Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ซวยละตู! เล่น Line , Facebook ขณะขับรถ ปรับสูงสุด 1,000 บาท ไม่ยอมรับจับขึ้นศาล

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านการจราจร เปิดเผยว่า ได้กำชับสั่งการตำรวจจราจร 88 สน. และจราจรกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.)

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านการจราจร เปิดเผยว่า ได้กำชับสั่งการตำรวจจราจร 88 สน. และจราจรกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) คุมเข้มกวดขันวินัยจราจรผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย หรือเล่นแชท เล่นไลน์ หรือดูข้อมูลอินเตอร์เน็ตในมือถือ ถือว่ามีความผิด รวมถึงการนำที่วางมือถือยึดติดกับพวงมาลัยรถยนต์ เพื่อใช้โปรแกรมแชทในขณะขับรถ เป็นการกระทำที่มีความผิดทั้งสิ้น ผู้ขับขี่ไม่สามารถกระทำได้ในขณะขับขี่รถยนต์และรถจักรยายนต์

 

Advertisement

news_img_596033_1
ทั้งนี้ การกระทำตามที่กล่าวถึง เข้าข่ายความผิดใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2551 มาตรา 43 ห้ามมิให้ผู้ขับรถใช้โทรศัพท์เคลื่อนขณะขับรถ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยมีอุปกรณ์เสริมสำหรับสนทนา (สมอลล์ทอล์ก) เท่านั้น โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือ หรือจับโทรศัพท์

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า การใช้ที่ตั้งมือถือที่พวงมาลัยรถ หรือสแตนดี้ เป็นการรบกวนสมาธิในการขับรถอย่างมาก เนื่องจากต้องละสายตาจากท้องถนน เพื่อพิมพ์ข้อความก็ต้องละมือข้างหนึ่งไปจากการควบคุมพวงมาลัยรถ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับ 400-1,000 บาท แต่กรณีวางมือถือที่สแตนดี้ และเปิดลำโพงเสียงเพื่อสนทนานั้น ไม่ถือว่าเป็นความผิด ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับการใช้สมอลล์ทอล์ก หากตรวจพบการกระทำความผิดดังกล่าว ตำรวจจราจรจะดำเนินการจับกุมทันที แต่หากมีกรณีโต้เถียง ผู้ทำผิดไม่ยอมรับ จะนำเรื่องไปสู่การพิจารณาบนชั้นศาล เพื่อดูหลักฐาน พยานว่ามีเจตนาเล่นโทรศัพท์ขณะขับรถหรือไม่

“พฤติกรรมการเล่นไลน์ เล่นแชท ในมือถือขณะขับรถ เป็นอันตรายมาก นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเป็นที่มาของการจราจรติดขัด เนื่องจากผู้ขับขี่ไม่มีสมาธิ และไม่ได้สนใจเมื่อปล่อยสัญญาณไฟเขียว ทำให้รถเคลื่อนตัวช้า ซึ่งความจริงแล้วตำรวจจราจรไม่อยากจับกุมพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความวุ่นวายบนท้องถนนมากขึ้น โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน แต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มองเห็นถึงความสำคัญ เพราะหากไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ก็จะส่งผลเสียในหลายด้าน อาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต่อผู้ขับขี่ หรือผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันผู้ที่ขับรถ จึงควรมีจิตสำนึกในการใช้ทางสาธารณะด้วย ไม่ใช่คำนึงถึงความสนุกสนานเพลิดเพลินของตนเองฝ่ายเดียว”พล.ต.ต.อดุลย์กล่าว

พล.ต.ต.อดุลย์ ยังกล่าวถึงภาพรวมการปฏิบัติมาตรการ 5 จริง จับจริง 5 จอม ในรอบครึ่งเดือนที่ผ่านมาว่า เป็นไปด้วยดี มีผลการจับกุมเป็นที่น่าพอใจ ประชาชนมีความตื่นตัวมากขึ้น การกระทำความผิดข้อหาต่างๆ ในแต่ละวันลดลง โดยแต่ละ สน.ได้จัดทำข้อมูลตัวเลขการปฏิบัตินโยบาย 5 จริง และนโยบายจับจริง 5 จอมว่ามีผลดีอย่างไร รายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง พร้อมชี้แจงข้อขัดข้อง อุปสรรค ปัญหา ที่เกิดขึ้นเพื่อมาแก้ไขทำให้ภาพรวมการจราจรดีขึ้น และประชาชนส่วนใหญ่พอใจการทำงานของตำรวจจราจร ซึ่งกำชับให้ผู้ปฏิบัติใช้ดุลพินิจในการจับกุมให้มากที่สุด เพราะบางปัญหา เช่น จอมปาด หากไปจับปรับแล้ว ต้องมีการถอยหลัง หรือเปลี่ยนเลน จะส่งผลให้รถติดไปด้วยหรือไม่

ส่วนการแก้ไขปัญหาจราจรจุดทางขึ้นลงสะพานข้ามแยก 13 จุด และทางขึ้นลงสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จุดสำคัญในแต่ละกองบังคับการนั้น อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา และทดลองใช้การจัดการจราจรแบบรถสวนทางในชั่วโมงเร่งด่วน อาทิ พื้นที่ บก.น.1 สะพานพระราม 8 สะพานปิ่นเกล้า สะพานกรุงธน โดยพบว่า หลังจากจัดจราจรรถวิ่งสวนทาง (รีเวิร์สเลน) ช่วงเช้า ช่วงเย็น ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่า สามารถร่นระยะเวลาการเดินทางรถติดสะสมได้เร็วขึ้นถึง 1 ชม. และทำให้ถนนราชวิถี ถนนราชสีมา ถนนราชดำเนิน นครสวรรค์ หลานหลวง มีสภาพการจราจรที่คล่องตัวมากขึ้น ซึ่งจะนำระบบจัดการจราจรดังกล่าวเป็นแม่แบบทดลองใช้ในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

 

ที่มา: ผู้จัดการ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า บน...

CONTENT

หนึ่งในข่าวที่เป็นกระแสมากในวงการไอทีในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะฝั่งมือถือ คือการที่ Apple ประกาศเตรียมรองรับการรับส่งข้อความแบบ RCS ในปีหน้า เพราะที่ผ่านมา Apple ยืนกรานมาตลอดว่าจะยังคงเดินหน้าในแนวทางของ iMessage สำหรับการแชทภายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตนเอง ในรูปแบบแอปที่ติดมากับระบบปฏิบัติการและ SMS/MMS ที่เป็นโปรโตคอลหลักในการรับส่งข้อความกับมือถือเครื่องอื่น ๆ เป็นหลักต่อไป Advertisement จึงทำให้ชื่อของ RCS เริ่มกลับมาเป็นที่สนใจมากขึ้นในวงกว้าง ส่วนหนึ่งก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อนำคำใดก็ตามไปผูกกับ Apple คำนั้นจะได้รับความสนใจ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก