Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ล้างบาง คอมช้า กำจัด (ขยะ) ภายในเครื่องตัวเองในไม่กี่คลิก

ไม่อยากที่จะฟอร์แมตเครื่องเพื่อลงวินโดวส์ใหม่ เพราะไหนๆ ก็รู้จักกับโปรแกรม Cleaning หลายตัว ก็เลยอยากจะมาลองดูหน่อยว่า ถึงเวลาคับขันจริงๆ โปรแกรมเหล่านี้จะช่วยให้การทำงานดีขึ้นมากน้อยเพียงใด โดยผมจะลองใช้โปรแกรมสักตัวหนึ่ง

เป็นเวลากว่า 6 เดือนมาแล้ว ที่ผมเองแทบจะไม่ได้ดูแลรักษาโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานอยู่เวลานี้ เนื่องจากไม่อยากมาเสียเวลาในการสแกน ปิด ยกเลิก ลบหรือสิ่งอื่นใดก็ตามภายในเครื่อง เพราะส่วนใหญ่จะใช้ในการทำงานอยู่ตลอด จนมาถึงในช่วงเดือนหลังมานี้ รู้สึกว่าคอมพ์ช้าจนเกินจะทานทน เปิดโปรแกรมช้า?เพราะแค่เปิดโปรแกรมง่ายๆ ยังใช้เวลาเกือบนาที เปิดไฟล์ที ชงกาแฟเสร็จแล้วยังไม่ได้หรือซ้ำร้าย บางครั้งก็เตือนว่า Low Memory หรือบางทีก็ต้องกดปุ่ม Power เพื่อปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาเสียเวลา

Acer e5-14

Advertisement

 

แต่ในเบื้องต้น แม้เปิดโปรแกรมช้า ก็คงไม่อยากที่จะฟอร์แมตเครื่องเพื่อลงวินโดวส์ใหม่ เพราะไหนๆ ก็รู้จักกับโปรแกรม Cleaning หลายตัว ก็เลยอยากจะมาลองดูหน่อยว่า ถึงเวลาคับขันจริงๆ โปรแกรมเหล่านี้จะช่วยให้การทำงานดีขึ้นมากน้อยเพียงใด โดยผมจะลองใช้โปรแกรมสักตัวหนึ่ง ที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้ แล้วมีการอัพเดตใหม่ ให้มีฟังก์ชั่นและลูกเล่นการทำงานมากขึ้น ซึ่งมีชื่อว่า Wise Care 365 และผมเลือกที่จะกดใช้ Quick Launch แบบที่คลิกเดียว โปรแกรมทำงานในทันที

เริ่มต้นมาหลังจากที่กดปุ่ม Power เพื่อปิดเครื่อง แล้วบูทเครื่องขึ้นมาใหม่ จากนั้นเปิดโปรแกรม Wise Care 365 ขึ้นมา จากนั้นคลิก Scan Now เพื่อเริ่มทำงานในทันที

slow computer wise care-1

1
สังเกตได้ว่าเมื่อโปรแกรมใช้เวลาสแกนไปเรียบร้อยแล้ว ก็จะรายงานผลในหน้า PC Check ในส่วนของ PC Health Index แจ้งไว้ที่ 3.0 เท่านั้น รวมถึงบรรดาสิ่งที่ต้องแก้ไขต่างๆ อีกมากมายเลยทีเดียว

slow computer wise care-2

2
รวมถึงในส่วนของ Registry และการอัพเดตอื่นๆ ที่แจ้งให้เราได้ทราบถึงรายละเอียดที่ระบบจะปรับแต่ง แต่ขึ้นอยู่กับเราเองว่าจะแก้ไขตามที่แจ้งมาให้หรือไม่

slow computer wise care-3

3
ในส่วนของ Browser และ Document ต่างๆ ที่แจ้งให้เราได้ทราบอีกด้วย

slow computer wise care-4

4
เมื่อได้ทราบรายละเอียดต่างๆ แล้ว ผมเริ่มด้วยการคลิก Clean โปรแกรมก็จะพาไปยังหน้า Privacy Protector สังเกตได้ว่ามีไฟล์ Temp คงค้างอยู่มากมาย ที่มีส่วนทำให้ เปิดโปรแกรมช้าเลยทีเดียว จากนั้นคลิก Start Clean

slow computer wise care-5

5
เมื่อคลิกแล้ว คราวนี้รอกันสักพัก ระบบจะจัดการ Clean สิ่งต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ให้ จะเห็นได้ว่ามีไฟล์ต่างๆ ค้างเอาไว้เต็มเลย (มีส่วนทำให้เปิดโปรแกรมช้า)

slow computer wise care-6

6
เมื่อ Clean เสร็จแล้ว กลับมาดูผลงานอีกครั้ง คราวนี้ที่แถบด้านบนแจ้งว่า PC Health Index ขยับมาอยู่ที่ 5.0 แล้ว ซึ่งก็หมายถึงว่าระบบเริ่มกลับคืนมาแล้ว

slow computer wise care-7

7
แต่ก็ยังไม่หนำใจ เพราะยังมีรายงานว่า พบไอเทมอีก 64 ตัวที่ต้องการตรวจสอบและแก้ไข คราวนี้เลยคลิก Fix Now เพื่อเริ่มต้น ระบบจึงแนะนำว่าให้เราทำการ Backup ไฟล์และรีจิสทรีบางอย่างเอาไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย ก็แนะนำว่าคลิก Yes เพื่อทำตาม

slow computer wise care-8

8
จากนั้นเมื่อทำการ Fix เป็นที่เรียบร้อย PC Health Index ขยับไปอยู่ที่ 9.0 แล้ว เรียกได้ว่าค่อนข้างได้ผลสำเร็จทีเดียว

slow computer wise care-9

9
แต่เพื่อให้ครบถ้วนกระบวนความ ในการ Clean ระบบแบบใช้โปรแกรมนี้ ผมเลือกที่จะ Analyze และ Defragment ผ่านโปรแกรมตัวนี้เพิ่มเติมเข้าไปด้วย

slow computer wise care-10

10
รวมไปถึงคลิกที่ Registry Defragment เพื่อจัดเรียงไฟล์ระบบที่เพิ่งจะทำความสะอาดและ Fix ไปก่อนหน้านี้ เอาแบบจัดหนักกันไปเลย ด้วยการคลิก Analyze

slow computer wise care-11

11
เมื่อสั่ง Analyze และ Defragment เป็นที่เรียบร้อย ดูเหมือนเรตติ้งของเครื่องที่ใช้อยู่ดีขึ้น แสดงให้เห็นว่ามีแนวโน้มที่เครื่องน่าจะลื่นขึ้นไม่น้อย ไม่เกิดอาการเปิดโปรแกรมช้า

slow computer wise care-12

12
ยังครับ ยังไม่หมด คราวนี้มาแก้ที่บูตเครื่องช้ากันบ้าง ผมเลือกไปที่ Startup Manager เพื่อไปปิดโปรแกรมบางอย่าง ไม่ให้บูตขึ้นมาพร้อมๆ กัน

slow computer wise care-13

13
การใช้ก็ง่ายมาก แค่ไปเลือกปุ่มสีเขียวด้านหลังโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ให้เป็น Off ก็เป็นอันเสร็จพิธี

slow computer wise care-14

14
เมื่อแก้ไขและปรับปรุงสิ่งต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย ก็กลับมาดูในหน้า PC Checkup อีกครั้งหนึ่งว่ามีสิ่งใดค้างคาให้เราปรับแก้อีกหรือไม่

slow computer wise care-15

15
เทาที่ดูผมว่าไม่มีสิ่งอื่นใดที่จะต้องปรับแก้แล้ว ก็ได้ Restart ระบบหนึ่งครั้ง เพื่อให้สิ่งที่เราปรับแก้นั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงและปรับระบบอีกครั้งหนึ่ง

slow computer wise care-16

16
เมื่อเข้าระบบมาให้ ก็ลองเรียกโปรแกรมขึ้นมาอีกครั้ง สังเกตเห็นได้เลยว่า โปรแกรมแจ้งว่ามี Error และ Trash จำนวนมากเพียงใดที่ระบบแก้ไขให้ไป รวมถึงคืนพื้นที่ได้คืนเกือบ 2GB

slow computer wise care-17

17
แถมยังช่วยลดการใช้ทรัพยากรของระบบไปได้มากอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรมหรือฮาร์ดดิสก์ก็ตาม

จากสิ่งที่ได้รับในการแก้ไขครั้งนี้ บอกได้ว่าค่อนข้างคุ้ม อาการ เปิดโปรแกรมช้า หายไป เพราะหนึ่งคือ ไม่ต้องไปคลิกเรียกฟังก์ชั่นหลายๆ ครั้งบนวินโดวส์ แต่ใช้แค่คลิกสองคลิกเท่านั้น รวมถึงทำให้ระบบลื่นไหลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ดีโปรแกรมประเภท Cleaning เหล่านี้ ก็คงต้องใช้การพิจารณาและการวิเคราะห์อยู่บ้าง เพราะในบางกรณีอาจส่งผลกระทบต่อไฟล์หรือระบบบางอย่างที่คุณใช้อยู่ เพราะฉะนั้นเลือกใช้ในฟังก์ชั่นและการทำงานที่อยู่ในการควบคุมของคุณเอง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีล้างเครื่อง โน๊ตบุ๊ค เคลียร์ไฟล์ขยะ ให้เครื่องลื่นเหมือนซื้อใหม่ อัปเดต 2022 โน๊ตบุ๊คนั้น เมื่อเราใช้งานเป็นเวลานาน แน่นอนว่าย่อมผ่านการดาวน์โหลดไฟล์ เก็บไฟล์ ดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ มากมายม หรือดีไม่ดี บางทีเราดาวน์โหลดข้อมูลมา ก็ได้ของแถมอย่างพวก มัลแวร์ ไวรัส มาด้วย ทำให้เครื่องเราเกิดอาการหน่วง เครื่องช้า เครื่องอืด หรือบางทีไฟล์ขยะก็ทำให้พื้นที่ในเครื่องเราเหลือน้อยลงพอสมควร วันนี้ทีมงาน NotebookSPEC...

How to

ปิดคอมไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา Shutdown ไม่ได้ บน Windows 10 ปิดคอมไม่ได้ เรียกว่าแทบจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาท็อปฮิต 10 อันดับของคนใช้คอมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กับอาการใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คก็ตาม ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในบางช่วงโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากไม่ได้รับการ Update Windows ซึ่งเป็นการปรับปรุงระบบในเบื้องต้นด้วยแล้ว ก็อาจจะเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาในระหว่างการใช้งาน โดยอาการเช่นนี้ เกิดขึ้นได้ทั้งบนพีซีและโน๊ตบุ๊ค...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก