Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ฮาร์ดดิสก์ โน๊ตบุ๊ค เลือกฮาร์ดดิสก์ SSD ความเร็ว

การใช้งานโน๊ตบุ๊คแล้ว สิ่งที่หลายๆ คนคาดหวังก็คือ ต้องทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้ดี ใช้งานได้ยาวนาน มีระบบประหยัดพลังงานชั้นยอดและเทคโนโลยีที่ตอบสนองได้รวดเร็ว ที่สำคัญยังต้องมีอุปกรณ์จัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพอย่าง ฮาร์ดดิสก์ โน๊ตบุ๊ค

ขึ้นชื่อว่าการใช้งานโน๊ตบุ๊คแล้ว สิ่งที่หลายๆ คนคาดหวังก็คือ ต้องทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้ดี ใช้งานได้ยาวนาน มีระบบประหยัดพลังงานชั้นยอดและเทคโนโลยีที่ตอบสนองได้รวดเร็ว ที่สำคัญยังต้องมีอุปกรณ์จัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพอย่าง ฮาร์ดดิสก์ โน๊ตบุ๊ค ที่ตอบสนองต่อการทำงานได้เป็นอย่างดี เพราะใช้ทั้งการบูตเครื่องและเก็บข้อมูลในเวลาเดียวกัน

Notebook-Shutdown-1

Advertisement

คำถามที่เจอบ่อยในเรื่องของ Harddisk Notebook
จะว่ากันไป เรื่องของการใช้งาน Harddisk นั้น กลายเป็นสิ่งที่มีบทบาทอย่างยิ่งในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น PC หรือ Notebook ก็ต่างใส่ใจในเรื่องพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลอย่าง Harddisk กันมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็ด้วยเหตุที่ว่า ไฟล์ข้อมูลในเวลานี้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ ภาพ วีดีโอหรือไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ที่เข้ามาวนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวัน เอาง่ายๆ เลย ลองถ่ายภาพหรือวีดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือขนาด 8 ล้านพิกเซล แล้วลองเอาไฟล์มาเปิดดู ก็ไม่รู้ใช้ไปกี่ MB กันแล้ว นับประสาอะไรกับไฟล์ประเภท Hi-Def ที่ต่อให้มีพื้นที่ขนาด 500GB เดี๋ยวก็เต็มในไม่ช้า

จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำไมทั้งคนที่ใช้พีซีและโน๊ตบุ๊คจึงต้องหาทางออกต่างๆ ในการถ่ายโอนข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น USB Flash Drive หรือการใช้ External HDD รวมถึงการเลือกเปลี่ยน Harddisk ลูกใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้คล่องตัวกว่าเดิม

Notebook-HDD-0

ความแตกต่างของ HDD PC & HDD Notebook
ความต่างระหว่าง Harddisk PC และ Harddisk Notebook นอกจากในเรื่องของขนาดที่เล็กใหญ่กว่ากันอย่างชัดเจนแล้ว ยังมีในเรื่องของสเปคต่างๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความเร็วรอบ ที่ส่วนใหญ่หากเป็น Harddisk PC จะมีความเร็วรอบพื้นฐานอยู่ที่ 7200rpm (Revolution per Minuit) แต่จะมีบางรุ่นที่เป็น 5400rpm แต่ก็หาได้ยากในตลาด บางรุ่นก็มาพร้อมความเร็วสูงถึง 10000rpm อย่างเช่นใน WD Veloci Raptor ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการออกแบบของผู้ผลิต ว่าเน้นในเรื่องใด ประหยัด ใช้งานต่อเนื่องหรือเรื่องประสิทธิภาพ แต่สำหรับ Harddisk Notebook ส่วนใหญ่จะมาในแบบ 5400rpm เป็นพื้นฐาน จะมีเพียงบางรุ่นเท่านั้นที่ใช้ความเร็ว 7200rpm อย่างเช่น Seagate Momentus หรือทาง WD ก็ยังพอมีอยู่ให้เห็น

Notebook HDD-hdd

เลือก HDD Notebook ในปัจจุบัน HDD, SSD หรือ SSHD แบบไหนดี
สิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าเข้ามาเพิ่มเติมสีสันในเรื่องของประสิทธิภาพและพลังงาน อย่างฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่ทุกวันนี้มีเข้ามาให้เลือกหลายสิบรุ่น ก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากได้ เพียงแต่ติดขัดในเรื่องของขนาดความจุ ที่อาจจะน้อยไปสักนิดและราคาที่สูงไปบ้าง เมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์ปกติ จึงทำให้หลายๆ คน ยังคงยอมใช้งานฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนไปเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าอาจจะต้องเลือกสักนิดนึงว่าต้องเลือกแบบไหนถึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดี ดังนั้นใครที่คิดจะอัพเกรดฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุคในช่วงปลายปีอย่างนี้ อาจจะต้องพิจารณาสิ่งที่มากกว่าเรื่องของความจุ

เวลาที่เราเลือกฮาร์ดดิสก์ ไม่ว่าจะเป็นน๊ตบุ๊คหรือพีซีก็ตาม ส่วนใหญ่จะมีรูปแบบการคัดกรองอยู่ไม่กี่ขั้นตอน เพราะผุ้ใช้หลายคนที่ไม่ได้สนใจสเปคมากนักและไม่รู้ว่าดูไปทำไม คิดว่าทุกรุ่นก็เหมือนกันหมด รู้แค่ว่าความจุได้ตามต้องการก็พอแล้ว แต่ความจริงมีมากกว่านั้น เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องใส่ใจหากต้องการได้ฮาร์ดดิสก์ที่ถูกใจและเหมาะกับการใช้งาน

HD Tune

 

การเลือกซื้อฮาร์ดดิสก์สำหรับโน๊ตบุ๊คเพื่อการอัพเดต
เรื่องของฮาร์ดดิสก์ของโน๊ตบุ๊ค สำหรับบางคนที่อยากซื้อมาเปลี่ยนของตัวเองไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอย่างเช่น อยากได้ฮาร์ดดิกส์ที่ใหญ่ขึ้นหรืออยากได้ฮาร์ดดิสก์ที่เร็วขึ้น วันนี้มาทำความรู้จักกับเรื่องของฮาร์ดดิสก์กับแบบง่ายๆ โดยประกอบด้วย ขนาด, ความเร็ว, ความจุ และ Solid State Drive

ข้อจำกัดของการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ในโน็ตบุ๊ก
1.ฝาด้านล่างของโน๊ตบุ๊ค ถ้าคุณพลิกเครื่องไปดูข้างใต้ จะเห็นว่าบางเครื่องมีการทำช่องใหญ่ๆ ให้เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ได้ง่ายๆ บางเครื่องเปลี่ยนได้แต่แรม บางเครื่องออกแบบไม่ดี ซวยมากๆ เปลี่ยนอะไรไม่ได้เลย นอกจากจะรื้อเครื่องออกมาทั้งหมด เรื่องของเครื่องก็ต้องไปดูกันเอาเองนะครับ ว่าเครื่องไหนทำได้แค่ไหน

2.ความเร็วหรือความจุ ฮาร์ดดิสก์ของโน๊ตบุ๊คต้องเข้าใจอยู่อย่างว่า มันต้องทำให้ประหยัดพลังงานด้วยในระดับหนึ่ง ดังนั้น ถ้าคุณอยากจะได้ฮาร์ดดิกส์ที่มีความเร็วสูงๆ ก็จะเหลือตัวเลือกให้ไม่มาก รวมทั้งขนาดสูงสุดก็อยู่ประมาณ 500 GB เท่านั้น จะให้ยอดเยี่ยมแบบฮาร์ดดิสก์พีซีที่ตัวใหญ่กว่าก็คงจะไม่ไหว ที่เห็นมีผูกขาดในบ้านเราก็ Western Digital รุ่น Scorpio Black ที่หาซื้อค่อนข้างง่าย ส่วนของเจ้าอื่นก็พอมีครับ แต่จะหายากหน่อย

3.พอร์ต ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ของโน็ตบุ๊กจะเป็นพอร์ต SATA หมดแล้ว ถ้าเครื่องคุณเก่าจริงๆ จนเป็น IDE อาจจะหาของมาเปลี่ยนยาก ต้องเดินตามร้านขายคอมดูครับ

Notebook HDD-4

SSD VS Harddisk ไกด์เบื้องต้นสำหรับคนอยากได้ฮาร์ดดิสก์ โน๊ตบุ๊ค
การพยายามเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องโน๊ตบุ๊คด้วยการเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD กำลังเป็นที่นิยมแล้ว วันนี้เราจะมาลองฮาร์ดดิสก์ระดับสูงๆ กันว่า ระหว่างฮาร์ดดิสก์ตัวเร็วๆ แบบธรรมดากับ SSD ใครจะอยู่ใครจะไป แบบไหนดีที่สุดสำหรับเครื่องของคุณ หากมองกันในแง่ของ ประสิทธิภาพในการติดตั้ง SSD นั้นทำงานได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการโหลดข้อมูลเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น เช่นเดียวกับประสิทธิภาพในการบูต Windows SSD สามารถบูตได้ในเวลาประมาณ 20 วินาที รวมถึงความเร็วในการคัดลอกไฟล์ ที่SSD มีการตอบสนองได้อย่างรวดเร็วที่สุด และการทดสอบอื่นๆ ที่เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า SSD ยังทำหน้าที่ได้อย่างเหนือชั้นกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนปกติ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

กู้ข้อมูลเพิ่มจากประกัน 3 ปี WD บริการพิเศษฮาร์ดดิสก์พัง ยังกู้ข้อมูลกับ IDRLAB ได้อีก 1 ปี กู้ข้อมูล เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่อยากต้องประสบพบเจอ แต่หลายคนที่เคยเจอกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์สุดวิสัย ขณะที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาบ้างแล้ว ก็น่าจะเข้าใจได้ดี กับสาเหตุที่บางทีไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ เช่น เพื่อนเดินชนฮาร์ดดิสก์หล่น ขณะที่ ย้ายไฟล์ หรือน้องแมวที่บ้านกำลังน่ารัก วิ่งชนหล่น...

How to

ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คแล้ว สิ่งที่หลายๆ คนคาดหวังก็คือ ต้องทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้ดี ใช้งานได้ยาวนาน มีระบบประหยัดพลังงานชั้นยอดและเทคโนโลยีที่ตอบสนองได้รวดเร็ว

How to

จะว่ากันไป เรื่องของการใช้งาน Harddisk นั้น กลายเป็นสิ่งที่มีบทบาทอย่างยิ่งในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น PC หรือ Notebook ก็ต่างใส่ใจในเรื่องพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลอย่าง Hard disk กันมากขึ้น

AMD

วันนี้จะแนะนำเรื่องของฮาร์ดดิสก์ของโน๊ตบุ๊ค สำหรับบางคนที่อยากซื้อมาเปลี่ยนของตัวเองไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอย่างเช่น Advertisement

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก