Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ตั้งค่า Power Plan ในโน๊ตบุ๊คอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานของเรา

สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่เห็นหลายท่านชอบตั้ง Power Plan ไว้ที่ High performance กันอยู่ตลอด ผมก็เลยสอบถามไป แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่า “อยากให้โน๊ตบุ๊คแรง” แต่สิ่งที่ผมเห็นคือเขาใช้งานเพียงแค่เล่นเน็ต

สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่เห็นหลายท่านชอบตั้ง Power Plan ไว้ที่ High performance กันอยู่ตลอด ผมก็เลยสอบถามไป แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่า “อยากให้โน๊ตบุ๊คแรง”?แต่สิ่งที่ผมเห็นคือเขาใช้งานเพียงแค่เล่นเน็ตและทำงานเอกสารเพียงเท่านั้น ทำให้ผมมีความคิดที่จะเขียนบทความนี้เพื่อเป็นแนวทางให้กับหลายๆ ท่านเพราะว่าหากเราตั้งค่า Power Plan ไม่ตรงตามการใช้งานของเราอาจจะมีผลข้างเสียงได้เสมอ เอาหละครับเพื่อไม่เป็นการเสียงเวลาเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าเราต้องตั้งค่ายังไงบ้าง

?วิธีการตั้งค่า Power Plan สามารถทำได้ดังนี้

Advertisement

1. ให้คลิ๊กที่รูปแบตเตอรี่ตรงมุมขวาล่างของหน้าจอ จากนั้นเลือกไปที่ More power Options (หากดูจากภาพเราจะเห็นปุ่มลดของ Power Plan อยู่ 2 ตัวด้วยกันนั้นก็คือตัวที่เราใช้ล่าสุดนั้นเอง)

Power Plan 01

2. เมื่อกดเข้ามาก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาดังภาพ เราก็จะเห็นได้ว่าหมวดของ Plans Shown on the battery meter นั้นก็คือ Balanced ,High performance ที่เราเห็นตอนที่กดรูปแบตเตอรี่ในขั้นตอนที่ 1 นั้นแหละครับ และตัวสุดท่ายจะอยู่ในหมวดของ Hide additional plans (ต้องกดรูปลูกศรตรงด้านขวามือก่อนนะครับมันถึงจะแสดงออกมา) นั้นก็คือ Power saver ซึ่งถ้าแบ่งตามลักษณะการใ้งานจะได้ดังนี้

High performance : เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการความเสถียรในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการ Render หรือแม้กระทั่งเล่นเกมส์หนักๆ ก็สามารถทำได้ครับผม CPU จะวิ่งเต็ม 100% นิ่งตลอดเสมอ

Blanced : เหมาะสำหรับทุกการใช้งานไม่ว่าจะดูหนังฟังเพลงเล่นเกมส์ หรือแม้กระทั่งทำงานหนักๆ ก็ได้ครับผม CPU จะวิ่งในระหว่าง 5-100% ตามลักษณะการใช้งาน

Power saver : เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการใช้งาน โดยที่ให้แบตเตอรี่ของเราอยู่ได้นานที่สุด หรืออีกกรณีคือสำหรับท่านเปิดดาวน์โหลดทิ้งไว้แล้วอยากทำเครื่องประหยัดไฟมากที่สุด ก็ควรเลือกตัวนี้ครับผม?CPU จะวิ่งในระหว่าง 5-100% และทุกอย่างจะเข้าสู่โหมดประหยัดไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอด้วยเช่นกัน

แต่ไม่หมดเพียงแค่นั้น เราสามารถปรับแต่งได้มากกว่านี้อีก โดยให้เราเลือก Power Plans ที่ต้องการแล้วให้เลือก Change Plan Setting?

2014-08-30_12-06-51

 

3. กดแล้วเราก็จะได้หน้าจอดังภาพแบบนี้ ส่วนนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ นั้นก็คือ เราใช้แบตเตอรี่และเสียบสายชาร์จนั้นเอง และก็จะมี 2 ส่วนให้เราปรับแต่งนั้นก็คือ

Turn off the display : เวลาในการปิดหน้าจอเมื่อเราไม่ได้ใช้งาน (ปิดจอเฉยๆนะครับ เครื่องไม่ดับและไม่เข้าโหมดสลีป)

Put the computer to sleep : เวลาในการเข้าโหมดสลีปเมื่อเราไม่ได้ใช้งาน (สำหรับท่านเปิดดาวน์โหลดโปรแกรมทิ้งไว้ควรเลือก Never นะครับ)

Adjust Plan bringhtness : ประบความสว่างของหน้าจอ เลือกได้ตามความเหมาะสมเลยครับผม

จากนั้นให้เรามาเลือกที่ Change advanced power settings ต่อกันเลย

2014-09-19_15-30-07

 

4. นี้หละครับจุดสำคัญอยู่นี้ ให้สังเกตุนะครับ ว่าผมเลือก Power saver จากนั้นให้เราเลื่อนหา Processor power management แล้วให้ตั้งค่า Maximun processor state ให้อยู่ในระดับประมาณ 30-50% กำลังดีครับผม จากนั้นเราก็กด OK เป็นอันเสร็จสิ้น

2014-09-19_15-24-41

 

สรุป สาเหตุที่ผมไม่อยากให้ไปปรับแต่งส่วนของ Balance และ High นั้น เพราะมีการปรับแต่งที่สมบูรณ์และเหมาะสมแล้ว ทำให้เราสามารถเลือกให้ตรงตามการใช้งานได้เลยไม่ต้องปรับแต่งอะไร แต่จุดที่ผมเน้นเลยก็คือส่วนของ Power saver สาเหตุที่ตั้ง 30-50% ก็เพราะว่า บางเครื่องลงโปรแกรมเยอะๆอาจจะมีบางโปรแกรมที่รันอยู่เบื้องหลังอยู่ หากเราเปิดทิ้งไว้มันก็อาจจะเปลืองทรัพยากรและค่าไฟเราไปเปล่าๆ

สุดท้ายนี้ผมก็อยากให้ทุกท่านเลือก Power Plan ให้เหมาะสมกับการใช้งานเราตามที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นด้วยนะครับ เพราะหากเราใช้งานธรรมดาแล้วไปปรับ High มันจะทำให้เครื่องร้อนซะเปล่าๆ นะครับ และก็มีผลเสียในระยะยาวด้วยหากเครื่องเราร้อนมากๆเป็นเวลานาน จะเปิดโหลดก็ปรับ Saver ปรับหยัดไฟแถมเครื่องเย็นด้วย หากมีข้อสงสัยก็สอบถามได้เลยนะครับ สุดท้ายนีก็ไม่ต้องการอะไรมากนอกจากคำว่า “ขอบคุณ” เป็นกำลังใจในการเขียนบทความ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าขอบคุณครับ ^^

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ใครที่ใช้โน๊ตบุ๊ค นอกจากเรื่องประสิทธิภาพที่ต้องแรงพอใช้ได้กับงานประจำที่ทำอยู่แล้ว ก็น่าจะคิดถึงเรื่องระยะเวลาและความอึดของแบตเตอรี่ในการใช้งานแต่ละวัน บางคนเดินทางบ่อย วันๆ แทบไม่ได้อยู่กับที่

Notebook News

ด้วยสนนราคาของโน๊ตบุ๊คเฉลี่ยประมาณ 500USD หรือประมาณ 18,000 บาท การที่จะคาดหวังเรื่องของความสวยงาม ทนทานหรือศักยภาพที่สูง อาจไม่ได้ง่ายนัก แต่สำหรับ Lenovo IdeaPad 300s นี้

Special Story

ถ้าคุณใช้งานอุปกรณ์โมบายร่วมกับ Windows 10 ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊ค แท็ปเล็ต หรืออุปกรณ์แบบ 2-in-1 คุณจะทราบได้อย่างไรว่า เว็บเบราว์เซอร์ที่ใช้อยู่นั้น มีการใช้งานแบตฯ มากน้อยเพียงใด และมีผลต่อระยะเวลาในการใช้งานหรือไม่

Special Story

สำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คแล้ว คงไม่ใช่แค่พลังสุดแรงเกิดหรือหน้าจอใหญ่ เปิดเครื่องได้เร็วเพียงเท่านั้น แต่ผู้ใช้กลุ่มใหญ่ที่หันมาใช้งานโน๊ตบุ๊ค ให้ความสำคัญกับระยะเวลาการทำงานที่ยาวนาน ในยามที่ใช้งานนอกบ้าน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก