Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ดูสเปคคอม โน๊ตบุ๊ค เช็คสเปคเครื่อง

การดูสเปคคอม คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คได้นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะหมายถึงการที่ได้เครื่องตรงความต้องการใช้งานของเรามากที่สุด ต่องบประมาณที่จำกัด บางท่านอาจจะต้องการใช้แค่พิมพ์งานเล่นเน็ต แต่ดูสเปกไม่เข้าใจอาจจะไปซื้อเครื่องรุ่นใหม่ที่เกินตัว

การดูสเปคคอม คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คได้นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะหมายถึงการที่ได้เครื่องตรงความต้องการใช้งานของเรามากที่สุด ต่องบประมาณที่จำกัด บางท่านอาจจะต้องการใช้แค่พิมพ์งานเล่นเน็ต แต่ดูสเปกไม่เข้าใจอาจจะไปซื้อเครื่องรุ่นใหม่ที่เกินตัวไป เพราะเห็นแค่เพียงว่าราคาสูงน่าจะใช้งานเราได้แน่ๆ หรือบางท่านต้องการเครื่องที่มีพอร์ตต่างๆตามต้องการเช่น HDMI สำหรับต่อจอ LCD TV หรือ e-SATA สำหรับต่อฮาร์ดดิสค์ความเร็วสูง ถ้าเราดูสเปค โน๊ตบุ๊คผิดเพียงนิดเดียวก็อาจจะทำให้เราซื้อเครื่องมาผิดจุดประสงค์การใช้งานได้เพราะฉะนั้น การดูสเปกแบบคร่าวๆพอเข้าใจอาจจะไม่ต้องถึงขั้นรู้เทคโนโลยีอะไรมากมายเพียงแต่สามารถจับจุดได้ก็เลือกใช้เองได้แล้ว

acer

Advertisement

สุดยอดฟรีโปรแกรมดูสเปค โน๊ตบุ๊คเครื่องคอมพิวเตอร์และ ตรวจสอบ โน๊ตบุ๊ค
โปรแกรมฟรีแวร์ที่ใช้สำหรับดูสเปค โน๊ตบุ๊คเครื่องคอมพิวเตอร์และเป็นโปรแกรม ตรวจสอบ โน๊ตบุ๊คมือสอง ของเราว่าประกอบด้วยฮาร์ดแวร์อะไรบ้าง ถือว่าเป็นโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกพอสมควร? เช่น บางครั้งเราอาจจะอยากรู้ยี่ห้อการ์ดจอของเรา หรือที่จะต้องการค้นหาไดรเวอร์ เราแค่รันโปรแกรมประเภทนี้ เราก็สามารถรู้ยี่ห้อการ์ดจอแล้ว ?ไม่ต้องมานั่งถอดการ์ดจอหรือเปิดเครื่องมาดูให้เสียเวลา ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่ทำงานที่เกี่ยวกับการซ่อมหรือลง OS อย่าง Windows หรือคนที่มักจะซื้อหรือเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คเป็นประจำสำหรับใช้ในการ ดูสเปค โน๊ตบุ๊คมือสอง ได้ง่ายยิ่งขึ้น

SIW-software-check notebook

SIW เป็นโปรแกรมแสดงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ดูสเปค โน๊ตบุ๊คของเรา เป็นฟรีแวร์ตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมและดาวโหลดไปใช้งานของผู้คนมากมาย เนื่องจากว่าเป็นโปรแกรมที่จะช่วยในการ ตรวจสอบ สิ่งที่เราสงสัยว่าในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือ ตรวจสอบ โน๊ตบุ๊คมือสอง ของเรามีอุปกรณ์อะไรบ้าง จะได้เตรียมการเรื่องของโปรแกรมหรือไดรเวอร์ได้ถูกต้อง SIW เป็นโปรแกรมที่ใช้งานทั้งแบบติดตั้งในเครื่อง และ แบบที่ไม่ต้องการติดตั้งในเครื่อง

pc-wizard

PC Wizard? เป็นผลิตภัณฑ์จากค่าย CPUID ผู้ที่ผลิตเครื่องมือตรวจสอบฮาร์แวร์ดูสเปค โน๊ตบุ๊ค อย่าง CPU-Z และ HWMonitor ที่รู้จักกันดีในหมู่นักเล่นคอม โปรแกรม PC Wizard? มีประโยชน์มากในการใช้งานได้ 2 อย่าง ได้แก่ ใช้ในการวัดประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ และใช้ตรวจหาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ หรือองค์ประกอบทั้งหมดที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ รวมถึง ตรวจสอบ โน๊ตบุ๊คมือสอง ในส่วนของการทำงานและอุปกรณ์ที่ติดตั้ง เช่น แสดงความเร็วซีพียู แสดงขนาดของแรมที่เป็นจริง ขนาดของฮาร์ดดิสก์ ความร้อนของอุปกรณ์ต่างๆ

Belarc Advisor

Belarc Advisor? ?เป็นโปรแกรมดูสเปค โน๊ตบุ๊คที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตัวหนึ่ง ในเรื่องของการตรวจสอบฮาร์ดแวร์รวมไปถึงระบบภายในของ Windows ?ที่คุณใช้อยู่ โดยโปแกรมนี้มันสามารถทำการตรวจสอบได้อย่างละเอียดเลยว่า ฮาร์ดแวร์ที่เราใช้อยู่นั้นมีอะไรบ้าง ยี่ห้อไหน รุ่นอะไร รวมถึงไดรเวอร์ที่ใช้อยู่ว่าเป็น เวอร์ชั่นไหน และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการ ตรวจสอบ โน๊ตบุ๊คมือสอง นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบได้อีกว่า Windows ที่ใช้อยู่ได้ทำการ Update อะไรไปบ้าง

Everest

Everest Home?เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ใช้ดูสเปค โน๊ตบุ๊ค ตรวจสอบรายละเอียดของอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์และ ตรวจสอบ โน๊ตบุ๊คมือสอง เพื่อให้ได้รายละเอียดของอุปกรณ์ต่างๆ ได้ชัดเจน ซึ่งข้อดีของโปรแกรมนี้ก็คือการแสดงข้อมูลอย่างละเอียดมาก

P03_KV_(Notebooks)_finish (Custom)

คู่มือเบื้องต้นในการดูสเปกโน๊ตบุ๊ค
สำหรับใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่อง การดูสเปค โน๊ตบุ๊คได้นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก (ยกเว้นจะให้เพื่อนๆที่ดูเป็นคนช่วย)?เพราะหมายถึงการที่ได้เครื่องตรงความต้องการใช้งานของเรามากที่สุด ต่องบประมาณที่จำกัด บางท่านอาจจะต้องการใช้แค่พิมพ์งานเล่นเน็ต แต่ดูสเปกไม่เข้าใจอาจจะไปซื้อเครื่องรุ่นใหม่ที่กินตัวไป เพราะเห็นแค่เพียงว่าราคาสูงน่าจะใช้งานเราได้แน่ๆ หรือบางท่านต้องการเครื่องที่มีพอร์ตต่างๆตามต้องการเช่น HDMI สำหรับต่อจอ LCD TV หรือ e-SATA สำหรับต่อฮาร์ดดิสค์ความเร็วสูง ถ้าเราดูสเปค โน๊ตบุ๊คผิดเพียงนิดเดียวก็อาจจะทำให้เราซื้อเครื่องมาผิดจุดประสงค์การใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น Processor, Chipset, Graphic Chip, Graphic Chip, Memory, Drive หรือ USB port สิ่งเหล่านี้มีส่วนอย่างมากต่อการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คเครื่องต่อไป การดูสเปคคอมได้แม่นก็จะช่วยได้เยอะทีเดียว

HWiNFO64-2

อัพเกรดฮาร์ดแวร์เป็นรุ่นไหน สเปคใด ถามได้ใน HWiNFO64
หลายครั้งที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์หรือเปิดโน๊ตบุ๊คแล้วมีคำถามว่า เมื่อเวลาที่เราจะอัพเดตไดรเวอร์หรือต้องการจะอัพเกรดอุปกรณ์จะดูข้อมูลดูสเปค โน๊ตบุ๊คอย่างไรได้บ้าง หากเราไม่ต้องการจะเปิดหรือแกะเครื่องออกมาดูอุปกรณ์ ก็คงจะเป็นไปได้ยากที่จะอัพเกรดให้สอดคล้องกับของเดิมที่มีอยู่

แต่ในปัจจุบันแม้ว่าแทบจะไม่ต้องกังวล เนื่องจากฮาร์ดแวร์มีความเข้ากันได้สูง แต่การเลือกให้เหมาะสมกันดี ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบได้มากขึ้น ดังนั้นการอาศัยซอฟต์แวร์ที่ใช้ดูสเปค โน๊ตบุ๊คง่าย แต่ตรวจสอบได้แบบเบ็ดเสร็จในตัว ก็จะช่วยให้ง่ายขึ้น อย่างเช่นโปรแกรม HWiNFO64 ในหน้าของ System Summary สามารถดูได้ตามจุดที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นซีพียู ก็ดูได้ตั้งแต่ รุ่น แพลตฟอร์ม ซ็อกเก็ต แคชและ TDP รวมถึงเทคโนโลยี ดูแล้วก็น่าจะพอเดาได้ว่า หากต้องการจะเปลี่ยนหรืออัพเกรดจะใช้รุ่นใด

ในกรณีที่ต้องการดูอุณหภูมิ ที่ปรากฏขึ้นในระบบ ก็ให้เลือกที่ Sensor ในส่วนนี้จะทำหน้าที่บอกถึงอุณหภูมิความร้อนต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ เพื่อที่อย่างน้อยจะได้ตรวจเช็คความผิดปกติและแก้ไขหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีปัญหานั่นเอง

hw

Backup file ดูสเปคคอมและเก็บ Bookmark ก่อนส่งคอมพ์ไปซ่อม
การทำ Backup ข้อมูล เป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียวและเรียกได้ว่าควรจะทำเป็นอันดับต้นๆ ในการที่จะเอาคอมพ์หรือโน๊ตบุ๊คไปซ่อม เพราะหากเกิดจากฮาร์ดแวร์บางอย่างก็ไม่น่าห่วง แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ ระบบปฏิบัติการหรือฮาร์ดดิสก์นั่นหมายถึงโอกาสที่จะต้องฟอร์แมต เปลี่ยนหรือ Repair ให้เกิดผลกระทบต่อระบบย่อมมีอยู่มากทีเดียว ข้อมูลต่างๆ ของคุณอาจเสียหาย สูญหายหรือหลุดรั่วอย่างแน่นอน

Computex 2014 Acer 073

ตรวจเช็คสภาพ ดูสเปคเครื่อง เพื่อยืนยัน
จะเป็นสิ่งที่ทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ถ้าทำไว้ก็สามารถใช้เป็นเครื่องยืนยันได้ในระดับหนึ่งว่า สเปคเดิมของเรานั้นเป็นเช่นใด ซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์ การ์ดจอเป็นรุ่นไหน ส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันการถูกสับเปลี่ยนจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม และอีกส่วนหนึ่งก็เพื่อให้เราพิจารณาในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ว่า หากมีการต้องซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นใด เพราะหลายครั้งเมื่อต้องซ่อม อุปกรณ์บางชิ้นหาไม่ได้แล้ว ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ อาจจะเกิดจากการเคลมหรืออัพเกรดก็ตาม จะได้คาดการณ์ว่าจะ การเปลี่ยนจะช่วยให้เครื่องเราไม่ช้าไปกว่าเดิมหรืออย่างน้อยก็ต้องมีสเปคที่ดีกว่านั่นเอง โดยอาจจะใช้โปรแกรมตรวจเช็คอย่างเช่น HWinfo, CPUz, GPUz, SiSoft Sandra หรือ HD Tune มาใช้ในการตรวจสอบรายละเอียดของอุปกรณ์และจัดเก็บด้วยการบันทึกหรือจับภาพหน้าจอเอาไว้นั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แน่นอนว่าหลายๆ คนที่ไม่ค่อยได้สนใจติดตามคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค รวมถึงเทคโนโลยีเกี่ยวกับไอทีมากนัก คงประสบปัญหาระดับชาติอยู่เสมอๆ อย่างการตรวจเช็คสเปค ดูสเปคคอม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก