Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เข้าเกม ไม่ได้ หลุดออกจากเกม เปิดเกมไม่ขึ้น

ปัญหาการเข้าเกมไม่ได้ หลุดออกจากเกมหรือบางทีเปิดเกมไม่ขึ้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งจากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความร้อนหรือความปิดปกติของอุปกรณ์บางชิ้นหรือเกิดจากสเปคของการ์ดจอ ที่ไม่สามารถตอบสนองต่อเกมได้ไม่เต็มที่

ปัญหาการเข้าเกมไม่ได้ หลุดออกจากเกมหรือบางทีเปิดเกมไม่ขึ้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งจากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความร้อนหรือความปิดปกติของอุปกรณ์บางชิ้นหรือเกิดจากสเปคของการ์ดจอ ที่ไม่สามารถตอบสนองต่อเกมได้ไม่เต็มที่ ส่วนในด้านซอฟต์แวร์นั้น เกิดจากไดรเวอร์ ตัวโปรแกรมและระบบปฏิบัติการ ที่อาจเรียกได้ว่าทำให้การเล่นเกมผิดปกติได้มากพอสมควร ซึ่งก็ต้องอาศัยการสังเกตและการแก้ไขที่ละเอียด ด้วยการอัพเดตไดรเวอร์ ปรับความละเอียดให้สอดคล้องและการตรวจเช็คข้อผิดพลาดต่างๆ ของระบบ เพื่อให้สามารถทำงานและเล่นเกมได้ตามปกติ ไม่เจอปัญหา เข้าเกมไม่ได้

Lenovo Y50-38

Advertisement

แต่ก่อนจะไปดูสาเหตุที่จะทำให้เข้าเกม ไม่ได้ ต้องมาดูกันก่อนว่า ในการเล่นเกมนั้น จะต้องมีปัจจัยหรือข้อสังเกตใดบ้าง ทั้งในส่วนของโน๊ตบุ๊คหรือพีซีที่ใช้ในการเล่นเกม การเลือกใช้ รวมถึงการจัดเตรียมสิ่งต่างๆ เพื่อให้เครื่องที่เราใช้ รองรับเกมได้อย่างเต็มที่และลดปัญหา เข้าเกม ไม่ได้อีกด้วย

Lenovo Y50-59

การเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมต้องดูอะไรบ้าง

ทุกวันนี้ สเปกโน๊ตบุ๊คก็แรงขึ้นเรื่อยๆ จนเครื่องที่ราคาไม่สูงมากก็สามารถเล่นเกมได้อย่างสบายๆแล้ว ทำให้ประเด็นเรื่องการเล่นเกมในโน๊ตบุ๊คเป็นเรื่องที่มีคนนิยมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่ายต่างๆก็ปล่อยโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมออกมาให้เราเลือกมากมาย จึงอาจจะทำให้หลายๆคนสับสนว่าจะเลือกแบบไหนดี Notebookspec เราเลยจับจุดนี้มาทำเป็นบทความให้ได้อ่านกัน เผื่อว่าใครกำลังอยากจะซื้อ จะได้เก็บเป็นความรู้ไปใช้ในการเลือกได้

จุดที่สำคัญที่สุดสำหรับโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมเลยก็คือสเปกเครื่อง ซึ่งมีความหลากหลายมากๆ โดยขอแยกออกเป็นแต่ละส่วนดังนี้
CPU :
Intel อย่างต่ำก็ควรจะเป็น Intel Core i7 แล้วล่ะ ถ้ารักจะเล่นเกมจริงๆ โดยตัวยอดนิยมคือ i7-2630QM
AMD เสียดายที่ยังไม่มีตัวแรงออกมามากนัก แต่พวก APU ตระกูล A6 ทั้งหลายก็สามารถเล่นเกมได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ไม่แรงปรี๊ดเท่าของ Intel แน่นอน จึงเหมาะกับกลุ่มที่งบไม่สูงมาก แต่อยากได้ความคุ้มค่ามากกว่า

VGA : ส่วนที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกม แถมยังเป็นส่วนที่หาเปลี่ยนได้ยาก (ถึงจะถอดเปลี่ยนได้ แต่ข้อจำกัดก็เยอะมากๆ) ดังนั้นควรจะเลือกทีเดียวแล้วเอาให้จบไปเลยดีกว่า ดังที่เคยมีคนกล่าวไว้ว่าการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คก็เหมือนกับเราซื้อการ์ดจอนั่นเอง
NVIDIA ถ้าจะให้ดีก็ต้องเป็นตระกูล GTX ขึ้นไป อย่างต่ำก็ GTX 560M รับรองว่าเล่นได้อีกอย่างต่ำ 2 ปีแน่ๆ
AMD ถ้าให้แนะนำก็ต้องเป็นตระกูล HD 6700 ขึ้นไป เช่น HD 6770

RAM : อย่างต่ำก็จัดไปซัก 8 GB เลยจ้า ถ้าเป็นไปได้ก็เปลี่ยนไปใช้พวกแรมที่ความเร็วสูงๆ เช่นตระกูล HyperX จาก Kingston ก็จะช่วยได้พอสมควร
Storage : ถ้าใช้ HDD ก็ควรจะเป็นแบบที่มีความเร็ว 7200 RPM ความจุซัก 750 GB ขึ้นไป แต่ส่วนใหญ่ในโน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นแรงๆหน่อยก็มักจะมีช่องใส่ HDD มากกว่า 1 ช่องและสามารถทำ RAID ได้ ซึ่งถ้าทำ RAID ก็จะทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หรืออาจจะเปลี่ยนมาใช้ SSD ก็ได้ อันนี้จะเห็นความแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนมากๆ แต่ราคาก็บวกขึ้นไปมากเช่นกัน

Blue screen

สาเหตุ โน๊ตบุ๊ค เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ เข้าเกม ไม่ได้ พร้อมทางแก้

อาการเครื่องค้าง เครื่องแฮงก์หรือหยุดทำงานดื้อๆ เข้าเกม ไม่ได้ โน๊ตบุ๊ค ติดไวรัส เปิดไม่ติด เป็นอาการที่ผู้ใช้ทั้งพีซีและโน๊ตบุ๊คต่างต้องเคยเจอกันอยู่บ้างในการทำงาน แม้แต่ในปัจจุบันที่สเปคคอมพิวเตอร์จะเร็วแรงไปไกลแล้วก็ตาม รวมถึงระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย เพราะถ้าหากใช้งานเพียงอย่างเดียว แล้วขาดการดูแลเอาใจใส่ ก็อาจจะเกิดปัญหาได้ไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า เพียงแต่เป็นปัญหาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องของฮาร์ดแวร์เสียทีเดียว แต่อาจจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์หรือไดรเวอร์และอะไรต่างๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในวันนี้ก็ขอพูดถึงโดยรวมๆ ของอาการเครื่องค้าง ระบบแฮงค์ โน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติด เข้าเกม ไม่ได้ที่พบเห็นกันบ่อยๆ บนโน๊ตบุ๊ค พร้อมแนวทางแก้ไข เพื่อช่วยลดอาการเครื่องค้าง และความผิดปกติต่างๆ ให้หมดไป ซึ่งการเตรียมตัวก็มีเพียง เครื่องมือ ซอฟต์แวร์

MAC234.tut_ram.macmini2_1-580-90

การที่มีแรมน้อย เหลือน้อย ไม่พอใช้ แบบนี้เป็นที่เข้าใจสำหรับใครที่ใช้เครื่องมายาวนาน แล้วอยู่ๆ ก็ต้องมาเจอปัญหา เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ เข้าเกม ไม่ได้ เพราะบางทีโน๊ตบุ๊คที่ใช้ ก็รองรับแรมได้เท่านั้นหรือไม่มีสล็อตเพิ่มหรือหาแรมที่นำมาใช้ร่วมได้ยาก ประเด็นเหล่านี้ก็กลายมาเป็นปัญหาสำคัญได้ ถึงแม้ว่าระบบปฏิบัติการจะมีระบบสเปคขั้นต่ำ (Minimal) ว่าแรมเท่านี้ก็ใช้งานได้ แต่เมื่อต้องติดตั้งโปรแกรมและใช้งานจริง ก็กลายเป็นว่าไม่พอต่อการใช้งาน เมื่อระบบก็ต้องการใช้แรมและโปรแกรมที่ทำงานอยู่ก็ต้องใช้แรม มีการดึงหรือจับจองพื้นที่ในการทำงานกันมากขึ้น แรมที่มีอยู่ก็ไม่พอ อาการที่เห็นได้ก็คือ เปิดโปรแกรมช้าลง ทำงานช้าลงและสุดท้ายเมื่อโหลดมากๆ เข้า ก็จะ เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ เข้าเกม ไม่ได้ เป็นปกติ

ทางออกที่ยั่งยืนของอาการ เข้าเกม ไม่ได้ ก็คือ การเพิ่มแรมเข้าไป อาจจะดูว่ากำปั้นทุบดินไปหน่อย แต่นี่คือเรื่องจริงที่ควรจะเป็น เพราะให้คุณฝืนไปเท่าไร ไม่ว่าจะทำ Virtual Memory, ReadyBoost หรือใช้โปรแกรมก็ตาม แต่พื้นฐานที่มีอยู่เดิมน้อยมากอยู่แล้ว จะทำอย่างไรก็ไม่สามารถทำให้ดีขึ้นได้มากกว่านั้น ซึ่งการอัพเกรดแม้ว่าจะลำบากไปบ้างสำหรับโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆ แต่ก็เชื่อว่ายังพอหาแรมมาใช้งานได แม้ราคาจะแพงไปบ้างก็ตาม

Notebook-Cooling-0-1

ลดความร้อนโน๊ตบุ๊ค ด้วยอุปกรณ์ช่วยระบายความร้อน ลดปัญหา เข้าเกม ไม่ได้
การใช้งานโน๊ตบุ๊คแล้วมีความร้อนเสียงพัดลมดัง ก็พอจะเดาได้ว่าน่าจะมีความผิดปกติเกิดขึ้น แต่ยังไม่อันตรายนัก แต่เมื่อใดที่เกิดมีเสียงดังเพิ่มมากขึ้น แต่อุณหภูมิกลับไม่ได้ลดลงมากนัก ก็อาจทำให้ เข้าเกม ไม่ได้ อาการนี้ถือว่าเริ่มน่าเป็นห่วงไม่น้อยทีเดียว สิ่งที่เป็นเรื่องสำคัญก็คือ การตรวจเช็คอย่างละเอียด เพื่อป้องกันปัญหาร้ายแรงในภายหลัง ส่วนใหญ่แล้ว ตัวเครื่อง Notebook จะมีส่วนของระบายความร้อนบน Hardware ต่างๆ อยู่แล้ว แต่ด้วยข้อจำกัดของขนาดเครื่องและการเรียงอุปกรณ์ต่าง ๆ ยิ่งชิดกัน ยิ่งเล็ก ยิ่งบาง ความร้อนสะสมมักเกิดขึ้น

ระบายความร้อนโน๊ตบุ๊คสุดแรงแบบที่ไม่กระทบการรับประกัน การยกเครื่องให้สูงขึ้น เพิ่มช่องทางการระบายความร้อน หลักการทานของระบบระบายความร้อนคือการดูดอากาศจากใต้ท้องเครื่อง เพื่อเข้าไประบายความร้อนในเครื่อง แต่ก็อย่างที่เห็นกันว่าใต้ท้องเครื่องนั้นไม่ค่อยจะโปร่งเท่าไร จึงขอแนะนำให้ยกใต้ท้องเครื่องขึ้น ไม่ว่าจะหนุนด้วยอุปกรณ์ทั่วไปเช่นยางลบ จนไปถึงบอลรองโน๊ตบุ๊คที่มักจะแถมมาตอนเราซื้อเครื่อง เพื่อให้ใต้ท้องเครื่องมีพื้นที่อากาศถ่ายเทมากขึ้น การใช้งานกับโต๊ะที่เหมาะสมก็ช่วยลดความร้อนได้ไม่น้อย เช่น หลายๆ ท่านอาจจะชอบวางบนโต๊ะรีดผ้าหรือบนที่นอน จะรู้เลยว่าวัสดุที่เป็นผ้านั้นอมความร้อนอย่างมาก ยิ่งใช้นานๆ ความร้อนยิ่งสูง แถมบางทีผ้ายังไปบังทางลมอีกต่างหาก โดยโต๊ะที่เหมาะสมนั้นน่าจะเป็นโต๊ะที่เรียบสนิทจะดีที่สุด

DLL-Fixer

แก้ปัญหาเข้าเกมส์ไม่ได้เพราะไม่มีไฟล์นามสกุล .DLL
หลายๆ ท่านประสบปัญหาเดียวกันเวลาเข้าเกมส์นั้นก็คือ มี Pop-up เตือนขั้นมาถามหาไฟล์ที่นามสกุล .Dll ตัวอย่างเช่น XINPUT1_3.dll และอื่นๆอีกมากมาย วันนี้ผมจะมาบอกวิธีการหาไฟล์เหล่านี้ที่เกมส์ถามหาพร้อมขั้นตอนในการติดตั้งไฟล์นามสกุล .Dll วิธีการแก้ไขง่ายๆ คือ เข้าไปที่เว็บไซต์ DLL-FILES จากนั้นให้เราพิมพ์ไฟล์ที่เราต้องการเข้าไปในช่องค้นหา นั้นก็คือ XINPUT1_3.Dll จากนั้นกดค้นหา เมื่อทำการโหลดเสร็จแล้วให้ทำการแตกไฟล์ xinput1_3.dll จาก xinput1_3.zip โดยเราจะแตกไฟล์ตามลักษณะดังนี้

– Windows 95/98/Me ให้นำไฟล์ xinput1_3.zip ไปวางไว้ที่ C:\Windows\System
– Windws NT/2000 ให้นำไฟล์ xinput1_3.zip ไปวางไว้ที่ C:\WINNT\System32
– Windws XP/Vista/7/8 ให้นำไฟล์ xinput1_3.zip ไปวางไว้ที่ C:\Windows\System32
***แต่ถ้าหาก Windows ที่เราใช้เป็น 64-bit ให้นำไฟล์ xinput1_3.dll ไปวางไว้ที่ C:\Windows\SysWOW64\

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

หลายคนที่เป็นคอเกม อาจเคยพบกับปัญหาระหว่างการติดตั้งเกม ลงเกมหรือเล่นเกม รวมถึงช่วงที่กำลังเปิดเล่นเกม แต่ไม่สามารถเข้าเกมได้ หรือเล่นเกมแล้วเกิดจอฟ้า เด้งหลุดออกจากเกมก็มีเช่นกัน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของไดรเวอร์ ซอฟต์แวร์

Tips & Tricks

เครื่องแฮงก์เวลาเข้าเกม หน้าจอค้างมีเสียงลำโพงดังต่อเนื่อง หรือเปิดเกมแล้วเด้งหลุด อาจไม่ใช่ปัญหาจนถึงขั้นต้องส่งเคลมเพียงอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากสาเหตุเล็กน้อย ที่เราสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก