลเท่านั้น
2.??? เร็วแรง ? เพราะไม่จำเป็นต้องรอให้หัวอ่านเคลื่อนไปมาเพื่ออ่านเขียนข้อมูล เพียงแค่มีสัญญาณไฟฟ้าไปกระตุ้นตามที่เราสั่งการก็สามารถบันทึกข้อมูลได้ ทันที ส่งผลให้เวลาในการอ่านเขียนข้อมูลเร็วขึ้นมากกว่าฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน

3.??? เงียบกริบ ? เนื่องจากไม่มีระบบกลไกเข้ามาเกี่ยวข้องใช้เพียงสัญญาณไฟฟ้าเท่านั้น จึงไม่ทำให้เกิดเสียงดังขึ้นมาให้กวนใจ
4.??? มีขนาดเล็ก ? ใช้เพียงชิปไอซีเท่านั้นจึงทำให้ SSD ฮาร์ดดิสก์มีขนาดเล็กลงไปจนสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กได้ง่าย เช่น Netbook, PDA หรือ MP3
5.??? เกิดความร้อนได้น้อย ? ในไอซีชิปสมัยใหม่มีการปรับปรุงให้เกิดความร้อนได้น้อยลงเพื่ออายุการใช้งาน ที่นานขึ้น ต่างกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่จานเก็บข้อมูลจะหมุนตลอดเวลาทำให้เกิดความ ร้อนส่งผลให้มีอุณหภูมิที่สูงตามไปด้วย
6.??? ทนทาน ? ระบบการเก็บข้อมูลด้วยชิปไอซีที่ไม่มีระบบกลไกเข้ามาเกี่ยว ข้องทำให้มีความทนทานแม้จะมีการกระแทกก็ไม่ส่งผลต่อข้อมูลภายใน แต่ฮาร์ดดิสก์แบบธรรมดาที่ใช้งานหมุนถ้าเกิดการกระแทกแรงๆ อาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้

specification

spec

Intel X25-V Value SATA SSD นั้นมาในขนาดบรรจุ 40GB ขนาด 2.5 นิ้ว โดยเป็นพอร์ตเขื่อมต่อแบบ SATA กินไฟน้อยมากแค่ 5V เท่านั้น Transfer Rate สูงถึง 220 MB/sec เรียกได้ว่าไฟล์ HD ใหญ่ๆจะถูกโอนถ่ายไม่ถึง 5 นาทีแค่นั้น

body

IMG_7527

แพ็คเกจของเจ้า Intel X25-V Value SATA SSD มาในกล่องสี่แลี่ยมอย่างดีมีรายละเอียดบนกล่องบอกไว้เป็นอย่างดี

IMG_7529

IMG_7530

Intel X25-V Value SATA SSD มีขนาด 2.5 นิ้วและเบามากๆ โดยแต่ละขอบของตัวบอดี้จะมียางกั้นไว้เพื่อกันไฟฟ้าสถิตที่ของข้างแรงพอตัวซึ่งทางทีมงานได้โดนมาแล้ว

IMG_7531

Port เชื่อมต่อก็เหมือน HDD ทั่วไปโดยมี ช่องเสียบ SATA และช่องไฟเลี้ยง

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

SanDisk Desk Drive SSD 8TB เก็บข้อมูลเร็ว ความจุเยอะสะใจ จะไฟล์ใหญ่หรือจำนวนมาก ก็จบได้ในตัว Sandisk Desk Drive SSD 8TB เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลความเร็วสูงในแบบ SSD ระดับมืออาชีพ ให้ความจุมากถึง 8TB มากกว่า SSD หรือ HDD ในแบบต่อภายนอก...

PR-News

ADATA นำเสนอนวัตกรรมใหม่ในปี 2024 ภายใต้แนวคิด “Innovate Today, Embrace Tomorrow” บริษัท เอดาต้า เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำด้านแบรนด์โมดูลหน่วยความจำ และความจำแฟลชระดับโลก ได้ร่วมทีมกับแบรนด์เกมมิ่ง XPG และแบรนด์หน่วยความจำสำหรับงานอุตสาหกรรม ADATA Industrial ในงาน Computex Taipei 2024 ระหว่างวันที่...

CONTENT

ประกอบ External SSD ด้วยตัวเองปี 2024 ทำได้ง่ายนิดเดียว เลือกของได้เองถูกใจ ประหยัดค่าใช้จ่าย External SSD เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลภายนอกแบบที่นำไปใช้ต่อกับคอม ซึ่งได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยความจุต่อราคาที่ถูกลง รวมถึงความแพร่หลายของอุปกรณ์ที่มีให้เลือกมากขึ้น โดยหนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจก็คือการหา SSD และกล่อง enclosure box มาเพื่อประกอบ external เอง แต่จากการที่ SSD...

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก