Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Logitech G700s Review เกมมิ่งเมาส์ตัวเก่ง ไร้สายก็ได้ ต่อสายก็ดี

Logitech ที่นำมาบอกเล่ากันในวันนี้ ในรุ่น G700s ขึ้นชื่อว่า G ก็น่าจะทราบกันดีว่า ออกมาเพื่อคอเกมโดยเฉพาะ เรียกว่าตอบโจทย์การใช้งานในทุกกระเบียดนิ้ว

ขึ้นชื่อว่าเกมมิ่งเมาส์แล้ว หลายคนก็มักจะมองว่า ฟีเจอร์จะเยอะไปไหน แล้วจะใช้หมดหรือเปล่า ขอตอบในฐานะคนเล่นเกม แต่ไม่ถึงกับเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ว่า ใช้ไม่หมดครับ เพราะถึงจะมีลูกเล่นเช่น มาโครหรือโปรแกรมคีย์ ให้สามารถใช้ปุ่มลัดได้ เช่นการทำคอมโบหรือการยิงเป็นชุดก็ตาม โดยบางคนอาจใช้แค่ปุ่มที่ถนัดมากกว่า บางครั้งบางเกมก็แทบจะไม่ได้ใช้เลย เล่นด้วยความรู้สึกล้วนๆ

Asphalt_8_Gamescom

Advertisement

พูดมาเสียยาว ก็ได้เวลาวกมาที่เรื่องเกมมิ่งเมาส์จากค่าย Logitech ที่นำมาบอกเล่ากันในวันนี้ ในรุ่น G700s ขึ้นชื่อว่า G ก็น่าจะทราบกันดีว่า ออกมาเพื่อคอเกมโดยเฉพาะ เรียกว่าตอบโจทย์การใช้งานในทุกกระเบียดนิ้ว โดยจุดเด่นของเมาส์รุ่นนี้ ไม่ได้มีแค่ปุ่มมาโคร โปรแกรมหรือการออกแบบปุ่มและวัสดุ ให้ตอบโจทย์การใช้งานเกมเมอร์ได้เต็มที่แล้ว แต่ยังมีความยืดหยุ่นอีกด้วย นั่นคือ ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่า จะใช้เมาส์แบบมีสายหรือจะถอดสายในแบบ Wireless ก็ได้เช่นกัน แต่ฟีเจอร์นี้จะดีอย่างไรและใช้งานแบบไหน ต้องมาติดตามกันดูครับ

Logitech-G700s (1)

มาดูกันที่ Package กันก่อน เมื่อดูจากหน้ากล่องก็ยังคงสไตล์ของ Logitech เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเรามักจะคุ้นเคยกันในโทนสีเขียว แต่สำหรับ G series ที่เป็นเกมเมอร์แล้ว เราจะเห็นกล่องของอุปกรณ์ที่เป็น Gaming Gear ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ หูฟัง หรือคีย์บอร์ด จะเป็นรูปโปรดักส์ ที่ครึ่งหนึ่งจะเป็นลักษณะของภาพเอกซ์เรย์ให้เห็นโครงสร้างภายใน ที่น่าสนใจก็คือคำว่า “Rechargeable Gaming Mouse” นั่นเอง

Logitech-G700s (2)

ส่วนด้านหลังจะบอกถึงฟีเจอร์คร่าวๆ ของปุ่มมาโครและปุ่มตั้งโปรไฟล์สำหรับการจัดเก็บโหมดการทำงานให้เข้ากับเกมต่างๆ รวมถึงช่องสำหรับต่อสาย USB พ่วงเข้าไป ซึ่งทำให้รู้สึกดึงดูดและอยากรู้ว่าใช้งานอย่างไรกันแน่

Logitech-G700s (3)

เปิดกล่องด้านในอีกชั้นหนึ่ง ก็จะเหมือนกับกล่องเมาส์ทั่วไป ซึ่งจะมีข้อบ่งชี้ในการใช้งานและบอกถึงสรรพคุณที่อยู่ในเมาส์ จัดว่าใช้พื้นที่ทั้งหมดของกล่องสำหรับบอกคุณสมบัติที่มี

Logitech-G700s (4)

เมื่อแกะของที่อยู่ในกล่อง สิ่งที่ชัดเจนก็คือ มีตัวเมาส์ G700s และสายต่อ USB ซึ่งจะมีให้ประมาณ 3 เส้น โดยหัวด้านหนึ่งจะเป็น USB และอีกด้านหนึ่งจะเป็น Micro USB (เนื่องจากเป็นเมาส์ที่ถูกแกะกล่องมาแล้ว จึงไม่แน่ใจเรื่องจำนวนมาตรฐานของอุปกรณ์ทั้งหมด) ส่วนสาย USB นั้นยาวประมาณ 2 เมตร

Logitech-G700s (5)

ในส่วนของตัวเมาส์ Logitech G700s ค่อนข้างจะต่างไปจากเกมมิ่งเมาส์หลายตัวที่เราคุ้นเคยกัน เพราะเป็นเมาส์แบบไม่สมมาตรหรือใช้ได้เฉพาะมือขวาเท่านั้น ซึ่งเมาส์บางรุ่นจะออกแบบมาให้ใช้ได้ทั้งมือซ้ายและขวา ขนาดเรียกว่าเต็มอุ้งมือพอดีๆ

Logitech-G700s (6)

มาที่ด้านหน้า ตรงจุดนี้เห็นได้ชัดถึงความดุดันของเมาส์รุ่นนี้ โดยกรอบหลักจะเป็นพลาสติกแข็ง แบบมีพื้นผิวหยาบ ส่วนด้านบนที่เป็นผิวสัมผัสลื่นสีเทาพร้อมลวดลายที่ดูทันสมัยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นที่วางมือหรือปุ่มคลิกซ้าย-ขวา จะเป็นแบบเรียบลื่น ให้สัมผัสในการเคลื่อนไหวนิ้วที่นุ่มนวล พร้อมปุ่มมาโครด้านข้างและปุ่มด้านบน 2 ปุ่มใช้สำหรับทำโปรไฟล์

Logitech-G700s (7)

ทางด้านขวาของ Logitech G700s เป็นพลาสติกแบบมีพื้นผิวสีดำเข้ม ให้การวางนิ้วโป้งจับยึดได้สะดวก ปุ่มมาโครด้านข้าง 4 ปุ่ม บวกกับด้านบนอีก 4 ปุ่ม รองรับการโปรแกรมได้ถึง 13 ชุดและไฟสถานะด้านข้าง บอกค่า dpi ซึ่งปรับแบบ On-The-Fly หรือการปรับความละเอียดได้ด้วยตัวเอง ตั้งได้ 5 โปรไฟล์ โดยจะมีไฟ LED บอกสถานะไว้ที่ด้านข้าง

Logitech-G700s (8)

ลองดูด้านใต้ของเมาส์กันบ้างจุดที่อยากให้ดูคือ เมาส์ฟีด ที่วางไว้ทั้ง 4 มุม บน ล่าง ซ้าย ขวา ซึ่งข้อมูลในเว็บไซต์ Logitech แจ้งว่าเป็น วัสดุโพลีเตตราฟลูออโรเอธิลีน ที่มีคุณสมบัติคือ ลดแรงเสียดทางและเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งดูแล้วค่อนข้างจะทนทานต่อการเคลื่อนไหวหรือวาดมือแบบเร็วๆ แต่ที่พอสัมผัสได้ก็คือ ความลื่นไหลที่ทำได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับเมาส์แพด จะแบบธรรมดาหรือแบบ Speed ก็ตาม

Logitech-G700s (9)

อีกสิ่งหนึ่งก็คือ ช่องใส่แบตเตอรี่แบบ AA จำนวนหนึ่งก้อน และยังมีช่องสำหรับเก็บอแดปเตอร์ USB ที่ใช้ในการเชื่อมต่อแบบไร้สาย แต่สิ่งที่หายไปก็คือ ตุ้มน้ำหนักนั่นเอง แต่ด้วยน้ำหนักของเมาส์เอง เมื่อใส่ถ่านไปแล้ว การเหวี่ยงมือเคลื่อนไหวไปมา อยู่ในระดับที่กำลังพอดีเลยเชียว

Logitech-G700s (10)

อแดปเตอร์ USB นี้่สามารถใส่เข้าไปในช่องว่าง เพื่อสำหรับการเคลื่อนย้ายหรือนำไปใช้กับเครื่องอื่นๆ ได้สะดวก ซึ่งหาได้ยากบนเมาส์สำหรับเกมมิ่งเช่นนี้

Logitech-G700s (11)

ด้านหน้าของเมาส์ มีช่องสำหรับ Micro USB เพื่อต่อใช้งานแบบมีสาย ผ่านทาง USB Port ปกติ ซึ่งสายนั้นก็มีมาให้อยู่ในกล่อง เลือกใช้ได้ตามต้องการ

Logitech-G700s (12)

เมื่อต่อสาย USB เข้ากับเมาส์ ก็จะเป็นลักษณะเช่นนี้ ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลต์เด่นของเมาส์ Logitech G700s นี้เอง กรณีที่อยู่เล่นเกมที่บ้าน ก็ต่อสายไว้ แต่พอใช้งานข้างนอกหรือจะพกติดตัวไป ก็ถอดสาย เอาไปแค่ตัวเมาส์และอแดปเตอร์ เท่านี้ก็ใช้งานได้แล้ว

Logitech-G700s (13)

มุมมองจากทางด้านท้ายของเมาส์ จะเห็นโลโก้และสรีระของเมาส์ G700s ได้อย่างชัดเจน

Logitech-G700s (14)

จากการจับเมาส์ต้องถือว่าเป็นเมาส์ขนาดกลาง ที่มีขนาดพอเหมาะกับอุ้งมือ สัมผัสที่วางไปบนเมาส์เรียกว่าวางได้เกือบเต็มมือ นิ้วยกเล็กน้อยพอให้ถนัด เช่นเดียวกับ Scroll ที่วางนิ้วชี้สำหรับการทำงานได้อย่างพอเหมาะ แต่ถ้าเป็นมือผู้หญิง อาจจะดูใหญ่ไปสักนิด ส่วนด้านข้างพื้นผิวให้นิ้วเกาะยึดได้สะดวก โดยเฉพาะเมื่อเล่นเกมชูตติ้งจะเป็นตัวช่วยประคองได้อย่างดี

Logitech-G700s (15)

มาดูมุมการใช้งานด้านหน้า เท่าที่สังเกตจะเห็นว่าพื้นที่ในการวางนิ้วชี้จะค่อนข้างพอดี ปุ่มมาโครและสกอลล์ ดูจะเป็นตัวบังคับให้นิ้วอยู่กับที่ ไม่หลุดจากพื้นที่การคลิก ช่วงที่กำลังเล่นเกมแอคชั่นอย่างเมามันส์ จุดสังเกตคือ ตัว Scroll mouse ที่ลื่นมาก แทบจะหมุนฟรีเลยทีเดียว

Logitech-G700s (16)

สังเกตที่ด้านข้างของเมาส์จะมีไฟ LED บอกถึงการปรับค่า dpi ซึ่งช่วยให้เราพอสังเกตได้ แต่แสดงขึ้นชั่วคราวเท่านั้น ตรงจุดนี้ต้องบอกว่าต้องอาศัยความรู้สึกบ้าง เพราะเราจะไม่ได้เห็นไฟนี้ชัดนัก จะแสดงเมื่อเปลี่ยนความละเอียดเท่านั้น แต่เมื่อได้ลองใช้งานไปบ่อยๆ แล้ว ก็พอจะทราบได้ถึงระดับการเปลี่ยนแปลงนี้

Logitech-G700s (18)

โปรแกรม Logitech Gaming Software จะทำหน้าที่ในการปรับแต่งความเร็ว dpi และจัดการโปรไฟล์ให้เรา นอกเหนือจากการปรับปุ่มเองที่เมาส์ เพื่อให้ทำงานได้สอดคล้องกับเกมดีทีเดียว โดยจะเลือกคลิกเพื่อจัดการบนซอฟต์แวร์ก็ได้หรือจะปรับจากปุ่มบนเมาส์ก็ได้ ข้อดีก็คือ แม้จะไม่ได้ต่อสาย USB แต่ใช้ผ่าน Wireless โปรแกรมก็สามารถตรวจสอบการตั้งค่าให้เราได้ทันที

Specification
-ความละเอียด: 200 dpi – 8200 dpi
-การประมวลผลภาพ: 12 ล้านพิกเซล/วินาที
-การเร่งความเร็วสูงสุด**: 30 G
-ความเร็วสูงสุด**: ไม่เกิน 165 นิ้ว (4.19 เมตร)/วินาที
-รูปแบบข้อมูล USB: 16 บิต/แกน
-อัตราการรายงาน USB: ไม่เกิน 1000 ครั้ง/วินาที
-ปุ่ม (ซ้าย/ขวา): 20 ล้านคลิก
-ฐานรอง: 250 กิโลเมตร
-สัมประสิทธิ์ไดนามิกของแรงเสียดทาน***: .09 ? (k)
-สัมประสิทธิ์คงที่ของแรงเสียดทาน***: .14 ? (s)
-Windows? 8, Windows? 7 หรือ Windows? Vista

Conclusion
กับการได้สัมผัสกับ G700s จากทาง Logitech รุ่นนี้ ถ้าจะให้บอกจุดที่น่าสนใจนั้น คงยกให้เรื่องการออกแบบทั้งรูปลักษณ์และวัสดุ ที่จับได้ถนัดมือ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหววาดเมาส์ไปมาคล่องตัว ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการออกแบบให้มีส่วนโค้งเว้ารับกับนิ้วมือได้ดี อีกทั้งบรรดาปุ่มมาโครต่างๆ ไม่เกะกะการทำงาน จะเปลี่ยนหรือปรับความละเอียดก็ทำได้ต่อเนื่อง ส่วนในเรื่องของน้ำหนักก็ถนัดมือดี แต่สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ Scroll mouse ที่ดูจะฟรีเยอะไป ทำให้การคอนโทรลบางครั้งยาก ต้องฝึกจังหวะดีๆ เพื่อให้ใช้ได้คล่องกับไฟแสดงผล LED ที่ใช้สำหรับบอกความละเอียดที่ไม่ชัดเจนนัก หากมีขีดบอกระดับก็จะช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น

ส่วนในการเล่นเกมก็ต้องยอมรับว่าเป็นเมาส์เอนกประสงค์ ที่ไม่ได้ตอบโจทย์การเล่นเกม MMO เท่านั้น แต่ด้วยการเคลื่อนไหวที่คล่องตัว บวกกับอัตราการตอบสนองที่ฉับไว ก็ทำให้เมาส์ G700s รุ่นนี้ เล่นเกมได้สนุกมากขึ้น การขยับเมาส์ได้ลื่น บวกกับการปรับค่า dpi ได้แบบอิสระ ทำให้การขยับตัว การเล็งหรือยิงเฮดชอตก็ทำได้สบาย เพียงแต่อาจจะต้องปรับสมดุลในส่วนความละเอียดให้เหมาะกับเกมให้มากที่สุดเท่านี้ก็สนุกกับเกมต่างๆ ได้แล้ว ในบางเกมอาจจะต้องมานั่งตั้งค่ากันให้ลงตัวที่สุด ในแง่ของความคุ้มค่า เชื่อว่าคอเกมหลายคนน่าจะได้ใช้กันเกือบครบ อาจกล่าวได้ว่า เกมมิ่งเมาส์จะคุ้มค่าหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เอง ว่าดึงเอาศักยภาพออกมาได้มากน้อยเพียงใด และพบกับชัยชนะด้วยอาวุธคู่มืออย่างเมาส์เกมมิ่งได้มากขนาดไหนนั่นเอง

ข้อดี

-ปรับความละเอียดได้สูง รองรับการตั้งโปรไฟล์

-ใช้ได้ทั้งแบบมีสายและไร้สาย

-มีอัตราตอบสนองการทำงานได้รวดเร็ว

ข้อสังเกต

-เป็นเมาส์เฉพาะคนถนัดขวาเท่านั้น

-Scroll mouse ค่อนข้างไวและเร็ว

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก