Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Strontium Nitro Micro SDHC UHS-1 เมมโมรีการ์ดสำหรับสมาร์ทโฟน เร็วสุดจี๊ด

Strontium Nitro Micro SDHC UHS-1 เป็นเมมโมรีการ์ดในแบบ micro SD ที่รองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่งเป็นแบบ SDHC หรือแบบความจุสูง มาพร้อมความจุ 16GB แต่ที่โดดเด่นเลยก็คือ ความเร็วที่สูงถึง 433x

ดูเหมือนว่าข้อจำกัดอย่างหนึ่งสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน ที่เห็นได้ชัดก็คือ การที่มีส่วนบันทึกข้อมูลหรือ Rom น้อยเกินไป บางรุ่นมีให้เพียง 4GB หรืออย่างมากก็ 16GB แต่หากมองถึงการใช้งานจริง เอาแค่เก็บไฟล์ภาพและเพลง แม้จะดูเป็นไฟล์เล็กๆ แต่เมื่อรวมๆ กันมากเข้า ความจุที่เรามีอย่างไรก็ไม่พอ ครั้นจะลบทิ้ง แต่บางสิ่งก็สำคัญ อย่างเช่น ภาพในเหตุการณ์สำคัญ อย่างไรก็ต้องเก็บไว้

00

Advertisement

ทางออกเดียวที่เหมาะสมก็คือ การใช้เมมโมรีการ์ดเพิ่มเข้าไปในสมาร์ทโฟน โดยในเวลานี้ส่วนใหญ่ก็รองรับการ์ดที่มีความจุได้ถึง 64GB กันเกือบหมดแล้ว ซึ่งความจุระดับนี้ รับรองว่าไม่เต็มได้ง่ายๆ ซึ่งเวลานี้การ์ดในแบบ Micro SD ยังคงเป็นมาตรฐานที่ถูกนำมาใช้ในสมาร์ทโฟนเกือบทุกรุ่น

Strontium Nitro-Micro SDHC (1)

Strontium Nitro Micro SDHC UHS-1 เป็นเมมโมรีการ์ดในแบบ micro SD ที่รองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่งเป็นแบบ SDHC หรือแบบความจุสูง มาพร้อมความจุ 16GB แต่ที่โดดเด่นเลยก็คือ ความเร็วที่สูงถึง 433x หรือที่ทาง Strontium ระบุมาถึง 65MB/s เลยทีเดียว เรียกว่าจัดมาให้สำหรับการทำงานร่วมกับผู้ใช้ที่นิยมถ่ายรูปหรือเล่นมัลติมีเดียเป็นหลัก เนื่องจากมีการถ่ายโอนและทำงานร่วมกันกับสมาร์ทโฟนได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

Specification
-Maximizes the UHS-I technology for outstanding NITRO performance, including 566X (85MB/s) minimum guaranteed read transfer speed
-Superior mobile data solution for smartphones, tablets, GPS, and digital camcorders
Rapidly acquires, plays back, and transfers media data, include extended durations of 1080p full-HD and 3D videos
-Contains storage of up to 26,208 5MP photos; 352 hours MPEG-4 Standard video; 960 minutes of 1080p HD video; or 16,000 MP3 songs
-Includes MyBackup Pro Full Version Android App worth USD 4.99
-For microSDHC (8-32GB) cards: Compatible with all microSDHC/XC and microSDHC/XC-I (UHS-I) enabled host devices
-For microSDXC (64GB) cards: Compatible with microSDXC and microSDXC-I (UHS-I) enabled host devices only
Durability: Water Proof; Temperature Proof; Magnet Proof and X-ray Proof

Strontium Nitro-Micro SDHC (2)

แพ็คเกจด้านหน้า ที่บอกรายละเอียด UHS-1 ความเร็วและความจุ 16GB พร้อมอุปกรณ์ภายในชุด ประกอบด้วย เมมโมรีการ์ด SDHC, ตัวแปลง USB และ ตัวแปลง SD Card

Strontium Nitro-Micro SDHC (3)

ด้านหลังแพ็คเกจ บอกถึง Class 10 Memory และ SDHC พร้อมบอกถึงความจุ ว่าจะสามารถรองรับมัลติมีเดียไฟล์ได้มากน้อยเพียงใด

Strontium Nitro-Micro SDHC (4)

เมื่อแกะออกมาจากแพ็คเกจแล้ว จะมีเมมโมรีการ์ดและตัวแปลง พร้อมสำหรับการใช้งาน

Strontium Nitro-Micro SDHC (5)

ที่น่าสนใจก็คือ ด้านหลังของแพ็คเกจ จะมีให้โหลดแอพฯ My Backup สำหรับการ Backup ข้อมูลออนไลนได้ โดยมี Serial number เฉพาะมาให้

Strontium Nitro-Micro SDHC (6)

การใช้งานร่วมกับ SD Card Adaptor สำหรับใช้ร่วมกับโน๊ตบุ๊คและกล้องดิจิตอล

Strontium Nitro-Micro SDHC (7)

การใช้งานร่วมกับ USB Card Reader สำหรับใช้ร่วมกับพีซี โน๊ตบุ๊ค

Strontium Nitro-Micro SDHC (8)

เลือกการใช้งานได้ทั้งสองแบบ ตามความเหมาะสม

Strontium Nitro-Micro SDHC (9)
เมื่อต้องการโอนถ่ายข้อมูล จากสมาร์ทโฟนไปยังโน๊ตบุ๊คหรือจะดึงข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ไปยังสมาร์ทโฟน ก็สามารถนำมาต่อผ่านพอร์ต USB ได้ทันที

Strontium Nitro-Micro SDHC (10)

ส่วนถ้าจะใช้ร่วมกับพอร์ตมัลติมีเดียการ์ดรีดเดอร์ ก็สามารถใช้ร่วมกับตัวแปลงของ MicroSD ได้อีกด้วย

Windows explorer properties

ความจุหลังจากที่ฟอร์แมตการ์ดไปแล้ว

My Backup pro

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพฯ My Backup สำหรับการ Backup ข้อมูลออนไลน์

ทดสอบ?Strontium Nitro Micro SDHC UHS-1

ในการทดสอบเราใช้วิธีการต่อเข้ากับตัวแปลงทั้งแบบ SD Card และ USB Card Reader เพื่อทดสอบกับโน๊ตบุ๊ค ด้วยข้อมูลเป็นไฟล์ภาพจำนวน 1.03GB โอนถ่ายข้อมูลร่วมกับฮาร์ดดิสก์บนโน๊ตบุ๊ค ซึ่งผลที่ได้เป็นดังนี้

Copy file 1.03GB D: to SD Card = 3.22 min
Delete file 1.03GB on SD Card = 25.8 sec

Copy file 1.03GB D: to USB Card Reader = 2.26 min
Delete file 1.03GB on USB Card Reader = 9 sec

นอกจากนี้เรายังมีผลการทดสอบจากโปรแกรม HD Tune ในส่วนของ Benchmark และ Random Access มาให้ได้ดูกันด้วย โดยผลก็เป็นไปตามด้านล่างนี้

HDTune-Read

HDTune-RandomAccess

ทดสอบด้วย HDTune บนตัวแปลง SD Card

HDTune-Read-USB

HDTune-RandomAccess-USB

ทดสอบด้วย HDTune บนตัวแปลง USB Card Reader

ภาพรวม Strontium Nitro Micro SDHC UHS-1
อาจกล่าวได้ว่า Strontium Nitro Micro SDHC UHS-1 รุ่นนี้ เป็นเมมโมรีที่มีความเร็วสูง ซึ่งจะช่วยจัดการกับข้อมูลส่วนเกินจำนวนมากบนสมาร์ทโฟนได้ รองรับมัลติมีเดียและไฟล์ภาพขนาดใหญ่ได้ดี เหมาะกับสมาร์ทโฟนในหลายๆ รุ่นที่จำเป็นจะต้องติดตั้งแอพฯ บนเมมโมรี เพื่อลดภาระหรือข้อจำกัดของ Storage ที่มีอยู่เดิมบนเครื่อง ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใช้ก็จะมีพื้นที่เหลือบน Rom หลักของเครื่อง เพื่อใช้งานอย่างอื่นได้ ส่งผลให้ระบบไม่เสียความเร็วในการทำงานจนเกินไปนัก รวมถึงการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่ต้องการความเร็วสูง อย่างเช่นใน กล้องดิจิตอล กล้องวีดีโอ แท็บเล็ต จีพีเอส ได้อีกด้วย ที่สำคัญยังมาพร้อมความเร็วที่เพียงพอสำหรับมีเดียไฟล์ต่างๆ ที่ใช้บนสมาร์ทโฟนได้ในปัจจุบัน

ข้อดี
-ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้รวดเร็ว
-มีตัวแปลงมาให้ทั้ง USB และ SD Card

-ให้ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ดี

ข้อสังเกต
-รองรับการใช้งานแอพฯ My Backup สำหรับการ Backup ข้อมูลออนไลน์

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

หลายคนอาจจะได้เห็นกันมาบ้างเวลาที่เราจะซื้อสมาร์ทโฟนใหม่สักเครื่องในตอนนี้ ตรงพื้นที่เก็บข้อมูลนอกจากที่จะมีพื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่องแล้ว บางเครื่องยังรอบรับการเพิ่ม Micro SD card อีกด้วย ซึ่งจะมาพร้อมกับสเปคอย่างเฉพาะ เช่น รองรับสูงสุด 256 GB, 2TB อะไรมันจะเยอะขนาดนั้น ซึ่งเอาเข้าจริงๆ เราก็ใส่กันไม่เท่าไหร่ แต่จะเป็นไปได้ไหมว่าในอนาคตเราจะได้เห็นการใช้ SD card ที่มีความจุมากเพียงพอ และสามารถนำมาแทนการใช้งาน External HDD ได้ Advertisement ในงาน...

Other News

GoPro เป็นกล้องที่หลายคนเรียกว่า “Action camera” สำหรับคนที่มีใจรักในการท่องเที่ยว ผจญภัย และต้องการเก็บภาพสุดประทับใจในมุมมองที่ต่างออกไป และให้ความรู้สึกตื่นเต้น

Other News

สำหรับการ์ด MicroSD ก็คืออีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าสมาร์ทโฟน Android ก็ขาดการ์ด MicroSD ไม่ได้ แต่จะมีสักกี่คนที่จะใส่ใจถึงคุณภาพการเขียนอ่านข้อมูลของตัวการ์ดเพื่อให้ตอบสนอง

Notebook News

Nintendo Switch เครื่องเล่นเกมคอนโซลขนาดกระทัดรัด ที่ทั่วโลกจับตามองและรอคอยการวางจำหน่ายอย่างใจจดใจจ่อ และเผยข้อมูลเมื่อเดือนมกราคม ในการรองรับเมมโมรีการ์ดจากภายนอก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก