Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

System Restore กู้คืนไฟล์ระบบ ทำ Restore Point

บนระบบปฏิบัติการ Windows นั้น เมื่อระบบถูกรบกวน ไม่ว่าจะเกิดจากซอฟต์แวร์หรือไวรัสและภัยคุกคามต่างๆ จนเกิดความเสียหาย ก็มีผลทำให้ระบบไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ แต่ด้วยฟีเจอร์ที่เรียกว่า System Restore จะช่วยแก้ไขหรือเรียกคืนไฟล์ระบบให้กลับคืนมาได้ดังเดิม

หลายท่านคงทราบกันดีว่า ในการทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows นั้น เมื่อระบบถูกรบกวน ไม่ว่าจะเกิดจากซอฟต์แวร์หรือไวรัสและภัยคุกคามต่างๆ จนเกิดความเสียหาย ก็มีผลทำให้ระบบไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ แต่ด้วยฟีเจอร์ที่เรียกว่า System Restore จะช่วยแก้ไขหรือเรียกคืนไฟล์ระบบให้กลับคืนมาได้ดังเดิม

windows_9 600

Advertisement

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานบน Windows ก็คือ เรื่องของการสำรองระบบหรือการ Backup system เพื่อที่จะนำมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไข ในเวลาที่วินโดวส์เกิดมีปัญหา ซึ่งหากไม่ได้เก็บไฟล์เหล่านี้เอาไว้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น โปรแกรมไม่ทำงาน ระบบมีการทำงานผิดพลาดหรือแม้กระทั่งไม่สามารถเปิดการทำงานของฟังก์ชันบางอย่างได้ การสำรองระบบเอาไว้ ก็ช่วยให้การเรียกระบบที่สมบูรณ์นั้นกลับคืนมาได้เหมือนในช่วงที่ไม่มีอะไรผิดปกติ ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวนี้มีอยู่บน Windows อยู่แล้ว ในชื่อ System Restore

Restore_3

สร้างระบบ System Restore ให้ Windows 8
การ Restore นั้น อยู่คู่กับระบบปฏิบัติการมาทุกยุคทุกสมัย เพียงแต่ผู้ใช้ทั่วไปไม่ค่อยได้สนใจมากนัก เพราะไม่นิยมในการ Restore ระบบให้กลับมาเหมือนเดิม แต่มักใช้วิธีการติดตั้งวินโดวส์ใหม่เสียมากกว่า อีกทั้งบางคนก็กังวลเรื่องความยุ่งยากในการใช้งาน ซึ่งตามจริงแล้ว ไม่ได้เป็นเรื่องที่วุ่นวายใดๆ ทั้งสิ้น สิ่งที่ต้องจัดเตรียมส่วนใหญ่ก็จะมีแค่พื้นที่ว่างๆ บนฮาร์ดไดรฟ์จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าจะทำ Restore point บ่อยเพียงใด

Restore_4

กำหนดขนาดพื้นที่สำหรับ System Restore
สำหรับ Windows 8 ก็มีฟีเจอร์นี้อยู่เช่นกัน โดยระบบจะมีค่าดีฟอลท์ของพื้นที่จะเก็บจุด System Restore อยู่ที่ 3 ? 5 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ของดิสก์นั้นๆ และจะเก็บค่าไปเลื่อยๆ เมื่อพื้นที่เต็มของค่าดีฟอลท์ ระบบก็จะลบจุด System Restore ที่เก่ากว่าเพื่อมีพื้นที่เก็บจุดใหม่ และ System Restore จะไม่ทำงานกับฮาร์ดดิสก์ที่มีพื้นที่น้อยกว่า 1GB ให้ดูที่ Disk Space Usage จะมีสไลด์บาร์ให้เราคลิกเลื่อนขนาดของ System Restore เมื่อตั้งค่าขนาดตามที่เราต้องการแล้วก็คลิก OK

SystemRestore_2

System Restore คืนชีวิตให้ระบบ
การ Backup system เพื่อที่จะนำมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไข ในเวลาที่วินโดวส์เกิดมีปัญหา ซึ่งหากไม่ได้เก็บไฟล์เหล่านี้เอาไว้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น โปรแกรมไม่ทำงาน ระบบมีการทำงานผิดพลาดหรือแม้กระทั่งไม่สามารถเปิดการทำงานของฟังก์ชันบางอย่างได้ การสำรองระบบเอาไว้ ก็ช่วยให้การเรียกระบบที่สมบูรณ์นั้นกลับคืนมาได้เหมือนในช่วงที่ไม่มีอะไรผิดปกติ ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวนี้มีอยู่บน Windows อยู่แล้ว ในชื่อ System Restore เพียงแต่หลายคนอาจจะไม่รู้จักหรือไม่รู้ว่าเอาไว้ทำอะไรบางทีลองใช้ ก็รู้สึกว่าอาจจะงงหรือไม่คุ้นเคย ก็ไม่เป็นไร วันนี้มีอีกหนึ่งตัวเลือกมาให้ได้ลองใช้กัน ด้วยซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า System Restore Point Creator

System Restore Point Creator จะทำหน้าที่คล้ายกับ System Restore บนวินโดวส์ เพียงแต่ขั้นตอนอาจจะสั้นกว่า รวมถึงขมวดให้ใช้งานง่ายขึ้น เรียกว่าสรุปขั้นตอนจบในหน้าเดียว ไม่ว่าจะเป็นการ Create, Delete หรือ Restore อยู่ในหน้าเดียว ด้วยการทำงานเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น

SystemRestore_5

ยกเลิก System Restore ใน Windows
System Restore เป็นเครืองมือที่ทำหน้าที่เหมือนโกดังเก็บข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานของ Windows และไฟล์แอพพลิเคชัน ต่างๆ ที่ติดตั้งในระบบ เมื่อคุณต้องการเรียกคืนสถานภาพการทำงานในช่วงเวลาก่อนหน้าที่ระบบมีการเปลี่ยนแปลง System Restore จะสามารถสร้างจุดในการเรียกคืนระบบ (restore point) แต่สิ่งหนึ่งที่จะมีผลต่อการที่มี System Restore นั้นคือพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ จะน้อยลง เพราะต้องใช้พื้นที่ของฮาร์ดดิสก์เป็นที่เก็บข้อมูล ดังนั้นในกรณีที่มีพื้นที่ฮาร์ดิสก์น้อยอยู่แล้ว หรือต้องการจะประหยัดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เอาเก็บข้อมูลอื่นๆ คุณก็สามารถปิดหรือยกเลิก system Restore ได้เช่นกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

สำหรับใครที่กำลังใช้งานหรือคิดว่าจะติดตั้ง Windows 8 แต่ยังติดขัดเรื่องการใช้งาน ยังไม่มั่นใจว่าจะใช้งานได้สะดวกหรือไม่ วันนี้เรารวบรวมเอาเทคนิคการใช้งาน การปรับแต่งและการจูนอัพระบบ

How to

เป็นที่ทราบกันดีว่าสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานบน Windows ก็คือ เรื่องของการสำรองระบบหรือการ Backup system เพื่อที่จะนำมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไข ในเวลาที่วินโดวส์เกิดมีปัญหา

Tips & Tricks

ระบบการจัดเก็บ Registry นั้น เป็นอีกวิธีหนึ่งสำหรับคนที่มือซนหรือชอบเปลี่ยนชอบแก้ไฟล์ระบบบ่อยๆ รวมไปถึงคนที่มักจะลงโปรแกรมและ Remove ออกบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้ไฟล์ระบบผิดปกติไปได้

Tips & Tricks

ระบบการ Restore นั้น อยู่คู่กับระบบปฏิบัติการมาทุกยุคทุกสมัย เพียงแต่ผู้ใช้ทั่วไปไม่ค่อยได้สนใจมากนัก เพราะไม่นิยมในการ Restore ระบบให้กลับมาเหมือนเดิม แต่มักใช้วิธีการติดตั้งวินโดวส์ใหม่เสียมากกว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก