Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony VAIO VGN-P15G [โน๊ตบุ๊คฉบับกระเป๋า]

วันนี้มาพบกับอีก 1 โน๊ตบุ๊คที่ทั้งเล็กและเบา อีกทั้งยังส่วยตามสไตล์ Sony VAIO กับ VGN-P15G VAIO P

Advertisement

Sony VAIO VGN-P15G หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า VAIO P ด้วยจุดเด่นของขนาดที่เล็กจนสามารถใส่ในกระเป๋ากางเกง พกพาไปไหนก็ได้สะดวกสบาย อีกทั้งยังไม่ทิ้งลายของ VAIO ด้วยการออกแบบที่สวยงาม ถือไปไหนได้ไม่อายใคร แต่ประสิทธิภาพจะเป็นไงนั้นไปดูกัน


สเปกของ Sony VAIO VGN-P15G หลักๆ ก็ยังอยู่ในกลุ่มของ Netbook ทั่วๆไป แต่ที่เหนือกว่าก็มีหลายอย่างจนจะเรียกว่า Netbook ก็คงไม่ถูกนัก ถ้าเรียกว่า Mobile Internet Device น่าจะเหมาะกว่า เริ่มด้วยซีพียูตัว Top ของ Intel Atom Z ซีรีย์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะใช้พลังงานต่ำกว่า N ซีรีย์ ที่นิยมใช้ใน Netbook ทั่วไป ในรุ่น Z530 ที่ความเณ้ว 1.6GHz แรมก็ไม่น้อยหน้ามาในระดับ 2 GB แบบออนบอร์ด การ์ดจอ Intel GMA 500 เป็นการ์ดจอ Onboard ที่ใช้พลังงานต่ำมากเป็นพิเศษ ส่วนฮาร์ดดิสค์นั้นถือเป็นจุดเด่นอีกจุดสำหรับ Sony VAIO VGN-P15G ที่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆด้วย ฮาร์ดดิสค์แบบ SSD ขนาด 64 GB ทั้งเร็วและแรงแถมด้วยถือไปไหนมาไหนได้ไม่ต้องกลัวฮาร์ดดิสค์พัง(แต่ราคาก็ เพิ่มจากรุ่นฮาร์ดดิสค์ธรรมดามาเยอะเหมือนกัน) พร้อมระบบปฏิบัติการ Windows Vista? Home Premium ลิขสิทธิ์จากโรงงาน รับประกันได้เลยว่าไม่มีปัญหาระหว่าง OS กับ Driver ทั้งหมดนี้ถูกใช้งานผ่านจอภาพขนาด 8 นิ้ว ที่มีความละเอียดจอภาพสูงถึง 1600 x 768 เลยทีเดียว และสุดท้ายที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้กับฟังค์ชั่นสุดพิเศษก็คือ ระบบตัดเสียงรบกวนที่หูฟัง ด้วยระบบนี้จะตัดเสียงรบกวนรอบๆข้างออกไป ทำให้เราสามารถพังเพลงได้ชัดเจนโดยไม่ต้องเปิดเสียงดังๆให้คันหูอีกต่อไป


ของสิ่งแรกที่แถมมาคือ Display/LAN adaptor สำหรับเวลาที่ต้องการใช้งาน LAN หรือต่อออกจอภาพครับ


ต่อมาเป็นหูฟังซึ่งรองรับฟังค์ชั่นตัดเสียงรบกวนครับ แถมยังเป็นไมค์ในตัวด้วย (ถ้าเป็นหูฟังทั่วๆไปจะไม่รองรับนะครับ)


ขนาดของ adaptor ถือว่าเล็กมากครับ


ทั้ง Display/LAN adaptor และ adaptor แปลงไฟ สามารถนำมาต่อกันได้เพื่อการพกพาไปใช้งานครับ ไม่ต้องกลัวหายเลย


Sony VAIO VGN-P15G เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดเล็กมากรุ่นหนึ่ง ในด้านยาวนั้นขนาดไม่ต่างกันเท่าไร แต่ด้านกว้างจะสั้นมาก แต่กระนั้นก็ยังคงปุ่มคีย์บอร์ดไว้ตามปรกติ แต่ Touch pad จะใช้เป็นปุ่มแท่นแบบเรียบเพื่อลดขนาดตัวเครื่อง วัสดุที่นำมาทำตัวเครื่องก็ยังเป็นแมกนีเซียมเคลือบเงาที่มีน้ำหนักเบาและมา ความทนทานกว่าในพลาสติกทั่วๆไป แบบใน VAIO รุ่นอื่นๆ (รู้สึกว่ามองไกลๆอาจนึกว่า Talking Dict คล้ายๆอยู่)


อย่างที่เห็นครับว่าพื้นหลังจอภาพนั้นเป็นแมกนีเซียมเคลือบเงา ถึงจะสวยงามก็จริงแต่จะเป็นรอยได้ง่ายหากใช้งานไม่ระมัดระวัง


บานพับเองของ Sony VAIO VGN-P15G เป็นรูปตัว L แบบที่นิยมกัน ความแข็งแรงอยู่ในระดับกลางๆ ไม่แข็งหรืออ่อนจนเกินไป


จอภาพขนาด 8 นิ้ว แบบ wide ซึ่งจะมีด้านยาวเป็นพิเศษ แถมมีความละเอียดจอภาพสูงถึง 1600 x 768 เป็นความละเอียดที่สูงมากเมื่อเทียบกับเครื่องขนาดนี้ แต่ถ้าใช้งานที่ความละเอียดสูงสุด กับจอภาพเพียง 8 นิ้ว จะทำให้ตัวอักษรต่างๆเล็กมองไม่ถนัดสักเท่าไร


ความหนาของจอภาพจัดอยู่ในระดับบางเลยทีเดียว


บานพับจอ กางได้สุดที่ประมาณ 140 องศา


เมื่อเทียบกับหนังสือขนาด A4 เล็กกว่ามากโดยเฉพาะทางด้านกว้าง


ขนาดเมื่อเที่ยบกับซองจดหมาย ขนาด 4 * 8 นิ้ว มีขอบเกินมาเล็กน้อยเท่านั้น


หนาเท่าๆกับกล่อง CD 8 แผ่น เลยทีเดียว

Pages: 1 2 3 4 5 6 7

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก