Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ชิปตัวใหม่ของ Apple จะมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 2GHz แต่ทว่ายังคงเป็นแบบ Dual-core อยู่

นอกเหนือไปจากหน้าจอที่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นแล้ว iPhone 6 ยังถูกคาด(ซึ่งน่าจะเป็นจริง) ว่าจะมาพร้อมกับ CPU ตัวใหม่สุดแรงอย่าง A8 ซึ่งตามข้อมูลล่าสุดจาก GforGames สื่อของประเทศจีนนั้นพบว่า CPU

นอกเหนือไปจากหน้าจอที่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นแล้ว iPhone 6 ยังถูกคาด(ซึ่งน่าจะเป็นจริง) ว่าจะมาพร้อมกับ CPU ตัวใหม่สุดแรงอย่าง A8 ซึ่งตามข้อมูลล่าสุดจาก GforGames สื่อของประเทศจีนนั้นพบว่า CPU ตัวนี้จะมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 2 GHz เลยที่เดียวครับ โดยหากเทียบกับ CPU A7 ที่อยู่ใน iPhone 5s แบะ Retina iPad Mini ที่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 1.3 GHz และใน iPad Air ที่มีความเร็วอยู่ที่ 1.4 GHz นั้นเราจะเห็นได้ว่า CPU A8 ที่จะมาพร้อมกับ iPhone 6 นี้นั้นมีความเร็วเพิ่มขึ้นพอสมควรเลยทีเดียวครับ และแน่นนอนว่า CPU A8 นั้นจะยังเป็น CPU แบบ 64-bit ที่จะยังคงเป็นแบบ dual-core เหมือนกับ CPU A7 เช่นเดิมครับ

apple a8 01 600

Advertisement

กระบวนการผลิตของ CPU A8 นั้นจะยังคงมีสถาปัตยกรรมแบบเดียวกันกับ CPU A7 และยังใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 28 nm เช่นเดิมโดยผู้ที่ผลิต CPU A8 ให้กับ Apple นั้นก็ยังคงเป็นรายชื่อเดิมซึ่งนั่นก็คือ TSMC และ Samsung ที่ผลิต CPU ให้กับ Apple มานานครับ

apple a8 02 600 chipworks a7 floorplan 600

รูปแสดง CPU A7 transistor die จาก Chipworks

ทั้งนี้ก็ไม่เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากสักเท่าไรนักเพราะตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น Apple ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเล่นสงครามฮาร์ดแวร์เช่นเดียวกับฝั่ง smartphone ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เนื่องจาก iOS นั้นได้ถูกปรับแต่งมาอย่างดีในการทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ที่ไม่มีความจำเป็นที่ต้องสูงมากนัก ดังจะเห็นได้จากการที่ iOS เวอร์ชันใหม่ๆ ออกมาแต่ iPhone และ iPad ที่มีอายุมากกว่า 2 ปีก็ยังคงสามารถที่จะใช้งาน iOS ได้อยู่(ถึงแม้ว่าเครื่องรุ่นเก่าอาจจะใช้งาน iOS เวอร์ชันใหม่ได้ไม่ลื่นมากเท่าเครื่องรุ่นใหม่ก็ตาม) อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนั้น iOS 7 หรือแอปพลิเคชันต่างๆ นั้นยังคงใช้พลังในการประมวลผลของ CPU A7 ได้อย่างไม่เต็มที่เลยครับ คาดว่า CPU A8 นี้น่าจะรองรับอนาคตไปอีกพักใหญ่เลยทีเดียว

ที่มา :?macrumors

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

Buyer's Guide

รีบช้อปก่อนของหมด!! พาส่องโปร iPad ราคานักเรียน จากแคมเปญ Apple Back to School ทุกรุ่น เริ่มต้นแค่ 13,xxx บาท สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้น นอกจากได้รับความนิยมแล้ว ก็ยังมีแคมเปญดีๆ ที่มาในทุกปีอย่าง Back to School ที่ให้เราได้ซื้อ iPad,...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

เลือกซื้อ iPad Air และ iPad Pro 2024 รุ่นใหม่ แบบไหนดี สเปคสดใหม่ รุ่นเก่าราคาดี เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ iPad รุ่นใหม่ล่าสุดหลังจากที่เว้นวรรคมานานข้ามปี สำหรับรอบนี้ก็เริ่มที่ iPad Air 6 และ iPad Pro 2024 ที่มีการอัปเดตสเปคไปตามยุค จุดที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนชิปประมวลผลมาเป็น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก