Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Kingston DataTraveler microDuo Review แฟลชไดรฟ์ OTG

สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทุกท่านที่มีปัญหาเรื่องของพื้นที่การเก็บข้อมูลคงได้เฮกันเสียที เมื่อมีทางเลือกในการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้อย่างสะดวก และไม่แพงจนเกินไป โดยเฉพาะผู้ใช้งานแอนดรอยส์

สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทุกท่านที่มีปัญหาเรื่องของพื้นที่การเก็บข้อมูลคงได้เฮกันเสียที เมื่อมีทางเลือกในการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้อย่างสะดวก และไม่แพงจนเกินไป โดยเฉพาะผู้ใช้งานแอนดรอยส์ที่มีให้เลือกทั้งการ์ดหน่วยความจำที่มีช่องมาให้ใส่ในบางรุ่น และบางรุ่นก็ยังรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านพอร์ต micro USB หรือที่เราเรียกว่า OTG(On the Go) ได้อีกด้วย

แต่เดิมการใช้งาน OTG นั้นจะต้องใช้สายแปลงจากพอร์ต micro USB เพื่อให้เป็นพอร์ต USB ปกติ เพียงเสียบแฟลชไดรฟ์หรืออุปกรณ์อื่นๆ และในเมื่อมีอุปกรณ์ที่รองรับ OTG มากขึ้น คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Kingston จะทำแฟลชไดรฟ์ที่มีหัว micro USB มาเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่รองรับ OTG ได้เลย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ Kingston DataTraveler microDuo นั่นเอง

Advertisement

001

แกะกล่องลองรูปลักษณ์

สำหรับ Kingston DataTraveler microDuo นั้นในตลาดจะมีให้เลือกตั้งแต่ 8GB, 16GB, 32GB และ 64GB ซึ่งระดับราคาก็จะแตกต่างกันออกไป รองรับมาตรฐาน USB2.0 และ 3.0 (แยกรุ่นกัน) โดยที่เราจะมาทดสอบกันเป็นรุ่นความจุ 16GB และรองรับ USB 2.0 เท่านั้น

ขนาดของตัวแฟลชไดรฟ์นั้นจัดว่าเล็กเอามากๆ เรียกว่าใหญ่กว่าพวก USB Receiver ที่ใช้กับพวกเมาส์และคีย์บอร์ดไร้สายเพียงนิดเดียวเท่านั้นเอง และด้วยลักษณ์ปกติของมันก็คือจะมีหัวสำหรับเชื่อมต่อกับพอร์ต USB ตามปกติ

ที่ท้ายของตัวไดรฟ์ จะมีฝาครอบพลาสติกปิดอยู่ ซึ่งจะต้องดึงออกตรงๆ ตามแนวของตัวแฟลชไดรฟ์ก่อน แล้วจึงงัดเปิดขึ้น ก็จะพบกับหัวต่อแบบ micro USB ซึ่งสามารถจะนำไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตที่รองรับ OTG ได้ทันที

ส่วนความเร็วนั้นถ้าเป็นในรุ่น USB 3.0 จะมีการระบุความเร็วในการอ่านเขียนมาให้ แต่สำหรับรุ่น USB 2.0 จะไม่มีการระบุความเร็วมาในสเปก

ที่จริงแล้ว Kingston ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำแฟลชไดรฟ์ในแบบ OTG ออกมา แต่ต้องขอบอกว่าตัว Kingston DataTraveler microDuo นั้นทำออกมาได้ดี ทั้งวัสดุที่ดูแข็งแรง รวมถึงฝาปิดด้าน micro USB ที่ใช้งานง่าย

005

รายละเอียดทางเทคนิค

  • ความจุ: 8GB, 16GB, 32GB, 64GB
  • อินเทอร์เฟซ: USB 2.0
  • ขนาด: 27.63 x 16.46 x 8.56 มม.
  • อุณหภูมิการทำงาน: 0?C ถึง 60?C
  • อุณหภูมิในการจัดเก็บ: -20?C ถึง 85?C
  • การรับประกัน/บริการรองรับ: รับประกัน 5 ปีพร้อมบริการทางเทคนิคฟรี
  • ใช้งานได้กับ: Windows? 8.1, Windows 8, Windows 7, Windows Vista?, Windows RT, Mac OS X v.10.6.x+, Linux v.2.6+

?006

การใช้งาน

สำหรับการใช้งานนั้นคงต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือด้านที่ใช้งานพอร์ต USB ปกติสำหรับใช้งานกับคอมพิวเตอร์ และอีกด้านคือ micro USB ที่ใช้งานในแบบ OTG กับสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต

ส่วนของ USB ปกติก็จะเหมือนกับแฟลชไดรฟ์ทั่วไป รองรับความเร็วที่ USB 2.0 คือเสียบเข้ากับพอร์ต แล้วเรียกใช้งานได้ทัน

อีกส่วนหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของ Kingston DataTraveler microDuo คือ micro USB ในแบบ OTG เพียงแค่เสียบ Kingston DataTraveler microDuo เข้าไปที่พอร์ต micro USB ของสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตที่ใช้แอนดรอยส์เวอร์ชั่น 4 ขึ้นไป เนื่องจากเวอร์ชันต่ำกว่านี้จะไม่รองรับอุปกรณ์ USB Mas Storage นั่นเอง

ES001?ES002

หลังจากเชื่อมต่อเรียบร้อย สมาร์ทโฟนของคุณจะฟ้องขึ้นมาว่ามีอุปกรณ์ Storage ได้ทำการเชื่อมต่อเรียบร้อยแล้ว สามารถใช้แอพฯ File Manager เพื่อเปิดเรียกใช้งานได้เลย ซึ่ง Kingston เองจะแนะนำให้ใช้ ES File Manager เป็นแอพฯ ฟรีที่ใช้งานสะดวกและหลายๆ คนก็ดาวน์โหลดมาใช้งานกันอยู่แล้ว

ด้วยความที่ขนาดของตัว Kingston DataTraveler microDuo นั้นเล็กมาก เวลาที่เสียบกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ตแล้วจึงไม่รู้สึกเกะกะเลยจึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้น่าจะถูกใจกับพื้นที่เก็บข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมา

ประสิทธิภาพในการใช้งาน

นอกจากเรื่องความจุ หรือพื้นที่เก็บข้อมูลที่ผู้ใช้จะได้รับเพิ่มขึ้นมาแล้ว เรื่องความเร็วหรือประสิทธิภาพก็เป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้ามันช้าก็จะส่งผลให้การถ่ายโอนไฟล์ขนาดใหญ่จะต้องรอนานมาก อีกทั้งการใช้งานที่ต้องใช้ความเร็วสูงๆ อย่างเช่นการดูไฟล์วิดีโอความละเอียดสูงระดับ Full HD ที่เก็บอยู่บนแฟลชไดรฟ์ ก็คงจะเกิดปัญหาแน่ๆ

ผลการทดสอบ Sisoft Sandra 2014

File Size Read/Write Speed
4KB Read 3.14 MB/s
Write 174.57 KB.s
64KB Read 9.17 MB/s
Write 2.36 MB/s
1MB Read 19.08 MB/s
Write 10 MB/s
16MB Read 19.38 MB/s
Write 5.31 MB/s
256MB Read 20.39 MB/s
Write 5.67 MB/s

นอกจากนี้ ยังได้ทำการทดสอบโยนไฟล์ขนาด 3.73GB ลงไปบนแฟลชไดรฟ์ ซึ่งใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 10.45 นาที โดยมีความเร็วอยู่ประมาณ 5.75-6.0 MB/s ซึ่งตรงตามความเร็วที่ทดสอบด้วย Benchmark

Transfer

จะเห็นว่าความเร็วในการอ่านที่สุดนั้นไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการทำงานนัก คุณสามารถจะใส่ไฟล์วิดีโอ Full HD ที่มีบิตเรตไม่สูงมากเพื่อนำไปดูบนมือถือได้อย่างสบาย แต่การถ่ายโอนข้อมูลลงในแฟลชไดรฟ์อาจจะช้าอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ต่างกับแฟลชไดรฟ์ทั่วไปที่เราใช้งานกันนักหรอกครับ

007

บทสรุป

ด้วยความที่แฟลชไดรฟ์ OTG ในลักษณะเดียวกันนี้เริ่มทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตที่ต้องการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับอุปกรณ์จึงมีตัวเลือกที่หลากหลายมาก และ Kingston DataTraveler microDuo ก็เป็นหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจถ้าพูดถึงการใช้งานที่คล่องตัว

ส่วนเรื่องประสิทธิภาพนั้นคงเหมาะสำหรับคนที่เน้นดึงข้อมูลจากแฟลชไดรฟ์ไปใช้งานมากกว่า เช่นก็อปปี้หนังหรือรูปเอาไว้เพื่อนำไปเปิดดูบนแท็ปเล็ต ซึ่งให้การตอบสนองการใช้งานที่ดี และการใช้งานเก็บข้อมูลทั่วไป แต่ถ้าต้องการใช้งานประสิทธิภาพสูงๆ อย่างถ่ายวิดีโอ Full HD แล้วบันทึกลงไดรฟ์โดยตรงอย่างนั้นแนะนำรุ่น USB 3.0 ที่แม้มือถือของคุณอาจจะไม่ได้รองรับ USB 3.0 แต่ก็จะได้ความเร็วในการอ่านเขียนของไดรฟ์เพิ่มขึ้นเป็นระดับเกือบ 100 MB/s อยู่ดี

By: Toffee Latte

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

PR-News

Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลกประกาศเปิดตัวมินิ ดราก้อน (Mini Dragon) แฟลชไดร์ฟ USB รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นประจำปี 2567 ในประเทศไทย ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

PC Review

Kingston FURY RENEGADE DDR5 7200MT/s ระดับ 48GB เล่นเกมลื่นไหล ทำงานไม่สะดุด Kingston FURY RENEGADE DDR5 48GB 7200MT/s เป็นแรมความเร็วสูงรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมความจุ 48GB (24GB x2) ที่เป็นชุดคิท สำหรับการใช้งานร่วมกับซีพียู Intel และ...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก