Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ถามตอบแบบคำต่อคำกับ CEO Lenovo ในแนวทางการดำเนินธุรกิจ Smartphone

จากข่าว Lenovo เตรียมขยายตลาดออกทั่วโลกหลังจากที่ประสบความสำเร็จในประเทศจีน วันนี้ทางทีมงานมีบทสัมภาษณ์ของ CEO Lenovo อย่าง Yang Yuanqing มานำเสนอให้ทุกท่านได้อ่านกันครับว่าจากนี้ไป Lenovo

จากข่าว?Lenovo เตรียมขยายตลาดออกทั่วโลกหลังจากที่ประสบความสำเร็จในประเทศจีน?วันนี้ทางทีมงานมีบทสัมภาษณ์ของ CEO Lenovo อย่าง Yang Yuanqing มานำเสนอให้ทุกท่านได้อ่านกันครับว่าจากนี้ไป Lenovo นั้นมีแนวทางในการรุกตลาด smartphone โลกอย่างไรหลังจากที่ได้รับความสำเร็จในตลาดประเทศจีนบ้านเกิดไปแล้ว (ถอดความจากบทสัมภาษณ์ของ?Yang Yuanqing กับ WSJ)

Lenovo Logo 600

Advertisement

WSJ : ตลาด smartphone ของจีนมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงมาก Lenovo มีแผนการในการแข่งขันในตลาดนี้อย่างไร

Yang : ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมานั้น Lenovo ก้าวเป็นผู้ผลิตที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในตลาดจีนเป็นครั้งแรกแล้ว(อ้างอิงข้อมูลจาก IDC) ด้วยการทำการขายทั้งผ่านผู้ให้บริการ ขายในร้านค้าปลีกและการขายผ่านออนไลน์ นอกไปจากนั้นเรายังใช้ช่องทาง Social Media ในการทำการตลาดอีกด้วย ผมจะบอกว่าประเทศจีนเป็นตลาดที่มีการแข่งขันมากที่สุดในโลก เนื่องจากว่าในประเทศจีนเองนั้นมีผู้ผลิตภายในมาก แต่ว่าผู้ผลิตบางรายนั้นไม่มีความพร้อมในการทำธุรกิจ พวกเขาไม่ต้องการที่จะได้เงินในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ดังนั้นเมื่อ Lenovo สามารถที่จะก้าวเข้ามาเป็นผู้มียอดขายมากที่สุดในตลาดจีนได้แล้วเราก็ไม่อยากที่จะเสียตำแหน่งนี้ไปและเราต้องรักษาความสมดุลของการเจริญเติบโตในส่วนแบ่งการตลาดที่มีผลกำไรนี้ต่อไป จริงๆ แล้วในตลาดจีนนั้นไม่ได้ทำเงินให้เรามากเท่าไรมากนัก

WSJ :?แล้ว Lenovo จะทำอย่างไรกับตลาดนอกประเทศจีน

Yang : แม้ว่าตลาด smartphone ในประเทศจันจะยังเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดสำหรับเรา แต่เราคิดว่าเรามีโอกาสมากยิ่งขึ้นนอกประเทศจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเกิดใหม่ ในไตรมาสที่ผ่านมายอดการจัดส่ง smartphone ของเราสูงขึ้นถึง 300% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสูงขึ้นถึง 500% ในยุโรปตะวันออก เหล่านี้เป็นตลาดที่มีศักยภาพในอนาคตของเรา ดังนั้นแน่นอนว่าเราจะเพิ่มความพยายามและทรัพยากรให้มากขึ้นในตลาดเหล่านั้นให้ดีกว่าที่เราทำในประเทศจีน ไม่เพียงแต่ว่าตลาดเหล่านั้นจะทำให้เราสามารถเจริญเติบโตแต่พวกเขายังสามารถทำให้เรามีกำไรมากอีกด้วย

Lenovo Logo 02 600

CEO Lenovo นาม Yang Yuanqing

WSJ : การเข้าซื้อ Motorola จะช่วยเหลือ Lenovo อย่างไร

Yang : ด้วยการเข้าซื้อกิจการของ Motorola ในช่วงที่ผ่านมานั้น จะทำให้เราเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งในระดับโลก ธุรกิจของ Motorola นั้นช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับธุรกิจของ Lenovo พวกเขา(หมายถึง Motorola) มีความแข็งแกร่งอย่างมากในทวีปอเมริกาเหนือและละตินอเมริกา นอกไปจากนั้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของ Motarola ยังแสดงให้เห็นความแข็งแกร่งในตลาดยุโรปตะวันตกและอินเดียอีกด้วย เมื่อทั้งสองบริษัทรวมกันอย่างสมบูรณ์ ผมเชื่อมั่นว่าเราจะกลายเป็นผู้เล่นที่มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมากในตลาดโลก

เราได้รับการสนับสนุนโดยการปรับปรุง Motarola ซึ่งผลลัพธ์ของมันนั้นทำให้ในไตรมาสที่ผ่านมาดีมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อเทียบกับเมื่อปีที่แล้ว ความมุ่นมั่นของเราคือเราจะทำการนำ Motorola ให้โตขึ้นอย่างใน 4 ใน 6 จากเดิม

WSJ : ผู้ผลิตสัญชาติจีนอย่างเช่น Huawei ก็มีแผนการที่จะบุกตลาดโลกเช่นเดียวกัน คุณมีแผนการในการรับมืออย่างไร

Yang : เรามีข้อได้เปรียบผู้แข่งขันรายอื่นจากในประเทศจีน เพราะเรามีเบรนที่แข็งแกร่งเพราะธุรกิจทางด้าน PC และในตลาดที่อิ่มตัวการเข้าซื้อ Motorola ของเรายังสามารถช่วยให้เราเข้าถึงทรัพย์สินทางปัญญาที่มีคุณค่ามหาศาลด้วย

WSJ : ข้อได้เปรียบของ Lenovo หากเทียบกับ Samsung คืออะไร

Yang : ตลาด smartphone โฟกัสไปที่การเปลี่ยนจากผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมมาเป็นระดับกลางและระดับล่างมากขึ้น ซึ่ง Lenovo เคยประสบมาแล้วในตลาด PC ดังนั้นเราจึงมีประสบการณ์ที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดตรงนี้มากกว่า Samsung นอกไปจากนั้นเรายังรู้วิธีที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดระดับกลางและระดับล่าง เรามีการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่ดี และเรารู้วิธีที่จะรักษาความสมดุลของนวัตกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

WSJ : คุณได้บอกมาก่อนหน้านี้แล้วว่าคุณต้องการที่จะปิดการซื้อขาย Motorola และ IBM Server ให้ได้ก่อนสิ้นปีนี้ ไม่ทราบว่าตอนนี้มีอัพเดทบ้างไหม

Yang : เรายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในตารางเวลาของเรา และตอนนี้เราก็ทำงานร่วมกับรัฐบาลหลายที่เพื่อที่จะได้รับการอนุมัติจากพวกเขา ซึ่งตอนนี้ก็มีความคืบหน้าไปมากและเราเชื่อว่าเราจะสามารถปิดการซื้อขายได้ภายในปีนี้

ที่มา :?blogs.wsj.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก