Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ดูสเปค โน๊ตบุ๊ค อ่านสเปค โปรแกรมเช็คสเปค

ในปัจจุบันแม้ว่าแทบจะไม่ต้องกังวลเรื่องการดูสเปค โน๊ตบุ๊ค เนื่องจากฮาร์ดแวร์มีความเข้ากันได้สูง แต่การเลือกให้เหมาะสมกันดี ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบได้มากขึ้น ดังนั้นการอาศัยซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่าย

เราใช้งานคอมพิวเตอร์หรือเปิดโน๊ตบุ๊คแล้วมีคำถามว่า เมื่อเวลาที่เราจะอัพเดตไดรเวอร์หรือต้องการจะอัพเกรดอุปกรณ์จะดูข้อมูลอย่างไรได้บ้าง หากเราไม่ต้องการจะเปิดหรือแกะเครื่องออกมาดูอุปกรณ์ ก็คงจะเป็นไปได้ยากที่จะอัพเกรดให้สอดคล้องกับของเดิมที่มีอยู่

 

Advertisement

Commart Next Gen 2014 b 029

 

 

ในปัจจุบันแม้ว่าแทบจะไม่ต้องกังวลเรื่องการดูสเปค โน๊ตบุ๊ค เนื่องจากฮาร์ดแวร์มีความเข้ากันได้สูง แต่การเลือกให้เหมาะสมกันดี ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบได้มากขึ้น ดังนั้นการอาศัยซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่าย แต่ตรวจสอบได้แบบเบ็ดเสร็จในตัว ก็จะช่วยให้ง่ายขึ้น

 

Commart Next Gen 2014 a 103

 

คู่มือเบื้องต้นในการดูสเปก โน๊ตบุ๊ค
ใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่อง การดูสเปค โน๊ตบุ๊คได้นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก (ยกเว้นจะให้เพื่อนๆที่ดูเป็นคนช่วย)?เพราะหมายถึงการที่ได้เครื่องตรงความต้องการใช้งานของเรามากที่สุด ต่องบประมาณที่จำกัด บางท่านอาจจะต้องการใช้แค่พิมพ์งานเล่นเน็ต แต่ดูสเปกไม่เข้าใจอาจจะไปซื้อเครื่องรุ่นใหม่ที่กินตัวไป เพราะเห็นแค่เพียงว่าราคาสูงน่าจะใช้งานเราได้แน่ๆ หรือบางท่านต้องการเครื่องที่มีพอร์ตต่างๆตามต้องการเช่น HDMI สำหรับต่อจอ LCD TV หรือ e-SATA สำหรับต่อฮาร์ดดิสค์ความเร็วสูง ถ้าเราดูสเปกผิดเพียงนิดเดียวก็อาจจะทำให้เราซื้อเครื่องมาผิดจุดประสงค์การใช้งานได้เพราะฉะนั้น การดูสเปกแบบคร่าวๆพอเข้าใจอาจจะไม่ต้องถึงขั้นรู้เทคโนโลยีอะไรมากมายเพียงแต่สามารถจับจุดได้ แค่นี้ก็สบายหายห่วงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการดู Processor, Chipset, Graphic Chip, Display, Memory, Hard Disk รวมไปถึงพอร์ตต่อพ่วงและการแสดงผลแบบต่างๆ ซึ่งหากเราดูสเปค โน๊ตบุ๊คนี้ได้ ก็จะช่วยให้การอัพเกรดหรือเปลี่ยน รวมไปถึงการตัดสินใจเลือกซื้อทำได้ง่ายขึ้น

 

SIW-software-check notebook

 

 

สุดยอดฟรีโปรแกรมดูสเปค โน๊ตบุ๊ค
โปรแกรมฟรีแวร์ที่ใช้สำหรับเช็คสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์และเป็นโปรแกรม ดูสเปค โน๊ตบุ๊คมือสอง ของเราว่าประกอบด้วยฮาร์ดแวร์อะไรบ้าง ถือว่าเป็นโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกพอสมควร? เช่น บางครั้งเราอาจจะอยากรู้ยี่ห้อการ์ดจอของเรา หรือที่จะต้องการค้นหาไดรเวอร์ เราแค่รันโปรแกรมประเภทนี้ เราก็สามารถรู้ยี่ห้อการ์ดจอแล้ว ?ไม่ต้องมานั่งถอดการ์ดจอหรือเปิดเครื่องมาดูให้เสียเวลา ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่ทำงานที่เกี่ยวกับการซ่อมหรือลง OS อย่าง Windows หรือคนที่มักจะซื้อหรือเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คเป็นประจำสำหรับใช้ในการ ตรวจสอบ โน๊ตบุ๊คมือสอง ได้ง่ายยิ่งขึ้น ตั้งแต่โปรแกรมดูสเปค โน๊ตบุ๊คพื้นฐาน ไปจนถึงบอกรายละเอียดแบบครบถ้วน

 

gpuz (2)

 

 

GPU-Z โปรแกรมตรวจเช็คสเปคการ์ดจอรุ่นใหม่ของ NVIDIA กับ AMD
โปรแกรมดูสเปค โน๊ตบุ๊คและการทำงานของการ์ดจออย่าง GPU-Z ก็ได้เวลาอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่เป็นเวอร์ชั่น 0.7.2 กันแล้ว โดยเวอร์ชั่นนี้จะรองรับการ์ดจอรุ่นใหม่ๆ อย่าง NVIDIA GeForce GTX 700 Series กับ AMD Radeon HD 8000M Series แล้ว รวมทั้งรองรับการ์ดจอแบบออนบอร์ดของ Intel Core i Gen 4 อีกด้วย

นอกจากนี้โปรแกรมยังได้รับการปรับปรุงในส่วนของรายละเอียดเล็กน้อยเพิ่มด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแสดงรายละเอียดข้อมูลของการ์ดจอรุ่นต่างๆ, เพิ่มเติมโลโก้เวอร์ชั่นใหม่ๆ เข้ามาและการแสดงข้อแนะนำต่างๆ รวมทั้งเพิ่มภาษาใหม่ๆ เช่นกรีกกับฝรั่งเศสเข้ามาอีกด้วย และพิเศษคือเวอร์ชั่น 0.7.2 นี้ได้รับการปรับปรุงให้โปรแกรมไม่ปิดตัวลงเมื่อตรวจจับการทำงานของ DirectCompute แล้วด้วย และแน่นอน GPU-Z เวอร์ชั่นใหม่นี้ก็มีทั้งเวอร์ชั่นธรรมดาและ ROG Skin เปิดให้เลือกโหลดไปใช้เช่นเดิม

 

HWiNFO-2

 

 

ฮาร์ดแวร์ดูสเปค โน๊ตบุ๊ค รุ่นไหน สเปคใด ถามได้ใน HWiNFO64
หลายครั้งที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์หรือเปิดโน๊ตบุ๊คแล้วมีคำถามว่า เมื่อเวลาที่เราจะอัพเดตไดรเวอร์หรือต้องการจะอัพเกรดอุปกรณ์จะดูสเปค โน๊ตบุ๊คอย่างไรได้บ้าง หากเราไม่ต้องการจะเปิดหรือแกะเครื่องออกมาดูอุปกรณ์ ก็คงจะเป็นไปได้ยากที่จะอัพเกรดให้สอดคล้องกับของเดิมที่มีอยู่

ในปัจจุบันแม้ว่าแทบจะไม่ต้องกังวลในการดูสเปค โน๊ตบุ๊ค เนื่องจากฮาร์ดแวร์มีความเข้ากันได้สูง แต่การเลือกให้เหมาะสมกันดี ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบได้มากขึ้น ดังนั้นการอาศัยซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่าย แต่ตรวจสอบได้แบบเบ็ดเสร็จในตัว ก็จะช่วยให้ง่ายขึ้น อย่างเช่นโปรแกรม HWiNFO64 ในเวอร์ชั่นใหม่นี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คมือสอง เล่นเกมทำกราฟิก งบ 25,000 บาทใน Shopee ซีพียูแรง การ์ดจอ GTX, RTX ในครั้งที่แล้วเราได้แนะนำโน๊ตบุ๊คมือสอง ราคาดีใน Shopee กันไป 10 รุ่น สำหรับคนที่งบน้อย แต่ต้องใช้ทำงาน หรือการเรียน และใช้ในชีวิตประจำวัน ในงบประมาณหมื่นกว่าบาท แต่ก็มีหลายคนอยากให้เพิ่มเติมโน๊ตบุ๊คมือสอง เล่นเกมทำกราฟิก เข้าไปด้วย...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คมือสองเล่นเกม การ์ดจอแยก GTX แรม 8GB Windows 10 ไม่เกิน 20,000 หลายคนที่มีงบจำกัด มักมองว่าโน๊ตบุ๊คมือสอง ยังคงน่าใช้ เพราะจ่ายน้อยลง แต่ได้โน๊ตบุ๊คมาใช้ ยิ่งปัจจุบันในตลาด มักมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ในราคาที่ถูกลงมาให้เลือกเสมอ ไม่เพียงบนหน้าเพจเฟสบุ๊คหรือตลาดออนไลน์เฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดขายสินค้ายอดนิยมรายใหญ่ๆ อีกมากมาย ไม่เพียงจะได้ราคาถูกลง และมั่นใจได้เท่านั้น แต่บางรุ่นยังสามารถผ่อนผ่านบัตรเครดิตได้อีกด้วย พร้อมจัดส่งให้ถึงบ้าน...

Buyer's Guide

มีหลายคนตั้งเป้าจะไป ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ ในงาน Commart 2020 ที่จะถึงนี้ แต่ไปคนเดียวก็ไม่มั่นใจ ไม่รู้ว่าจะดูสเปคได้ถูกต้อง ครบถ้วนมั้ย แนะนำว่า ของแบบนี้ดูเองก็ได้ แค่พกแฟลชไดรฟ์พร้อมโปรแกรมง่ายๆ 3 ตัวนี้ก็ เช็คโน๊ตบุ๊ค ได้ง่ายๆ แล้ว ไม่ต้องไปหาโปรแกรมอื่นใดให้ซับซ้อน แค่มี CPUz, CrystalDiskInfo และ DeadpixelTest ไฟล์เล็กใส่แฟลชไดรฟ์...

Tips & Tricks

แน่นอนว่าหลายๆ คนที่ไม่ค่อยได้สนใจติดตามคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค รวมถึงเทคโนโลยีเกี่ยวกับไอทีมากนัก คงประสบปัญหาระดับชาติอยู่เสมอๆ อย่างการตรวจเช็คสเปค ดูสเปคคอม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก