Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Icon ในโฟลเดอร์ No Preview แก้ไขอย่างไร

น่าจะเป็นอาการผิดปกติที่ใครหลายคนได้เจอในระหว่างการใช้งาน ซึ่งก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด เนื่องจากมีโอกาสเกิดได้ทั้งจากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

น่าจะเป็นอาการผิดปกติที่ใครหลายคนได้เจอในระหว่างการใช้งาน ซึ่งก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด เนื่องจากมีโอกาสเกิดได้ทั้งจากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สิ่งที่ทำได้ก็คือ ต้องสังเกตอาการรอบข้างว่ามีอาการข้างเคียงแบบใดด้วยหรือเปล่า แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าเกิดจากส่วนใด ก็อาจดูจากแนวทางปัญหาและการแก้ไขไฟล์ไม่พรีวิวรูปตามนี้ได้เช่นกัน

Notebook-RAM-4

Advertisement
1
แรมไม่พอ แบบนี้มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะเกิดขึ้น เพราะโดยส่วนใหญ่ หากมีการเปิดใช้โปรแกรมหลายตัวพร้อมกันหรือมีการใช้งานแรมในปริมาณที่มาก โอกาสที่แรมเหลือน้อย จนไม่เพียงพอต่อการข้อมูลมาเพื่อพรีวิวภาพให้เห็นได้ สังเกตได้ง่ายๆ คือ ระบบจะเริ่มช้าหรือกระตุก จนบางครั้งไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

Explorer-Cut-0

2
โปรแกรมที่ใช้เปิดไม่รู้จักไฟล์ อาจเกิดจากปัญหาการผูกติดกับโปรแกรมบางอย่างที่ติดตั้งมาในภายหลัง ทำให้ไม่พรีวิวภาพแม้ตั้งเป็น Large icon แล้วก็ตาม วิธีแก้ให้คลิกขวาที่ไฟล์รูป แล้วเลือก Open with… เลือกโปรแกรมตัวอื่นที่เคยใช้ จากนั้นเลือก Set as default program เพื่อกำหนดโปรแกรมใหม่อีกครั้ง

icon-folder-no-preview-3

3
ปรับในหน้า Foler Options เนื่องจากในบางครั้งระบบกำหนดในโชว์ในรูปแบบของไอคอนเท่านั้น ไม่ได้แสดงเป็นภาพขึ้นมา เพื่อลดการใช้ทรัพยากรลง ตรงนี้เราแก้ไขได้โดยเข้าไปที่ Folder options ที่อยู่ใน Control panel จากนั้นเลือกที่ View แล้วเลื่อนไปที่ Always show icons, never thumbnails

Notebook HDD-hdd

4
ฮาร์ดดิสก์ทำงานช้า ใกล้เสีย ก็มีส่วนทำให้ระบบไม่สามารถพรีวิวภาพขึ้นมาให้เห็น เนื่องจากไม่สามารถอ่านข้อมูลได้ทัน สังเกตได้จากไฟสถานะของฮาร์ดดิสก์ที่หน้าเครื่องนั้นมีการกระพริบอย่างต่อเนื่อง กรณีนี้ให้ลองรีสตาร์ทเครื่องใหม่ จากนั้นลองดูใหม่ แต่ถ้าไม่ดีขึ้น ให้ลองใช้โปรแกรมในการตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ เพื่อเช็คว่าฮาร์ดดิสก์มีปัญหาหรือไม่ หากมีความเสียหายมาก ก็อาจจะต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ใหม่เท่านั้น

icon-folder-no-preview-0

5
ลองเช็คจากการต่อพ่วงของอุปกรณ์ เนื่องจากอุปกรณ์เก็บข้อมูลบางอย่าง เช่น แฟลชไดรฟ์หรือฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก อาจทำงานล่าช้าหรือเกิดปัญหาที่ตัวอุปกรณ์หรือสาย ก็ทำให้การพรีวิวภาพล่าช้าไปด้วย เนื่องจากส่งข้อมูลไม่ทัน สังเกตได้ว่าเมื่อคลิกหรือเรียกโฟลเดอร์จะช้ามากหรือบางทีก็ค้างไปเลย การแก้ไขให้ลองเปลี่ยนไปต่อกับพอร์ต USB อื่นหรือลองขยับสายที่ต่อกับฮาร์ดดิสก์ใหม่อีกครั้ง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ทำการล็อค Folder บน Windows 11 ด้วยวิธีการง่ายๆ แบบที่จะทำให้คนอื่นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลลับที่คุณปกป้องเอาไว้ได้ แถมด้วยแอปล็อค Folder ที่ทำให้วิธีการง่ายขึ้นกว่าเดิม รู้หรือไม่ว่าวิธีบน Windows 11 นั้นมีฟีเจอร์อะไรหลายๆ อย่างที่ซ่อนเอาไว้อยู่มาก บางฟีเจอร์นั้นก็ไม่เคยมีการเผยออกมาอย่างเป็นทางการจากทาง Microsoft เลยแม้แต่สักครั้งเดียว และในวันนี้เราจะขอแนะนำฟีเจอร์หนึ่งที่ถูกซ่อนไว้ใน Windows 11 อย่างการล็อค Folder ไม่ให้ใครเข้ามายุ่งกับข้อมูลลับของคุณที่คุณไม่อย่างเปิดเผยได้ซึ่งจริงๆ...

Windows Zone

ใน Windows 10 นั้นมีฟีเจอร์แสดงข้อมูลในไฟล์ Text หรือ ไฟล์อื่นๆ ให้โชว์ขึ้นมาโดยที่ ไม่ต้องเปิดไฟล์ เพื่อความสะดวกกับผู้ใช้งาน สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ วันนี้เรามีวิธีในการเปิดใช้งานอยู่

Notebook Review

มาให้ดูกันแบบเรียลๆ จับตัวจริงๆ Preview ให้ดูกันสดๆ ครับกับโปรดักส์ใหม่จาก Predator

Special Story

ไม่ต้องรอกันอีกต่อไปแล้วครับ เพราะล่าสุดทางทีมงาน NotebookSPEC โดยผมแอดมิน BIG กำลังจะได้รับ Lenovo Y700

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก