Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เปลี่ยน Harddisk รู้จัก HDD, SSD เตรียมพร้อมก่อนเปลี่ยน

การเปลี่ยน Harddisk นั้น กลายเป็นสิ่งที่มีบทบาทอย่างยิ่งในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น PC หรือ Notebook ก็ต่างใส่ใจในเรื่องพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลอย่าง Harddisk กันมากขึ้น ด้วยเหตุที่ว่า ไฟล์ข้อมูลในเวลานี้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

การเปลี่ยน Harddisk นั้น กลายเป็นสิ่งที่มีบทบาทอย่างยิ่งในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น PC หรือ Notebook ก็ต่างใส่ใจในเรื่องพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลอย่าง Harddisk กันมากขึ้น ด้วยเหตุที่ว่า ไฟล์ข้อมูลในเวลานี้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ ภาพ วีดีโอหรือไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ที่เข้ามาวนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวัน เอาง่ายๆ เลย ลองถ่ายภาพหรือวีดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือขนาด 8 ล้านพิกเซล แล้วลองเอาไฟล์มาเปิดดู ก็ไม่รู้ใช้ไปกี่ MB กันแล้ว นับประสาอะไรกับไฟล์ประเภท Hi-Def ที่ต่อให้มีพื้นที่ใหญ่เพียงใด แต่ไม่นานก็เต็ม

WD 7mm

Advertisement

ผู้ใช้พีซีและโน๊ตบุ๊คจึงต้องหาทางออกต่างๆ ในการถ่ายโอนข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น USB Flash Drive หรือการใช้ External HDD รวมถึงการเลือกเปลี่ยน Harddisk ลูกใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้คล่องตัวกว่าเดิม แต่ด้วยกระแสของโน๊ตบุ๊คที่มาแรง จึงกลายมาเป็นเรื่องราวของความน่าสงสัยของคนที่ใช้พีซีและโน๊ตบุ๊ค ว่าเรื่องต่างๆ เหล่านี้มีข้อดีและความเหมาะสมอย่างไรในการเลือกใช้นั่นเอง

WD PCIe sata 01 600

คำถามที่เจอบ่อยในเรื่องของการเปลี่ยน Harddisk
การที่คิดจะเปลี่ยน Harddisk ความต่างระหว่าง Harddisk PC และ Harddisk Notebook นอกจากในเรื่องของขนาดที่เล็กใหญ่กว่ากันอย่างชัดเจนแล้ว ยังมีในเรื่องของสเปคต่างๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความเร็วรอบ ที่ส่วนใหญ่หากเป็น Harddisk PC จะมีความเร็วรอบพื้นฐานอยู่ที่ 7200rpm (Revolution per Minuit) แต่จะมีบางรุ่นที่เป็น 5400rpm แต่ก็หาได้ยากในตลาด บางรุ่นก็มาพร้อมความเร็วสูงถึง 10000rpm อย่างเช่นใน WD Veloci Raptor ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการออกแบบของผู้ผลิต ว่าเน้นในเรื่องใด ประหยัด ใช้งานต่อเนื่องหรือเรื่องประสิทธิภาพ

ในปัจจุบันก็มี Harddisk รุ่นใหม่ออกมาอีกสองแบบ สำหรับการใช้งานบน Notebook และ PC ซึ่งอยู่ในแพ็คเกจแบบ 2.5? ซึ่งเรียกว่า SSD และ Hybird HDD ออกมาเป็นทางเลือก ซึ่งใช้งานได้ทั้ง PC และ Notebook โดยมีคุณลักษณะในการทำงานที่ต่างกันคือ SSD จะเป็น NAND Flash หรือเป็นเมมโมรี ไม่มีจานหมุนหรือกลไกเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงทำงานได้เงียบและประหยัดไฟลง ความร้อนน้อย แต่ราคาต่อ GB ค่อนข้างสูง ส่วน Hybrid HDD หรือบางค่ายจะเรียกว่า SSHD หรือ Solid State Hard drive ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่าง SSD + HDD โดยมีแกนหลักเป็น Hard disk และเพิ่ม Memory ที่เป็น SSD เข้าไปทำงานร่วมกัน เพื่อให้มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ดีขึ้น ซึ่งประสิทธิภาพก็ยังอิงกับ Harddisk แบบจานหมุน แต่มีการถ่ายโอนข้อมูลได้ดีมากยิ่งขึ้น

01SSDVSHarddisk

SSD VS Harddisk ไกด์เบื้องต้นสำหรับคนอยากเปลี่ยน Harddisk
การพยายามเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องโน๊ตบุ๊คด้วยการเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD กำลังเป็นที่นิยมแล้ว วันนี้เราจะมาลองฮาร์ดดิสก์ระดับสูงๆ กันว่า ระหว่างฮาร์ดดิสก์ตัวเร็วๆ แบบธรรมดากับ SSD ใครจะอยู่ใครจะไป แบบไหนดีที่สุดสำหรับเครื่องที่คุณใช้อยู่ แต่สิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นก็คือ การทำงานพร้อมกันหลายๆ โปรแกรมเป็นเรื่องสามัญของโลกทุกวันนี้ไปแล้ว เรามีแอนตี้ไวรัสทำงานอยู่ ขณะที่เราต้องการให้เครื่องไม่เสียความเร็วในการประมวลผลไปมากนัก ซึ่งเปลี่ยน Harddisk เป็นตัวแปรที่สำคัญในเรื่องนี้

Pantip-exthdd-ssd (27)

เปลี่ยน Harddisk ความจุเท่าใด ซื้อแล้วคุ้มสุด
ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดกันถึงเรื่องของการเปลี่ยน Harddisk ยิ่งกระแสของ SSD กำลังมาแรงอย่างนี้ด้วย บรรดาฮาร์ดคอร์เกมเมอร์หรือคนที่รักในความเร็วแรงของระบบ ก็รีบที่จะไขว่คว้าเอามาไว้ในครอบครอง แต่นั่นก็สำหรับคนที่ชอบความเร็ว แต่สำหรับคนที่อยากได้ความเร็วพอสมควร แต่ความจุต้องอลังการ แน่นอนว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุน ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดูน่าสนใจที่สุด เพราะจ่ายเงินในราคาเดียวกันกับ SSD แต่ได้ความจุเป็นระดับ Terabyte

อย่างไรก็ดีทุกวันนี้จะว่าไป ความจุระดับ Terabyte เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุดรึยัง หรือว่ายังมีรุ่นอื่นที่น่าสนใจกว่า วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่า ว่าการเปลี่ยน Harddisk ความจุเอาแบบคุ้มๆ ซื้อโดยไม่ต้องไปมองถึงว่า รุ่นนั้นเป็นรุ่นไฮเอนด์ รุ่นนี้เป็นเอนเตอร์ไพรซ์หรือรุ่นไหนจะใช้กับ NAS เอาเป็นว่า ในเมื่อมองที่ความจุเป็นหลัก ลองเลือกเอารุ่นธรรมดา ไม่ต้องมีฟีเจอร์พิเศษอะไรมาก มาหารกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไป ความจุเท่าใดคุ้มค่ามากที่สุดในตลาด

WDPurple_CoverOn_UprightLeft_4TB with icon resize (1)

เปลี่ยน Harddisk WD แต่ละรุ่นต่างกันตรงไหน
ใครที่คิดจะเปลี่ยน Harddisk เวลานี้ หากสังเกตฮาร์ดดิสก์ WD ที่มีจำหน่ายอยู่ในเวลานี้ มีการแยกรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปอย่าง WD Caviar Black Green Blue และ Red ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับความจุเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของ ประสิทธิภาพ การใช้พลังงาน ระยะเวลาของการทำงาน รวมไปถึงการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ในแบบอื่นๆ เช่น ทำเป็น Storage Network เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกที่เวลานี้มีฮาร์ดดิสก์ที่ออกมามากมายหลายรุ่น เช่นเดียวกับฮาร์ดดิสก์จากค่าย WD ที่ต้องถือว่าเป็นรายแรกๆ และรายเดียวที่แยกฮาร์ดดิสก์ตามการใช้งานออกมาให้กับผู้ใช้ได้เลือกสรรตามการใช้งาน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก