Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ฮาร์ดดิสก์เต็ม คุณจะใช้วิธีไหนในการเก็บข้อมูลแบบเร่งด่วน

เรื่องของฮาร์ดดิสก์เต็มมีโอกาสเป็นไปได้เสมอ เมื่อต้องเจอกับสภาพการใช้งานอย่างจริงจังในปัจจุบัน หากวันหนึ่ง คุณใช้งานอย่างเพลิดเพลิน แล้วฮาร์ดดิสก์ในเครื่องเต็ม แถมฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกก็เต็ม ณ เวลาที่สุดฉุกเฉินเร่งด่วน จะต้องทำอย่างไร

เรื่องของฮาร์ดดิสก์เต็มมีโอกาสเป็นไปได้เสมอ เมื่อต้องเจอกับสภาพการใช้งานอย่างจริงจังในปัจจุบัน สาเหตุก็เพราะ บรรดาข้อมูลที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ข้อมูลในการทำงาน ทั้งไฟล์ภาพ เอกสารหรือพรีเซนเทชั่น ก็มักจะมีขนาดใหญ่หรือจะเป็นเรื่องของความบันเทิง ไฟล์วีดีโอหรือไฟล์ภาพและเสียงก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ไฮเดฟหรือ 4k ก็ตาม

HDD Problem_4

Advertisement

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายคนเลือกซื้อฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกมาใช้ ถามว่าตอบโจทย์การใช้งานหรือไม่ ก็คงต้องบอกว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะ ณ วันนี้ 1TB ในราคาแค่ 2 พันกว่าบาท เป็นการเพิ่มช่องทางในการจัดเก็บข้อมูลได้มากขึ้น แถมยังเคลื่อนย้ายได้ด้วย อย่างไรก็ดี หากวันหนึ่ง คุณใช้งานอย่างเพลิดเพลิน แล้วฮาร์ดดิสก์ในเครื่องเต็ม แถมฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกก็เต็ม ณ เวลาที่สุดฉุกเฉินเร่งด่วน จะต้องทำอย่างไร

Buffalo MiniStation External Harddisk USB 3.0 Review 009

ยืมฮาร์ดดิสก์เพื่อน : เป็นวิธีที่เล่นกันแบบง่ายๆ เรียกได้ว่าถ้ามีเพื่อนรอบตัวอยู่ในขณะนั้น แต่ก็ต้องระวังเรื่องของระยะเวลาการใน Copy หรือพื้นที่คงเหลือ ว่าพอจะรับงานของคุณได้หรือไม่ แต่ปัญหาที่พบมากที่สุดในการยืมก็คือ เรื่องของข้อมูลสำคัญของเพื่อนในฮาร์ดดิสก์ที่ต้องระวัง รวมถึงการยืมกลับไปใช้ ที่เพื่อนอาจไม่สะดวกนัก เนื่องจากเป็นสิ่งที่ส่วนตัวจริงๆ

kingston-USB_flash

แฟลชไดรฟ์พอไหวป่ะ : ก็พอไหวนะ ถ้าฉุกเฉินจริงๆ ก็น่าจะเหมาะสมที่สุด ด้วยความจุระดับ 8-16GB โดยพื้นฐาน ก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้งาน ณ เวลานั้น แถมความเร็วก็ไม่ได้ขี้เหร่ ถ้าไม่ใช่รุ่นที่เก่ามากนัก การถ่ายโอนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่หากข้อมูลมีมากกว่านั้น ก็คงต้องค่อยๆ คัดกรองในการจัดเก็บ สิ่งที่พึงระวังก็คือ คงต้องดูแลแฟลชไดรฟ์เอาไว้บ้าง เพราะอย่าลืมว่าไฟล์ที่เก็บไว้ ไม่ได้มีสำรองไว้ หากเกิดความเสียหายแล้ว ย่อมมีปัญหาใหญ่แน่นอน

acer-cloud-portal-4

ฝากบน Cloud รอไหวมั้ยล่ะ : เป็นอีกทางเลือกที่ดี หากเวลานั้นพร้อมทั้งเวลาและอินเทอร์เน็ต เพราะพื้นที่บน Cloud นั้น เป็นอะไรที่ง่ายและสะดวก ยิ่งเวลานี้มีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Dropbox, Google Drive หรือ SugarSync ก็ตาม แค่ต่อเน็ตและคลิกลากไฟล์ก็ใช้งานได้แล้ว แต่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ความเร็วและเวลาในการอัพโหลด เนื่องจากพื้นที่ของผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะมีเพียงไม่กี่ GB รวมถึงถ้าอัพโหลดในความจุระดับนั้น หากอินเทอร์เน็ตไม่เร็วจริง ก็คงต้องเสียเวลากันไม่น้อยเลยทีเดียว

Freemake-Convert-DVD-6

ไรท์ลงแผ่นสิ : ถ้าหาแผ่นเปล่าได้ ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเราในยามที่ฉุกเฉินได้ ในกรณีที่ต้องโยกย้ายข้อมูลบางส่วน เช่น จากเครื่องอื่นหรือจากฮาร์ดดิสก์ลูกอื่นๆ ข้อจำกัดอาจจะมีอยู่บ้าง เช่น การบรรจุข้อมูลต่อแผ่นของ DVD จะได้อยู่ที่ 4.7GB ถ้ามีเยอะคงต้องใช้หลายแผ่น ต้องมีระยะเวลาในการเขียนแผ่น แต่เรื่องแผ่นแทบไม่ต้องห่วง เพราะร้านสะดวกซื้อมีจำหน่ายอยู่มากมาย เป็นอีกทางเลือกที่ยังคงให้ความสะดวกและมีค่าใช้จ่ายไม่สูงนัก

FileExplorer_2

 

โยนเข้าไดรฟ์กลางในเน็ตเวิร์ก : เป็นวิธีที่ใช้ได้ดีกรณีที่อยู่ในออฟฟิศ เนื่องจากหลายแห่งจะมีพื้นที่ว่างสำหรับการโยนไฟล์หรือฝากไฟล์ในส่วนกลาง สำหรับแบ่งปันไฟล์การใช้งาน อีกทั้งพื้นฐานของเครือข่ายก็มีความรวดเร็วอยู่แล้ว อาจใช้วิธีการฝากเอาไว้ชั่วคราวก่อน เมื่อจัดการพื้นที่บนเครื่องตนเองได้แล้ว ค่อยมานำไฟล์เหล่านั้นกลับไปใช้ในภายหลัง เพียงแต่หากเป็นข้อมูลสำคัญ คงต้องมีการป้องกันในเบื้องต้น ป้องกันการเข้าถึง เช่นการใส่รหัสป้องกันโฟลเดอร์เอาไว้

Slim-Cleaner-7

ลบไฟล์บางอย่างในเครื่องออก : เป็นสิ่งที่น่าจะต้องทำมากที่สุด แม้จะไม่สะดวกนักในเวลานั้น แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อน เพราะไม่ต้อง Copy file ไปมาจากเครื่องหรืออุปกรณ์อื่น อีกทั้งพร้อมต่อการใช้งานหรือการจัดเก็บข้อมูลครั้งต่อไปอีกด้วย

แต่สิ่งสำคัญนอกเหนือจากอุปกรณ์ที่มาเป็นตัวช่วยในยามฉุกเฉินก็คือ ควรหมั่นตรวจเช็คพื้นที่ว่างภายในเครื่องให้ว่างไว้บ้าง อย่างน้อย 30% เพื่อให้ระบบได้มีพื้นที่ได้หายใจหายคอ สำหรับการ Swap file เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน รวมถึงเอาไว้สำรองในการจัดเก็บข้อมูลในช่วงเวลาสำคัญ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

CONTENT

ระบบปฎิบัติการ Windows นั้นมีฟีเจอร์การบีบอัดพื้นที่บน Harddisk มานานหลายยุคหลายสมัย ทว่าหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าฟีเจอร์นี้มีอยู่ ลองมาดูกันว่าฟีเจอร์นี้คืออะไรและควรทำหรือไม่ การบีบอัดไดรฟ์ระบบปฏิบัติการเป็นวิธีประหยัดพื้นที่ในฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ การลดขนาดไฟล์ทำให้มีพื้นที่จัดเก็บมากขึ้น เนื่องจากไดรฟ์ OS มักจะมีซอฟต์แวร์ที่อัดแน่นไปด้วยทรัพยากร, ไฟล์ปรับแต่งและโค้ดที่ซ้ำกัน ผู้คนจึงตั้งทฤษฎีว่าการบีบอัดไดรฟ์ OS อาจทำให้พื้นที่ว่างจำนวนมากขึ้นและด้วยระบบไฟล์บีบอัดแบบโปร่งใส(Transparent Compression) ผู้ใช้จึงสามารถใช้ไฟล์ของตนได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องบีบอัดและขยายขนาดด้วยตนเอง ดังนั้นคุณควรบีบอัดไดรฟ์ OS ของคุณหรือไม่ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องคืออะไร และการบีบอัดแบบโปร่งใสหมายถึงอะไร...

Accessories review

แม้ปัจจุบันฮาร์ดดิสค์จะถูกลดบทบาทการใช้งานลงไปมาก แต่ก็ยังมีผู้ใช้ที่ยังจำเป็นต้องใช้งาน ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้ใช้งานโน้ตบุ๊ค ที่ถ้าต้องใช้ฮาร์ดดิสค์ขึ้นมาก็ต้องหาอุปกรณ์อย่าง ORICO BAY HDD ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้ ด้วยจุดเด่นที่สามารถเชื่อมต่อได้ทั้งฮาร์ดดิสค์แบบ 2.5 และ 3.5 นิ้ว อีกทั้งยังเชื่อมต่อได้ 2 ลูกพร้อมกัน และโคลนได้โดยไม่ต้องใช้คอมอีกด้วย Advertisement ORICO BAY HDD ที่ทีมงานได้มารีวิววันนี้จะมาพร้อมจุดเด่นที่เป็นแท่นเชื่อมต่อแยก รองรับทั้งฮาร์ดดิสค์ 3.5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก