Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ตรวจเช็คไอโฟน แบตหมดเร็ว แบตเสื่อมแบบง่ายๆ

สาเหตุที่ทำให้แบตไอโฟนเสื่อม ก็แทบจะไม่ได้ต่างจากสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้จากใช้งานหนักและขาดการดูแลรักษาที่ดี ซึ่งบางทีก็เกิดจากความพลั้งเผลอและใช้งานอย่างต่อเนื่อง

อาการของแบตไอโฟนเสื่อม จะแสดงอาการให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จไฟไม่เต็ม ใช้งานได้ไม่นานแบตหมดหรือบางทีเครื่องดับแบบไม่ทราบสาเหตุ สิ่งที่ต่างๆ เหล่านี้ มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอและหากเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นแล้ว ก็ต้องหาทางตรวจสอบและแก้ไข

iphone 500 million sales 01

Advertisement

 

สาเหตุที่ทำให้แบตไอโฟนเสื่อม ก็แทบจะไม่ได้ต่างจากสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้จากใช้งานหนักและขาดการดูแลรักษาที่ดี ซึ่งบางทีก็เกิดจากความพลั้งเผลอและใช้งานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดเก็บและพกพาที่ไม่ได้ระวัง ก็มีผลทำให้แบตเสื่อมได้เช่นกัน

aD3oxevif6k36Ahh

การตรวจเช็คแบตไอโฟนแบบง่ายๆ ว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ รวมถึงการตรวจว่าแบตเกิดการเสื่อมหรือยัง อาจใช้วิธีง่ายๆ ด้วยการดูจาก Usage ในเครื่องได้ทันที

1
ให้เข้าไปที่ Settins > General > Usage > จากนั้นดูเวลาที่แสดงใน Usage และ Standby
2
กดปุ่ม Lock เครื่อง จากนั้นทิ้งเครื่องไว้สักระยะ แล้วเปิดเครื่องดูอีกครั้ง โดยเข้าไปดู Usage และ Standby อีกครั้ง
3
ซึ่งหากแบตยังปกติดีอยู่เวลาของ Standby และ Usage จะต้องเพิ่มขึ้นหรืออย่างน้อยจะไม่ลดลงมากเกินไป ซึ่งหากระยะเวลาที่เกิดขึ้นนั้นลดลงมาก ก็อาจหมายถึงแบตเสื่อมลงแล้ว

1280px-Expanded_lithium-ion_polymer_battery_from_an_Apple_iPhone_3GS

 

ส่วนการแก้ไขโดยพื้นฐาน หากว่าแบตไอโฟนเริ่มเสื่อมลงไป ก็คงต้องใช้วิธีจัดการระบบภายในและการปิดการทำงานบางอย่างลง เพื่อให้ระบบสามารถทำได้ดีขึ้นและลดการใช้พลังงานลง

1
ปิดการเชื่อมต่อที่ไม่สำคัญหรือฟังก์ชันที่ไม่ได้ใช้ ใช้ไม่บ่อย อย่างเช่น Loaction และ App ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังบางอย่าง เช่นบางแอพเราไม่ค่อยได้ใช้หรือนานๆ ใช้ที ก็ให้ปิดไปก่อน แล้วเลือกใช้เฉพาะแอพที่สำคัญเท่านั้น
2
ปิดแอพบางตัวเช่นเกม ที่มีการอัพเดตเมื่อมีการเชื่อมต่อ ซึ่งอาจจะเลือกให้อัพเดตเมื่อเชื่อมต่อ WiFi และเรามีจุดที่พร้อมสำหรับชาร์จไฟ
3
การตั้งเตือนหรือ Notification ให้น้อยลง ลดความถี่ของการเตือนบางอย่าง เพื่อลดการใช้พลังงานลง
4
ในเมื่อบางพื้นที่ไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณได้ ซึ่งก็หมายถึงรับสายหรือโทรออกไม่ได้ การเลือกเปิดโหมด Airplane ก็จะช่วยลดการใช้พลังงานไปได้ไม่น้อยทีเดียว
สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีการที่ใช้ในการตรวจสอบความผิดปกติแบตด้วยวิธีการง่ายๆ รวมถึงการจำกัดการใช้พลังงานลง ในกรณีที่แบตไอโฟนเริ่มเสื่อม ซึ่งผู่ใช้เองสามารถกำหนดหรือปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานของตนเองได้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก