Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

ทำไมเล่นเกม FPS ถึงเวียนหัว พร้อมวิธีบรรเทาอาการให้พอเล่นได้!!!

หลายๆ คนที่เคยเล่นเกมแนว FPS ทั้งที่เล่นต่อเนื่องไปสักระยะ หรือพอเล่นปุ๊ปรู้สึกโลกหมุนหรือวิงเวียนศรีษะในทันที คงจะสงสัยว่าอาการแบบนี้เกิดจากอะไร

หลายๆ คนที่เคยเล่นเกมแนว FPS ไม่ว่าจะเป็น Counter Strike , Doom , COD หรือเกมอื่นๆ ทั้งที่เล่นต่อเนื่องไปสักระยะ หรือพอเล่นปุ๊ปรู้สึกโลกหมุนหรือวิงเวียนศรีษะในทันที คงจะสงสัยว่าอาการแบบนี้เกิดจากอะไร และพอมีวิธีทุเลาให้พอเล่นได้หรือไม่อย่างไรวันนี้ทางทีมงาน NotebookSPEC จึงขออาสาไขข้อข้องใจกันครับ

Advertisement

linda-blair

 

ทำไมเล่นเกม FPS ถึงเวียนหัว

โดยเจ้าโรคนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Motion Sickness หรืออาการเมาภาพเคลื่อนไหวนั่นเอง โดยอาการของแต่ละคนนั้นก็จะแตกต่างมากน้อยขึ้นกับตัวบุคคลครับ บางรายก็แค่รู้สึกมึนเมื่อเล่นไปนานๆ แต่บางรายถึงกับอ้วกแตกอ้วกแตนก็มีให้เห็นมาแล้ว โดยอาการแบบนี้นั้นก็มีลักษณะคล้ายกับอาการเมารถนั่นเองละครับละครับ โดยอาการการเมารถนั้นก็เกิดจากรถหรือพาหนะต่างๆ กำลังเคลื่อนที่ทำให้ร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้ทันเช่นเดียวกับการเล่นเกม FPS ที่มีการเคลื่อนไหวของภาพอยู่ตลอดเวลาทำให้สายตาและร่างกายของเราไม่สามารถปรับตัวได้ทันครับ จึงเกิดเป็นอาการเมาและวิงเวียนนั่นเอง


10504891_261592077364578_3165355310446398156_o

 

วิธีฝึกเบื้องต้น

ซึ่งวิธีแก้ให้อาการมึนเหล่านี้หายขาดไปนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลและไม่มีวิธีแก้ให้อาการ Motion Sickness หายขาดในช่วงเวลาอันสั้น เพียงแต่ช่วยให้พอจะทุเลาลงได้บ้าง ซึ่งถ้าเล่นบ่อยอาการเหล่านี้ก็จะค่อยดีขึ้น และหายไปในที่สุดครับ

  • โดยวิธีที่ช่วยได้ดีที่สุดคือพยายามปรับเกมให้มีระดับง่ายสุด และปรับเมาส์ให้มีความไวต่ำที่สุดครับเพื่อการเคลื่อนไหวจะได้ไม่เร็วเกินไปในขณะเล่น
  • รวมไปถึงไม่ควรที่จะเพ่งตรงเป้า Crosshair ตรงกลางจออยู่ตลอดเวลาครับ ให้มองไปยังพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของหน้าจอและเกมบ้าง พอเจอศัตรูค่อยโฟกัสที่เป้า
  • ถ้ายังเกิดอาการมึนอยู่ก็ให้หายมดม ยาลม ยาหม่องมาดมไปก่อนครับ ซึ่งถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ให้หยุดพักไปก่อนชัวคราว
  • และถ้าเพื่อนๆฝึกตามขั้นตอนเหล่านี้เป็นประจำ จนคุ้นเคยอาการเมาเกมก็ทุเลาลงไปเองครับผม แต่ขอย้ำว่าอย่าฝืนเล่นจนไม่ไหวนะครับ ไม่งั้นร่างกายและสมองอาจเกิดการต่อต้านและไม่อยากเล่นเกม FPS ในที่สุด
  • และสุดท้ายอย่าลืมละเลยในเรื่องของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่นด้วยนะครับ เพราะนั่นเองก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่หลายๆคนมองข้ามเลยละในการเล่นเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเล่นเกม FPS ที่เฟรมน้อยๆ ใช้เครื่องกากๆ ตัวเกมก็จะหน่วยหนืดไม่เป็นจังหวะและไม่สมูท ทางที่ดีให้ซื้อคอมฯ หรือโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งใหม่ไปเลยเอาที่เล่นเกมได้ 60 FPS ขึ้นไปรับรองได้เลยว่าอาการมึนๆ ของท่านก็จะดีขึ้นไม่มากก็น้อยละครับ

C11464079-84

ก็หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่มีอาการเมาในการเล่นเกม FPS หรือ Motion Sickness กันอยู่ไม่มากก็น้อยนะครับ ส่วนเพื่อนๆ ท่านใดที่มีวิธีอื่นๆ ที่ดีกว่านี้ก็อย่าลืมมาแนะนำกันนะครับ สวัสดีครับ

 

ที่มา : Gamefact , DVDgameonline , Pantip

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก