Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ประวัติโน๊ตบุ๊ค ASUS (เอซุส)

อัสซุสก่อตั้งในปี 1989 ในประเทศไต้หวัน จากผู้ผลิตเมนบอร์ด เติบโตจนกลายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีรายสำคัญหนึ่งในห้าของโลก ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า โน๊ตบุ๊คตัวแรกของเอซุสเป็นรุ่นใดแต่ในปี 2006

อัสซุสก่อตั้งในปี 1989 ในประเทศไต้หวัน จากผู้ผลิตเมนบอร์ด เติบโตจนกลายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีรายสำคัญหนึ่งในห้าของโลก ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า โน๊ตบุ๊คตัวแรกของเอซุสเป็นรุ่นใดแต่ในปี 2006 เอซุสได้ร่วมมือกับทีมรถซุปเปอร์คาร์อย่าง Lamborghini ในการพัฒนาโน๊ตบุ๊คที่เน้นความเร็ว แรง มีการใช้สีและสัญลักษณ์ของ Lamborghini ?โดยโน๊ตบุ๊คในรุ่นนี้ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า VX series

asus-logo-b

Advertisement

ต่อมาในปี 2007 เอซุสก็ได้สร้างกระแสให้กับวงการโน๊ตบุ๊คด้วยการเปิดตัว Eee PC เน็ตบุ๊กรุ่นแรกๆ ของโลก ในงาน Computex ที่ไต้หวัน ซึ่งในช่วงนั้นทำให้กระแสเน็ตบุ๊กเป็นที่สนใจ จนมีข่าวลือในช่วงนั้นว่าเน็ตบุ๊กอาจจะมาแทนโน๊ตบุ๊คกันเลยทีเดียว

asus-eee-pc-flare-1025c-preorder-shipping

จากนั้นในช่วงต่อมาอัสซุสก็ได้ผลิตโน๊ตบุ๊คออกมาอีกหลายรุ่น ซึ่งก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ใส่เข้ามาให้ตลาดได้หันมามองอัสซุส อาทิ โน๊ตบุ๊คที่มีไดรฟ์ Blu-Ray ติดตั้งมาในตัว หรือโน๊ตบุ๊คการ์ดจอแยก

จนในปี 2011 อัสซุสในงาน CES 2011 อัสซุสได้เปิดตัว Asus Eee Pad Transformer แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android ตัวแรกที่มีหน้าจอ พร้อม Docking คีย์บอร์ดมาให้ เมื่อนำมาประกอบกันจะมีรูปร่างคล้ายโน๊ตบุ๊ค หลังจากนั้นก็ได้มีการพัฒนาต่อมาอีกหลายรุ่นจนได้ Asus TransformerBook โน๊ตบุ๊คที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 ซึ่งถอดจอออกมาแล้วกลายเป็นแท็บเล็ตได้

Asus-Transformer-Book-T100-2

สำหรับการแบ่งประเภทโน๊ตบุ๊คของอัสซุสใช้การแยกตามการใช้งาน เช่น การใช้งานทั่วไปจะเป็นซีรีย์ A, K, X, S ซึ่งแต่ละซีรีย์จะมีสเปกให้เลือกต่างกันไป

รุ่นมัลติมีเดียจะเป็นซีรีย์ N เน้นการชานเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก ด้วยจอภาพคุณสูง แบบ Full HD ระบบเสียงที่มีประสิทธิภาพ

ASUS N550-r

รุ่นสำหรับคอเกมจะใช้รหัสซีรีย์ ROG (Republic of Gamer) โน๊ตบุ๊คที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานด้านเกมโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป้ฯสเปกภายใน หรือการออกแบบตัวเครื่อง เพื่อให้เกมเมอร์สามารถใช้งานได้นานโดยไม่สะดุด นอกจากนี้ยังมีซีรีย์ G ที่ผลิตมาเพื่อคมเกมอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งราคาจะเบากว่า ROG

PR-ASUS-ROG-G750-side-and-top-views

รุ่นบางเบา โน๊ตบุ๊คในรุ่นนี้จะเน้นที่ความบาง เบา การใช้แบตเตอรี่ได้นาน โดยโน๊ตบุ๊คในกลุ่มนี้จะมี 3 ซีรีย์คือ Asus ZENBOOK เป็น Ultrabook ที่เน้นการออกแบบหรูหรา มีสไตล์ Asus VivoBook เน้นที่ความบาง เบา? Asus TransformerBook โน๊ตบุ๊คที่ถอดจอออกมาเป็นแท็บเล็ตได้ และ Asus TAICHI โน๊ตบุ๊คสองหน้าจอ สามารถเป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ต

asus-zenbook3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก