Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple เผยข้อมูลของผู้ช่วยอัจฉริยะ (อาจจะเป็น Siri) สำหรับ Mac ในสิทธิบัตรที่ยื่นจดใหม่

เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ได้มีการเผยแพร่สิทธิบัตรที่ Apple ยื่นจดออกมาครับ โดยสิทธิบัตรนี้ใช้ชื่อว่า “Intelligent digital assistant in a desktop environment” และได้อธิบายถึงการขยายเทคโนโลยี Ditation ใน Mac

เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ได้มีการเผยแพร่สิทธิบัตรที่ Apple ยื่นจดออกมาครับ โดยสิทธิบัตรนี้ใช้ชื่อว่า?”Intelligent digital assistant in a desktop environment” และได้อธิบายถึงการขยายเทคโนโลยี Ditation ใน Mac ให้ใช้งานได้มากขึ้นหรือเข้าใจง่ายๆ ว่าอยู่ในรูปแบบของการใช้ Siri สำหรับ Mac นั่นเองครับ ก่อนหน้านี้ Siri หรือผู้ช่วยอัจฉริยะถูกเก็บไว้ให้ใช้งานคู่กับระบบปฏิบัติการ iOS มานานโดยลักษณะการทำงานก็จะอยู่ในรูปของการใช้เสียงเพื่อสั่งงาน แต่ทว่าในสิทธิบัตรใหม่นี้ได้แสดงให้เห็นถึงลักษณะการใช้งานผู้ช่วยอัจฉริยะนี้บนระบบปฏิบัติการ Mac ที่อยู่บนหน้าจอ desktop ของระบบปฏิบัติการครับ

Siri for Mac 02 600

Advertisement

ตามสิทธิบัตรที่ทาง Apple ยื่นนั้นเวลาที่ใช้งานสามารถที่พบไอคอนรูปไมค์ซึ่งเหมือนกันกับ Siri ใน iOS ครับ โดยผู้ใช้สามารถที่จะสั่งงานผ่านทางการใช้เสียงหรือใช้การสั่งงานผ่านเมาส์และคีย์บอร์ดก็ได้ ไอคอนรูปไมค์ที่เอาไว้ใช้งานนั้นสามารถที่จะย้ายไปมาตามโปรแกรมบนหน้าจอได้ หรือแม้กระทั่งที่จะเอาไปไว้ที่ dock บริเวณด้านล่างก็ได้อีกเช่นเดียวกันครับ ผู้ใช้สามารถที่จะสั่งงานหรือใช้โหมด Dictation ได้ทุกที่ทุกเวลาเลยทีเดียวครับ(ยังไม่แน่นอนว่าเวลาเล่นเกมจะสามารถใช้งานได้หรือไม่)

Siri for Mac 03 600

ลักษณะการตอบรับเพื่อทำงานของผู้ช่วยอัจฉริยะนี้ก็จะคล้ายคลึงกับ Siri ใน iOS ครับคือสามารถที่จะตอบรับในรูปแบบของเสียงรวมถึงแจ้งเตือนเป็นตัวอักษรได้ ทั้งนี้ตามสิทธิบัตรที่ Apple ยื่นนั้นดูเหมือนว่าผู้ช่วยอัจฉริยะนี้จะถูกปรับแต่งมาให้สามารถใช้งานร่วมการสั่งงานผ่านเสียงมากกว่ากับเมาส์และคีย์บอร์ดครับ ซึ่งบางส่วนของการทำงานของผู้ช่วยอัจฉริยะนี้ก็จะทำการแปลงการสั่งงานด้วยเสียงเป็นคำสั่งที่ผู้ใช้สั่งงานผ่านคีย์บอร์ดและเมาส์ตามปกติ ในบางคำส่วนของคำอธิบายสิทธิบัตรได้บ่งบอกไว้ว่าการใช้งานร่วมกันระหว่างการสั่งงานผ่านเสียงและเมาส์หรือคีย์บอร์ดจะทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วยผู้ช่วยอัจฉริยะนี้ครับ

Siri for Mac 04 600

การทำงานของผู้ช่วยอัจฉริยะบน Mac นี้จะใช้หลักของ “focus selector” หรือเคอร์เซอร์เมาส์ ในการสั่งงานเพื่อใส่คำสั่งและสั่งงานครับ เช่น คุณสามารถที่จะสั่งให้ผู้ช่วยอัจฉริยะนี้ทำการก๊อปปี้ไฟล์ที่อยู่ด้านล่างของเคอร์เซอร์เมาส์ไปยังที่อื่นๆ ได้เป็นต้น ซึ่งลักษณะการใช้งานของ “focus selector” ก็จะเหมือนกับกับการโฟกัสไปที่บริเวณที่ใช้นิ้วจิ้มสั่งงานบนระบบ iOS นั่นเองครับ ด้วยการใช้งานผ่านเมาส์ดังนั้นคุณจึงสามารถที่จะใช้งานระบบผู้ช่วยอัจฉริยะนี้ในรูปแบบของการ Drag and Drop ได้ ด้วยการลากไฟล์ที่ต้องการใช้งาน(หรือสั่งงาน) ไปยังไอคอนรูปไมค์ ผู้ช่วยอัจฉริยะก็สามารถที่จะเริ่มต้นการทำงานให้เราได้ครับ

Siri for Mac 05 600

ฟังก์ชันที่น่าสนใจของผู้ช่วยอัจฉริยะนี้ถูกอธิบายไว้ในหัวข้อ?”Using Digital Assistant as a Third Hand.” โดยคำอธิบายที่ Apple ได้ใส่ไว้ในหัวข้อนี้ยกตัวอย่างในกรณีที่มีการใช้งาน multitasking อยู่นั่นเองครับ เสมือนว่าผู้ใช้งานไม่จำเป็นที่จะต้องสลับโปรแกรมเพื่อการทำงานแต่สามารถสั่งงานให้ผู้ช่วยอัจฉริยะนี้สั่งทำงานอีกโปรแกรมหนึ่งขึ้นมาให้เราได้ทันที หรือในกรณีอย่างที่เราต้องการที่จะสั่งงานคำสั่งที่ 3 ให้กับโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่เราก็สามารถที่จะใช้ฟังก์ชันนี้ในการสั่งงานแทนเราได้ครับ ทาง Apple ได้ยกตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม text editor ที่ผู้ใช้งานสามารถสั่งการให้ผู้ช่วยอัจฉริยะหารูปภาพรูปโลกจากอินเทอร์เน็ตมาวางไว้ในหน้า text ที่เรากำลังแก้ไขอยู่ได้ครับ

Siri for Mac 06 600

?ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผู้ช่วยอัจฉริยะนี้จะใช้ชื่อว่าอะไร(แต่คาดว่าน่าจะหนีไม่พ้น Siri) และยังไม่มีการยืนยันว่าผู้ช่วยอัจฉริยะนี้จะเริ่มมีให้ใช้งานใน Mac OS เวอร์ชันไหน(แต่มีการคาดการณ์ว่าน่าจะเป็น OS X หลังจากรุ่น 10.10 หรือ Yosemite) หากมีอัพเดทอย่างไรทางทีมงานจะนำมารายงานให้ทุกท่านได้ทราบกันต่อไปครับ

ที่มา :?appleinsider

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก