Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

แอบส่องฮาร์ดดิสก์ SSD 5 รุ่นความจุ 120-128GB สุดคุ้ม ราคาไม่เกิน 3000 บาท

อย่างที่เคยพูดกันไปกับ SSD แม้จะมีความจุน้อย หากเทียบกับฮาร์ดดิสก์ปกติ แต่เรื่องความเร็วที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ยิ่งทำให้ความน่าลงทุนใน SSD นั้นมากขึ้น อาจเรียกได้ว่ายอมที่จะใช้ความจุที่น้อยประมาณ 120-128GB

หากจะกล่าวถึง SSD แล้ว เชื่อแน่ว่าในวันนี้ไม่ว่าคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คหรือพีซี ก็อาจมีไว้ในครอบครองกันบ้างแล้ว เพราะราคาที่ลดลงมาจนน่าใช้ ก็ทำให้หลายคนเลือกที่จะอัพเกรดให้กับเครื่องของตน เพราะรอไม่ไหวกับความเร็วของฮาร์ดดิสก์จานหมุน ที่วันนี้ทำอะไรไม่ทันใจ รวมถึงราคาที่น่าจับจองมาใช้ประดับบารมีให้เครื่องอีกด้วย

Pantip-exthdd-ssd (30)

Advertisement

 

อย่างที่เคยพูดกันไปกับ SSD แม้จะมีความจุน้อย หากเทียบกับฮาร์ดดิสก์ปกติ แต่เรื่องความเร็วที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ยิ่งทำให้ความน่าลงทุนใน SSD นั้นมากขึ้น อาจเรียกได้ว่ายอมที่จะใช้ความจุที่น้อยประมาณ 120-128GB ซึ่งเป็นระดับที่พอจับต้องได้และกำลังเหมาะในการติดตั้งระบบกับโปรแกรมหรือเกมที่ต้องการ จากนั้นใช้เก็บข้อมูลผ่านทาง External HDD เท่านี้ก็ช่วยชีวิตการทำงานไปได้เยอะแล้ว ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูฮาร์ดดิสก์ SSD ในตลาดกันดีกว่า ว่ามีรุ่นใดน่าใช้กันบ้าง

KINGSTON HYPER-X 3K

KINGSTON HYPER-X 3K
เป็น SSD ที่ออกแบบมาเพื่อเกมเมอร์และเพาเวอร์ยูสเซอร์ ดีไซน์เคสโทนสีดำและอะลูมิเนียม โดยใช้ Controller SandForce SF-2281 และ NAND Flash ในแบบ MLC ให้ความเร็วในการอ่าน (Read) 555MB/s และความเร็วในการเขียน (Write) 510MB/s เรียกได้ว่าสเปคค่อนข้างสูง หากเทียบกับ SSD ในระดับเดียวกัน เชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เฟซ SATA 3.0 (6Gb/s) และ MTBF: 1,000,000 ชม. ในสนนราคาที่ประมาณ 2990 บาท kingston.com

OCZ ARC 100

OCZ ARC 100
เป็น SSD รุ่นสุดคุ้มสำหรับกลุ่มเกมเมอร์เริ่มต้น ที่มาพร้อมกับดีไซน์สีฟ้าสดใส ใช้คอนโทรลเลอร์ OCZ Barefoot 3 M10 มาพร้อม NAND Flash MLC ที่ความจุ 120GB มีความเร็วในการอ่าน (Read) 475MB/s และ Write 395MB/s ซึ่งเป็นตัวเลขที่กำลังเหมาะทีเดียว เมื่อเทียบกับในกลุ่ม SSD ที่จัดมานี้ สนับสนุน อินเทอร์เฟซ SATA 3.0 (6Gb/s) MTBF : 2 million hours แต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างถูกทีเดียว ประมาณ 2690 บาท ocz.com

PLEXTOR M6S

PLEXTOR M6S
จัดเป็น SSD ที่ค่อนข้างใหม่สดในตลาดและจัดมาเพื่อผู้ใช้ที่ต้องการเพาเวอร์อัพระบบขึ้นไปอีกขั้น มาพร้อมความจุ 128GB โดยมีคอนโทรลเลอร์ Marvell dual-core controller 88SS9188 มีค่า Read/ Write อยู่ที่ 520 MB/s และ 300 MB/s และ MTBF 1,500,000 ชม. รองรับ อินเทอร์เฟซ SATA 3.0 (6Gb/s) สนนราคาอยู่ที่ 2950 บาท plextoramericas.com

INTEL SSD 530

INTEL SSD 530
อาจเรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกๆ ในตลาด ที่นำ SSD มาให้เราได้สัมผัส ซึ่งก็มีการขยับมาหลายรุ่น และเป็นรุ่นพื้นฐานที่ถูกนำมาพัฒนาเป็น mSATA และ M.2 ในปัจจุบัน จุดเด่นอยู่ที่คอนโทรลเลอร์ SandForce SF-2200 และใช้ 20nm MLC NAND Flash ให้ความเร็วในการเขียน (Read) 540 MB/s / Write 480 MB/s รองรับ อินเทอร์เฟซ SATA 3.0 (6Gb/s) MTBF 1,200,000 ชม. สนนราคาอยู่ที่ 2890 บาท intel.com

SSD840EVO-close

SAMSUNG EVO
SSD ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์มากมาย สำหรับผู้ที่ต้องการประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ด้วยความจุ 120GB ภายใต้บอดี้สำเทาดำ จัดคอนโทรลเลอร์ Samsung 3-core MEX มาให้ โดยใช้ NAND Flash TLC รองรับอินเทอร์เฟซ SATA 3.0 (6Gb/s) มีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล (Read) 540 MB/s / Write 410 MB/s และค่า MTBF 1,500,000 ชม. ราคาอยู่ที่ 2950 บาท samsung.com

สังเกตได้ว่าในแต่ละรุ่นราคาจะไล่ไปตั้งแต่ 26xx บาท ไปจนถึงเกือบ 3 พันบาท เท่านั้น ส่วนเรื่องความเร็วนั้นก็คงต้องมองกันในรายละเอียด เพราะคอนโทรลเลอร์และ NAND Flash ที่ใช้ก็จะมีคุณลักษณะที่ต่างกัน ผู้ใช้เองจะเป็นคนตัดสินใจว่าจะเลือกรุ่นใด นอกจากนี้ในด้านการรับประกัน ที่บางค่ายจะรับประกันถึง 5 ปี แต่บางที่จะแค่ 3 ปี ตรงจุดนี้ก็ต้องทำความเข้าใจในเงื่อนใข ว่ารุ่นใดที่เหมาะกับคุณมากที่สุด ทั้งในเรื่องความเร็ว ราคา อายุการทำงานและการรับประกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก