Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

โน๊ตบุ๊ค ติดไวรัส ลบ ป้องกันไวรัส โปรแกรม Anti Virus

การที่โน๊ตบุ๊ค ติดไวรัสในปัจจุบันอาจจะไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจเหมือนในอดีต แต่สิ่งที่ตามมาหลังจากติดไวรัสในปัจจุบัน น่ากลัวกว่าแต่ก่อนหลายเท่า เนื่องจากบางครั้งไวรัสที่เข้ามานั้นไม่ได้แค่โจมตีด้วยการลบไฟล์

การที่โน๊ตบุ๊ค ติดไวรัสในปัจจุบันอาจจะไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจเหมือนในอดีต แต่สิ่งที่ตามมาหลังจากติดไวรัสในปัจจุบัน น่ากลัวกว่าแต่ก่อนหลายเท่า เนื่องจากบางครั้งไวรัสที่เข้ามานั้นไม่ได้แค่โจมตีด้วยการลบไฟล์ เปลี่ยนชื่อหรือซ่อนไฟล์เท่านั้น แต่มีการพัฒนาด้วยการแทรกตัวเข้าไปอยู่ในจุดต่างๆ เพื่อหวังผลและจุดประสงค์ของไวรัสแต่ละประเภท ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ ที่ทำไม หลายๆ คนที่มีการทำงานในโลกออนไลน์และการทำธุรกรรมต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต พยายามที่จะมองหาโซลูชันดีๆ สำหรับการป้องกันภัยจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้

Emisoft Anti-Malware-1

Advertisement

สิ่งที่ต้องทำ หลังโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ติดไวรัส
บรรดาภัยคุกคามเหล่านี้ จะทำหน้าที่ในการเปิดช่องหรือประตูให้มีการส่งผ่านข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ประวัติการเข้าเว็บไซต์ ข้อมูลส่วนตัว การเชื่อมโยงกับการธุรกรรมออนไลน์ รวมไปถึงอาจเข้าไปในส่วนการทำงานหลักของระบบ ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งในด้านของการใช้งานและการใช้ชีวิต ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ ที่ทำไม หลายๆ คนที่มีการทำงานในโลกออนไลน์และการทำธุรกรรมต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต พยายามที่จะมองหาเครื่องมือป้องกันภัยจากสิ่งเหล่านี้

Firewall_Setting_2

ซึ่งสิ่งที่จะนำมาป้องกันโน๊ตบุ๊ค ติดไวรัสก็มีอยู่ด้วยกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การตั้งค่า Firewall จากระบบปฏิบัติการ เพื่อกลั่นกรองความไม่ชอบมาพากลต่างๆ ผ่านการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายหรือจากการเข้าใช้เครื่องลูกข่ายในองค์กร รวมถึงการติดตั้งแอนตี้ไวรัสหรือ Internet Security และหยุดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ อันก่อให้เกิดการโน๊ตบุ๊ค ติดไวรัสให้ได้มากที่สุด ซึ่งบางอย่างอาจทำได้ง่าย แต่บางอย่างก็ยากในการปฏิบัติอยู่มากทีเดียว อย่างไรก็ดีโอกาสที่ป้องกันแล้ว ยังติดไวรัสก็มี ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลก แต่สิ่งที่ต้องทำก็คือ หาทางแก้ไขให้กลับมาเหมือนเดิมหรือกลับสู่สภาพเดิมให้ได้มากที่สุด

Uadate Anti-Virus

สาเหตุ โน๊ตบุ๊ค ติดไวรัส เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ พร้อมทางแก้
อาการเครื่องค้าง เครื่องแฮงก์หรือหยุดทำงานดื้อๆ โน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติด เป็นอาการที่ผู้ใช้ทั้งพีซีและโน๊ตบุ๊คต่างต้องเคยเจอกันอยู่บ้างในการทำงาน แม้แต่ในปัจจุบันที่สเปคคอมพิวเตอร์จะเร็วแรงไปไกลแล้วก็ตาม รวมถึงระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย เพราะถ้าหากใช้งานเพียงอย่างเดียว แล้วขาดการดูแลเอาใจใส่ ก็อาจจะเกิดปัญหาได้ไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า เพียงแต่เป็นปัญหาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องของฮาร์ดแวร์เสียทีเดียว แต่อาจจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์หรือไดรเวอร์และอะไรต่างๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในวันนี้ก็ขอพูดถึงโดยรวมๆ ของอาการเครื่องค้าง ระบบแฮงค์ โน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติดที่พบเห็นกันบ่อยๆ บนโน๊ตบุ๊ค พร้อมแนวทางแก้ไข เพื่อช่วยลดอาการเครื่องค้าง และความผิดปกติต่างๆ ให้หมดไป ซึ่งการเตรียมตัวก็มีเพียง เครื่องมือ ซอฟต์แวร์ การเตรียมข้อมูล

ไวรัส มัลแวร์ แอบมาแชร์ทรัพยากรเครื่อง
เป็นมูลเหตุสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิด เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ เพราะบรรดาไวรัส ไม่ว่าจะเป็น ไวรัส โทรจัน มัลแวร์หรือแอดแวร์ ล้วนแต่เป็นตัวที่คอยดึงทรัพยาการเครื่องไปใช้อยู่ตลอดเวลา เพราะบางตัวก็ใช้ในการรันตัวเองให้ทำงานตามที่ถูกเขียนมาหรืออย่างโทรจันที่เข้ามาแฝง ก็ใช้ทรัพยากรเพื่อเก็บและส่งข้อมูลแบบลับๆ หรือจะเป็น Adware ก็จะเปิดหน้าต่างขึ้นรบกวนการทำงานของเบราว์เซอร์อยู่ทุกครั้ง แบบนี้เป็นอาการโดยตรง ที่ทำให้ เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ แต่ยังมีผลกระทบทางอ้อมก็คือ เมื่อไวรัสเริ่มทำงาน แอนตี้ไวรัสก็จะต้องรันขึ้นมาเพื่อตรวจจับ นั่นก็หมายถึงต้องดึงทรัพยากรเครื่องไปเพิ่มขึ้นจากการใช้งานปกติ ซึ่งหากอยู่ในภาวะที่เครื่องมีโหลดมากอยู่แล้ว ก็จะยิ่งทำงานหนักขึ้น โอกาสที่จะทำให้เกิดการ เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ ก็เป็นไปได้เช่นกัน

kingston-USB_flash

ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโน๊ตบุ๊ค ติดไวรัสจาก Flash Drive
การป้องกันไวรัสจาก Flash Drive สิ่งที่จะพูดต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ที่ผมเจอไวรัสมานักต่อนักแล้ว ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามี ไวรัสก็ยังอยากจะกดให้มันโดน เพราะคิดว่าโปรแกรมไวรัสของตัวเอง เจ๋งสุด ๆ แล้ว แต่บางท่านอาจจะเคยรู้จักไวรัสชนิดหนึ่ง ก็คือ Autorun.inf เวลาที่ท่านคลิกขวาที่ Drive Flash Drive แล้วเจอคำว่า Autorun ท่านก็จะรู้เลยว่า Flash Drive ของท่านโดนไวรัส แต่สมัยนี้โปรแกรมเมอร์ที่เขียนไวรัสนั้น ก็ยังมีคำสั่งที่ช่วยให้ ไวรัสเข้าไปทำลายระบบอยู่ นั้นก็คือ Autorun แต่ความร้ายกาจของมันร้ายแรงมากครับจากที่แต่ก่อนจะมีคำว่า Autorun สุดตอนที่ท่านคลิกที่ Drive แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็น Open ไปแล้วซึ่งคนที่เขียนไวรัส ทำให้เราเข้าใจว่า Flash Drive ของเราไม่โดนไวรัสครับ แต่ตอนนี้มารู้จักกับอาการข้างเคียงเวลาที่ คอมพิวเตอร์ท่านโดน ไวรัส ไปแล้ว

การป้องกันในเบื้องต้นคือ เวลาที่เอา Flash Drive ไม่ว่าจะเป็นของเราหรือของเพื่อนก็ควรจะระวังไว้ก่อน ไม่มีใครรู้หรอกว่ามีไวรัสหรือเปล่า เพราะฉะนั้นคงไม่ต้องมาพึ่งโปรแกรม Anti-Virus แน่นอน มาฟังวิธีกันครับ ก่อนอื่นสมมุติว่าท่านเอา Flash Drive ของตัวเองมาเสียบจากนั้น เปิดด้วย Start + E หรือ คลิกขวาที่ My Computer และเลือกเป็น Explore ก็ได้แล้วแต่ความสะดวก Flash Drive ปกติคนส่วนใหญ่ ชอบเปิดเข้าโดยการดับเบิลคลิกที่ไอคอนตรงๆ เลย นี่ล่ะครับตอนที่ติดไวรัส เพราะโปรแกรมไวรัสสมัยนี้มันไม่ค่อยรู้จักไวรัสชนิดใหม่ ๆ หรือบางครั้งโปรแกรมไวรัสของท่านอาจจะยังไม่ได้ทำการอัพเดต จึงทำให้โปรแกรมไม่รู้จักไวรัสชนิดใหม่ ๆ เดี๋ยวผมจะสอนให้รู้จักการป้องกันยิ่งขึ้น เริ่มจากการเปิดเลยนะครับ เวลาที่เปิดเข้าไปดูข้อมูลนั้น ให้ไปดูด้ายซ้ายมือของท่าน แล้วเลือกที่ Driver Flash Drive และป้องกันไม่ให้โน๊ตบุ๊ค ติดไวรัสแน่นอน

Malwarebyte Anti-Malware-7

สิ่งที่ควรทำหลังจากติดตั้ง Windows ป้องกันโน๊ตบุ๊ค ติดไวรัส
สำหรับผู้ที่ติดตั้ง windows 7 เสร็จเรียบร้อยพร้อมทั้งการติดตั้งไดร์เวอร์ ก็จะมาถึงการเริ่มติดตั้งโปรแกรมหรือปรับแต่ง Windows ?สำหรับบทความในวันนี้จะมาเสนอแนะ ท่านผู้อ่าน ว่าสิ่งที่ท่านควรรู้และทำหลังการติดตั้ง Windows 7 นั้นมีอะไรบ้าง โดยพื้นฐานทั่วไป สิ่งที่ควรต้องทำเป็นอันดับต้นๆ คือ การติดตั้ง Anti-Virus ปัจจุบันนี้คอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะทำงานแบบออฟไลน์ หรือออนไลน์ทั้งในระบบเครือข่ายของตัวเอง หรือเครือข่ายอินเตอร์เน็ต จะมีภัยคุกคามคอมพิวเตอร์เสมอ ภัยคุกคามนั้นก็คือ การติดตั้งแอนตี้ไวรัสหรือโปรแกรม ป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ ถึงแม้ว่าปกติ Windows 7 ก็มีระบบป้องกันตัวเองอยู่แล้วระดับหนึ่ง แต่สามารถครอบคุมได้ทั้งหมด ฉะนั้นเราก็ต้องหาเครื่องมือที่ดี และไว้ใจได้ มาป้องกันและจัดการกับภัยจากไวรัสคอมพิวเตอร์ เครื่องมือนี้เรียกว่า Anti-Virus ในปัจจุบันมีโปรแกรมแอนตี้ไวรัส ที่เป็นของฟรีหรือที่เรียกว่า Freeware ที่ดีมีประสิทธิภาพสูงอยู่หลายตัว เราสามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งที่เครื่องของเราได้

AVG Anti-Virus ? http://free.avg.com/ww-en/download-avg-anti-virus-free
Avast Home Edition ? http://www.avast.com/free-antivirus-download
Avira AntiVir Personal Free Edition ? http://www.avira.com/en/avira-free-antivirus
Panda Cloud Antivirus ? http://www.cloudantivirus.com/en/
PC Tools AntiVirus Free 2011 ? http://www.pctools.com/free-antivirus/?utm_source=download.com&utm_medium=product&utm_campaign=av

Malwarebyte Anti-Malware-6

ติดตั้งวินโดวส์ใหม่ ไม่มี AntiVirus จะป้องกันอย่างไร
หลายๆ คนพอได้เครื่องมาใหม่ ก็จัดระบบปฏิบัติการใส่ลงไปทันที พร้อมมีการอัพเดตแบบเต็มสูบ ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์ ดูหนัง ฟังเพลง พร้อมลงเกมเสร็จสรรพ แต่ลืมไปว่าสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้จัดการกับความปลอดภัยกลับไม่มีให้เห็น ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้หลงลืมไปอย่างแอนตี้ไวรัสนั้น ก็ยังมีให้เห็นอยู่บน Windows ให้มาใช้ก่อนในเบื้องต้น ในฟีเจอร์ที่เรียกว่า Windows Defender ที่เป็นฟังก์ชันที่ใช้สำหรับปกป้องการคุกคามในแบบต่างๆ ไม่ว่าจะมาจากระบบออนไลน์หรือออฟไลน์ เพื่อช่วยให้มีการใช้งานระบบที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้เองสามารถเรียกใช้งานได้โดย เรียกได้ว่า Windows Defender ก็เป็นเครื่องมือสำหรับคนที่ต้องการใช้งานระบบป้องกันการคุกคาม ไม่ว่าจะเป็นไวรัส สปายแวร์หรือสิ่งอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการเชื่อมต่อหรือใช้งานคอมพ์ทั่วไป ซึ่งสิ่งจำเป็นที่สุดสำหรับระบบนี้ อยู่ที่การอัพเดตเป็นประจำ ก็ช่วยให้ผู้ใช้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เชื่อว่าอาการเครื่องค้าง เครื่องแฮงก์หรือหยุดทำงานดื้อๆ เป็นอาการที่ผู้ใช้ทั้งพีซีและโน๊ตบุ๊คต่างต้องเคยเจอกันอยู่บ้างในการทำงาน แม้แต่ในปัจจุบันที่สเปคคอมพิวเตอร์จะเร็วแรงไปไกลแล้วก็ตาม

SOFTWARE

ปัญหาการติดไวรัสในปัจจุบันอาจจะไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจเหมือนในอดีต แต่สิ่งที่ตามมาหลังจากติดไวรัสในปัจจุบัน น่ากลัวกว่าแต่ก่อนหลายเท่า

Tips & Tricks

หลายๆ คนพอได้เครื่องมาใหม่ ก็จัดระบบปฏิบัติการใส่ลงไปทันที พร้อมมีการอัพเดตแบบเต็มสูบ ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์ ดูหนัง ฟังเพลง พร้อมลงเกมเสร็จสรรพ แต่ลืมไปว่าสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้จัดการกับความปลอดภัยกลับไม่มีให้เห็น

Buyer's Guide

Windows 7 เป็นระบบปฎิบัติการล่าสุดของไมโครซอฟต์ ซึ่งจะเป็นระบบที่ใช้งานได้ดี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก