Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Upgrade] อัพเกรด โน๊ตบุ๊ค เพิ่มแรม เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ ประกอบ

สำหรับโน๊ตบุ๊คแล้ว ในอดีตอาจกล่าวได้ว่าการอัพเกรดจะค่อนข้างจำกัด เนื่องจากอุปกรณ์ส่วนใหญ่ถูกติดตั้งมาบนเมนบอร์ดแบบตายตัวแล้วทั้งสิ้น อีกทั้งบางอย่างก็มีราคาสูง การแกะเปลี่ยนก็ไม่ได้ง่าย รวมถึงบางครั้งผู้ใช้มองว่า การอัพเกรด โน๊ตบุ๊คไม่คุ้มค่า

สำหรับโน๊ตบุ๊คแล้ว ในอดีตอาจกล่าวได้ว่าการอัพเกรดจะค่อนข้างจำกัด เนื่องจากอุปกรณ์ส่วนใหญ่ถูกติดตั้งมาบนเมนบอร์ดแบบตายตัวแล้วทั้งสิ้น อีกทั้งบางอย่างก็มีราคาสูง การแกะเปลี่ยนก็ไม่ได้ง่าย รวมถึงบางครั้งผู้ใช้มองว่า การอัพเกรด โน๊ตบุ๊คไม่คุ้มค่าเท่ากับการซื้อเครื่องใหม่ จึงทำให้หลายๆ ครั้งผู้ใช้จึงเลือกซื้อใหม่อย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะนอกจากจะไม่ต้องมาลุ้นกับการใช้งานเครื่องเก่าๆ ที่จะแฮงก์ ค้างหรือช้าแล้ว ยังได้เครื่องใหม่ ที่ดีไซน์สวยและเร็วขึ้น ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำไมหลายคนมองว่าซื้อใหม่ดีกว่าอัพเกรด โน๊ตบุ๊ค

MSI-Overclocks-the-GT780DX-Gaming-Notebook-to-4-16GHz-3

Advertisement

แต่โน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน มีความยืดหยุ่นมากขึ้น อัพเกรดได้ ถอดประกอบเปลี่ยน มีอะไหล่มากมายให้ได้เลือกและยิ่งบางคนซื้อเครื่องมารุ่นเทพ แพงระยับ ยังพอรองรับการทำงานได้อีกพอสมควร ด้วยค่าตัวบางครั้งใกล้หลักแสน จะเปลี่ยนใหม่ ก็คงใช้เงินอีกไม่น้อย จึงทำให้การอัพเกรด โน๊ตบุ๊คตัวเดิมที่ใช้อยู่ ยังดูน่าสนใจกว่าซื้อเครื่องใหม่ ที่อาจจะราคาสูงและยังดีไซน์ไม่โดนใจเหมือนตัวเก่าก็เป็นได้ ดังนั้นลองมาดูกันว่า กรณีที่จะอัพเกรด โน๊ตบุ๊คนั้น สามารถอัพเกรดหรือเปลี่ยนส่วนใดกันได้บ้าง

Notebook-bios-2

โน๊ตบุ๊คอัพเกรดได้หรือไม่ ?
ปัญหาคาใจสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ประเภทพกพา หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า ?โน๊ตบุ๊ค? ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ มือเก่า มือเก๋า หรือว่ามือเหี่ยวก็แล้วแต่ คำถามนี้ก็ยังเป็นคำถามยอดฮิตติดชาร์จนานกว่าเพลงพี่เบิร์ดอัลบั้มขี้จุ๊เบ่เบ๋เสียอีก ก็แน่นอนล่ะ เทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นทุกวันๆ ซื้อโน๊ตบุ๊ควันนี้ พรุ่งนี้ก็ตกรุ่นแล้ว เวลาผ่านไปไม่กี่เดือนก็บ่นกันว่า ทำไมโน๊ตบุ๊คมันช้าเหมือนเต่า ทำงานโปรแกรมใหม่ๆก็ช้า เช็คสเป็คเกมใหม่ๆดู ก็ไม่ผ่านสเป็คขั้นพื้นฐาน ครั้นจะไปซื้อใหม่ก็ไม่มีเงิน เอามันไปอัพเกรดได้ไหม

คำตอบคือ ได้ CPU สามารถอัพเกรดได้ในบางกรณีครับ โดยมากจะอัพได้เพียงแค่ความเร็ว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรุ่น Model ได้ เช่นเดียวกับRAM สามารถอัพเกรดได้ ต้องการเพียงแค่เมนบอร์ดรองรับ เป็นอุปกรณ์ที่นิยมอัพเกรดกันมากที่สุด เพราะราคาในปัจจุบันค่อนข้างถูก แต่ผมขอเสริมเกี่ยวกับแรมหน่อยว่า แรมยิ่งมาก ไม่ได้แปลว่าเครื่องยิ่งแรงนะครับ หลายๆท่านเข้าใจผิดตรงจุดนี้ แต่ควรจะมีแรมที่เพียงพอกับความต้องการของโปรแกรม

Notebook-Shutdown-1

Hard Drive สามารถอัพเกรดได้ครับ เพียงเลือกฮาร์ดไดรฟ์ขนาด 2.5? ให้ตรงกับพอร์ทที่เมนบอร์ดใช้ แค่นี้ก็สามารถอัพเกรดได้แล้วครับ ปัจจุบันมีไดรฟ์แบบ SSD(Solid State Drive) เข้ามาให้เลือกกันแล้ว มีประสิทธิภาพสูง ราคาจึงสูงตามไปด้วย ลองเลือกดูเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวคุณเอง จะได้ประโยชน์มากที่สุด

เหตุผลที่ไม่ควรอัพเกรด CPU, VGA ในโน๊ตบุ๊ค
ในปัจจุบันนั้นมีเพื่อนๆ หลายคนกำลังสงสัยว่า CPU หรือชิปประมวลผลหลัก และ VGA การ์ดจอ ของโน๊ตบุ๊คนั้นสามารถอัพเกรดเปลี่ยนใหม่ได้ไหม ต้องขอบอกเลยว่าสามารถทำได้ แต่?!! การทำนั้นมีข้อจำกัดอยู่มากมายสะเหลือเกินจริงๆ ครับ เพราะมีหลายๆ คนที่อาจจะต้องการ์ดเพิ่มความเร็ว CPU อยากให้แรงขึ้นอีก หรือ VGA ที่สามารถเล่นเกมส์แรงๆ ได้โดยไม่ต้องไปซื้อเครื่องใหม่

Notebook-Cooling-4-1

โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เป็นรุ่นที่แรงมากๆ หรือแบบว่าพิเศษมากๆ GPU หรือชิปการ์ดจอจะฝังไว้ที่บอร์ดจึงทำให้ไม่สามารถเปลี่ยน VGA ได้แบบรุ่นใหญ่ๆ แรงๆ จำพวกโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งทั้งหลายอันนี้เลิกคิดไปได้เลย ส่วน CPU นั้นส่วนใหญ่ ถ้าเป็น Socket ที่เข้ากันได้ก็อาจจะเปลี่ยนได้แต่ต้องดูองค์ประกอบการรองรับอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของความคุ้มค่า แหล่งขายหรือการรองรับของโน๊ตบุ๊คเดิมที่มีอยู่ สิ่งเหล่านี้ เป็นตัวกำหนดที่จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจในการอัพเกรด โน๊ตบุ๊คได้ง่ายยิ่งขึ้น

วิธีการอัพเกรด Ram ให้กับโน๊ตบุ๊ค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน
เทคนิคในการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องโน๊ตบุ๊คด้วยตัวท่านเอง โดยบทความนี้จะเป็นการอธิบายถึงการอัพเกรด เพิ่ม Ram หรือหน่วยความจำให้กับโน๊ตบุ๊ค สำหรับการอัพเกรด เพิ่ม Ram นั้นจริงๆแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเลย แต่มันขึ้นอยู่ว่าเราอยากลอง อยากทำเองหรือไม่เท่านั้นนะครับ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าการ อัพเกรด เพิ่ม Ram เครื่องของท่านนั้นจะหมดประกันแต่อย่างใด เข้าสู่รายละเอียดกันเลยละกันนะครับ โดยจะแบ่งเป็นขั้นตอน อัพเกรด เพิ่ม Ram เพื่อให้ท่านสามารถทำตามได้ง่าย พร้อมรูปภาพประกอบอย่างละเอียด แต่ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติจริง โดยควรทำตามขั้นตอนคือ การถอดแบต ถอดหรือใส่แรมเพิ่ม ปิดฝาเครื่อง ใสแบตและทดลองบูต เพียงเท่านี้ก็สิ้นสุดการอัพเกรด โน๊ตบุ๊คแบบง่ายและรวดเร็ว

Notebook-Shutdown-0

5 เหตุผลที่ไม่ควรอัพเกรดแรมในโน๊ตบุ๊ค
สำหรับขั้นตอนการอัพเกรดเครื่องโน๊ตบุ๊คให้ใช้งานได้มีความลื่นไหลและมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนแรกๆ ที่เราจะเลือกกันก็คือ การเพิ่มแรม ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะ ตัวแรมเองสามารถอัพเกรดได้โดยง่าย เพียงเปิดฝาหลังของเครื่องโน๊ตบุ๊ค จากนั้นก็ใส่แรมใหม่เข้าไปตรงช่องแรม แรมปิดฝาเปิดเครื่องก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เราก็จะได้แรมเพิ่มเข้ามาแล้ว

โดยส่วนมากโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นจะให้แรมมาขนาดที่ 4GB แบบแถวเดียว โดยแถวที่สองจะเว้นว่างเอาไว้ เพื่อรองรับการอัพเกรดแรมในอนาคตหลังจากที่ซื้อเครื่อง ที่ส่วนมากแล้วเราก็จะเลือกซื้อแรมขนาด 4GB อีกหนึ่งแถวมาติดตั้งใช้งานเพิ่มเติม หรือถ้ากรณีโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ นั้น ใส่แรมมาให้แบบ 2GB x 2 แถว เราก็จำเป็นต้องถอดแรมออกทั้ง 2 แถว แล้วใส่แบบ 4GB x 2 แถวเข้าไปแทน หรือถ้าจะอัพเกรดเป็น 8GB x 2 แถวก็ทำได้นะครับ แต่ก็ต้องดูดีๆ ว่าโน๊ตบุ๊คของเรานั้นรองรับแรมสูงสุดที่ 16GB หรือเปล่า อย่างไรก็ตามใช่ว่าการซื้อแรมมาอัพเกรดเพิ่มเติมนั้นจะมีแต่ข้อดีเสมอไป อาจจะต้องพิจารณาว่ามีสิ่งใดที่ทำให้เราตัดสินใจอัพเกรดแรม อย่างเช่น แรมราคาสูงเกินไปหรือมีสล็อตแรมแบบจำกัด การใช้วินโดวส์แบบ 32 บิตหรือเครื่องเก่าเกินไป ทำให้การอัพเกรดแรม ไม่คุ้มอย่างมากนั่นเอง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ควรนำไปพิจารณา ก่อนจะทำการอัพเกรดต่อไป

Notebook-Hang-4

วิธีอัพเกรด Hard Disk โน๊ตบุ๊คด้วยตนเอง
การเปลี่ยน HDD ใหม่ในการอัพเกรด โน๊ตบุ๊คบางท่านอาจจะต้องการเพิ่มให้ HDD มีความจุเยอะขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลของท่านที่มีมากมาย ท่านจะได้ไม่เสียเวลานำเครื่องเข้าศูนย์ เพื่อให้ช่างเปลี่ยนให้ เพราะทางศูนย์อาจจะมีการคิดค่าบริการเพิ่มครับ อุปกรณ์คงไม่ต้องเตรียมอะไรมากมาย แค่มีไขควงอันเดียวก็สามารถเปลี่ยนได้แล้ว ก่อนอื่นปิดเครื่องให้เรียบร้อยและควรถอดแบตเตอรี่ออกจากตัวเครื่องด้วย เพราะอาจจะทำให้บอร์ดช็อตขณะเปลี่ยน HDD ได้ครับ

การจัดเตรียมเครื่องมือสำหรับปลด HDD ออก แต่ล่ะรุ่นแต่ล่ะยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน ฉะนั้นตรวจสอบให้แน่ใจก่อนนำ HDD ออกมาครับ โดยในหลายๆ รุ่นจะเป็นแบบสไลด์ฮาร์ดดิสก์ออกมา แล้วนำฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่ ซึ่งต้องดูว่ามีอินเทอร์เฟสและขนาดเป็นแบบเดียวกัน ประกอบกลับเพื่ออัพเกรดเปลี่ยนแทนตัวเก่า จากนั้นลองเข้าไปเช็คดูที่ Bios ครับว่า HDD ที่อัพเกรดเข้าไปนั้นพร้อมใช้งานหรือยัง เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้ฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่ที่มีความเร็วหรือความจุมากขึ้นนั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เมื่อใช้โน๊ตบุ๊คมานานการ อัพเกรดโน๊ตบุ๊ค ก็อาจเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว หรือการเพิ่มความจุ สิ่งที่จะสามารถอัพเกรดได้ง่ายก็คือ แรม และ Storage ไม่ว่าจะเป็น HDD หรือ SSD ก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญคือ จะต้องรู้วิธีในการอัพเกรด ทั้งการแกะโน๊ตบุ๊ค สเปคอัพเกรด และการรองรับอุปกรณ์ สิ่งเหล่านี้เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปเสียเงินเป็นค่าจ้าง เราแค่สั่งซื้อชิ้นส่วนออนไลน์ แล้วมาทำเองกันที่บ้าน ในวันนี้เราจะมาแนะนำการ...

Buyer's Guide

เมื่อไรก็ตามที่เพื่อนๆ คิดจะอัพเกรดตัวโน๊ตบุ๊คสักตัว ขั้นตอนแรกที่สำคัญมากๆ คือ ต้องเช็คก่อนว่าโน๊ตบุ๊คของเราสามารถปรับเปลี่ยนได้มากแค่ไหน ซึ่งบางแต่ละเครื่องจะอัพเกรดได้ไม่เหมือนกัน ใส่อุปกรณ์อัพเกรดคนละอย่าง จนในบางครั้งเราไปซื้ออุปกรณ์มาอัพเกรดเองใส่แล้วเครื่องใช้งานไม่ได้ ทำให้เสียเงินมาฟรีๆ โดยในบทความนี้เราจะมาสอนวิธีการอัพเกรดเครื่องกันว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งจะสามารถอัพเกรดส่วนไหนกันได้บ้าง Advertisement 1. Ram ปัจจุบันโน๊ตบุ๊คแทบจะทุกรุ่นที่วางขายอยู่จะใส่ Ram มาอย่างน้อยสุดคือ 4 GB ซึ่งเอาเข้าจริงหากใครใช้ Windows 10 อยู่คงจะรู้กันอยู่ว่าตัว Windows กิน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก