Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

5 เหตุผล ถึงเวลาแล้วหรือยังกับการเลือกใช้โน๊ตบุ๊คทัชสกรีน

เชื่อว่าหลายๆ คนกำลังมองหาเหตุผลสำหรับการเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คใหม่ แต่เชื่อว่าเกินกว่าครึ่งมองว่าต้องเป็นโน๊ตบุ๊คทัชสกรีนด้วย ไม่ว่าจะเป็นไฮบริดหรือไม่ก็ตาม
ทั้งนี้ก็เพราะเชื่อมั่นว่าจะได้ใช้งานในสถานที่ต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

เชื่อว่าหลายๆ คนกำลังมองหาเหตุผลสำหรับการเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คใหม่ แต่เชื่อว่าเกินกว่าครึ่งมองว่าต้องเป็นโน๊ตบุ๊คทัชสกรีนด้วย ไม่ว่าจะเป็นไฮบริดหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ก็เพราะเชื่อมั่นว่าจะได้ใช้งานในสถานที่ต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงดูจะเป็นแฟชั่นที่สามารถนำไปใช้ยังที่ต่างๆ ได้แบบไม่เขิน เพราะแค่หิ้วไป เปิดใช้ก็เท่แล้ว สิ่งเหล่านี้คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในการทำงาน แต่เมื่อหันมามองเรื่องความพร้อมและการใช้งานจริงๆ แล้ว อาจมีหลายคำถามเกิดขึ้น ว่าถึงเวลาแล้วจริงหรือ ใช้งานสะดวกจริงหรือเปล่าและคุ้มค่าหรือไม่สำหรับการลงทุน คำตอบอยู่ใน 5 ข้อนี้แล้วครับ

Lenovo_FLEX2_02

Advertisement
1
ราคาแพงกว่า แต่คุ้มค่า
อาจเป็นตัวแปรหนึ่งที่หลายคนนำมาคิดพิจารณา เพราะในอดีตเรามองว่าสนนราคาที่สูงลิบลิ่วของโน๊ตบุ๊คที่ทัชสกรีนได้ ดูจะไม่คุ้มค่าเอาเสียเลยกับการลงทุน แถมเมื่อก่อนรุ่นที่ทัชได้ ก็มักจะหนักและหนา ไม่ได้สะดวกต่อการพกพา แต่ในปัจจุบันเราหาโน๊ตบุ๊คที่ทัชสกรีนได้ตั้งแต่ขนาดเล็ก บาง 11″ ไปจนถึงขนาดใหญ่ระดับ 15″ เลือกเอาตามเหมาะสม ที่สำคัญราคายังไม่แรงอย่างที่คิด อย่างเช่น ในรุ่นเดียวกันอาจจะมีทั้งที่เป็นรุ่นปกติและทัชสกรีนได้ แต่ราคาก็ห่างกันแค่ 2000-3000บาท แต่ที่น่าสนใจคือ เวลานี้มีให้เลือกเกือบทุกรุ่นทุกยี่ห้อและราคาก็เปิดกว้างตามความต้องการของผู้ใช้อีกด้วย อย่างเช่น รุ่นเล็กๆ LENOVO Flex 10 ราคาหมื่นกว่าบาทเท่านั้นหรือจะเป็นรุ่นที่เพิ่มศักยภาพในการทำงานจริงจัง HP Pavilion TouchSmart 14 ก็ตอบโจทย์ได้ในราคาที่ประมาณ 30000 บาทเท่านั้น จะเห็นได้ว่าราคาและความหลากหลายไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

HP Pavilion 360 Munkaw 043

 

2
ใช้งานง่าย แค่ปลายนิ้ว
การที่ใช้งานง่ายนี้ มองกันเรื่องแรกๆ เลยก็คือ แทบไม่ต้องใช้อุปกรณ์อื่นใดมาต่อเพิ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของเมาส์ ที่แม้ใครหลายคนจะเริ่มถนัดการใช้เมาส์แพดก็ตาม แต่ก็มักจะไม่ลืมนำเมาส์ติดตัวไว้ด้วย เพราะเอาเข้าจริงๆ การใช้งานในหลายอย่าง ก็ทดแทนเมาส์ไม่ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเมื่อต้องสไลด์ เลื่อนหรือสร้างรูปแบบต่างๆ ขึ้นมาเมาส์ยังคงสะดวกกว่า แต่สำหรับทัชสกรีน แม้จะแทนที่เมาส์ไม่ได้เต็มร้อย แต่การเลื่อนนิ้วเคลื่อนไหวบนหน้าจอที่กว้างย่อม ไม่ต้องยกนิ้วขึ้นบ่อยๆ น่าจะสะดวกกว่าเยอะ แถมผู้ใช้ Windows 8 ขึ้นไป ก็ยังได้อานิสงในการใช้งานทัชสกรีนเต็มรูปแบบ ด้วยการใช้ฟีเจอร์และการเรียกใช้คำสั่งทั้่งบนหน้าเมโทรหรือบนหน้าวินโดวส์ในการใช้คำสั่ง ล้วนแต่ทำได้รวดเร็วและดีกว่าการคลิกเมาส์ในหลายกรณีอีกด้วยและการเป็นมัลติทัชสกรีน ก็ทำให้การใช้งานได้ทั้งทำงานหรือเกมง่ายขึ้นเยอะ

lenovo-laptop-flex-14-side-ports-details-16

3
วางตรงไหน ก็ใช้สะดวก
น่าจะเป็นเรื่องจริงของใครหลายคน ที่เลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบเล็ก บางมาแล้วก็จริง แต่ก็อาจจะไม่ได้ใช้งานได้สะดวกนัก เนื่องจากยังต้องอาศัยทัชแพดในการเคลื่อนไหวหรือเลื่อนเคอร์เซอร์ไปมาที่หน้าจออยู่ หากวางในพื้นที่จำกัดหรือแคบมากๆ ก็อาจจะเลื่อนมือไปมาไม่สะดวกนัก โดยเฉพาะการใช้งานหลายๆ ครั้ง แต่สำหรับโน๊ตบุ๊คทัชสกรีน จะเรียกใช้โปรแกรม การพิมพ์ การวาดภาพหรือการท่องเว็บ ก็แค่ปาดนิ้วไปมาบนหน้าจอเท่านั้น ก็สามารถทำงานได้แบบสบายแล้ว แบบนี้น่าจะตอบโจทย์ให้กับใครได้ง่ายขึ้น

Lenovo Flex 14 Review 016

4
ปรับใช้งานได้หลายรูปแบบ
ไฮบริดโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ออกแบบมาให้รองรับการปรับเปลี่ยนโหมดการทำงานได้หลายรูปแบบ เช่น Lenovo Yoga ที่ปรับมุม องศาหรือพับหน้าจอได้หลายแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานในชีวิตประจำวันและอีกหลายๆ รุ่น ก็มีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน คือ มีทั้งปรับหมุนหน้าจอ สำหรับการแสดงผลในทางตรงกันข้าม พับเป็นแท็บเล็ต ตั้งไว้เป็น Photo Viewer หรืออื่นๆ ที่โน๊ตบุ๊คปกติไม่สามารถตอบรับการใช้งานในแบบนี้ได้ แต่ที่สำคัญการทัชสกรีนหน้าจอได้ กลายเป็นคีย์หลักในการใช้งานและทำให้โน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ทำได้นอกเหนือกว่าการเป็นโน๊ตบุ๊คทั่วไป จึงเรียกว่าเป็นผลพลอยได้จากการเลือกใช้โน๊ตบุ๊คทัชสกรีนนี้อีกด้วย

Acer Aspire Switch 10 Review 067

5
ดูทันสมัย แฟชั่นนำเทรนด์
อาจจะเรียกได้ว่าเป็นข้อดีที่เรียกได้ว่าอาจเป็นข้อพิจารณาแรกของใครหลายคน เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องของรูปลักษณ์ มักจะเป็นสิ่งแรกๆ ที่ทำให้ผู้ใช้เลือกและสนใจ เพราะส่วนหนึ่้งก็ถือว่าเป็นหน้าตาของผู้ใช้เอง เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่นำไปใช้งานนอกสถานที่ โน๊ตบุ๊คทัชสกรีนก็ถือเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยและดูน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน และอย่างที่ได้กล่าวไปคือ การที่โน๊ตบุ๊คในรูปแบบนี้หลายรุ่นมีการออกแบบได้หรูหรา สวยงามและปรับเปลี่ยนการทำงานในโหมดต่างๆ ได้ ก็ทำให้ผู้ใช้เองดีไซน์การใช้งานให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมการทำงานได้ตามใจชอบ ซึ่งก็ถือเป็นความพิเศษที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ที่เลือกการทำงานโน๊ตบุ๊คทัชสกรีนนี้ด้วย

ด้วยการออกแบบและมีความยืดหยุ่นสูงของบรรดาโน๊ตบุ๊คทัชสกรีนนี้เอง ก็ทำให้ในวันนี้น่าจะตอบโจทย์การทำงานของหลายๆ คนได้อย่างลงตัว หากเวลานี้ความต้องการของคุณอยู่ในเงื่อนไข ก็ไม่มีเงื่อนไขใดมาหยุดให้คุณไม่ใช้โน๊ตบุ๊คทัชสกรีน แต่ถ้าวันนี้ยังนึกไม่ออกว่าจะเลือกรุ่นใดดี แนะนำว่าลองเข้ามาดูใน Notebookspec.com ได้เลย มีให้คุณได้เลือกครบ ทั้งรุ่น สเปคและราคา

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

Buyer's Guide

หลังจาก Windows 10 ออกแบบให้ใช้งานในแท็บเล็ตได้ โน๊ตบุ๊คจอสัมผัสก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งโน๊ตบุ๊คจอสัมผัส 2021 ก็เป็นโน๊ตบุ๊คอีกกลุ่มที่น่าเลือกไปใช้มาก เพราะทำให้ผู้ใช้เช่นเราไม่ต้องใช้เมาส์ก็ใช้นิ้วแตะเลือกไอคอนบนหน้าจอได้เลย ช่วยให้เราทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้นและไม่ต้องพกอุปกรณ์ติดตัวไปเยอะ และการควบคุมโดยแตะหน้าจอโดยตรงแบบนี้ก็ทำให้คนทำงานสามารถสั่งการและควบคุมการทำงานโน๊ตบุ๊คของตัวเองได้ง่ายขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้โน๊ตบุ๊คจอสัมผัสหลายรุ่นก็ถูกออกแบบมาเป็นเครื่องแบบบางเบาและพับหน้าจอกลับได้ 360 องศา ทำให้ผู้ใช้สามารถพับเครื่องไปอยู่ในโหมดต่าง ๆ ให้เข้ากับการใช้งานในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งถ้าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คทำงานเครื่องใหม่อยู่ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คน่าสนใจอีกรุ่นในปัจจุบันนี้Advertisement ทำไมต้องโน๊ตบุ๊คจอสัมผัส? พับจอกลับเป็นแท็บเล็ตได้แถมจอก็สัมผัส แบบนี้ก็ใช้งานได้หลากหลายขึ้นเยอะ...

Windows Zone

ถ้าคุณเป็นเจ้าของอุปกรณ์ที่ใช้ Windows 10 และสามารถทัชสกรีนได้ น่าจะคุ้นกับรูปแบบในการรูดหรือเลื่อนนิ้วไปมา เพื่อเรียกการใช้งาน ซึ่งจะแตกต่างจากบน Windows 8 อยู่บ้าง

Other News

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Synaptics บริษัทผู้ผลิตที่มีเทคโนโลยีทางด้านแป้นสัมผัส(เชื่อว่าทุกท่านที่ใช้โน๊ตบุ๊คน่าจะคุ้นเคยกับชื่อของบริษัทนี้เป็นอย่างดี) ได้ทำการเปิดตัว pressure-sensitive touchscreen controller

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก