Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

เลือกปลั๊กราง ปลั๊กสามตา ให้ใช้งานได้ปลอดภัย เหมาะกับการใช้งาน

หลายต่อหลายครั้งที่เรามักจะใส่ใจกับเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือว่าคอมพิวเตอร์ที่ต้องมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีและประหยัดพลังงาน แต่เรามักไม่ค่อยได้ใส่ใจกับแหล่งจ่ายไฟหรือปลั๊กไฟที่นำมาต่อพ่วง โดยเฉพาะกับอุปกรณ์ที่เรียกว่า ปลั๊กราง

หลายต่อหลายครั้งที่เรามักจะใส่ใจกับเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือว่าคอมพิวเตอร์ที่ต้องมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีและประหยัดพลังงาน แต่เรามักไม่ค่อยได้ใส่ใจกับแหล่งจ่ายไฟหรือปลั๊กไฟที่นำมาต่อพ่วง โดยเฉพาะกับอุปกรณ์ที่เรียกว่า ปลั๊กราง ที่บางคนยังเลือกใช้แต่ของถูกๆ หรือไม่มีมาตรฐาน จนอาจเกิดความเสียหายต่อคอมพ์หรืออุปกรณ์ตัวโปรดเราได้

Belkins-2

Advertisement

เคยสังเกตกันบ้างมั้ยว่า ทำไมบางครั้งจอมอนิเตอร์เสียเร็วจังหรือคอมพิวเตอร์บางครั้งเพาเวอร์ซัพพลายเสียบ่อยหรือบางทีอาจจะเป็นตู้เย็นหรือพัดลมที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากแหล่งจ่ายไฟ ทั้งเต้ารับหรือปลั๊กรางสำหรับจ่ายไฟนั่นเอง เพราะมักจะมีอาการไม่ดีให้เราเห็น

Belkins-4

อาการแบบไหนที่เรียกว่าไม่ดี
-เสียบปลั๊กแล้วมีประกายไฟให้เห็น
-ไฟดับเป็นระยะ ช่วงเวลาที่ใช้งาน
-มีเสียงดังแปลกๆ เมื่อเสียบปลั๊ก
-เกิดความร้อนสูง เมื่อเอามือจับที่ปลั๊กไฟ
-มีไฟรั่ว เมื่อไปโดนที่ปลั๊กราง
-เต้าเสียบไม่แน่น โยกคลอนตลอดเวลา

Belkins-5

เลือกปลั๊กราง อย่างไรดี
การเลือกปลั๊กราง มีข้อสังเกตสำคัญเพียงไม่กี่ข้อเท่านั้น แต่ก็ต้องมองให้ละเอียดถี่ถ้วน เพราะอย่าลืมว่าเราต้องใช้งานไปอีกนาน การลงทุกเพียงครั้งเดียวด้วยงบประมาณที่เราพอจะหามาได้น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะใช้งานได้อย่างปลอดภัยแล้ว ก็ยังไม่ต้องซื้อกันบ่อยๆ ให้เปลืองเงิน

1
เลือกปลั๊กที่มีมาตรฐานหรืออย่างน้อยก็ต้องมีมาตรฐาน มอก. กำกับเอาไว้ เพื่อให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่ามีการควบคุมคุณภาพการผลิต
2
เลือกปลั๊กรางที่มีวัสดุในการผลิตที่มีคุณภาพ ปัจจุบันมีให้เลือกทั้งพลาสติก PVC และ AVC ซึ่งพลาสติก PVC แม้จะมีความแข็งแรงก็จริง แต่ AVC ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันและยังทนอุณหภูมิได้สูงอีกด้วย
3
มีสวิทช์คุมการทำงานบนปลั๊กราง อย่างน้อยๆ คือ หนึ่งสวิทช์ขึ้นไป บางรุ่นอาจมีมาให้ทุกเต้าเสียบ ก็ถือว่ายิ่งดี เพราะเราสามารถกำหนดให้สวิทช์ตัวใดทำงานก็ได้ ไม่ต้องไหลเข้าระบบทั้งหมดและมีฟิวส์ตัดการทำงาน
4
มีสายที่ยาวเพียงพอต่อความต้องการของเรา ไม่สั่นหรือยาวจนเกินไป

Belkins-6

5
ต้องไม่มีเศษเกินส่วนใดของสายไฟ ยื่นออกมาจากตัวราง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดไฟช็อตหรือลัดวงจรได้
6
ดูปริมาณวัตต์หรือแอมป์ของปลั๊กรางให้เหมาะสม เพื่อให้รองรับกระแสไฟจากอุปกรณ์ได้เพียงพอ
7
องค์ประกอบอื่นๆ ให้ดูตามสมควร อย่างเช่น มีพอร์ตสำหรับ USB Charger มาให้หรือช่องเสียบสายโทรศัพท์กันสัญญาณรบกวน
8
อาจจะลองนำปลั๊กที่ใช้อยู่ประจำไปลองเสียบเข้ากับปลั๊กรางที่ต้องการซื้อ ดูว่าหลวมหรือแน่นเกินไปหรือเปล่า
9
บางรุ่นอาจมีระบบ Surge Protection ช่วยป้องกันไฟกระชากได้ในระดับหนึ่ง
10
สายไฟเส้นใหญ่ ให้ข้อดีในเรื่องของความทนทาน ไม่แตกหักพับงอได้ง่าย ทนโหลดของกระแสไฟได้มากขึ้น
11
มีการรับประกันที่มั่นใจได้

Belkins-7

 

ทั้งหมดนี้เป็นข้อสังเกตแบบคร่าวๆ ในการเลือกปลั๊กรางให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย ซึ่งความจริงแล้วก็ยังรายละเอียดเบื้องลึกในเรื่องของการวางผังวงจรและวัสดุภายในที่มีผลต่อการใช้งาน อย่างไรก็ดีในเบื้องต้นอาจจะไม่ได้หาปลั๊กรางตามเงื่อนไขได้ง่ายนัก แต่ได้บ้างบางส่วนก็ถือว่าใช้งานได้มั่นใจยิ่งขึ้น อย่าลืมว่าอุปกรณ์ที่เราใช้ ซื้อหามาในราคาที่แสนแพง การไปพึ่งปลั๊กรางที่ไม่ได้มาตรฐาน ถือเป็นความเสี่ยงที่ไม่คุ้มค่าเลยจริงๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก