Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว แก้ปัญหา ตั้งค่า จัดการพลังงาน Calibrate Battery

ผู้ที่ใช้โน้ตบีกมาสักปี 2 ปีปัญหาหนึ่งที่มักจะเจอกันก็คือแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว ซึ่งถ้าใช้เครื่องมาระดับนี้การเสื่อมของแบตเตอรี่ถือเป็นเรื่องปรกติ

ผู้ที่ใช้โน๊ตบุ๊คมาสักปี 2 ปีปัญหาหนึ่งที่มักจะเจอกันก็คือแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว ซึ่งถ้าใช้เครื่องมาระดับนี้การเสื่อมของแบตเตอรี่ถือเป็นเรื่องปรกตินะครับ แม้ท่านจะทำวิธีใดก็ตามแบตเตอรี่ที่ท่านใช้ๆอยู่ก็ย่อมต้องเสื่อมไปตามการเวลาเป็นปรกติครับ หลายๆท่านอาจจะเลือกที่จะต่อ Adapter ตลอดเวลา หรือไม่ก็ซื้อเครื่องใหม่ไปเลย แต่อีกหลายๆท่านก็ยังจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่อยู่ (และก็ไม่มีตังซื้อเครื่องใหม่) การซื้อแบตเตอรี่ใหม่จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพราะราคาถูกกว่าซื้อเครื่องใหม่

 

Advertisement

Notebook-Batt-1

 

 

คำถามที่เจอกันบ่อยคือ ซื้อแบตแท้ หรือซื้อแบตเทียบดีกว่ากัน
แบตแท้จุดเด่นสุดก็คือเรื่องของคุณภาพที่เชื่อถือได้ เพราะผลิตโดยผู้ผลิตเอง หรือจากบริษัทที่เชื่อถือได้ผลิตจึงสามารถมั่นใจได้ แต่แน่นอนว่าก็ต้องแลกมากับราคาแบตเตอรี่ที่สูง ไม่ต้องกังวลเรื่อง โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว มากนัก

 

Notebook-Batt-0

 

 

แบตเทียบเองก็มีจุดด้อยตรงที่เราต้องดูยี่ห้อของแบตเตอรี่ที่มีชื่อดังหน่อย มีชื่อบริษัทนำเข้า หรือโรงงานผลิตชัดเจน ยิ่งถ้ามีตรา มอก. ก็จะยิ่งทำให้เรามั่นใจได้มาก ในคุณภาพของแบตเตอรี่ และผู้ผลิตแบตเตอรี่บางแบรนด์เองก็เป็นผู้ผลิตให้โน๊ตบุ๊คแบรนด์ดังๆเสียด้วยซ้ำไป อาการ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จึงไม่ได้เจอกันบ่อยนัก

 

batt2

 

 

Calibrate Battery เพื่อเพิ่มอายุการใช้งาน ไม่ให้ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว
สำหรับผู้ที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊คทุกท่านจะมีปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่เมื่อใช้ไปนานวันเข้า? ทำไมโน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็วจัง ?ทำให้ทำงานไม่สะดวก เหมือนเมื่อตอนซื้อเครื่องมาใหม่ๆ เนื่องจากภายในแบตเตอรี่จะมีวงจรที่รองรับการปรับรีชาร์จและชาร์จไฟให้ได้มาตรฐาน ซึ่งหากใช้งานมาเป็นเวลานาน ไฟอาจจะชาร์จเข้าไม่เต็มที่ หรือ ไม่สามารถชาร์จจนเต็มได้ 100% ได้ ซึ่งนั้นหมายถึงการเสื่อมของแบตเตอรี่อายุการใช้งานจะน้อยลง เราก็ต้องมีการที่จะยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้นานขึ้น ด้วยการทำ Calibrate Battery

การดูแลแบตเตอรี่ หรือ Calibration เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยไม่ให้ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะละเลย แนะนำให้ทำตามขั้นตอนข้างต้นทุกเดือน มันก็น่าจะทำให้ได้ผลลัพธ์ของประสิทธิภาพการทำงานที่ดีที่สุดอยู่เสมอ ?หากคุณทำเป็นปกติ คุณจะสังเกตเห็นว่า แบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คใช้งานได้นานขึ้น แถมยังช่วยยืดอายุใช้งานแบตเตอรี่ ไม่ต้องเปลี่ยนอันใหม่ในระยะเวลาอันสั้นอีกด้วย

 

battlefield4fishinginbakuscreen4_thumb.jpg

 

 

พยายามหลีกเลี่ยงการใช้แบตเตอรี่จนหมดแล้วค่อยชาร์ต โดยเฉพาะการใช้งานจนแบตเตอรี่เหลือต่ำกว่า 10% ทุกครั้งแล้วค่อยชาร์จ ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าเวลาอันควร? แต่สำหรับการทำ Calibration ที่แนะนำข้างต้น จะทำแค่ครั้งเดียวต่อเดือนหรือทุกๆ 30 ครั้งของการชาร์จ ?สำหรับการใช้งานทั่วไป เมื่อแบตเตอรี่เหลือไฟประมาณ 30% ? 40% ก็ควรชาร์จได้แล้ว?นอกจากนี้ ความร้อนของโน๊ตบุ๊ค หรือแหล่งความร้อนภายนอก อย่างเช่น ทิ้งโน๊ตบุ๊คไว้กลางแดด ก็ส่งผลต่อแบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นได้อีกด้วย

 

How-to-Save-Your-Laptop-Battery

 

แบตฯ ใกล้หมด อย่าฝืนใช้ แบตเสื่อมไวยิ่งขึ้น
การดูแลรักษา เพื่อที่จะให้ใช้งานกับเราไปได้นานๆ ไม่ให้ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว หลายคนคงเคยผ่านประสบการณ์ที่เรียกว่า แบตฯ หมดหรือแบตฯ เสื่อมกันมาบ้าง ย่อมรู้ซึ้งได้ดีว่าน่าเจ็บปวดมากเพียงใด ยิ่งในบางกรณีแบตฯ ที่เสื่อมมากๆ นั้น จากการชาร์จก็ดูจะไม่เต็มดีอยู่แล้ว อาจมีการรายงานว่าได้แค่ 90% ก็หยุดหรือบางทีชาร์จไปตั้งนาน ได้แบตฯ มาเพียงนิดเดียว ที่สำคัญใช้งานไปไม่นานแบตฯ ลดฮวบจนเกือบหมด นี่ถือว่าเป็นสัญญาณอันตราย สิ่งที่เป็นปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้งานแบบไม่ได้รับการดูแลหรือใช้งานจนแบตฯ หมด ถือเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหานี้ ดังนั้นแล้วการตั้งระดับการเตือนในส่วนของแบตฯ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ควรจะทำ เพื่อให้เราวางแผนในการใช้พลังงานให้ถูกต้อง

 

Notebook-Batt-2

 

 

วิธีกู้ชีพ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว แบตเสื่อม
สำหรับแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนั้น ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายก็จะมีด้วยกัน 2 ชนิดคือ Lithium-ion หรือ Li-ion แบตเตอรี่มาตราฐานที่นิยมใช้กันทั่วไป ซึ่งมีประสิทธิภาพดี และราคาถูก และ Lithium Polymer หรือ Li-Po ที่เรียกว่าได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน เพราะสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างได้หลากหลาย และมีประสิทธิภาพดี แต่ราคาก็ยังค่อนข้างสูงทีเดียว ซึ่งอย่างไรก็ดีแบตเตอรี่ทั้งสองชนิดนี้นั้นก็มีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 300-400 Life Cycle (Life Cycle คืออายุการใช้งานของแบตเตอรี่นับจากการชาร์จตั้งแต่ 0-100% นับเป็นหนึ่งรอบ ,ถ้าชาร์จ 50-100% นับเป็น 0.5 รอบ) ถ้าเกินกว่านั้น แบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อม

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว แบตเตอรี่เสื่อม
-การใช้งานในพื้นที่ๆ มีความร้อนสูงซึ่งก็อาจทำให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนสะสมสูง ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้
-การที่ใช้งานแบตเตอรี่ให้หมดเกลี้ยงจนถึง 0% แล้วปล่อยให้เครื่องดับบ่อยๆ เพราะการชาร์จจาก 0% นั้น จะต้องใช้แรงดันไฟมากกว่าปกติ ทำให้แบตเตอรี่ร้อน และเสื่อมได้ไว โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว กว่าปกติครับ ทางที่ดีควรเหลือแบตเตอรี่ไว้อย่างน้อย 20% ขึ้นไปครับ
-เสื่อมตามอายุการใช้งาน แน่นอนทุกสิ่งในโลกล้วนเป็นอนิจจังแบตเตอรี่ก็เช่นกัน เมื่อใช้ไปสัก 2 ปี ก็อาจจะเกิดการเสื่อมตามอายุการใช้งานได้

 

LowBattAction_2

 

 

เทคนิคง่ายๆ ยืดอายุแบตเตอรี่
ทิปเทคนิคที่จะช่วยยืดดดด..อายุแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานกว่าเดิม ไม่ให้ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว ในการป้องกันปัญหา โน๊ตบุ๊ค แบตหมดไว จะมากจะน้อยนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้โน๊ตบุ๊คทำอะไรบ้าง ที่แน่ๆ ผมว่ามันอาจจะเป็นหนทางช่วยชีวิตคุณได้ในยามคับขัน

ควรจะปรับความสว่างของหน้าจอไม่ให้สว่างมากเกินไป เพื่อลดการใช้พลังงานและลดการโน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว ทางที่ดีปรับให้สว่างน้อยที่สุด เอาเท่าที่เรามองเห็นก็พอครับ ที่ต้องบอกแบบนี้ก็เพราะว่า จอแอลซีดีของโน๊ตบุ๊คจะใช้ไฟแบลคไลท์ให้ความสว่างแก่ผลึกเหลวคริสตัลที่อยู่ในจอแอลซีดี และไฟแบคไลท์นี้เองที่กินพลังงานเป็นจำนวนมากในอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราต้องปรับความสว่างให้น้อยลง เพื่อช่วยประหยัดแบตเตอรี่

 

Notebook-Batt-2

 

 

 

ถ้าเราไม่ได้ใช้งานพวกระบบการเชื่อมต่อไร้สายต่างๆ เช่น Bluetooth , Wi-Fi ควรจะปิด (Disable) เอาไว้ เพราะอุปกรณ์พวกนี้กินไฟใช่ย่อยเลยครับ โดยเฉพาะ Wi-Fi นั้นกินมากเป็นพิเศษ วิธีการปิดก็ง่ายๆ เลย เครื่องไหนที่มีซอฟต์แวร์พวกจัดการระบบการเชื่อมต่อไร้สายก็ทำการ Disable ผ่านซอฟต์แวร์พวกนั้นก็ได้ หรือบางรุ่นมีปุ่มเปิดปิด ก็จัดการเปิดปิดผ่านปุ่มเลยครับ

เวลาเราไม่ได้อยู่หน้าเครื่อง หรือไม่ได้ใช้โน๊ตบุ๊คเป็นระยะเวลานาน แนะนำให้เข้าสู่โหมด standby หรือ hibernate ไว้ เพราะอุปกรณ์หลักๆ ของเครื่องจะหยุดทำงานทั้งหมด ประหยัดแบตไปได้อีกเยอะ หรือถ้าขี้เกียจมานั่งเข้าโหมด Standby ทุกครั้ง ก็ไปตั้งเวลาในส่วนของ Power Options แทนก็ได้ครับ ส่วนใครไม่อยากตั้ง ก็สามารถเข้าสู่โหมด Standby เองได้เลย วิธีใช้งาน standby แบบแรก คลิ้ก start ?>Control Panel?>Performance and Maintenance?>Power Options

ด้วยวิธีการต่างๆ เหล่านี้ ถือว่าเป็นตัวช่วยที่จะทำให้แบตเตอรี่ที่เคยมีปัญหาในการชาร์จกลับคืนสภาพมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอาการของโน๊ตบุ๊ค แบตหมดไว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าจากเดิมก่อนที่จะมีปัญหานั้น มีการดูแลหรือมีรูปแบบการใช้งานเป็นเช่นไร ซึ่งแน่นอนว่าปัญหาบางอย่างก็ไม่สามารถกลับคืนมาให้ดีเหมือนใหม่ได้ แต่ก็พอที่จะบรรเทาเบาบางลงได้บ้าง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ท่านเคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง กฟเพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้...

Tips & Tricks

เรื่องแบตเตอรี่เป็นสิ่งที่เราพูดถึงกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการดูแลรักษา เพื่อที่จะให้ใช้งานกับเราไปได้นานๆ หลายคนคงเคยผ่านประสบการณ์ที่เรียกว่า แบตฯ หมด

How to

ปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องของการชาร์จแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คได้ไม่เต็ม 100% โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็วนั้น ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายคนค่อนข้างกังวล โดยเฉพาะเวลาที่ต้องนำโน๊ตบุ๊คไปใช้งานนอกสถานที่ ก็ไม่รู้ว่าแบตฯ จะหมดลงเมื่อใดหรือจะใช้ได้นานมากมั้ย สาเหตุดังกล่าวนี้เป็นเพราะแบตฯ เสื่อมหรือเกิดจากปัญหาของซอฟต์แวร์จัดการระบบพลังงานที่มีการตั้งค่า Power Management ผิดพลาดหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนในการทำให้เกิดปัญหาการชาร์จไม่เต็ม 100% ด้วยกันทั้งนั้น รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้งานและขาดการดูแลรักษาของผู้ใช้เองด้วย แต่ก่อนที่จะไปถึงการแก้ไขปัญหาในด้านการชาร์จไฟให้กับโน๊ตบุ๊คได้เต็มประสิทธิภาพนั้น ก็น่าจะทำความเข้าใจในเรื่องแบตเตอรี่ รอบการชาร์จพลังงาน รวมถึงการดูแลรักษาแบตเตอรี่ให้สามารถอยู่ได้ยาวนานกันก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาเรื่องเข้าใจผิดที่หลายๆ คนยังทำกันอยู่ ก็จะได้ทำความเข้าใจกันใหม่อีกครั้ง...

Windows Zone

การ Calibrate Battery เพื่อเพิ่มอายุการใช้งาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก