Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ประวัติโน๊ตบุ๊ค Lenovo

ชื่อของ Lenovo เราอาจจะได้ยินมาไม่นาน แต่เป็นข่าวดังเมื่อซื้อธุรกิจคอมพิวเตอร์ของ IBM ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์โน๊ตบุ๊คด้วย ถ้าจะบอกถึงโน๊ตบุ๊คตัวแรกของ Lenovo เราอาจจะแบ่งได้ออกเป็นสองส่วนคือส่วนของ IBM

ชื่อของ Lenovo เราอาจจะได้ยินมาไม่นาน แต่เป็นข่าวดังเมื่อซื้อธุรกิจคอมพิวเตอร์ของ IBM ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์โน๊ตบุ๊คด้วย ถ้าจะบอกถึงโน๊ตบุ๊คตัวแรกของ Lenovo เราอาจจะแบ่งได้ออกเป็นสองส่วนคือส่วนของ IBM และ Lenovo ที่แบ่งแบบนี้เพราะ Lenovo ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีของ IBM เดิมอยู่นั่นก็คือ ThinkPad

LenovoLockup_NEG_Color

Advertisement

โน๊ตบุ๊คตัวแรกในชื่อของ IBM เกิดขึ้นวันที่ 3 เมษายน ปี 1986 สเปกเครื่องใช้ซีพียู Intel 80C88 ความเร็ว 4.77 MHz หน่วยความจำ 256 KB สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 640 KB หน่วยเก็บข้อมูลเป็น Floppy Disk แบบ Internal 3.5 นิ้ว ความจุ 720 KB 2 ตัว ใช้ระบบปฏิบัติการ MS-DOS 2.11 หน้าจอแบบ Monochrome ความละเอียด 640×200 และ 320×200 แสดงผลเป็นข้อความเท่านั้น ความกว้าง 80 คอลัมน์ 25 แถว น้ำหนัก 5.8 กิโลกรัม ราคาเปิดตัว 2,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา (62,000 บาท)และเริ่มสายการผลิต IBM ThinkPad ในปี 1992

lenovo-ultrabook-laptop-ideapad-u310-touch-front-back-1

สำหรับโน๊ตบุ๊คตัวแรกของ Lenovo เกิดขึ้นในปี 2008 ในชื่อของ Ideapad การออกแบบโน๊ตบุ๊คในซีรีย์นี้ Lenovo ต้องการให้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนระหว่าง ThinkPad และ IdeaPad ทั้งนี้เพื่อการแยกตลาดในการขายออก โดย IdeaPad จะจับกลุ่มผู้ใช้งานตามบ้าน การออกแบบเน้นดีไซน์ และลูกเล่นด้านความบันเทิง ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย

LenovoIdeaPad มีจุดเด่นที่ลูกเล่นต่างๆ อย่างล่าสุดในปี 2012 มีการเปิดตัว IdeaPad Yoga 13 โน๊ตบุ๊คที่สามารถพับหน้าจอไปทางด้านหลังได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการไอทีพอสมควรและในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการเปิดตัวโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอความละเอียดสูง 4K

Ideapad-Yoga-11_08

ส่วน Thinkpad จะเน้นไปที่การขายในกลุ่มธุรกิจเป็นหลัก รูปร่างหน้าตาของโน๊ตบุ๊คจะยังไม่เปลี่ยนไปจากสมัยอยู่กับ IBM มากนัก จริงๆ อาจจะเรียกได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยมาก การออกแบบเรียบง่าย เน้นฟังก์ชันการใช้งานทางธุรกิจเป็นหลัก

X1_hero_03

นอกจากจะแยกตระกูลการผลิตโน๊ตบุ๊คแล้วในโน๊ตบุ๊คแต่ละตระกูลยังมีการแยกย่อยเป็นซีรีย์ลงไปอีก เพื่อจำแนกประเภทการใช้งาน อาทิ ใช้งานทั่วไป รุ่นบางเบาหรือ Workstation เป็นต้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก