Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Kingston MobileLite Wireless G2 อ่าน ชาร์จ แชร์ ได้ในตัวเดียว

Kingston MobileLite Wireless G2 ซึ่งออกแบบมาให้มีฟังก์ชันการทำงานที่ตอบสนองผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตโดยเฉพาะ โดยรวมเอาฟังก์ชันของมีเดียรีดเดอร์ เราเตอร์ไร้สาย และแบตสำรองมาไว้ให้ใช้งานภายในตัวเดียว

ไม่รู้จะเรียกอุปกรณ์ตัวนี้ว่าอะไรดี เพราะมันได้รวมเอาความสามารถที่หลายๆ คนต้องการ โดยเฉพาะคนที่ต้องพกพาและใช้งานสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ตหลายๆ เครื่องเป็นประจำ ซึ่งจะต้องเจอปัญหาคล้ายๆ กันนั่นคือ แบตหมดไว การถ่ายโอนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ รวมถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บข้อมูลอื่นๆ เช่นการ์ดรีดเดอร์หรือแฟลชไดรฟ์อีก

Kingston MobileLite Wireless G2 (1)

Advertisement

ที่พูดมาทั้งหมดคือคุณสมบัติของ Kingston MobileLite Wireless G2 ซึ่งออกแบบมาให้มีฟังก์ชันการทำงานที่ตอบสนองผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตโดยเฉพาะ โดยรวมเอาฟังก์ชันของมีเดียรีดเดอร์ เราเตอร์ไร้สาย และแบตสำรองมาไว้ให้ใช้งานภายในตัวเดียวเลย

Kingston MobileLite Wireless G2 (5)

หากมองจากโครงสร้างการทำงานแล้ว ต้องถือว่ามันเป็น Mobile Hotspot หรือเราเตอร์เป็นหลัก โดยมีช่องต่อ USB และช่องอ่าน SD Card เพื่อเพิ่มเติมพื้นที่เก็บข้อมูล และใช้แชร์ไฟล์ รวมถึงการถ่ายโอนไฟล์จาก SD Card ไปยังสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเลตที่ไม่มีช่องอ่าน SD Card ด้วย นอกจากนี้ยังมีช่อง USB ที่ใช้เสียบแฟลชไดรฟ์หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลอื่นๆ ได้อีกด้วย

Kingston MobileLite Wireless G2 (8)

ตัวมันเองสามารถทำงานได้โดยอาศัยพลังงานจากแบตเตอร์รี่ภายในขนาด 4640 mAh ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานได้ประมาณ 13 ชั่วโมงและสามารถแบ่งนำมาชาร์จอุปกรณ์ผ่านทางพอร์ต USB (พอร์ตเดียวกับที่ใช้เสียบแฟลชไดรฟ์) ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต ซึ่งก็จะไปลดทอนระยะเวลาการใช้งานของเครื่องไปตามปริมาณไฟที่ถูกนำไปชาร์จอุปกรณ์นั่นเอง

รายละเอียดทางเทคนิค

– ป้อนข้อมูลเพื่อจัดเก็บ: USB และ SD อ่านได้ทั้งการ์ด SD, SDHC, SDXC และ microSD/microSDHC/microSDXC (ใช้ร่วมกับอะแดปเตอร์ที่จัดมาให้)
– ระบบไฟล์ที่รองรับ FAT, FAT32, NTFS, exFAT – ขนาด 129.14 x 79.09 x 19.28 มม. น้ำหนัก 171 ก.
– อินเทอร์เฟซเครือข่ายไร้สาย Wi-Fi 802.11g/n พร้อมระบบความปลอดภัยไร้สาย (WPA2)
– ชื่ออุปกรณ์ปรับแต่งได้ (SSID) รายการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ผู้ใช้เลือกได้หากมี APN/Key ให้เลือกหลายรายการ
– พอร์ต WLAN Ethernet ทำ หน้าที่เป็นเราเตอร์เคลื่อนที่
– แบตเตอรี่ชาร์จไฟได้ ใช้งานต่อเนื่องสูงสุด 13 ชั่วโมง แบตเตอรี่ Li-ion 4640 mAh 3.8v ในตัว
– สื่อบันทึกข้อมูลภายใน โอนไฟล์แบบไร้สายไปและกลับผ่านแอพ MobileLite Wireless และอุปกรณ์ MobileLite Wireless
– อุปกรณ์รองรับกล้อง ผู้ใช้สามารถย้ายภาพจากอุปกรณ์พกพาของตนไปยัง MobileLite Wireless เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูล
– สายต่อ มีสายต่อ USB กับ micro USB MobileLite Wireless สามารถจัดเก็บไฟล์ได้ทุกประเภท เปิดเล่นและรับชมได้ตามไฟล์ที่อุปกรณ์พกพารองรับ
– ไฟล์เสียง: MP3, WAV/ วิดีโอ: m4V, mp4 (โคเด็ควิดีโอ H. 264)/ ไฟล์ภาพ: jpg, tif/ ไฟล์เอกสาร: pdf

อุปกรณ์พกพาที่รองรับ – iPad2, iPad (3rd Gen), iPad (4th Gen), iPad Air/ iPad mini*/ iPhone 4/4S/5*/ iPod touch*/ Kindle Fire, Kindle Fire HD/ Android (4.0+)

 

Kingston MobileLite Wireless G2 (6)

ทดสอบการใช้งาน เริ่มต้นจากฟังก์ชันการเป็น Mobile Hotspot หรือเราเตอร์ไร้สายกันก่อน โดย Kingston MobileLite Wireless G2 นั้นจะรองรับการกระจายสัญญาณ WiFi บนมาตรฐาน g/n แบบธรรมดา ไม่ได้มีฟังก์ชันเพิ่มความเร็วอะไรมาเสริม และระยะการเชื่อมต่อก็ไม่กว้างมาก ใกล้เคียงกับการปล่อย Hotspot จากมือถือนั่นแหละครับ?เมื่อเชื่อมต่อแล้วจะมีระบบ DHCP แจกไอพีให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่อเข้ามา ซึ่งจำนวนสูงสุดที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 4-5 ตัว ก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งาน เพียงเท่านี้ก็ทำให้อุปกรณ์ทุกตัวที่เชื่อมต่ออยู่ในวงแลนเดียวกันและสามารถถ่ายโอนข้อมูลกันได้แล้ว

Kingston MobileLite Wireless G2 (9)

การเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตนั้นจะรองรับการเชื่อมต่อผ่านสายด้วยพอร์ต LAN ที่อยู่ด้านข้างตัวเครื่อง หรือจะเข้าไปตั้งค่าให้มันไปเชื่อมต่อกับ WiFi อื่นๆ ในบริเวณนั้นเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เพื่อให้อุปกรณ์ที่เรานำมาเชื่อมต่อ สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้พร้อมๆ กับที่แชร์ข้อมูลกันในวงแลน

MobileLite Wireless

มาถึงการใช้งานตัวการ์ดรีดเดอร์และ USB กัน ในส่วนนี้จะต้องติดตั้งแอพฯ ที่ชื่อว่า MobileLite Wireless สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก App Store และ Play Store โดยสามารถเปิดขึ้นมาใช้งานได้ทันทีหลังจากที่เชื่อมต่อกับเข้า MobileLite Wireless G2 แล้ว

Web-Base

ความสามารถของแอพฯ MobileLIte Wireless นั้นมีตั้งแต่การตั้งค่าตัวอุปกรณ์ ทั้งชื่อ SSID รหัสผ่านที่ใช้ในการเชื่อมต่อ และการตั้งค่าเชื่อมต่อกับ WiFi อื่นเพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังใช้ในการถ่ายโอนไฟล์ที่อยู่บน SD Card และแฟลชไดรฟ์ได้ด้วย

ถ่ายโอนข้อมูลจากการ์ดมาที่คอมพิวเตอร์

หากคุณใช้โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อเข้าไปเพื่อดึงไฟล์จาก SD Card ไปใช้งาน ไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอพฯ แค่เปิดบราวเซอร์แล้วพิมพ์หมายเลข IP ของ MobileLite Wireless G2 ลงไป ก็สามารถเข้าไปดึงไฟล์ผ่านระบบ Web-Base ได้แล้ว

ถ่ายโอนข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ไปที่การ์ด

ส่วนประสิทธิภาพในการถ่ายโอนข้อมูลนั้นเข้าต้องบอกว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่คงไม่ได้รวดเร็วเหมือนกับการต่อโดยตรง ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นสาเหตุจากการเชื่อมต่อผ่าน Wireless ซึ่งเราได้ทดสอบโดยการใช้คอมพิวเตอร์ถ่ายโอนไฟล์ไป-กลับจาก SD Card ที่เสียบอยู่บน MobileLite Wireless G2 พบว่าความเร็วอยู่ที่ประมาณเกือบ 1MB/s โดยขาโหลดข้อมูลจาก SD Card มาที่คอมพิวเตอร์จะช้ากว่าเล็กน้อย ในส่วนของตัวแบตเตอร์รี่หากนำมาใช้งานพบว่าอยู่ได้ซัก 4-5 ชั่วโมงก็หรูแล้วสำหรับการใช้งานปกติ ส่วนการทำงานเป็นแบตสำรองนั้น ด้วยความจุ 4640 mAh นั้นดูน้อยไปเยอะเลยสำหรับปัจจุบัน

Kingston MobileLite Wireless G2 (5)

บทสรุป ด้วยการรวมเอาฟังก์ชันการทำงานหลายๆ อย่างเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้มันสะดวกสำหรับการใช้งานและพกพา แต่มันก็ยังรู้สึกขาดๆ อยู่เหมือนกัน อย่างเรื่องการเป็น Hotspot ที่น่าจะมีช่องใส่ซิมการ์ดและรองรับ 3G ไปด้วยเลยจะดีกว่าต้องมาตั้งค่าในการค้นหาและเชื่อมต่อ WiFi อีกทอด เพราะเวลาอยู่ข้างนอก ประเทศไทยไม่ได้หา WiFi ฟรีกันได้ง่ายๆ หรอกนะ หลักๆ อาจจะอยู่การทำตัวเป็นศูนย์กลางการแชร์ข้อมูล เนื่องจากสามารถรองรับได้ทั้ง SD Card และช่อง USB ที่จะเสียบแฟลชไดรฟ์ก็ได้ หรือจะเสียบการ์ดรีดเดอร์ชนิดอื่นๆ เข้าไปก็ได้เช่นเดียว ติดที่ความเร็วในการส่งข้อมูลต่ำไปหน่อย ซึ่งมันก็ย่อมดีกว่าไม่มีให้ใช้เลย โดยเฉพาะกลุ่ม iDevice ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับแฟลชไดรฟ์ได้โดยตรง ยิ่งน่าจะเห็นความสำคัญของอุปกรณ์ตัวนี้มากทีเดียว จุดเด่น -รองรับการเก็บข้อมูลแบบไร้สาย -ขนาดเล็กสะดวกในการพกพา -มีช่องการ์ดรีดเดอร์และ USB ข้อสังเกต -การโอนถ่ายข้อมูลผ่าน Wireless ไม่เร็วมากนัก -หากมีช่องใส่ SIM Card น่าจะสะดวกขึ้น By Toffee Latte

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

พาวเวอร์แบงค์ไอโฟนชาร์จไร้สายได้ มี MagSafe ในตัวคือสะดวก ใช้แล้วจะชอบ! เรื่องกวนใจเจ้าของไอโฟนทุกคนทุกรุ่นย่อมหนีไม่พ้นเรื่องแบตเตอรี่หมดเร็ว แม้รุ่นใหม่จะพัฒนาชิปเซ็ตและระบบจัดการพลังงานมาดีขึ้นมากแล้วแต่ก็ขอมีพาวเวอร์แบงค์ไอโฟนติดตัวไว้เผื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้พอใช้ในยามจำเป็นจะได้ใช้มือถือได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะขาดการเชื่อมต่อไป อันที่จริงพาวเวอร์แบงค์ไอโฟนก็ไม่ได้ต่างจากรุ่นทั่วไปที่หาซื้อได้ตามร้านค้าอุปกรณ์มือถือทั่วไป ขอแค่มีความจุระดับหนึ่งและมีพอร์ต USB ก็ต่อชาร์จได้แล้ว แต่ถ้าใครใช้ iPhone 12 เป็นต้นมา จะมีแถบแม่เหล็ก MagSafe ติดตั้งมาให้ดูดติดกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ทันที โดยเฉพาะพาวเวอร์แบงค์รุ่นใหม่จะดูดติดชาร์จได้เลยสังเกตได้จากลายวงกลมมีขีดด้านล่าง แถมพาวเวอร์แบงค์ไอโฟนบางรุ่นยังกางขาตั้งด้านหลังให้กางออกมาดูคอนเทนต์หรือตั้งเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะได้ทันที แถมฝั่งมือถือ Android ก็ยังใช้งานมันได้เพียงติดวงแหวนแม่เหล็กเสริมไปด้านหลังเคสก็พร้อมใช้ทันทีAdvertisement...

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

Buyer's Guide

ซื้อพาวเวอร์แบงค์ยี่ห้อไหนดี 2024 นี้มีคำตอบพร้อมรุ่นน่าใช้ให้เลือกเพียบ! ยุคที่อุปกรณ์ไอทีมีความสำคัญกับชีวิตของเราจนแทบเป็นอวัยวะอีกชิ้นไปแล้ว นอกจากอแดปเตอร์ก็มีคนถามหาว่าจะซื้อพาวเวอร์แบงค์ยี่ห้อไหนดี 2024 นี้ถึงจะแรงพอใช้ชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะหูฟังไร้สาย, สมาร์ทโฟนไปจนโน๊ตบุ๊คได้ในเครื่องเดียวบ้าง? สำหรับคำถามแรกนี้ก็ต้องทำความเข้าใจกับเทคโนโลยี GaN (Gallium Nitride) สารกึ่งตัวนำสำหรับผลิต IC (Integrated Circuit) เป็นวัสดุซิลิคอนซึ่งมีความสามารถในการแปลงไฟฟ้าได้ดีและค่าความต้านทานกับอุณหภูมิระหว่างทำงานต่ำ จึงกลายเป็นวัสดุยอดนิยมสำหรับพาวเวอร์แบงค์และอแดปเตอร์ชาร์จตัวเล็กกำลังสูงทั้งหลายในยุคนี้นั่นเอง หากใครสนใจก็สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมในบทความนี้ได้ ประเด็นถัดมาจากเรื่องเทคโนโลยี GaN แล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อพาวเวอร์แบงค์ยี่ห้อไหนดี...

PR-News

Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลกประกาศเปิดตัวมินิ ดราก้อน (Mini Dragon) แฟลชไดร์ฟ USB รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นประจำปี 2567 ในประเทศไทย ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก