Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Lenovo Y50 ทดสอบความร้อน โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงสายเกมมิ่ง ระหว่างใช้งานจริง

เช่นกันครับกับเจ้าตัวนี้อย่าง Lenovo Y5070 ที่ทีมงานได้ทำ Review ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเช่นกันในหมู่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สายเกมมิ่ง

เช่นกันครับกับเจ้าตัวนี้อย่าง Lenovo Y5070 ที่ทีมงานได้ทำ Review ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเช่นกันในหมู่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สายเกมมิ่ง ดวยความที่มันมีความคุ้มค่าในด้านของประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกับหน่วยประมวลผล Core i7 และการ์ดจอ GeForce GTX860M นั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องของความร้อนก็ยังเป็นอีกส่วนหนึ่งที่หลายๆคนให้ความสนใจ และสงสัยเป็นอย่างมาก วันนี้ทางทีมงานจึงได้จัดทำบทความทดสอบความร้อนนี้ขึ้นมาเพื่อ คลายข้อกังขาเหล่านั้น ไปดูกันเลยดีกว่าว่า Lenovo Y50 ร้อนหรือไม่


Lenovo Y50-1

Advertisement

 

ความร้อนของ?Lenovo Y50

แน่นอนครับสำหรับเจ้า Lenovo Y50 จัดได้ว่าเป็นกลุ่มของโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในสานเกมมิ่งตัวหนึ่งเลยละด้วยหน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i7 4710HQ แรม 8GB และการ์ดจอ GeForce GTX860M ?โดยในการทดสอบความร้อนครั้งนี้เราใช้ Benchmark อย่าง 3DMARK เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่เปรียบได้กับการเล่นเกมที่กินสเปคมากๆ โดยรัน 2 ลูป ครบทุกส่วนทดสอบทั้ง 4 ส่วน ในห้องแอร์ปรับอุณหภูมิที่ 24 องศา

 

lev

 

 

โดยผลความร้อนระหว่างการเล่นเกม และใช้เครื่องวัดความร้อนบนพื้นผิวแบบ Infrared Thermo ที่จะแบ่งย่อยออกเป็น 6 จุด บนบริเวณที่เพื่อนๆ สัมผัสโดนโน๊ตบุ๊คตรงๆในขณะเล่นเกมครับ และผลที่ได้ออกมาจากทั้ง 6 จุดก็ถือว่าค่อนข้างร้อนในระดับอุ่นๆ แต่อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ครับ โดยสาเหตุก็เพราะวัสดุก็มาจากวัดซอฟทัชที่ใช้พลาสติกไม่ใช่อลูมิเนียมทำให้สะสมความร้อนไว้มากกว่านั่นเอง

นอกเหนือจากนี้ความร้อนที่วัดจากพื้นผิวภายนอกแล้วเราก็ได้ทำการวัด Lenovo Y50?โดยใช้การตั้งค่าและโปรแกรมแบบเดียวกัน ที่แสดงผลผ่านโปรแกรมวัดความร้อนภายในอย่าง HWmonitor และ GPU-Z?ออกมาได้ดังนี้

 

HWmonitor

เห็นได้อย่างชัดเจนว่าความร้อนโดยรวมของ Lenovo Y50 ขณะใช้งานทั่วบนซีพียูอยู่ที่ราวๆ ?52 องศา?แต่ถ้าใช้งานประมวลผลหนักๆ ความร้อนของซีพียูจะไปสูงสุดอยู่ที่ระดับ 73 องศา?ซึ่งจัดอยู่ในโซนที่ค่อนข้างปลอดภัยทีเเดียว ที่ก็ต้องขอบคุณการระบายความร้อนแบบสองพัดลมของ Lenovo Y50 ครับผม

 

Screenshot (2)

GPU-Z?

ในส่วนของความร้อนการ์ดจอนั้นขณะใช้งานปกติทั่วไปจะอยู่ที่ราวๆ?45 องศาครับผม แต่ถ้าเล่นเกมความร้อนจะพุ่งสูงสุดและไปหยุดอยู่ที่ 68?องศาซึ่งแน่นอนว่าเย็นสบายๆ ชิวกันเลยละครับ เรียกได้ว่าเล่นเกมต่อเนื่องได้อย่างสบายๆเลย

 

y50?Screenshot (2)

ข้อมูลความร้อนขณะทดสอบ >> GPU-Z Sensor Log?<<

 

Lenovo Y50?สรุป

โดยรวมในเรื่องของความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นถึงแม้พื้นผิวจากภายนอกจะมีความร้อนพออุ่นอยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม Y50 สามารถแก้ตัวได้ด้วยภายในของตัวเครื่อง Lenovo Y50 ที่ทำระบบระบายความร้อนออกมาได้ตามมาฐาน และเว้นช่องให้มีการถ่ายเทและไหลเวียนของอากาศได้เป็นอย่างดี ส่งผลเกิดความร้อนในการใช้งานประมวลผลหนักๆ อยู่ในเกณฑ์ที่ดูดีทีเดียว ยิ่งถ้าเพื่อนๆ เสริมความมั่นใจให้เจ้า Lenovo Y50 ด้วย Cooling Pad ดีสักตัวแล้วละก็ รับรองได้เลยว่าใช้งานได้ตลอดทั้งวันไม่มีค้างให้เสียอารมณ์อย่างแน่นอน

 

Lenovo Y50-15

Lenovo Y50-34

Lenovo Y50 Inside 006

และอย่างไรก็ดีสำหรับ Lenovo Y50 ก็นับได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในสายเกมมิ่งที่น่าสนใจมากด้วยจุดเด่นในด้านของ ประสิทธิภาพที่ค่อนข้างสูงกว่าคู่แข่ง ถึงแม้จะมีหน้าจอที่ค่อนข้างด้อยกว่าอยู่บ้าง แต่ด้วยความบาง , ประสิทธิภาพในการระบายความร้อน และการ์ดจอที่แรงมาก ก็สามารถทดแทนจุดด้อยได้พอประมาณครับ อย่างไรก็ตามเลือกโน๊ตบุ๊คให้เหมาะกับการใช้งานและความต้องการเป็นดีที่สุดครับ สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก