Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Gaming Mouse เมาส์สำหรับเกมเมอร์ เมาส์เล่นเกม

ถ้าพูดถึงเม้าส์สำหรับการเล่นเกมหรือ Gaming Mouse หลายๆคนก็จะเคยเห็นเม้าส์ในหลายๆรูปแบบ ทั้งแบบยาวๆ ป้อมๆ อ้วนๆ ผอมๆ ซึ่งอันที่จริงแล้วมันมีความหมายของมันครับ โดยในบทความนี้ เราก็จะมาอธิบายความแตกต่างๆของเม้าส์แต่ละชนิดกัน

ถ้าพูดถึงเม้าส์สำหรับการเล่นเกมหรือ Gaming Mouse หลายๆคนก็จะเคยเห็นเม้าส์ในหลายๆรูปแบบ ทั้งแบบยาวๆ ป้อมๆ อ้วนๆ ผอมๆ ซึ่งอันที่จริงแล้วมันมีความหมายของมันครับ โดยในบทความนี้ เราก็จะมาอธิบายความแตกต่างๆของเม้าส์แต่ละชนิดกัน ซึ่งก็น่าจะช่วยให้เพื่อนๆสามารถเลือกเม้าส์ที่ถูกใจและถูกกับการใช้งานของตนได้ในระดับหนึ่งละครับ เราไปเริ่มกันเลยดีกว่าก่อนอื่น ต้องขอบอกก่อนเลยว่า รูปแบบของรูปทรงเม้าส์ในปัจจุบัน มีอยู่ 3 รูปแบบครับ เริ่มที่แบบแรก คือ

S100 Gaming Mouse 02 600

Advertisement

Claw Grip เม้าส์ประเภทนี้จะทำให้การวางนิ้วคล้ายๆกรงเล็บ โดยลักษณะของการวางมือเป็นแบบกางนิ้วกดเป็นกงเล็บ ซึ่งสรุปจุดหลักๆของประเภทนี้ได้คือ
-ต้องใช้ปลายนิ้วในการกดปุ่ม
-การวางนิ้วคล้ายๆ กรงเล็บของนก
-ส่วนของมือที่สัมผัสกับเม้าส์จริงๆคือ ปลายนิ้วกับบริเวณเหนือข้อมือขึ้นมา
-ลักษณะของเม้าส์จะยาวๆนิดนึง เพื่อให้สามารถใช้มือประคองเม้าส์ได้ดี

razer-ouroboros-mouse_front

Fingertip Grip อันที่จริงเม้าส์ประเภทนี้ดูจะเป็นส่วนหนึ่งของแบบ Claw Grip ครับ เพราะลักษณะของการกดปุ่มนั้นจะใช้ปลายนิ้วเช่นเดียวกันสรุปได้คือ

-ใช้ปลายนิ้วในการคลิกปุ่ม
-ส่วนปลายของฝ่ามือ (ส่วนที่เหนือข้อมือขึ้นมา) จะเลื่อนออกมาอยู่นอกตัวเม้าส์
-ตัวเม้าส์จะมีลักษณะค่อนข้างเล็ก
-เม้าส์ประเภทนี้จะให้ความคล่องตัวและความแม่นยำในการใช้งานที่สูง แต่ก็อาจทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าได้ง่าย

ASUS ROG GLADIUS Gaming Mouse

Palm Grip ประเภทสุดท้ายคือ Palm Grip ที่ถือได้ว่าเป็นรูปแบบที่นิยมกันอย่างมาก เนื่องด้วยเป็นแบบที่สามารถวางมือทั้งมือลงบนตัวเม้าส์ได้นั่นเอง ตัวเม้าส์จะมีขนาดที่ใหญ่นิดนึง ทำให้เม้าส์ประเภทนี้นิยมใช้เป็นเม้าส์ที่ออกแบบมาให้เข้ากับสรีระของมือมากที่สุด และส่วนใหญ่ก็มักจะออกแบบมาให้ใช้ได้กับมือข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น สรุปได้คือ

-ใช้มือทั้งมือในการวางและควบคุมเม้าส์
-การคลิกต้องใช้ทั้งนิ้วในการกดลงไป
-มักออกแบบมาให้ใช้งานได้กับมือข้างใดข้างหนึ่ง

S100 Gaming Mouse 01 600

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อ Mouse ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
เมาส์เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญสำหรับใช้งานคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าในขณะนี้จะมีระบบสัมผัมจำพวก Touchpad หรือ Touchscreen เพื่อมาแทนที่ แต่ถึงกระนั้นก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเมาส์ยังเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้อย่างเราๆถนัดมากที่สุด เมาส์เองก็มีมากมายหลายรุ่น

ในปัจจุบันเทคโนโลยีของเมาส์นั้นสามารถใช้งานบนพื้นผิวที่เป็นกระจกได้เรียบร้อยแล้ว ดังเช่นที่เคยได้รีวิวให้ดูไปครั้งก่อนกับเทคโนโลยี Darkfield ของ Logitech นอกจากนั้นปัจจุบัน Sensor ของเมาส์นั้นถูกพัฒนาให้เป็น Laser เพื่อแทนที่ Optical ด้วยคุณสมบัติที่แม่นยำกว่า ใช้งานบนพื้นผิวต่างๆได้ดีกว่า นอกจากนั้นเมาส์ยังมีให้เลือกทั้งแบบมีสายและไร้สายอีกด้วย เราจะเลือกเมาส์อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

Roccat-1

การเลือกเมาส์ที่ดีนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงเป็นอย่างแรกสุดไม่ใช่ความสวยงาม ( เพื่อนผมบางคนล่อซื้อเมาส์มีไฟ LED 7 สีกระพริบตลอด ) แต่ควรจำคำนึงถึงความถนัดในการจับและจุดประสงค์ของการใช้งานเสียก่อน โดยเมาส์ส่วนใหญ่นั้นถูกออกแบบมาให้เข้ากับมือขวาเป็นหลัก แต่ก็ยังมีเมาส์อีกหลายๆตัวที่รองรับแบบทั้งสองมือ ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าคุณต้องการซื้อเมาส์เพื่อไปทำงานเอกสาร คงไม่จำเป็นต้องซื้อเมาส์ขนาด 5600 DPI เพื่องานนี้ แต่ ถ้าหากคุณเป็น Gamer หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับการตัดต่อภาพบนหน้าจอขนาดมโหฬารแล้วละก็ DPI น้อยไม่ทันกินแน่

ปุ่มพิเศษเหล่านี้ช่วยให้คุณทำงานได้รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Gamer ตัวยงหรือพนักงาน Office ที่ง่วนอยู่กับเอกสารบนคอม เพราะปุ่มเหล่านี้สามาถตั้งค่าต่างได้มากและสามารถกำหนด Key ต่างๆได้ตามต้องการ โดยเฉพาะขาเกม RTS หรือ MMORPG ทั้งหลายซึ่งเกมเหล่านี้มักมีคีย์ลัดอยู่มากมาย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

Gaming Gear

HyperX Pulsefire Haste 2 Wireless เกมมิ่งเมาส์ไร้สาย 2 ระบบ ดีไซน์ล้ำ ตอบสนองไว ได้ใจคอเกม 2023 HyperX Pulsefire Haste 2 Wireless เกมมิ่งเมาส์ไร้สายรุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกแบบมาเพื่อคอเกมโดยเฉพาะ น้ำหนักเบา ให้ความแม่นยำสูง กับรูปลักษณ์ที่ปรับใหม่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก