Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Strontium Nitro USB On-The-Go Back up โอนไฟล์ผ่านแฟลชไดรฟ์ ไปไว้ในสมาร์ทโฟน

Strontium Nitro USB On-The-Go เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ให้คุณสามารถพกพา โอนถ่ายข้อมูลหรือเพิ่มความจุให้กับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญหากคุณมีข้อมูลสำคัญจำนวนมาก

อุปกรณ์ในแบบ USB Storage เป็นสิ่งที่เรียกว่าเข้ามาเติมเต็มการใช้งานให้กับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ ได้ดี โดยเฉพาะกับการเพิ่มช่องทางในการโอนถ่ายข้อมูลจากอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คก็ตาม ด้วยฟังก์ชั่นที่เรียกว่า USB On-The-Go

Nitro-USB-OTG (9)
Strontium Nitro USB On-The-Go เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ให้คุณสามารถพกพา โอนถ่ายข้อมูลหรือเพิ่มความจุให้กับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญหากคุณมีข้อมูลสำคัญจำนวนมากหรือต้องการ Backup ข้อมูลในสมาร์ทโฟนบ่อยครั้ง เพื่อป้องกันหากเกิดความเสียหายขึ้นกับอุปกรณ์ของเรา

Advertisement

Nitro-USB-OTG (0)

บางท่านอาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่า USB On-The-Go เป็นอย่างไร นึกง่ายๆ ว่าเทียบสมาร์ทโฟนของเราเป็นโน๊ตบุ๊คหรือพีซี แล้วเราเอาอุปกรณ์ที่เป็น USB On-The-Go นี้ ต่อเข้าไปที่พอร์ต USB จากนั้นก็ทำการ Backup หรือโยนไฟล์ข้อมูลที่ต้องการสลับไปมา เสร็จแล้วก็ดึงอุปกรณ์ออก แค่นี้ก็จะสามารถนำข้อมูลไปใช้ที่อื่นได้หรือเอาข้อมูลจากที่อื่นมาใส่ไว้ในสมาร์ทโฟนได้นั่นเอง แต่ประเด็นสำคัญก็คือ อุปกรณ์เหล่านั้นต้องรองรับ OTG ด้วย

Nitro-USB-OTG (1)

 

Strontium Nitro USB On-The-Go มาพร้อมแพ็คเกจสีเหลืองสด ด้วยความจุระดับ 8GB

Nitro-USB-OTG (3)

ด้านหลังบอกรายละเอียดพื้นฐานและการรองรับต่างๆ เพื่อให้ได้ทราบการใช้งานในเบื้องต้น

Nitro-USB-OTG (4)

ในแพ็คเกจมาพร้อมกับตัว USB On-The-Go ฝาปิดและสายคล้องขนาดเล็ก

Nitro-USB-OTG (6)

เมื่อประกอบฝาปิดและสายคล้องเสร็จ ก็พร้อมสำหรับการใช้งานได้ทันที

Nitro-USB-OTG (5)

หน้าตาของ Strontium Nitro USB On-The-Go สังเกตได้ว่าจะเป็นแบบ 2 หัวคือ ด้านหนึ่งจะเป็นพอร์ต USB ปกติ รองรับการทำงานร่วมกับ USB 2.0 และ USB 3.0 ส่วนอีกด้านหนึ่งจะเป็นหัวต่อ Micro USB สำหรับต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนที่รองรับ

Nitro-USB-OTG (8)

ต่อเข้ากับโน๊ตบุ๊คหรือพีซี ก็พร้อมที่จะเริ่มใช้งาน ตัวไดรฟ์มีขนาดค่อนข้างเล็กมาก ไม่เปลืองพื้นที่เมื่อใช้งาน โดยเราสามารถก็อปปี้ไฟล์จากในเครื่องใส่ลงไปในแฟลชไดรฟ์ Nitro USB On-The-Go

Nitro-USB-OTG (9)

 

จากนั้นนำไปต่อเข้ากับพอร์ต Micro USB ของสมาร์ทโฟนของเรา เพื่อเริ่มการโอนถ่ายข้อมูลตามต้องการ

Nitro-USB-OTG (10)

เมื่อต่อเข้าไปกับสมาร์ทโฟน Android ซึ่งเราใช้ LG ที่รองรับ OTG ได้ เมื่อต่อเข้าไปแล้ว ระบบจะตรวจสอบและแจ้งเป็น USB Storage Connected

Nitro-USB-OTG (11)

เมื่อเราเข้าไปในหัวข้อ Storage ในระบบจะแจ้งความจุไว้อย่างชัดเจน

Nitro-USB-OTG (1)

ในกรณีที่มีแอพ File Manager หรือแอพฯ ที่ใช้จัดการไฟล์ เมื่อเปิดขึ้นมาจะพบว่ามี USB Storage ปรากฏขึ้นให้เห็น

Nitro-USB-OTG (3)

เมื่อเข้าไปในหน้าแอพฯ ก็จะเห็นไฟล์ที่เราเก็บข้อมูลจากคอมพิวเตอร์อย่างครบถ้วน

Specification
-Available Capacities: 8GB,16GB, 32GB and 64GB
-Rate of Read is from 15 MB/s and Rate of Write is from 5 MB/s
-Standard USB compatible with Win 8/Win 7/Vista/XP, Linux v.2.6.xt, Mac 10.X or above
-Micro-B USB compatible with all OTG supported devices
-Hi-Speed Standard Type A USB (USB 2.0) and Micro-B USB 2.0
-Operation voltage: 4.5~5.5V DC from USB 2.0 port
-Universal Serial Bus 1.1, 2.0 & 3.0 compatible (USB – PC), (microB ? OTG supported gadget)
-MTBF (Mean Time Between Failure) : > 500 000 hrs to 1500 000hrs

การทดสอบ
มาดูในส่วนของการทดสอบความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล ซึ่งใช้ไฟล์ภาพรวมทั้งหมด 1.03GB จากฮาร์ดดิสก์จานหมุนปกติ บนโน๊ตบุ๊คก็อปปี้ไฟล์ดังกล่าวนี้ นำไปไว้บน Nitro USB On-The-Go ที่ติดตั้งผ่านพอร์ต USB 2.0 ซึ่งผลที่ได้นั้น ใช้เวลาประมาณ 4.44 นาทีโดยประมาณ ส่วนการลบไฟล์ใช้เวลาประมาณ 40 วินาทีเท่านั้น

Copy file 1.03GB D: to Nitro USB On-The-Go = 4.44 min
Delete file 1.03GB Nitro USB On-The-Go = 40 sec

จากนั้นมาดูผลดการทดสอบกับโปรแกรม HD Tune กันบ้าง โดยเราใช้การทดสอบ Benchmark และ Random Access ซึ่งผลที่ได้นั้น ก็ตามตารางนี้

HD Tune-RandomAccess

HD Tune-Bench

ภาพรวม
ก็คงต้องบอกว่า Strontium Nitro USB On-The-Go เป็นอีกอุปกรณ์หนึ่ง ซึ่งเข้ามาเชื่อมโยงสมาร์ทโฟนที่คุณใช้ เข้ากับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้สายต่อให้ยุ่งยาก แค่เพียงต่อ OTG เข้ากับคอมพ์เท่านั้น ก็ช่วยให้การโอนไฟล์หรือ Backup ข้อมูลของคุณทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งหากใครมองว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้ ไม่รองรับเมมโมรีการ์ดหรือเพิ่มความจุไม่ได้ อุปกรณ์จาก?Strontium รุ่นนี้ก็น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี

จุดเด่น

-รองรับการเชื่อมต่อได้ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน

-โอนถ่ายข้อมูลได้รวดเร็ว

-ขนาดเล็กพกพาสะดวก

ข้อสังเกต

-ต้องใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนที่รองรับ OTG

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

USB Device ไม่ว่าจะเป็น แฟลชไดรฟ์ ปริ้นเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก จอยสติ๊ก หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB แม้ว่าจะส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Plug & Play กันไปหมดแล้ว แต่บางครั้งเราก็พบว่า เมื่อเสียบเข้าพอร์ต USB

Accessories review

บ่อยครั้งที่มักจะมีผู้ใช้ทักมาหาทีมงานว่าแฟลชไดร์ฟราคาถูกความจุเยอะใช้ได้ไหม ตัวนี้ใช้ได้จริงหรือเปล่า ราคามันถูกจริงเหรอ โดยเฉพาะพวกความจุเยอะเวอร์ๆ ซึ่งทีมงานเองก็จะแนะนำให้ซื้อจากแบรนด์และร้านที่เชื่อถือได้ดีกว่า เพราะชัวร์ แท้แน่นอน แต่ไม่รู้ด้วยอารมณ์ไหนทีมงานไปเห็นแฟลชไดร์ฟตัวนี้กับความจุถึง 1TB แต่ขายแค่ราคา 200 บาท โคตรถูก เลยลองซื้อมาทดสอบหน่อยว่าใช้ได้ไหมจะถูกหลอกหรือเปล่านะ Advertisement ***ออกตัวก่อนว่ารีวิวทดสอบนี้เพื่อให้ความรู้ ไม่ได้มีเจนตาให้ผู้ใช้ซื้อมาใช้ตาม เพราะแม้จะถูก ความจุเยอะ แต่ก็มีความเสี่ยงสูงมาก และไม่มีการรับประกันใดๆ และมันใช้งานไม่ได้จริง อ่านตอนท้ายได้เลย ทีมงานได้เห็นแฟลชไดร์ฟตัวนี้จัด...

Other News

เพื่อเฉลิมฉลอง ปีใหม่จีนที่จะถึงนี้ Kingston ผู้นำสินค้าด้านหน่วยความจำอันดับหนึ่งของโลก ได้เปิดตัวสินค้า USB Drive แห่งปีลิง เป็นสินค้ารุ่นใหม่ ในสายของ Data Traveler USB Drive

Accessories review

Strontium Nitro Micro SDHC UHS-1 เป็นเมมโมรีการ์ดในแบบ micro SD ที่รองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่งเป็นแบบ SDHC หรือแบบความจุสูง มาพร้อมความจุ 16GB แต่ที่โดดเด่นเลยก็คือ ความเร็วที่สูงถึง 433x

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก